ผมคิดว่าถ้าอยากจะใช้รถที่ออกตัวรุนแรงขนาดนั้นซ์้อ type R แท้หรือว่าคันที่วางเครื่อง type R แท้มาครบครันมาดีกว่าไหม? มันคือรถบ้านน่ะครับการจะไปเค้นสมรรถนะมันให้เกินกำลังแบบนั้นผมเกรงว่ามันจะเสียหายในเวลาอันรวดเร็วและคุณก็ต้องเสียเงินเสียทองหาเครื่องหใม่มาใส่ในรถคันเก่าทั้งที่ไม่ใช่เรื่องเลย ผมเคยเห็นนะคนที่บอกว่าซีวิคไดเมนชั่นแต่งเต้มที่ออกตัว 0- 100 ได้ประมาณ 8 วินาทีมั้งแต่เค้าบอกว่าปัจจุบันขายรถทิ้งไปแล้วเพราะว่าไส้แตก ลูกสูบทะลุออกมานอกเครื่องยนต์ชาฟละลาย ........
คงต้องแยกน่ะครับว่าจะเอารถมาใช้โดยสารหรือมาใช้แข่ง
เครื่องรถบ้านเปราะขนาดนั้นเลยหรือครับ? ผมว่าไม่นะ
หน่วยก้านของเครื่องถูกทำมาไม่แข็งแรงเท่าเครื่องซิ่งก็จริง แต่ต่อให้เราใช้งานมันรุนแรง
โดยที่กำลังของเครื่องและขีดจำกัดของเครื่องไม่ถูกละเมิด ผมว่ามันไม่ได้พังกันง่ายๆนะ
เครื่อง D17 ก้านสูบเล็กนิดเดียว แต่พลังเครื่องไม่ได้มีแรงบิดมากมายอะไร สิ่งที่จะทำให้มันพังได้
ชัวร์ที่สุดคือการลากรอบเกินขีดจำกัดของมัน เรารู้ว่าเครื่องตัวเล็ก ก้านสูบเล็กแค่นี้ ขีดแดงให้มา
7,000 รอบ ก็เล่นกันไปเถอะ แต่อย่าซัดเกินรอบนั้นไปมาก ถ้าเกินไปมากแล้วเป็นไง? ชาฟท์รุน
แกว่ง นี่คือเครื่องที่วิ่งมาสองแสนกว่าโลและถูกปลดรอบลากไป 8,000 แต่ชาฟท์รุน แกว่ง กับ
ก้านขาด คนละเรื่องกัน
ก้านขาดนี่คือต้องลากรอบสูงมากจริงๆ มันเกิดขึ้นในชั่วครู่เดียวได้สบายมากๆ แค่ลากเกียร์ 2
ให้สุดติ่งแล้วยัดกลับเข้าเกียร์ 1 แล้วถอนคลัทช์ ปุ้ง! ลากกลับบ้าน ชาฟท์ยังไม่ต้องละลายก็ได้เรื่อง
พอรู้จักเจ้าของรถคันนั้นบ้างไหม? บางทีอาจจะเป็นตาเปิ้ลเพื่อนเก่าผมที่ไม่ได้เจอกันนานแล้ว?
ครั้งล่าสุดที่รู้คือ 8 วิปลายๆในรถตาเปิ้ลนั้น ไม่ใช่รถทำเต็ม..มีแค่ท่อ กับกรองแผ่น K&N เท่านั้นเลย
แต่อย่างที่ว่า..ไม่ใช่ว่าจะไ้ด้ 8 วิปลายๆทุกดอก จังหวะออกตัว กับรอบเครื่องต้องลงตัวพอดี
ถ้าไม่งั้นแล้วก็ 9 วิกว่าๆครับ