คิดอยู่นานว่าจะมาตอบดีไหม แต่ก็อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆหายข้องใจกัน " อาการถอดยางออกจากล้อแล้วขอบยางฉีกขาด มีหลายปัจจัยครับ "
1. ยางที่ผลิตและออกแบบมาเพื่ออากาศหนาว
- ยางพวกนี้เมื่อถูกใช้งานไประยะหนึ่ง เนื้อยางจะแข็งตัวเร็ว เวลาถอดจะยากกว่ายางที่ผลิตมาเพื่ออากาศร้อน อันเนื่องมาจากเนื้อยางแข็งตัว ทำให้ไม่มีระยะยืดหยุ่นเวลาถอดหรือเรียกว่าการให้ตัวที่ดีครับ
2. เครื่องถอดยางมีหลายเกรดมากครับ
- มีตั้งแต่เครื่องละ 2×,××× ไปจนถึง 1,×××,××× ซึ่งแน่นอนว่าระบบการทำงาน การออกแบบ และใช้วัสดุแตกต่างกันมากครับ ซึ่งจะให้ผลลัพท์ของการทำงานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ
3. การออกแบบของล้อแม็ก
- ล้อแม็ก Standard และล้อแม็ก Aftermarket จะมีการออกแบบส่วนเว้าส่วนโค้งเอวมาไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นล้อ Aftermarket จะถอดยางยากกว่าล้อ Standard อันเนื่องมาจากส่วนเอวด้านในของล้อมันตื้นกว่าครับ
4. ประสบการณ์ของช่าง
- การติดตั้งยาง Ultra High Performance และ Runflat ต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์เข้าใจในโครงสร้างยางและมีความใจเย็นครับ ต้องค่อยๆทำ ห้ามรีบ รีบเมื่อไหร่ความเสียหายเกิดขึ้นทันทีครับ
ปล. Ultrac Vorti เป็นยางที่มีน้ำหนักมากทั้งเนื้อยางและโครงสร้าง ลวดและเนื้อขอบยางก็เช่นกันครับ มีความหนามากๆ ทำให้เวลาถอดยางออกจากล้อแม็ก มันจะตึงมากครับ ยิ่งยางที่ถูกใช้งานมาแล้ว แล้วยิ่งถ้าเกิดไปเจอเครื่องถอดยางคุณภาพต่ำ บวกกับล้อแม็กที่มีเอวตื้นๆ นี่จบเลยครับ ถอดยากและเสี่ยงมากที่ขอบยางจะขาดครับ มันมีหลายปัจจัยมากครับ ที่จะทำให้เกิดความเสียหาย แต่เรื่องเคลมยางบวมนั้น เนื้อขอบยางฉีกขาด ไม่น่ามีปัญหาครับ
คำตอบของผมน่าจะช่วยให้หลายๆท่านเข้าใจมากขึ้นนะครับ