ไม่เสมอไปนะครับ
อย่างรถแข่งเข้าสนาม เขาอัดลมยางเพิ่งนะครับ เพราะอะไร เพราะมันย้วยไงเวลาเข้าโค้ง รถบ้านยางลมอ่อนๆ ก็ย้วยเหมือนกัน
ส่วนทางตรง ผมอยากให้คุณลองดูว่า ลมอ่อนกะลมปกติ ระยะเบรกเท่าเดิมไหม(กดเบรกมิดจากสัก 60km/hr) ก็ได้
เพราะที่มันรู้สึกเกาะกว่ามันเป็นเรื่องของ Rolling resistance ครับ ที่ยางอ่อนมันมีมากกว่า ทำให้เวลาออกตัวหรือขับถอนคันเร่ง มันจะหนืดๆทำให้คิดว่าเกาะ
ในรถ 4x4 ลุยทรายต้องปล่อมลม เพื่อให้หน้ายางสัมผัสดีขึ้น เพราะอะไร? เพราะยางมันจะได้ไม่จมทราย ลอยตัวอยู่ทำให้ไม่ติดหล่มครับ
ในถนนเปียก เวลาแข่งรถ เขาจะอัดลมเพิ่มไปอีก เยอะเลย เพราะอะไร? เพราะต้องลดหน้าสัมผัสกับถนนลง เพราะยางที่หน้าสัมผัสน้อยกว่า มันจะรีดน้ำถนนเปียกได้มากกว่า (อันนี้พวกรถสปอตยางใหญ่ ก็ใช่ว่าจะเกาะถนนเปียกครับ)
สรุปคือ คุณจะได้อะไรจากการลดลมหละ ทั้งย้วยกว่าเวลาเข้าโค้ง(มันก็คือการเกาะถนนชนิดนึง) ทั้งแย่กว่าในถนนเปียก และถนนแห้งก็ใช่ว่าจะดีนะ
สรุปคือ มันไม่ใช่ครับ มันต้องบอกว่า ลมยางที่เหมาะสมทำให้รถเกาะขึ้น จริงหรือ? มากกว่าครับ เพราะลมยางที่ข้างรถ อาจจะไม่ใช่ลมยางที่เกาะที่สุด
เพราะ ผู้ผลิตรถ อาจจะมุ่งหวังเรื่องความนิ่มสบาย หรือความประหยัดน้ำมัน เป็นหลัก มากกว่าการเกาะถนนครับ แต่เท่าที่ดูมา มันต้องเพิ่มนะครับ เพราะ บ.รถมันจะบอกต่ำ เพื่อความนุ่มสบาย( 30 32 นี่ผมว่าต่ำมาก)
ฉนั้นต้องลองเองว่า เพิ่มหรือลด มันเกาะกว่าครับ โดยส่วนตัวผม 32 กะ 35 ผมรู้สึกชัดเจนเลยว่า 35 เกาะกว่า โยกมุดคล่องกว่า เบรกแม่นยำกว่า มันก็แล้วแต่คนครับ แต่อย่างรถผมในรูปprofile นี่ แค่ข้างรถก็ให้เติม 38/42 แล้วครับ จะเยอะไปไหน