DSG ของเครือ VW ก็เป็นครับ จังหวะเปลี่ยนเกียร์ตอนออกตัวจะกระฉับกระเฉงดี แต่ไม่ค่อยนุ่มนวล จังหวะมันสั้นแปลกๆครับ
เหมือนระบบdefault ของมันต้องการเปลี่ยนไปใช้เกียร์สูงเพื่อลดรอบเครื่องมากจนเกินไปในบางเวลาครับ บางทีมันแบบว่าเปลี่ยนติดกันจนรอบตกมากจนพอมากดคันเร่ง
ฉุกเฉินบางที มันจะเรียกเกียร์ต่ำๆมาไม่ทันใช้งานครับ
แล้วตอนคลานในเมืองเหมือนเกียร์มันมึนๆว่าจะขึ้นหรือลงดี ในบางเวลาครับ ผมเคยขับมาตั้งแต่
Skoda Superb, New VW Passat, VW Caravelle T5 minor , Audi Q5, VW Golf GTI แล้วก็ยังคงอารมณ์คล้ายๆกันครับ มีของ Audi ที่อาการดีกว่าเล็กน้อยครับ
กระตุก แบบ FORD มันคนละแบบกัน
Default ของ DSG ครับ
Default ในโหมดเกียร์ D จะทดรอบเกียร์ 1-4 ไว้จัดและชิดมาก แต่ทว่า ในเกียร์ D มันชอบขึ้นเกียร์สูง ก่่อนที่รอบเทอร์โบ จะมาเต็ม ที่ 1700 รอบ
พอกดคันเร่งไม่มาก เลยรู้สึก มันไม่ smooth เพราะ อยู่ในช่วง turbo lag พอดี แต่ถ้ากดมากเกิน รถจะพุ่งทันทีซึ่งอันตรายเวลาขับรถเยอะๆ ถนนไม่โล่งมาก นี่ต่างหากถึงรู้สึกว่ามันไม่ค่อยต่อเนื่อง ไม่ใช่อาการสะอึก เหมือน FORD
ถ้าค้างเกียร์ไว้ใน โหมด S เครื่องยนต์ จะไม่ยอมขึ้นเกียร์สูง และจะเลี้ยงรอบ ให้มากกว่า 2000 ตลอดซึ่งบูสมาเต็ม มันจะให้อารมณ์เหมือน เครื่อง NA มากกว่าเครื่องเทอร์โบ ไม่มีช่วง lag ในโหมดนี้ จะไม่รู้สึกถึงความไม่ต่อเนื่องเลย
มีแค่ ดึงไปข้างหน้า(อัตราเร่ง) ดึงถอยหลัง(ความหน่วง) เท่านั้น
เพราะฉะนั้น เกียร์ DSG ไม่ได้กระตุก แต่ เกียร์ D มันทดรอบวิ่งในเมืองมาไม่ดี ถ้ากดๆ หยุดๆ จะมีปัญหาเรื่อง เทอร์โบ lag เด๋วก็มาเต็ม เดี๋ยวก็ไม่มา กรุณาอย่าเข้าใจผิด มันไม่ได้กระตุกแบบ FORD คนละเรื่องกัน
ส่วน dual clutch ของ Benz ยังไม่ได้ลอง A class ยังไม่มีรถให้ลองขับ
แต่เกียร์ 7speed ของ BENZ ดีถ้าขับธรรมดา แต่ถ้า kick down แล้วชอบติงต้อง ขอคิดก่อนตลอด ไม่ว่าจะอยู่ในความเร็วไหน
ส่วน AUDI ถ้ารุ่น DSG มันก็เกียร์ลูกเดียวกันนั่นแหละ ทำไมมันรู้สึกน้อยกว่า เพราะแรงบิดพื้นฐานมันมากกว่า อาการ turbolag มันเลยไม่ชัดเจน ไปลองดูครับ (เครื่อง 2.0 AUDI กับ 2.0 VW คนละรหัสกันนะ สเปกแรงม้าแรงบิดก็ไม่เท่ากัน)