ก่อนอื่นบอกไว้ก่อนว่าในโลกนี้ "ไม่มีเทคโนโลยีที่ไม่มีใครตามทัน"
ดังนั้น W124 อาจเป็นที่สุดของแจ้ในยุค 1990s แต่วันนี้ผ่านไป 20 ปี อะไรหลายอย่างก็เปลี่ยนไปมาก
แต่ไม่มีตัวแปรที่เป็นคำตอบ Yes หรือ No ลงตัวตลอด
เรื่องที่ขิงแก่อย่าง W124 ยังขลังอยู่คือช่วงล่าง ทำยังไงให้รถไม่สะเทือนตับ แต่พอวิ่งเร็วๆมากๆกลับ
นิ่งมั่นคง หักหลบรถตัดหน้าก็ไม่เป๋เสียหลักง่ายๆ นี่คือสิ่งที่รถญี่ปุ่น D-Segment ยังต้องตามอยู่
น่าตลกที่นึกว่าน้ำหนักมากจะช่วยให้ทรงตัวดี 300E นั้นเบากว่ารถพวกนี้กว่า 100 โลด้วยซ้ำ
Teana นุ่มกว่า 300E แต่ทิ้งโค้งไปๆมาๆจะออกอาการยวบยาบกว่า จั๊มสะพานมีการไหวตัวของช่วงล่าง
ในแนวระนาบมากกว่า
Accord เกาะดีไม่แพ้ 300E ทั้งโค้งและความเร็วทางตรง แต่ช่วงล่างหลังสะเทือนตูดกว่า
Camry..นุ่มไม่เท่า Teana เกาะไม่เท่า Accord แน่นอนว่าไม่ได้กิน 300E
คุณภาพของวัสดุ เบนซ์ให้มาดีกว่า และดีกว่าลูกหลานของตัวเองในสมัยนี้ด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องเข้าใจว่า
ในปัจจุบันการรีไซเคิลเป็นเรื่องสำคัญมากกว่า 20 ปีก่อน วัสดุจึงเป็นของรีไซเคิลเยอะ
และมันมักไม่ทนเท่า
แต่ถ้าพูดในความจริง ก็ต้องไม่ลืมว่าเราพูดถึงวัสดุชั้นเชี่ยมที่อายุ 20 ปี กับวัสดุที่ด้อยกว่านิดหน่อย
แต่อยู่ในสภาพใหม่กิ๊กนะครับ เบนซ์ทำดีแล้วที่ยังสู้ได้ขนาดนี้
นอกนั้น ผมนึกไม่ออกว่ามีอะไรที่ W124 ชนะ นอกจากความแพร่หลายของอะไหล่ (ที่ไม่ใช่ทุกส่วน)
รถญี่ปุ่นสมัยนี้ แน่นอนว่าเครื่องเล็กๆสร้างความแรงได้มาก อย่าง Teana 2.5 ลิตร ขนาดเล็กกว่า
3.0 ลิตรของ 300E และแรงม้าแรงบิดก็น้อยกว่า ตัวก็หนักกว่า แต่จับ 0-100 ได้เร็วพอๆกันเลย
วิ่งทางไกลกินน้ำมันน้อยกว่าจี๊ดดดดเดียว
สิ่งที่รถญี่ปุ่นสมัยนี้ให้คุณได้คือใช้น้ำมันคุ้ม แถมเกียร์ฉลาด อ่านเท้าคนขับได้ดีกว่าเกียร์กลไก
แรงดันของ 300E มาก ทำให้เวลากดมิดอย่างเดียวทางตรง 300E ไม่อืด แต่ถ้าต้องมีถอนๆเหยียบๆ
ด้วยล่ะก็ บอกได้เลยว่า ไม่เล่นเกียร์เอง ไม่เกิด
พื้นที่ภายใน รถญี่ปุ่นก็กว้างขวาง เข้าออกง่าย (ยกเว้นประตูหลังแคมรีที่เข้าออกยาก)
อุปกรณ์ก็ฟู่ฟ่าเทียบกันไม่ติดแล้วครับ 300E ไม่มีอะไร กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค เบาะปรับไฟฟ้าพร้อม
เมมโมรี่ ญี่ปุ่น D-Segment มีแอร์ออโต้กันหมดแล้ว หลายรุ่นมี Cruise control และอุปกรณ์จุกจิกอีกมาก
ถ้าจะเปลี่ยนเป็น D-Segment ผมก็ต้องถามก่อนว่า 300E คันเก่าน่ะกะจะเก็บไว้เพราะรักหรือเปล่า
หรือเราใช้รถเป็นพาหนะที่นำความสุขในการใช้มันสัญจรไปมา และสนุกกับของเล่นในรถ
เพราะหาไม่เช่นนั้นแล้ว ก็เปลี่ยนใหม่เถอะครับ
พ่อผม เคยใช้ Benz, BMW สุดท้ายก็จบกับ CR-V แน่นอนว่าอะไรหลายอย่างในรถยุโรปมันดีกว่า
แต่รู้สึกว่าความสบายในการใช้รถป้ายแดง ไม่ต้องกังวลว่ามันจะไปตายกลางทาง
มีความเอนกประสงค์ เดินทางสบาย เกียร์ฉลาดๆ มันทดแทนส่วนที่เราเสียไปได้หมดครับ
ขอแค่อย่ายึดติดกับคำว่าเบนซ์ก็พอ