ในส่วนของ plug in อาจจะยากตรงที่รถพยายามที่จะชาร์ทไฟเข้าแบตเตอรี่เพื่อไม่ให้ไฟหมดครับ
จึงหาโอกาสทดสอบอัตราเร่งขณะที่แบตหมดยาก
แต่ถ้าเป็นรถ Hybrid ก็เคยมีคนทดสอบอัตราเร่งไว้ เช่นในคลิบนี้
ทดสอบอัตราเร่ง Lexus NX 300h ขณะที่มีไฟเหลือในแบตเตอรี่ 7 ขีด เปรียบเทียบกับ 2 ขีด
คนขับใช้วิธีเร่งเครื่องติดต่อกัน 6 ครั้ง ขณะเร่งเครื่อง มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยเร่งความเร็วตลอด ทำให้ไม่มีการชาร์ทไฟกลับเข้าแบตเตอรรี่
ผลก็คือ ขณะที่แบตเกือบเต็มอัตราเร่งจะดีแตกต่างจากตอนที่เเบตเกือบหมดอย่างชัดเจน
เปรียบเทียบง่ายๆ สมมติเเบตเตอรี่เต็ม รถจะมีอัตราเร่งพอๆกับ D-seg 2.5 พอแบตใกล้หมดสมรรถนะจะเหลือประมาณ C-seg เครื่อง 1.8
จากคลิปเป็นที่น่าสังเกตว่า สำหรับ NX300h นั้น เร่งเครื่องต่อกัน 3 ครั้ง อัคราเร่งยังใกล้เคียงกันอยู่ แต่ครั้งที่ 4 เป็นต้นไป สมรรถนะเริ่มด้อยลง
แต่ในชีวิตจริง เหยียบคันเร่งมิดเพื่อเร่งแซงติดต่อกันมากกว่า 3 ครั้ง อาจจะไม่ค่อยเกิดขึ้น
ยกเว้นตอนที่ขึ้นเขาที่มีทางชันติดต่อกันยาวๆ เช่น อ่างขาง อินทนนท์ ที่ต้องเยียบคันเร่งแช่นานๆ
แบบนี้ก็ไปบู๊ยาวๆ กับเครื่อง Turbo ลำบากสิครับ ถูกไหมครับ
ถ้าบู้แบบไม่ถอนคันเร่งเลย Hybrid เสียเปรียบเครื่อง turbo ครับ
เพราะเครื่องยนต์กับมอเตอร์จะร่วมแรงกันส่งกำลังไปที่ล้ออย่างเดียวแบบถวายชีวิตเลย 555+ ช่วงนี้เครื่องยนต์ก็จะไม่ชาร์ทไฟเข้าแบตเตอรี่ด้วย
ขณะที่มอเตอร์กับเครื่องยนต์ทำงานร่วมกันจะรู้สึกว่ารถ Hybrid แรงมาก
แต่มอเตอร์จะช่วยได้ขณะหนึ่งเท่านั้น พอแบตเตอรี่ใกล้จะหมด กำลังเครื่องยนต์บางส่วนจะถูกแบ่งไปปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ครับ
ช่วงต้นๆ ไม่เกิน 160 km/H รถ Hybrid อาจตีคู่มากับรถ turbo แบบสูสี
แต่พอความเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ แบตเตอรี่ลดลง กำลัง้ครื่องยนต์ก็จะถูกแบ่งไปปั่นไฟ ทำให้ตอนนี้แหละที่รถ hybrid เริ่มเสียเปรียบ
อันนี้เป็นคลิปของ NX300h อีกเช่นกันครับ ทดสอบเร่งความเร็วจาก 0 ไปจนถึงความเร็วสูงสุด
สังเกต ตรงกลางหน้าปัทม์ มี battery monitor บอกระดับขีดแบตเตอรี่สีฟ้าๆ
ที่ความเร็ว 100 แบตเตอรี่เริ่มหายไป 1 ขีด (ในคลิปนาทีที่ประมาณ 0.25)
ที่ความเร็ว 140 แบตเตอรี่เริ่มหายไปอีก 1 ขีด
ที่ความเร็ว 160 แบตเตอรี่เริ่มหายไปอีก 1 ขีด
ที่ความเร็ว 180 แบตเตอรี่เริ่มหายไปอีก 1 ขีด
ที่ความเกือบๆ 200 เครื่องยนต์แบ่งกำลังมาปั่นไฟเข้าแบต และแบตเตอรี่หยุดจ่ายไฟให้มอเตอร์ ตอนนี้แหละที่รถ hybrid เสียเปรียบรถสันดาปทั่วๆไป
อันนี้เป็นระบบ Hybrid ของ Toyota/Lexus เครื่องยนต์ก็ตัวเดียวกับ Camry Hybrid
ส่วนของญี่ห้ออื่น ไม่รู้ว่าเขาตั้งการทำงานใว้แบบไหน แต่ก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมากครับ