ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถาม อาการน้อง Swift ช่วงออกตัวหน่อยครับ (ได้รถมาแล้ว)  (อ่าน 11309 ครั้ง)

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
รบกวนสอบถาม เพื่อนๆที่ใช้ Susuki Swift หน่อยนะครับ
เนื่องจากได้รถมาเมื่อ 28 ที่ผ่านมา แต่พึ่งได้ขับจริงๆจังๆ ก็เมื่อวัน สองวันนี้
มีข้อสงสัยดังนี้
1. ช่วงจังหวะออกตัว และชลอความเร็ว จนใกล้จะหยุดนิ่ง รถมีอาการคล้ายๆ กระตุกนิดๆ ปกติหรือไม่ครับ  ชัดๆเลยก็ช่วงขึ้นทางด่วน ทางชันๆ รอบจะนิ่งๆที่ 1500 rpm อาการจะค่อนข้างชัด (อธิบายลำบากแฮะ คล้ายๆ รถทำท่อมาแล้วโล่งเกิน หรือคล้ายๆรถติดแก๊ส จูนอากาศ กับน้ำมันไม่ดี ประมาณนี้)
2. ที่ความเร็ว 140 km/hr มีกลิ่นคล้ายๆอะไรไหม้ๆ น่ะครับ (รถยังไม่พ้นรันอิน นะครับ ลองดูเฉยๆ อยากรู้  :P ตอนนี้วิ่งมาแล้วประมาณ 250+ กิโลเมตร)
3. จอดติดไฟแดง เกียร์ D เหยียบเบรคไว้ รอบมีสวิงบ้างจังหวะ 600-900 rpm (ไม่แน่ใจใช่แอร์ตัดรึป่าว แต่ถี่พอสมควร)

เนื่องจากไม่เคยขับรถ CVT มาก่อน เลยไม่แน่ใจระบบเกียร์ มันอาการอย่างไร
แต่ Jazz (ตัวปัจจุบันนะครับ จำรหัสตัวถังไม่ได้) ที่บ้านที่เป็นคันเร่งไฟฟ้า ก็มีอาการตามข้อ 1 บ้าง แต่จะเป็นตอนลดความเร็วซะมากกว่า

รุ่นที่ใช้เป็น GLX นะครับ รบกวนหน่อยครับ

ปล.......
รถดีมากครับ ภายในโปร่ง option ครบ งานประกอบดี รวมๆ ไม่ผิดหวังนะครับ (เด่วเข้าใจผิดกัน นึกว่ารถไม่ดี)
ที่ติก็พอมี แต่จริงๆ ก็ตามราคานะครับ เช่นการเก็บเสียง กระจกบาง เหล็กบางไปหน่อย ตอนเข็นตกใจเลย มันบุบได้ 555 ต้องเข็นตรงแนวสันรถ อย่าไปดันตรงโลโก้ (เข้าใจว่าไม่มีโครงรับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2012, 02:12:15 โดย Polite »

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ผมไม่รู้น่ะครับ
แต่ตอนที่ไปลองที่ศูนย์ก็จะเกิดอาการกระตุกแบบนั้นเหมือนกัน เป็นตอนกดคันเร่งไม่เต็มที่
ยังไงรออื่นมาตอบอีกทีครับ

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
ผมไม่รู้น่ะครับ
แต่ตอนที่ไปลองที่ศูนย์ก็จะเกิดอาการกระตุกแบบนั้นเหมือนกัน เป็นตอนกดคันเร่งไม่เต็มที่
ยังไงรออื่นมาตอบอีกทีครับ

ใช่ครับ กดคันเร่งไม่เต็ม
ก็เห็นเพื่อนๆ เตือนไว้ว่า CVT ออกตัวแรงๆ มันจะเสียเร็ว ตอนออกตัวเลย กดเบาๆ อีกอย่างบางทีรถติดๆ ก็ต้องแตะไหลๆ เหมือนกัน

ถ้าเป็นที่คันเร่ง ก็ว่าจะไปติดตัวปรับคันเร่งไฟฟ้าเพิ่มน่ะครับ

ออฟไลน์ slate

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
ปกตินะคับ เห็นว่าพี่ซูจูนไว้เพื่อถนอมเกียร์อ่ะคับ   ::)

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
อัลเมร่าของเพื่อนก็เป็นนะครับ เป็นเฉพาะอาการกระตุก ช่วงความเร็วต่ำ นิดนึง แต่รอบสวิง อันนี้ไม่เจอ ผมสันนิษฐานว่า อาการกระตุกตรงนี้ น่าจะเป็นที่เกียร์รึเปล่า เพราะสวิฟกับมาร์ช และอัลเมร่า ใช้เกียร์ลูกเดียวกัน ถ้าจำไม่ผิด เป็นเกียร์ซีวีทีของ Jatco

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
ไม่รู้ว่าของผมปกติหรือเปล่านะ

1.เป็นช่วง 40-50 จะแอบสะดุดหน่อยนึง(ถ้าไม่คิกดาวน์) เหมือนมันล๊อคเกียร์ไว้แบบพวก city ตัวเก่าที่เป็น cvt
2.มีกลิ่นเหมือนกันครับ
3.มีครับ บางจังหวะนานๆที บางทีก็แอบคิดว่าระบบจุดระเบิดอะไรซักอย่าง (ที่บ้านมีอยู่คัน คอยล์จุดระเบิดใกล้เจ๊ง ก็เป็นแบบนี้)

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
sylphy ที่บ้านก็เป็นครับ อนิสง cvt  ครับ (เดานะ) เพราะ ตอนขับ มาร์ช ก็เป็น แต่ เทียน่ากลับไม่เป็น อืม งง ครับ

ออฟไลน์ shanon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
1. กระตุกเป็นทุกคัน ผมถามมาจากในคลับแล้วครับ วิธีแก้ต้องเลี้ยงคันเร่งเนียนๆช่วย
2. กลิ่นเหม็นใหม้มาจากด้านหลัง ให้ยกแผ่นปิดช่องหลุมยางอะไหล่(ของเราไม่มียาง)ออก จะเห็นตัวรองมันใหม้เนื่องจากอยู่ใกล้ท่อไอเสีย
3. อาการนี้รถผมก็เป็น บางจังหวะ

 ผมเพิ่มอาการให้อีก

4. คอนโซลมีเสียงดังแทบทุกคัน
5. เวลาเกียร์ทำงาน มีเสียงเหมือนหุ่นยนต์ ดัง วิ้วๆ cvt honda เนียนกว่า
6. ช่วงล่างนิ่มออกย้วยๆ นิ่มกว่าพวก jazz city
7.ช่วงออกตัวต้องเหยียบคันเร่งลงลึกหน่อย เกียร์ที่ซึมเศร้าถึงจะเริ่มกระฉับกระเฉง

GLX เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Number 7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
รถผมก็เป็นครับ จะเป็นที่ความเร็ว 20 ตรงเด๊ะเลย แต่จะเป็นเฉพาะตอนเลี้ยงคันเร่งเบาแบบคลาน แต่ถ้าเร่งให้รอบเยอะเกิน 2,000
ไม่มีอาการกระตุกเลย ไม่ใช่ Swift นะครับ เป็น Nissan

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
    • อีเมล์
- ตอนได้รับรถมาใหม่ๆ ช่วงจังหวะออกตัว 20-60 ถ้ากดคันเร่งเต็มเท้าจะรู้สึกได้ว่ารถจะมีอาการกระตุกๆนิดหน่อย แต่หลังจากเข้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 1,000 โล อาการกระตุกตอนออกตัวลดน้อยลง สมูทขึ้นเยอะ !!! แต่ช่วงความเร็วต่ำช่วงจังหวะถอนคันเร่งมันยังกระตุก สะอึกๆ เหมือนเดิมแฮะ...

- เรื่องกลิ่นผมก็ได้กลิ่นเหมือนกันนะ จะเป็นช่วงที่คลิกดาวน์ หรือช่วงจังหวะที่กดคันเร่งเต็มตอนออกตัว แล้วถอนตอนช่วงความเร็ว 100/km

- เป็นบ้างบางจังหวะ

ปล.ช่วงออกตัวถ้ากดเต็มเท้า "จากแมวขี้เซา" จะกลายเป็น"เหมียวร่าเริง" ในทันที  ;D ;D
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
1. กระตุกเป็นทุกคัน ผมถามมาจากในคลับแล้วครับ วิธีแก้ต้องเลี้ยงคันเร่งเนียนๆช่วย
2. กลิ่นเหม็นใหม้มาจากด้านหลัง ให้ยกแผ่นปิดช่องหลุมยางอะไหล่(ของเราไม่มียาง)ออก จะเห็นตัวรองมันใหม้เนื่องจากอยู่ใกล้ท่อไอเสีย
3. อาการนี้รถผมก็เป็น บางจังหวะ

 ผมเพิ่มอาการให้อีก

4. คอนโซลมีเสียงดังแทบทุกคัน
5. เวลาเกียร์ทำงาน มีเสียงเหมือนหุ่นยนต์ ดัง วิ้วๆ cvt honda เนียนกว่า
6. ช่วงล่างนิ่มออกย้วยๆ นิ่มกว่าพวก jazz city
7.ช่วงออกตัวต้องเหยียบคันเร่งลงลึกหน่อย เกียร์ที่ซึมเศร้าถึงจะเริ่มกระฉับกระเฉง

GLX เหมือนกันครับ

ขอบคุณ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ
ข้อ 4 ผมก็เป็นครับ มีเสียงจาก หน้าบ้าง แผงประตูบ้าง (กะว่าถ้ามีตังค์จะไป แดมป์ มันซะเลย)
ข้อ 5 ไม่ได้สังเกตุ ครับ (เสียงรบกวนจากภายนอกเยอะ แยกไม่ออก)
ข้อ 6 อาการออกที่หลังเยอะ (กะว่าจะเปลี่ยนโช็คเป็น KYB แต่อ่านกระทู้ไปๆมาๆ อาจจะลอง rigid collar อะไรนี่ก่อน ถ้ามันถูกกว่า KYB EXCEL G นะ เหอะๆ)
ข้อ 7 กลัว CVT พังเร็วอ่ะครับ

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
ขอบคุณ เพื่อนๆทุกท่าน สำหรับคำตอบนะครับ
เบื้องต้นสบายใจขึ้นบ้างแล้ว ไว้ใจร่มๆ รอเข้าตรวจระยะ 1,000 Km เลยทีเดียว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมไปลองมา

กดคันเร่ง เหมือนจะดีเลย์

ไม่ออกตัวเลย

สัก 1-2 วิค่อยมาแล้ว มาดีพอใช้ได้เลย

np72

  • บุคคลทั่วไป
ข้อ 1 2 3

เป็นหมดเหมือนกันครับ ตอนนี้ติดใจเกียร์ธรรมดา

จองไว้อีกคันแล้วครับ

ออฟไลน์ KKCP118

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
เพิ่งได้มาสองวันค่ะ... วันนี้ขับจากเชียงใหม่มาพิษณุโลก วันเดียว 400 km เลย
เกียร์มันแปลกๆ ไม่เหมือน CVT ของ City ZX ที่บ้าน รายนั้นเหมือนจะลื่นกว่า

- เรื่องเกียร์กระตุก เป็นเหมือนกันค่ะ มีบางจังหวะช่วงออกตัวมันกระตุกเหมือนเปลี่ยนเกียร์ และจะช้ามากถ้าค่อยๆ แตะคันเร่ง
ต้องเหยียบให้ลึกอีกหน่อยถึงจะรู้สึกว่ามีเรี่ยวแรงขึ้นมา

- เรื่องกลิ่นเหม็นยังไม่ได้กลิ่นค่ะ แต่เคยได้กลิ่นที่ว่าใน Yaris ของเพื่อนเวลาขับเร็ว คิดว่าปกติอย่างที่หลายๆ ท่านบอกค่ะ

- รอบสวิง เป็นตอนสตาร์ทเวลาเครื่องเย็นค่ะ ไม่รู้ว่าใช้ไปเรื่อยๆ แล้วมันจะค่อยๆ เข้าที่หรือเปล่า แต่สำหรับเราก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนะ

โดยรวม ประทับใจมากค่ะ ทั้งรูปลักษณ์ การขับขี่ และ option ต่างๆ เจ๋งกว่ารถ c-segment ที่บ้านอีก!

ออฟไลน์ maxzerker

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
ปรกติครับ เหมือนจะ set มาให้ engine เบรครอบต่ำ
ต้องใช้วิธีเหยียบคันเร่งเนียนๆ ก็จะลดอาการลงได้
ตอนแรก รำคาญมากครับ... แต่ตอนนี้กลับชอบมากๆ เวลาขับในหมู่บ้าน
แทบไม่ต้องเอาเท้าไปเตะเบรคเลย ใช้วิธีค่อยๆ ปล่อยคันเร่งให้มัน engine เบรคเอา
ผมถอดรองเท้าขับด้วย เลยไม่มีปัญหาคุมได้ดั่งใจ
แต่ต้องยอมรับว่าเกียร์มันเปลี่ยน ratio เร็วไปแรงบิดยังไม่พอเลย
ช่วงรอบต้นเลยออกอาการ "หนืด" เพราะพี่กะจะให้รอบต่ำอย่างเดียวเลย

เสียงก๊อกแก๊กในห้องโดยสาร ผมค่อยๆแก้ไปทีละจุดเกือบหมดแล้ว
เป็นเพราะเสียงเครื่องที่เงียบมากๆ ไปแบบนิ่มๆด้วย ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารได้ยินชัด

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
เสียงก๊อกแก๊กในห้องโดยสาร ผมค่อยๆแก้ไปทีละจุดเกือบหมดแล้ว
เป็นเพราะเสียงเครื่องที่เงียบมากๆ ไปแบบนิ่มๆด้วย ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารได้ยินชัด

ไม่ทราบว่าแก้ไขอย่างไรครับ ขอทราบเป็นแนวทางด้วยครับ

ใช้มา 300+ km แล้ว น้ำมันหมดไป ครึ่งถัง OMG!! Target อยู่ที่ 16 km/L
แล้วก็ไปเติมลม ไนโตรเจน มาแล้ว 36/32 ลองจับอาการอยู่
ที่ประทับใจอีกจุดคือ มี Air Filter มาให้ด้วย ตอนแรกจะไปใส่เพิ่ม ช่างเปิดดูบอกพี่มีอยู่แล้ว  ;D