ผู้เขียน หัวข้อ: พวกเทอร์โบแปรผันในรถกระบะ หรือ PPV มันมีระบบหล่อเย็นมั้ยครับ?  (อ่าน 7583 ครั้ง)

ออฟไลน์ Maman_Haheinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
คือไปอ่านกระทู้ล่างๆ (จำกระทู้ไม่ได้ อ่านมาได้หลายวัน เพิ่งจะมาถาม :()
ที่บอกว่ารถเก๋งที่มีเทอร์โบ เช่น ออดี้ ฯลฯ จะมีระบบหล่อเย็นด้วยน้ำหรือน้ำมัน
เลยตั้งคำถามต่อมาว่า แล้วรถกระบะบ้านๆหรือ ppv อยา่งเช่น fortuner pajero sport mux
มันจะมีระบบหล่อเย็นกับเค้ามั้ย?

แล้วก็ถามต่อมาว่า "ถ้าในกรณีที่มีระบบหล่อเย็น" เมื่อดับเครื่องระบบหล่อเย็นยังทำงานอยู่มั้ย หลังจากที่ดับเครื่องไปแล้วครับ


รบกวนข้อความรู้หน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!

ออฟไลน์ NoomTG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
ผมตอบได้แค่สั้นๆนะึครับ มีครับผม ถ้าสังเกตุ ตรงแถวๆ turbo นะครับ จะมีท่อเส้นนึง ต่อจากเครื่อง มายัง turbo ครับ นั่นแหละครับ ระบบหล่อเย็นแกนturboครับ แต่มันก็จะมีอีกหลายแบบ รอท่านอื่นมาตอบนะครับ :)

ออฟไลน์ Enzo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137


เอาเฉพาะ เทอร์โบในรถกระบะ บ้านเรา ใช้น้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ ครับ


พอดับเครื่องทันที น้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ ก็ถูกตัดทันที ครับ


ถ้าขับมาด้วยความเร็วสูง ควร จอดอุ่นเครื่อง 2 - 3 นาที ก่อนดับเครื่อง ( ถ้าขับในเมืองทำได้ก็ดี ครับ )


เพื่อให้น้ำมันเครื่องมาช่วยระบายความในแกนเทอร์โบ ก่อนดับเครื่อง ครับ



ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,979
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ใช้ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงแกนเทอร์โบครับ

เพื่อวัตถุประสงค์ระบายความร้อนและยืดอายุแกนของเทอร์โบ

เทอร์โบรถโรงงานในกระบะเป็นแบบ บู้ชชิ่งซะหมด  

เขาว่ากันว่าทนทานเหลือหลาย จริงผมก็เห็นแกนสึก ซักทีประมาณ3 แสนถึง 4 แสนกิโลเมตร นะครับ

วิธีซ่อมก็เอาไปเปลี่ยนแกนด้านใน หรือหลายท่านว่าขับซัก 3 แสนโลแล้ว เปลี่ยนโบใหม่ไปเลยดีกว่าเอาลูกใหญ่กว่าเดิม โมเครื่องด้วย 5555

และด้วยความที่มันทน แต่มันก็คงต้องดูแลรักษาบ้าง  เอาเป็นเวลาซัดมาเต็มตีน  

แล้วเกิดอยากเข้าห้องน้ำละก็ แนะนำว่าก่อนถึงปั๊มก็คลานๆ เอาซักหน่อย ไม่เกิน 3 นาที มันก็คลายร้อนลงมาเหลือในระดับความร้อนปกติแล้วครับ


ส่วนก็เล่นไปเปลี่ยนเทอร์โบเป็น บอลแบริ่ง ในเมื่อมันลื่นกว่าดีกว่า ก็ต้องดูแลมากหน่อย  
ใข้น้ำมันเครื่องดีหน่อย หรือเปลี่ยน้ำมันเครื่องให้บ่อยกว่าเดิมก็จะเป็นการดี (ต่อเครื่องละเทอร์โบ)

Edit เสริมให้หน่อย

เมื่อเทอร์โบกระบะบ้านๆ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ  แน่นอนว่ามันต้องมีไอบางส่วน โดนอากาศถีบเข้าไปฝังตัวในอินเตอร์คูลเลอร์
เชื่อผมเถอะว่ารถแรงตกมากทีเดียว วันไหนว่างๆ รถที่มีอินเตอร์คูลเลอร์ ถอดออกมา กรอกเบนซินเอา E20  Or e85 ถ้าหาได้  กรอกแล้วเขย่าเลยครับซัก 20 นาที
เขย่าเสร็จเทเบนซินทิ้ง  รึเก็บไว้เป็นหัวเชื้อ เตาบาร์บีคิว เตาปลาหมึกปิ้ง ที่บ้านท่านก็ได้(หากมี) 
หากเบนซินยังดำ ก็ทำซ้ำจนเบนซินค่อนข้างใส ประมาณ 2 ครั้งก็ใสแล้วครับ
ตากนั้นก็เอา อินเตอร์ไปพึ่งลมให้แห้งครับ  ทิ้งไว้ซักวัน   

แต่หากท่านรีบทิ้งไว้เบนซินไม่ทันแห้งดี รถดีเซลท่านจะกระตุกหน่อย เป็นเครื่องปกติ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2014, 23:54:11 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เทอร์โบรุ่นใหม่ๆ มีท่อช่วงกลาง 2คู่ 4เส้น
คู่นึงจะเป็น นมค.ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ
อีกคู่จะเป็นท่อน้ำหล่อเย็นตัวเทอร์โบ
ส่วนระบบแบบในรถหรูทั้งหลายยังไม่น่าจะมีใน กลุ่มรถที่ จขกท กล่าวมา
ถ้าจะเอาให้ใกล้เคียงสุด ประหยัดหน่อยก็ Turbo Timer ครับ

คือ วิ่งมา ซัดมา อะไรก็ตามแต่ Turbo Timer จะเป็นตัวหน่วงเวลาการดับเครื่องหลังท่านบิดสวิทช์กุญแจ

รายอะเอียดเพิ่มเติมหรืออื่นๆ เชิญเพื่อนสมช.ท่านอื่นให้ความรู้ต่อไปครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
ตอนที่ใช้ fortuner 3.0 ในคู่มือก็มีเขียนบอกไว้อยู่
ว่าหากขับมาด้วยความเร็ว ก่อนดับเครื่องควรเผื่อเวลา 3-4 นาทีก่อนดับเครื่อง
ให้ความร้อนสะสมในเทอร์โบลดลงเสียก่อน

เคยได้ยินว่าพวกที่ซัดรถมาเร็วๆแล้วดับเครื่องเลย แกนเทอร์โบถึงกับร้าวเลยทีเดียว
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ kapaopae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
3.0 vgs ตัวเก่า มีท่อน้ำต่อเข้าแกนเทอร์โบครับ ตัวใหม่ไม่ทราบ

ออฟไลน์ Maman_Haheinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านนะครับ

คือปกติขับอยู่ เมื่อใกล้ถึงที่หมายก็จะค่อยๆผ่อนคันเร่ง ปล่อยให้รถไหลไปเอง
ก่อนดับเครื่องก็จะให้เครื่องยนต์ทำงานต่ออีกประมาณ 3 - 5 นาที

รู้แค่ว่ามันจะต้องทำให้เทอร์โบเย็นก่อน แต่ไม่รู้วิธีการทำงาน ขอบคุณมากๆครับผม
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
เทอร์โบบางตัวมีทั้ง น้ำ และ น้ำมันเครื่อง หล่อเย็น สองระบบเลยทีเดียว

ปล. กระบะรุ่นนี้จะยี่สิบปีแล้วครับที่ขายในบ้านเรา

รถรุ่นใหม่ๆวางใจได้ครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
ทำไมเขาไม่ใส่ Turbo Timer มาให้จากโรงงานเลยละครับ

ออฟไลน์ TheGTO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Duramax ของ Chevy ตัวใหม่ มีระบบน้ำหล่อเลี้ยงแกน เทอร์โบ ด้วยนะครับ