ผู้เขียน หัวข้อ: เเบตเตอรี่เเบบเติมน้ำ vs เเบตเตอรี่เเห้ง เเบบไหนดีกว่ากัน ต่างกันอย่างไรครับ  (อ่าน 6316 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ตอนนี้เเบตเเบบเดิมที่ใช้เป็นเเบบน้ำครับ เเต่ที่บ้านไม่คอยดูอะครับ บางทีก็เกือบเเห้งไปเลย เเบตลูกปัจจุบันก็4ปีเเล้วครับ เริ่มสตาร์ทยากเเล้ว เลยว่าจะเปลี่ยนครับ
อยากจะสอบถามครับว่า เเบตเเบบน้ำหรือเเบตเเบบเเห้ง เเบบไหนดีกว่ากันครับ
1.อายุการใช้งานเหมือนกันไหม
2.ราคาต่างกันมากหรือป่าว
3.ข้อดีข้อเสียครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 แบตแห้ง คือต้องแห้ง จริง ไม่มีฝาเติมนน้ำกลั่นเลย

 แต่ถ้าเป็นฝาแบบเรียบ  แต่ยังมีรูเติม  ยังต้องเิติมหรือดูน้ำกลั่นอยู่ แต่ไม่ต้องบ่อย

 ใช้แบบฝาเรียบก็พอแล้ว

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าใช้แบตกึ่งแห้ง(MF)ดีกว่าครับ แบบแห้งสนิทไม่มีรูเติม(SMF)ทนไม่เท่าแบบเปียกกับกึ่งแห้ง และแพงด้วยครับ


edit แก้คำผิดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2013, 11:19:49 โดย keanetonaเฉยๆ »

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
แบต แห้งจะแพงมากๆ

แต่แบตกึ่งฯ นั้น เราๆจะชอบเรียกว่าแบตแห้ง เพราะมันจะปิดรูเติมน้ำเอาไว้  ราคาก็จะแพงกว่าแบตน้ำ นิดหน่อย

อันที่จริง คุณภาพ แบตน้ำ โดยรวมๆหลายๆด้าน โดยเฉพาะความทนทาน ดีกว่า แบตกึ่งฯ แต่เหมาะกับรถที่มีการวิ่งบ่อยๆทุกวัน และหมั่นดูแลน้ำกลั่น ซึ่งก็แลกมาด้วยราคาถูกกว่า
ที่บอกว่ามันทนทานกว่า ก็เพราะ มันเติมน้ำกลั่นเองได้ตลอด และมีรูระบายน้ำ หากมันร้อนเกินไป และถ้าอยู่ในรถที่วิ่งทุกวัน ไฟมันก็จะไม่พร่องไปจากหม้อแบตเกิน1/2.. ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้แบตเสื่อมเร็ว

แต่รถบ้านๆ โดยเฉพาะ ไม่ใคร่อยากจะเปิดกะโปรงรถบ่อยๆ แบตกึ่ง และแบตแห้ง ดูจะตอบโจทย์ ที่สุด

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
อายุการใช้งาน จะแบตแห้ง หรือ แบตน้ำ
ขึ้นอยู่กับอายุแบตเตอรี่ที่ได้มา และ การบำรุงรักษาครับ
 
ราคาแบตประเภทเดียวกันจากโรงงานมาส่งร้าน เอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยต่างกันมากหรอก
อีกปัจจัยคือ อายุของแบตเองด้วย
บางลูกดองไว้ในร้านนานๆ พอใกล้หมดอายุ ก็รีบเอามาขายราคาถูกๆ

แบตน้ำ ทนความร้อนได้ดี
เหมาะกับรถที่วิ่งนานๆ ความร้อนในห้องเครื่องสูงๆ
พวก TAXI จะเหมาะมาก
แต่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย

แบตกึ่งแห้ง ก็แค่ไม่ต้องเติมน้ำบ่อย
ครึ่งปี - 1 ปี ดูสักรอบ ราคาก็จะสูงกว่าหน่อย
ขับรถปกติ จากบ้าน-ออฟฟิต เลือกแบตแบบนี้ก็สะดวกนี้

แบตแห้ง (ไม่มีรูเติม) ค่า CCA เยอะ ทำให้สตาร์ทรถได้ง่าย
เหมาะกับคนที่ติดเครื่องเสียงเยอะ ขี้เกียจเติมน้ำกลั่นบ่อย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
แบตเติมน้ำกลั่นดีกว่าครับ

แบตแห้งที่เรียก ๆ กันตามร้านแบตทั่วไป คือแบตแบบปิด คือเติมน้ำกลั่นไม่ได้ พวกนี้ พอน้ำกลั่นมันแห้ง พังเลย ไม่เหมาะกับรถที่วางแบตในห้องเครื่องมีความร้อนสูง ๆ เพราะน้ำกลั่นระเหยไปหมดครับ

ตัวอย่างแบตแห้งที่ร้านชอบบอกว่าเป็นแบตแห้งครับ ดูที่วงสีแดง จะมีรูเติมที่เราไม่สามารถแกะมาเตินน้ำกลั่นได้นั่นเองครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
แบตน้ำครับ ผมใช้ตอนนี้อายุ เข้าปีที่ 5 แล้วครับ ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ เพราะผมดูแลน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่ดีปกติดตลอด และไม่เปิดเพลง หรือไฟ ในขณะที่ไม่ได้ติดเครื่องยนต์ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมมีความรู้สึกว่าแบตกึ่งแห้ง ( SMF หรือ MF ) ทั้งหลาย เวลาจะไปมันบอกกล่าวสั้นๆ แล้วมันก็จากไปเลย ทิ้งให้เราอยู่ตามสถานที่ต่างๆอย่างน่าเวทนา 55555

อายุการใช้งานผมว่าพอๆกันครับ แล้วแต่สะดวกแบบไหน รวมๆแล้วผมว่าไม่ต่างกันมากครับ แบตธรรมดา เติมน้ำกลั่นก็ต้องมาเสียค่าน้ำกลั่น ปีนึงๆก็หลายสิบบาทอยู่  ;D แต่มันก็ถูกสตางค์กว่าพอควรครับ  ;)

ออฟไลน์ yoyoland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
ผมแชร์ความคิดเห็นจากการใช้งาน  ไม่ทราบทฎษฎีใดๆๆนะครับ

รถสามคันที่บ้านใช้ กึ่งแห้ง เติมน้ำกลั่นโดย 0 เติมให้เวลาเช็คระยะ ไม่เคยเติมเอง อายุ 1.5 - 2 ปี ก็จากไป ดื้อๆ ไม่เตือนใดๆๆ นอกบ้านด้วย

รถอีกคันใช้แบบเต็มน้ำกลั่น ก็ไม่เคยเติมเองแล้ว แต่รถคันนี้ใช้น้อยกว่า ไม่เคยเสียเลย ลูกแรก  4 ปี ไม่เสีย แต่เปลี่ยนเพราะเป็นห่วงคนขับไม่อยากให้ไปเสียข้างนอก
ลูกที่สอง ก็ยังไม่เป็นอะไร สามปีแล้ว   นึกขึ้นได้ ก็คงจะไปเปลี่ยนให้หละ

เลยสังเกต คิดเอาเองว่า หรือ ว่า แบบเติมน้ำกลั่นมันทนกว่าก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ใช้รถอาทิตย์ละประมาณ 3ครั้งครับ ครั้งละไม่เกิน50กิโลครับ นานๆที จะขับติดกันเป็น100กิโลครับ เเบบไหนดีครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ถ้าเป็นรถทั่วไป แบบเติมน้ำเถอะครับยุ่งกว่านิดเดียวแต่ถูกกว่าทนกว่า  ;D

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
MF เลยครับ ปีนึงดูน้ำแค่2 รอบก็พอแล้ว

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
น้ำกลั่นไปเถอครับ ถูกแล้วก็ทน ผมติดรถมาเดิมๆ 2ปีครึ่งแล้ว ตอนนี้ยังชึ่งเดียวติดอยู่ แต่คงใกล้แล้วเหมือนกัน เปิดเพลงไว้ 10กว่านาที เริ่ม 2 ชึ่งแหละ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้