ช่วงล่างรถบางทีก็ไม่เกี่ยวกับอายุโมเดลหรือความใหม่ไงครับ
รถบางรุ่นใหม่ขึ้น ช่วงล่างยิ่งดีขึ้น Camry นับจากปี 98 มาไม่เคยมีช่วงล่างมั่นๆ
จนกระทั่งรุ่นปี 2012 โผล่มา Honda City จากเมื่อ 15-16ปีก่อนขับ 130แล้วร่อน
ทุกวันนี้ 130 วิ่งสบายๆ ต้องมีสัก 160ล่ะถึงเริ่มเกร็ง
แต่รถอีกไม่น้อยที่พอรุ่นใหม่ออกมา ช่วงล่างกลับไม่มั่นใจได้เท่ารุ่นเก่า
Vios เป็นต้น รุ่นแรกนี่มั่นและมันส์สุด BMW F30 ก็ไม่มั่นเท่า E90
Benz E-class ถ้าเป็นรุ่น Elegance ก็สู้สมัยก่อนๆเช่น W124 ไม่ได้
Mazda 3 ของทุกวันนี้ก็ไม่คมเหมือน 3 รุ่นคันเร่งสาย และผมว่าไม่พอดี
เท่า Protege 2.0 และ C-Class W203 พวก Kompressor ก็..น่าเศร้า
วิ่งไม่แน่นหนึบเหมือบ 190E!
ด้วยความที่สัมผัสรถมาระดับหนึ่ง ผมรู้สึกว่า เทคโนโลยีการทำช่วงล่าง
โดยใช้สปริงกับโช้คมันถึงจุดอิ่มตัวแล้วเรื่องการขับสนุก เราทำรถช่วงล่าง
เกาะๆได้มานานแล้ว จากจุดนี้ไปมันก็จะขึ้นๆลงๆอยู่อย่างนี้ นอกเสียจาก
ว่าจะไปหาเทคโนโลยีอื่นเช่นช่วงล่างอนุภาคแม่เหล็กของ Ferrari,Range Rover
พวก Active Suspension, ถุงลมหรือช่วงล่างไฮดรอลิกไร้เหล็กกันโคลงแบบ
McLaren MP3 เอ้ย MP4-12C
ดังนั้นค่ายที่เคยทำรถเกาะถนนด้วยช่วงล่างสปริงแอนด์โช้คแบบซิมเปิ้ล
มันก็อาจจะมาได้เท่านี้ ที่เหลือไปเล่นกับเรื่องวัสดุ เรื่องการให้ตัวของโครงสร้าง
เรื่องแอโร่และอื่นๆแทนภายใต้ต้นทุนที่อำนวย ส่วนค่ายที่เคยทำช่วงล่างมาไม่ดี
ก็มีสิทธิ์ไล่ตามขึ้นมาเรื่อยๆได้ถ้าจะทำ