ผู้เขียน หัวข้อ: การจดทะเบียนรถ HANDMADE เพื่อใช้บนทางหลวง  (อ่าน 11187 ครั้ง)

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
คืออนาคตผมคิดว่าจะปั้นรถมอเตอไซด์ขึ้นมาสักคัน
ออกแบบเอง ไม่ใช้เฟรมของรุ่นไหนเลยที่ขายในท้องตลาด
เครื่องยนต์จะใช้เครื่องรถยนต์  กะใช้ท่องเที่ยววันหยุด

ประเทศไทยจดทะเบียนรถประเภทนี้ได้หรือยังครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: การจดทะเบียนรถ HANDMADE เพื่อใช้บนทางหลวง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 14:15:08 »
ผมไม่มีประสบการณ์ทาง จักรยานยนต์ แต่มีประสบการณ์ ในเรื่องของ รถยนต์ครับ  อาจารย์ผมสมัยเรียน ป.ตรี นะครับ ท่านทำรถยนต์เอง ออกแบบเอง แล้วก็ซื้อของจากยี่ห้อนั่นยี่ห้อนี้มาเป็นตัวรถ  ราคารถประกอบเสร็จ ท่านขับไปขับมาทุกวันทำงาน เพราะบ้านใกล้มหาวิทยาลัย  (ตจว)  ท่านเล่าให้ฟังว่า รถคันนี้ ถ้าทำก็ประมาณ แสนต้นๆ ไม่เกินสองแสน แต่ถ้าจะให้มีทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย รถคันนี้ จะมีราคาประมาณ 5-6 แสน กม. ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้ใครก็ทำรถใช้ได้ หรือประกอบรถใช้ได้ครับ
เพราะทำไปแล้วเหมือนจะไม่คุ้มกับคนทำครับ  และก็เคยเห็นมีอีกเจ้า ที่ออกทีวีเลยนะครับ ว่าออกแบบและทำรถเมื่อมีคนสั่ง ราคาจริงๆ ไม่เท่าไหร่ แต่ราคาขาย มันกระโดดไปหลายเท่าตัวมากๆ เท่าที่เห็นก็เงียบไปนะครับผม ผมก็ไม่รู้ว่ากฎหมายเขาเปิดช่องให้คนไทยได้พัฒนา หรือส่งเสริมการทำเรื่องแบบนี้ ยังไง เพราะถ้าทำได้ ผมว่า ก็น่าจะดี เพราะคนไทย ก็หัวดี เก่งไม่ได้แพ้ใครจริงๆ  แต่อาจจะติดอะไรสักอย่าง หรือว่า ถ้าอิสระเกินไป อาจจะกระทบกับอะไรหลายๆ อย่างหรือเปล่าผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
อยากให้คนไทยได้มีโอกาส ในการสร้าง การทำ ให้เป็นของคนไทย ครับ  :)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
Re: การจดทะเบียนรถ HANDMADE เพื่อใช้บนทางหลวง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 15:37:19 »
ต้องผ่าน สมอ ครับ
ต้องไปทดสอบด้านโครงสร้างว่าแข็งแรงพอไหม
และทดสอบเครื่องยนต์ ว่าผ่านค่ามลพิษตามที่ กม. กำหนดหรือไม่

ถ้าผ่าน ก็ใช้ขับได้ครับ
แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยผ่านกัน ไม่รู้ทำไม??? น่าจะเป็นเรื่องที่พวกเราก็น่าจะรู้ๆกันอยู่

มันไม่ต่างกับรถยิงเฟรมเท่าไหร่ครับ
ส่วนใหญ่ รถยิงเฟรม แทบไม่ต้องจดทะเบียนใหม่เลย เพราะบางคันก็คอเดิม เครื่องเดิม
ถ้าต้นทางของรถมาถูกกฎหมาย อย่างพวกสตีดทะเบียนแท้ กม. เล่นงานคนขับและคนทำไม่ได้ครับ

แต่ถ้าเป็นรถ สพม อันนี้ ก็ยากอยู่แล้ว

เครื่องรถยนต์ ถ้ามีใบคลุมเครื่องมาตั้งแต่ต้น ก็ไม่น่ามีปัญหา
แต่ตอนทดสอบโครงสร้างสิ อันนี้ผมไม่รู้เขาทดสอบยังไง

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: การจดทะเบียนรถ HANDMADE เพื่อใช้บนทางหลวง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 15:55:47 »
รถบัสส่วนมากเขาก็ทำแบบนี้มั้งครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: การจดทะเบียนรถ HANDMADE เพื่อใช้บนทางหลวง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2015, 17:00:34 »
จดได้มั้ย ได้ครับ แต่เรื่องยุ่งยากมากครับ ดูพวกเอารถจีนมาจดทะเบียนในไทยก็ได้ ต้องผ่าน สมอ. ตรวจ Co2 ตรวจความแข็งแรงๆบลาๆ ใช้งบอีกหลายแสนกว่าจะผ่าน
H.

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: การจดทะเบียนรถ HANDMADE เพื่อใช้บนทางหลวง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 07, 2015, 07:52:49 »
ความจริงคือ บ้านเรา รู้เรื่อง รถยนต์กันน้อยมากครับ
จริงๆ สมอ เค้าตรวจหลายๆ อย่างไม่ใช่แค่เรื่อง ควันดำ เพราะรถมันคือผลิตภัณ์ชนิดหนึ่ง ใช่ไหม เค้าไปเน้น ตรวจมาตราฐานการผลิตซะมากกว่า
แต่ หัวใจของรถ เรื่อง ความปลอดภัย นี่ เราไม่รู้อีกเยอะครับ

ผมว่าตอนนี้เค้าไม่ได้กีดกันอะไรหรอกครับ ถ้าเรื่องมอไซด์ เราก็มีผลิตบ้านเราหลายรุ่น หลายแบรนด์ นะครับ ลองทำดู แต่ไม่คุ้มหรอก แพงกว่าซื้อ MASS


แต่รถยนต์นี่ยากครับ เราไม่มีความรู้เรื่อง รถยนต์กันจริงจัง
ไม่รู้ที่มาการออกแบบ ที่มาที่ไปของการจัดวางตำแหน่ง คนนั่ง
ไม่ใช่สักแต่ จะสร้างรถให้ขับได้นะครับ มันมีมาตราฐาน หลายๆ อย่างกว่าจะมาเป็นรถหนึ่งคัน
ซึ่ง หน่วย งาน ภาครัฐ บ้านเรา บอกตรงๆ ก็ไม่มีความรู้ตรงนี้หรอกครับ
แต่รถจาก OEM เค้าผ่าน มาตราฐาน ระดับ นานาชาติมาเรียบร้อยก่อน มาถึงมือ สมอ ซึ่ง สมอ ก็แทบไม่ได้ทำอะไร นอกจาก ดูควันดำ ความประหยัด แล้วก็ไปอ้่างอิง ใบรับรอง มาตราฐาน อื่นๆ แค่นั้น

มอเตอร์ไซด์ผมว่า ทำเองได้ แต่คงไม่คุ้ม
แต่รถยนต์ส่วนบุคคล น่าจะยาก หนทางเป็นไปได้ นี่มืดมน

ดีที่ทุกวันนี้ สมอ ไม่ได้บังคับ ให้รถบ้านเราต้องผ่านมาตราฐานความปลอดภัย เกี่ยวกับ ยานยนต์อะไรเลย นอกจาก ที่ สมอ ตั้งมาเอง ไม่กี่เรื่องคือ ควันดำ กับอีกไม่กี่อย่าง