ไม่เกี่ยวกะค่าเงินครับ
มาเลย์กีดกัน เฉพาะรุ่นที่เป็น คู่แข่งกะ Proton รถนั้นๆ ถึงจะแพงครับ
ที่รถเค้าถูก เพราะๆม่คิด ภาษี สรรพสามิต ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราครับครับ
รถ ทุกชนิด ที่ ผลิตในภูมิภาค อาเซียน ได้ยกเว้นภาษีนำเข้า
และ ไม่มี บวก ราคา สรรสามิต แบบ ไทยเรา รถจึงถูกกว่าครับ
ขอถามครัช แล้วไม่บวกสรรพสามิตแล้ว รัฐบาลเค้าจะได้อะไรครับ เหมือนจะเสียประโยชน์จากรถนำเข้าอย่างเดียวเลย
แล้ว ทำไม บ้านเรายังต้องบวกสรรพสามิต อันนี้ ถามเล่นๆ 555
แยกกันก่อนครับ
สรรพสามิต โดน ทุกคัน ไม่ว่า นำเข้าหรือไม่นำเข้า
ภาษี นำเข้า ต่างหากที่เป็นตัว กีดกันรถ นำเข้า ต่างประเทศ
ประเด็น คือ สรรพสามิต บ้านเรา มัน ปัญญษ อ่อน เลือก ปฏิบัติไงครับ กฏเกณ มัน มั่วซั่วเละเทะ
ปัญหา ของบ้านเรา จริงๆ คือ การเก็บ VAT ที่ตำไปครับ แค่ 7 % เลยต้องมาหากิน กับ สรรพสามิต
และ สรรพสามิต มัน ซ้ำซ้อนเหมือน ราคาน้ำมันนั่นละ
แล้วปรเทศอื่น เค้า คิดภาษียังไง ถึงไม่แพงเหมือนบ้านเราละครับ
+100
ขออนุญาตเสริมครับ ว่าไม่ใช่เราไม่อยากเสียภาษี ภาษีกับสินค้าต่างๆ เป็นของคู่กันอยู่แล้ว
เพียงแต่ ทำไมรัฐบาลต้องทำให้ยุ่งยากซับซ้อนและ ผู้บริโภครู้สึกว่าเลือกปฏิบัติขนาดนี้
เข้าใจนะว่ารัฐต้องการสนับสนุนให้ใช้รถที่ผลิตภายในประเทศ เพียงแต่มันเวอร์ไปมั๊ย
และมีประเทศไหนบ้างทีึ่ไม่สนับสนุนให้มีการลงทุนในประเทศตัวเอง แต่ไม่เห็นต้องตั้งกำแพง
ภาษีบ้าเลือดขนาดนี้
อย่าว่าแต่รถนำเข้าเลย แม้แต่รถที่ผลิตในประเทศก็ยังเก็บภาษีซ้ำซ้อนบ้าบอเช่นกัน ปีๆ นึงไม่รู้
เงินภาษีที่เก็บเวอร์ๆ หายไปไหนไม่เห็นมาจัดการปัญหาต่างๆ บนท้องถนน งง กับการบริหารจัดการของ
ประเทศไทยนี้จริงๆ ขนาดมาเลย์ยังรู้จักปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม แต่พี่ไทยคงนอนกินกันนิ่มๆ
ปล. ขออภัยท่านเจ้าของกระทู้ด้วย นะครับนอกเรี่องยาวไปหน่อย