ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า Corolla Altis 1.6 ขับดีกว่า Yaris ativ/Vios มากแค่ไหนครับ  (อ่าน 15343 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
ผมอยากทราบครับ ว่า รถแบบ Corolla Altis 1.6 เน้นตัว G CVT ราคา 8.69 แสน

ถ้าเทียบกับ Vios/Yaris Ativ ราคาประมาณ 5-6 แสน ขับดีมากกว่าแค่ไหนครับ
เช่น ช่วงล่าง พวงมาลัย เบรค การเก็บเสียง

อยากรู้ว่า ถ้าอนาคตเพิ่มเงินไปซื้อรถกลุ่มนี้ จะมีอะไรที่ดีกว่ามากๆ ไหมครับ นอกจากเป็นรถตลาดที่ Taxi
แทบทุกคันใน กทม. ใช้ (เดียวนี้ Taxi ออกรุ่น 1.6G ทั้งนั้น)

รบกวนทุกท่านด้วยครับ ที่เคยขับมาทั้ง 2 คันครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
ทำไมไม่ไปลองขับเลยหละครับ

ออฟไลน์ Draft_only

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
ที่แน่ๆอัตราเร่งดีกว่า yaris Eco ตัวปัจจุบันแน่นอนครับ
ได้รถที่บอดี้ใหญ่กว่าหน่อยนึง การขับน่าจะดีกว่า
เพราะ ativ นำช่วงล่าง vios มาพัฒนาต่อ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
ทำไมไม่ไปลองขับเลยหละครับ

เคยขับแต่รุ่น 1.8 ครับ แต่นอกจากอัตราเร่ง แล้ว แยกไม่ออกว่ามันดีกว่ากันตรงไหนบ้างครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ดีกว่าแค่อัตราเร่งกับขนาดครับ ช่วงล่างแทบไม่ต่าง อัลติสจะฟีลหนักกว่านิดนึงครับ ดังนั้นเวลาขับเร็วกว่าก็จะนิ่งกว่าหน่อยครับ

ออฟไลน์ Middle aged

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
แม่บ้าน ใช้ 1.8esport option  อยู่ครับ  เร่งดี แน่นหนึบกว่า vios 2012 อีกคัน

อยากรู้ว่า ถ้าอนาคตเพิ่มเงินไปซื้อรถกลุ่มนี้ จะมีอะไรที่ดีกว่ามากๆ ไหมครับ

ดูดีตรงภาพลักษณ์ ตัวรถที่กว้างขวางกว่า เกาะถนนดีกว่า      แต่ vios นี่กลับรถในซอยแคบทีเดียวพ้น(เป็นประจำทุกวัน)โดยไม่ต้องถอยได้เลย ในขณะที่ Altis กลับไม่พ้น จุดนี้ผมเลยชอบ เอา viosไปมากกว่า

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เคยเช่าขับ โดยรวมต่างกันเยอะนะครับ บอดี้ใหญ่กว่าความเร็วสูงๆ นิ่งกว่าเยอะเลยครับ และเรื่องการเก็บเสียงด้วย Altis ดีกว่ามากเลยครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,475
    • อีเมล์
บางคนแยกไม่ออก
บางคนบอกว่าชัด
บางคนต้องแนะว่า ตอนนั้นตอนนี้ รู้สึกว่าต่างไหม

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
วิ่งทางไกลแช่ยาว 120 สักสองสามชั่วโมงติด รับรองต่างกันเยอะ ยิ่งขับเร็วความนิ่งยิ่งต่างกัน
ความเหนื่อยล้าสะสมต่อคนขับและผู้โดยสารก็ต่าง นี่ยังไม่นับจังหวะลุ้นเร่งแซงของพละกำลังเครื่องที่ต่างกันอีก
แต่ถ้าใช้ในเมืองแคบๆ รถเล็กขับสบายกว่า ความแคบกว้างในหน้ากระดาษต่างกันแค่ 5 ซม รับรองผลแล้ว ขับ Altis รู้สึกเกะกว่าแน่นอน
ถ้าข้ามไป D seg ในเมืองแคบๆ ยิ่งอึดอัดไปกันใหญ่เลย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
    • อีเมล์
ถ้าไม่นับเรื่องความกว้าง นั่งสบายจากเบาะรถแล้ว
มันขึ้นอยู่กับคนขับน่ะครับว่าขับแค่ไหน

ขับเรื่อยๆเปื่อยๆ 60-90 ไม่ต่างกันแบบมีนัยยะถึงขนาดต้องเพิ่มเงินครับ
แต่ถ้าเป็นคนขับเร็วตลอดเวลา สิ่งที่ได้จากเครื่อง 1600 คงไม่โดนใจคนแนวนี้นะครับ

ส่วนตัวแล้วไม่คิดว่าอัลติสขับแล้วจะมีภาพลักษณ์ดีกว่าวีออสยาริสเท่าไหร่นะครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ใช่ครับขับไกลๆ สักหน่อยจะรู้ว่ารถเล็กเหนื่อยกว่ามาก  จำนวนที่นั่งไม่ต่างหรอกครับ แต่รถใหญ่กว่าได้เปรียบเยอะเวลาอยู่บนท้องถนน เห็นชัดเจนกว่า คันอื่นเกรงใจมากกว่า ขึ้นเขาลงเขาได้เปรียบครับ ถึงขับที่ความเร็วเท่ากันได้คันเล็กกว่าเครียดกว่าครับ คันเล็กได้เปรียบเรื่องราคา และอัตราสิ้นเปลืองครับ  ไม่ได้หมายรวมถึงพวกรถเล็กแพงๆนะครับ แต่ผมก็ชอบใช้คันเล็กเดินทางไกล ถ้าไปคนเดียวเพราะประหยัดน้ำมันได้เยอะจริงๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
altis 1.6g ถือว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมาก ativ หนีไม่ออกครับ ดีไม่ดีกินกว่า altis ยกเว้นติดเครื่องทิ้งไว้น้ำมันใครหมดก่อนกัน อันนี้altis น่าจะแพ้ นอกนั้นกินเรียบ
ส่วนช่วงล่าง ความนุ่มนวล altis มีให้มากกว่าพอสมควร ativ ถ้าเจอหลุมลึกๆถนนไม่ดี ท้ายดีดพอสมควร
ส่วนพวงมาลัย altis ถือว่าน่ากลัวครับ เข้าโค้งรถจะเหวี่ยงพอสมควร อันนี้ขอไม่เทียบกับativเพราะขับไม่เกิน120และยังไม่ได้จิกโค้งเลย ไม่กล้าฟันธง แต่altis ผมถือว่าเป็นพวงมาลัยที่แย่ครับ ขาดความแม่นยำ และเผื่อการเข้าโค้งสัก1เมตรเป็นอย่างน้อย ผมมักเข้าโค้งเหยียบเส้นเสมอเพราะไม่มันใจและ สั่งไม่ได้(ปกติขับเฟียสต้าใจสั่งมาเลย แม่นยำมาก)

อัตราเร่ง altis ดีกว่าทุกย่านความเร็ว สำหรับผมต่างกันเยอะ

เครื่องเสียง altis ดีกว่า ativ เยอะครับ และรีโว่ตอนเดียวก็เสียงดีกว่า ativด้วย

การเก็บเสียง สำหรับผมถือว่าโอเคครับ แต่altis ทำได้ดีกว่า

ในราคาขนาดนี้ผมเลือก altis ไม่ก็มาสด้า2 ขึ้นกับทุนทรัพย์


ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
บ้านผมมีวีออส 2007 กับ อัลติส 1.6G ตัว MC หน้าดุ (ถุงลม 7 ใบ)
ถ้าเทียบกันระหว่างสองคันนี้

การขับขี่

- วีออสได้เปรียบเพราะตัวเบา เร่งดี ในเมืองคล่องตัว พวงมาลัยเบาหมุนสะดวก
- อัลติสสไตล์รถใหญ่ ตัวอุ้ยอ้าย เร่งอืดกว่าหน่อยนึง (วิ่งในเมืองผมถึงใช้ Note ไม่ก็วีออส เพราะคล่องตัวดี)

พวงมาลัย

- วีออสพวงมาลัยถึงจะหนักขึ้นก็จริง แต่ต้องคัดซ้าย - ขวาตลอด ลมปะทะแรงๆก็แอบมีเป๋บ้าง
- อัลติสพวงมาลัยนิ่งกว่า หนักกว่า หนืดกว่า (แต่เชื่อไหมว่าวิ่งเร็วๆ พวงมาลัย Note ดีกว่า หน่วงกว่า สั่งได้ดั่งใจมากกว่า)

เบรค

- วีออสกดแล้วหน่วงทันที อาจเพราะรถเบา
- อัลติสรถหนัก กดแล้วหน่วงช้าไปหน่อย ต้องเล็งจังหวะดีๆ แต่ใช้ไปก็ชินเท้า

เก็บเสียง

- อัลติสดีกว่าเยอะครับ ข้างในพลาสติกซุ้มล้อหน้าบุด้วยแผ่นฟองน้ำนุ่มๆเหมือนผ้าอนามัย (เหมือนจริงๆ) แก้มหน้าบุด้วยแผ่นยางมะตอย
ด้านหลังบุด้วยยางมะตอยกับวัสดุซับเสียงอีกพอสมควร กรอบประตูเสา B บุขอบยางกันลม
- วีออส หึ หึ ตามราคาครับ หน้ากลวง หลังมีแค่แผ่นยางมะตอยแปะในบังโคลนซ้ายขวา แล้วก็ตรงยางอะไหล่บางส่วนเท่านั้น

ช่วงล่าง

- อัลติสนิ่งกว่าครับ ได้ยินว่าโช้คพาร์ทใหม่ คนละเบอร์กับตัว MY 13-16 (เรื่องนี้ไม่ยืนยัน ขอเช็คก่อน) ความเร็วต่ำติดแข็ง
แต่ความเร็วสูงได้นิ่ง
- วีออสความเร็วต่ำนุ่มกว่า รูดหลุม หรือ ลูกระนาดสบายๆ แต่ความเร็วสูงก็ย้วยกว่า (เยอะ) เหมือนกัน
-----------

อัลติส 1.6G เครื่องอาจจะอืดช่วง 20 - 40 กม/ชม แต่หลังจากนั้นกดเป็นมา ยิ่งช่วง 80 - 120 หายห่วง นับไม่เกิน 8 วินาทีได้แน่นอน
ปลายได้ 195 แบบไม่ต้องลุ้น
 
ขณะที่วีออสต้องคาเกียร์ 3 ไว้ แล้วไล่มา 4 ถึงจะได้ความเร็วแบบนี้ และพอช่วง 175 ขึ้นไป ก็เริ่มหมดแรงแล้ว

ตอนแรกผมขายมาร์ชเพื่อซี้อกระบะ พอซี้อไม่ได้ก็ไปหาวีออสใหม่ตัว MC แต่ช่วงนั้นมอเตอร์โชว์ อัลติสมีโปรลด 3 หมื่น + ลูกค้าเก่าลดเพิ่มอีกหมื่นนึงแถมประกัน เลยตัดสินใจซี้อ

ทุกวันนี้ก็คิดไม่ผิด ผมเองทำงานสนามบินสุวรรณภูมิต้องใช้เส้นมอเตอร์เวย์ทุกครั้ง เวลาใช้รถเล็กจะรู้เลยว่าข้อด้อยเป็นยังไง
เร่งแซงรถบรรทุกทีนึงต้องลุ้น ความเกรงใจบนถนนก็ไม่ค่อยมี เห็นเราเป็นรถเล็ก คิดจะปาดก็ปาด ตัดพรวดเข้ามาเลย

แต่พอเป็นอัลติส ขับสบายครับ เหยียบเป็นมา ใครจะตัดหน้าก็ต้องชะลอ ไม่กล้าพรวดเข้ามาเหมือนก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2018, 21:37:29 โดย No Trespassing »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
อัตราเร่งดีกว่า หลายวินาทีอยู่เหมือนกัน เร่งทันใจกว่าเยอะ
อัลติส 1.6 อ้ตราเร่งดีกว่า Fortuner อีกนะ

ช่วงล่างนุ่มกว่า ดูดซับแรงสะเทือนได้ดีกว่า ยังไงๆก็สบายกว่า
เกาะถนนกว่า ทรงตัวดีกว่า ให้ความมั่นคงได้ดีกว่า
ส่วนเบรค ผมว่าพอๆกัน

ว่ากันที่การขับขี่ล้วนๆ คุ้มนะครับ
ขับทางไกลซัก 1-2 ชั่วโมง ความเครียด ความล้า ต่างกันแน่ๆ
อย่างผมใช้รถเป็น 10 ปี ถ้าแลกกับความสบาย 3 แสนต่อสิบปี ผมยอมจ่ายเพิ่มนะ
บังเอิญว่าปีๆนึงผมขับ 2-3 หมื่นโล ยังไงๆก็เลือกรถใหญ่กว่า

ยกเว้นว่าขับในเมืองจริงๆ ไม่ค่อยออกตจว. หรือซื้อเป็นรถคันที่สอง
ขับไปห้าง ช๊อปปิ้ง หาร้านอร่อยๆ ยาริสน่าสนใจกว่า ตอบโจทย์ชีวิตได้ดีกว่า

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
เคยใช้ยาริสตัวแรก ตัว e1.5mt  อยู่ประมาณสี่ปีกว่า แล้วเปลี่ยนมาเป็น อัลติส1.6trd 2010ที่มีราวตากผ้าหลัง  ตอนี้ไม่ค่อยได้ใช้เลยไห้พ่อตาไปไว้รับส่งหลานๆ ความแตกต่างส่วนตัวผมคิดว่าต่างกันพอสมควรครับ ความสบาย ชับแรงกระแทก ความมั่นคงเวลาใช้ความเร็วยาวๆ120-140 อันนี้ยิ่งแตกต่างครับ ไม่รู้อัลติสมีราวตากผ้าหลังหรือเปล่าผมว่ายังนิ่งอยู่นะครับ ส่วนตัวตอนี้ใช้ฟอร์จูนเนอร์เป็นคันหลัก พอกลับไปขับอัลติสที่ไรก็ทำไห้รักมากไปอีก เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ใช้อัลติสจะเข้าปีที่แปดแล้วยิ่งใช้ยิ่งรัก แทบไม่เครมอะไรเลยมีครั้งหนึ่งขับตกหลุมเองโช๊คหน้ารั่ว อัลติสเป็นรถบ้านๆแต่ใช้แล้วคุ้มจริงๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2018, 08:29:03 โดย Wsmobile pattaya »

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
ถ้าไม่ต่างมาก อัลติสก็เจ๊งแล้วครับ
เอาแค่วีออส กับ ยาริสก็ต่างแล้ว
เอาไปลองเที่ยวขึ้นเขาเลยยิ่งเห็นความต่างอย่างมาก
ผมลองมาแล้ว อยากได้วีออสทันที

ถ้าคุณชอบ คุณซื้อเลย อย่าไปเปรียบ มันข้ามไปอีกรุ่นเลย
ต้องคิดถึงว่าถ้าคุณเป็นคนผลิต ราคาต่างกัน ตนละเซก คุณจะทำให้มันเป็นยังไงครับ จะให้มันดีพอๆกันหรือต่างกันนิดเดียว แล้วคนจะได้ซื้อตัวถูกหรือเปล่า ใครจะไปทำ
อย่าไปคิดแค่วิ่งชิวๆรถติด หรือทดลองขับประเดี๋ยวประด๋าว ขนาดนี้ รถบั๊มงานวัดก็ขับดีครับ มันต้องคิดถึงใช้งานจริงๆ เป็นปีๆ 10 ปี ใช้ทั้งครอบครัว ต้องไปเที่ยว ไม่ได้วิ่งแค่ปากซอย เที่ยวทั่วไทย ใช้งานจริงมันเจอถนน โค้งหรือทาง หรือใช้ความเร็วมากกว่า test drive เยอะครับ
ถ้าวิ่งแค่ช้าๆงั้นซีวิคก็ไม่ต่างล่ะครับ

ผมลองมาแล้ว พวกนี้หลายๆยี่ห้อเครื่องระดับนี้
เพราะซื้อมาผมต้องเอาไปเที่ยวไม่ได้ใช้แค่ทางราบ วีออสซิตี้พวกนี้ขึ้นไป ไม่ต้องถึงอัลติส  ดีกว่าคุ้มกว่าเยอะครับ เที่ยวได้ทุกที่ไม่ต้องเค้น ไม่ต้องเหนื่อย
ลองเอาไปวิ่งแซงสิบล้อตาม ตจว ดูเดี๋ยวก็ต่างอย่างมากครับ

เหมือนถามว่า galaxy s9 ต่างกับ s7 มากไหมนั่นแหละ ใช้โทรเข้าโทรออกเล่นไลน์ ธรรมดาๆ มันก็ไม่ต่างแหละ แต่ถ้าใช้งานจริงๆจัง ไอ้ที่มันอยู่ข้างในนั่นแหละมันจะแสดงออกมาชัดเจนว่ามันต่างกัน เพราะมันคนละรุ่นกันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2018, 04:33:03 โดย SRY »

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
ไม่ได้มีหรือใช้รถทั้งสองรุ่น การขับขี่ไม่รู้ครับ

ขับข้ามจังหวัดนี่ชัดเจน ขณะที่ ทั้งสองรุ่นนี้แซงผม


Altis ทรงตัวดี

Yaris Vios ผู้ขับรู้หรือเปล่าว่า รถแกว่งไปมา


ให้มีความสุขกับการใช้รถครับ
มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
วิ่งทางยาวๆ ไกลๆ จะรู้สึกเลยว่าเมื่อยล้าน้อยกว่า Yaris/Vios มาก เพราะอาการสะเทือน โคลงเครง มันน้อยกว่า และพวงมาลัยนิ่งกว่า ไม่วอกแวกเท่าไร
แต่ถ้าใช้ในเมืองช่วงรถติดๆ มันไม่ค่อยเห็นผลเท่าไร ยิ่ง Altis ใช้เครื่อง 1.6 มันก็จะรู้สึกออกตัวเนือยๆ กว่าหน่อย (ถ้าเทียบกับ Vios 1.5)
ถ้าเน้นขับในเมืองอย่างเดียว จะใช้ Yaris/Vios/Altis ได้หมด
แต่ถ้าอยากขับออกต่างจังหวัดบ้าง ผมจะแนะนำ Altis และให้เพิ่มเงินหมื่นเดียวอัพเครื่องเป็น 1.8E เพื่อการตอบสนองต่อตรีนที่ดีกว่าตอนเร่งแซง

ตามความเห็นส่วนตัวเรื่อง option รถ ผมมักจะเน้นเรื่องอัตราเร่ง การตอบสนอง และการขับขี่ที่เป็นหัวใจของรถเป็นหลักก่อน ส่วน option แค่มีตามพื้นฐานที่มันควรจะมีก็พอ (เช่น รถรุ่นกลาง) เพราะเอาเข้าจริงตอนแรกจะเห่อใช้เห่อโชว์ แต่พอนานๆ เข้าก็จะไม่ค่อยได้ใช้ พอไม่ค่อยได้ใช้แล้วมันก็จะทะยอยเสียจุกจิก ทำเอาปวดหัวได้เรื่อยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2018, 10:33:40 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
เคยแต่นั่งโฉมก่อนเทียบกัน อัลติสสบายกว่าวีออส การซับแรงสะเทือนดีกว่า เก็บเสียงดีกว่าครับ

ผมเปลี่ยนจาก b segment เป็น C Suv รู้สึกถึงความต่างได้ชัดเจนมาก 555

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
แยกเป็น 2 กลุ่ม

Yaris Ativ  -  Altis 1.6  >>> อัตราเร่งแซง พอๆ กัน

Vios  -  Altis 1.8  >>>  อัตราเร่ง พอๆ กัน และดีกว่า คู่แรก อีกหน่อยนึง

แล้ว... เรื่องอื่นๆ  จับกลุ่มรวมกันได้เลย  ( Yaris Ativ & Vios )  vs  [ Altis 1.6 & 1.8 ]

มันไม่ได้ต่างกันมาก  ในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ ประเด็น  แต่มันก็เหนือกว่ากันอยู่บ้าง

ก็สมราคา ... ประมาณนั้นแหละ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เทียบกับหน้าแบนนี่ก็ดีกว่าพอตัวแล้ว ตัวใหม่คงดีกว่าเยอะ
Ativ ผมมีโอกาสได้ขับยาวๆตจว. ช่วงล่างย้วยมาก เหมาะกับในเมืองมากกว่า อัตราเร่งก็อืดบรม

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
แยกเป็น 2 กลุ่ม

Yaris Ativ  -  Altis 1.6  >>> อัตราเร่งแซง พอๆ กัน

Vios  -  Altis 1.8  >>>  อัตราเร่ง พอๆ กัน และดีกว่า คู่แรก อีกหน่อยนึง


เออ Yaris ATiV กับ Altis 1.6 พอๆกันหรอครับ

Altis 1.6 ช่วง 80-120 ยังเร็วกว่า FC ที่เป็นเครื่องพันแปด 0.5 วินาทีนะครับ

ถ้าเร็วพอๆกัน ผมคงไม่เสียเงินเกือบ 9 แสนไปซี้อ C-Seg หรอกครับ

ออฟไลน์ gobank01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316

จากประสบการณ์ ขับนานๆ ตจว 2 ชั่วโมงขึ้นไปจะไม่เหนือยครับ ยิ่งใหญ่ยิ่งสบายครับ

แต่ถ้าใช้ในเมืองล้วนๆ แปปๆ ติดๆ

คันไหนก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
แยกเป็น 2 กลุ่ม

Yaris Ativ  -  Altis 1.6  >>> อัตราเร่งแซง พอๆ กัน

Vios  -  Altis 1.8  >>>  อัตราเร่ง พอๆ กัน และดีกว่า คู่แรก อีกหน่อยนึง


เออ Yaris ATiV กับ Altis 1.6 พอๆกันหรอครับ

Altis 1.6 ช่วง 80-120 ยังเร็วกว่า FC ที่เป็นเครื่องพันแปด 0.5 วินาทีนะครับ

ถ้าเร็วพอๆกัน ผมคงไม่เสียเงินเกือบ 9 แสนไปซี้อ C-Seg หรอกครับ

  ;D ;D ;D ;D :-* :-* :-* :-*

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมเคยไปทดสอบขับมา ระหว่าง Yaris Ativ และ Altis Esport 1.8 นะครับ ขับในสนามที่ทาง Toyota Driving Experience จัดไว้ให้ มี slalom ทางเปียก ทางขรุขระ ขึ้นและโดดลงสะพาน เนื่องด้วยการขับขี่น่าจะจำนองสถานการณ์การขับในเมืองเป้นหลัก ความเร็วที่ใช้ก็ราวๆ 40-60 มีช่วงที่ให้ลองออกตัว 0-100 อยู่ช่วงเดียว

สำหรับผมถ้าใช้งานในเมืองมันต่างกันน้อยมากเลยครับ หลักๆที่ต่างคือความกว้างขวาง และอัตตราเร่งที่แตกต่างกันมากจริง แต่ถ้าเรื่องอื่นๆ เช่น การซับแรงสะเทือนจองช่วงล่าง
 ความย้วยโยนของช่วงล่าง การเก็บเสียงห้องโดยสาร ทั้งสองรุ่นทำได้ดีมาก เสียงเงียบมาก ผมเลยรู้สึกว่า Yaris Ativ คุ้มเงินมากเลยครับ ถึงขั้นเริ่มมีความคิดว่าอยากซื้อ Ativ มาวางเครื่องซิ่งเลยทีเดียว.. แต่นั่นเป้นการทดสอบเพียงไม่กี่นาทีเทียบกัน และเป็นการใช้ความเร็วต่ำแบบในเมืองนะครับ ในมุมมมองอื่นๆ ท่านอื่นๆน่าจะวิเคราะห์ได้ดีกว่าผม

Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
ขอบคุณครับ

เท่าที่ฟังดูแสดงว่า ผมคงขับไม่เร็วพอ เลยเลยความแตกต่างไม่ออกนอกจาก  อัตราเร่ง กับขนาดตัวที่ Altis ดูอุ้ยอ้ายใหญ่โตกว่า

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
ผมเคยใช้ Fiesta มาก่อน พอเปลี่ยนเป็น Altis esport ก็พบว่าคิดถูกที่เลือกรถที่ใหญ่ขึ้น
ขับในเมือง ช่วงแรกๆก็ปรับตัวหน่อย เพราะรถคันใหญ่ อาจดูอุ้ยอ้ายนิดๆ แต่พอปรับตัวแล้วก็สบาย
พวงมาลัยไฟฟ้าหมุนคล่องมือ ช่วงล่างที่ซับแรงสะเทือนดี ทำให้ขับผ่านทางขรุขระใน กทม
ได้สบาย ไม่ตึงตัง โครมครามเหมือนตอนใช้ Fiesta

กำลังเครื่องเหลือๆทั้งในเมือง และนอกเมือง ยิ่งขับทางไกลยิ่งสบาย
ตัวรถนิ่งขึ้นเวลาใช้ความเร็วสูง ไม่หวิวเวลาเจอลมตี ลมสวน

ที่สำคัญ สิ่งที่ใช้ได้จริงเวลาจับทางไกลคือ "ที่พักแขน"
ของ Altis สามารถเอาแขนซ้ายไฟวางพักได้ วางได้เต็มข้อศอก
แต่ของ Fiesta ไม่มี และเคยไปลองนั่ง Vios หรือ Ative ถึงมีที่พักแขน
แต่ก็เล็ก วางได้แค่ปลายศอกเท่านั้น

ถ้างบถึง ผ่อนไหว Altis 1.6g เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าดีครับ
ขนาดผมใช้ Altis esport โฉมแรก ถุงลม 2 ใบ
ยังนึกเล่นๆอยากจะเทริน์เป็น ตัว Mc เลย
เพราะถุงลมรอบคันเนี่ยล่ะ 555
สวัสดีทุกๆคนครับ