เอาข้อดีก่อนแล้วกัน
รถปี 2013 ออกเดือนตุลาคม รุ่น 2.0EL (ไม่มี Navi)
- พวงมาลัยเบา (เบากว่ามาร์ชซะอีก) มุดสบาย ทางไกลไม่มีปัญหา หน่วงระดับพอดีๆ เลี้ยวสั่งได้
- ในรุ่น 2.0 ค่อนข้างประหยัด เปิดแอร์ 26 // เปิด Econ โหมด // เปลื่ยนเกียร์ไม่เกิน 2500 รอบ ได้ราวๆ 10 - 11 กม/ลิตร ตจว.วิ่ง 100 - 110 กม/ชม ได้ 16 - 17 กม/ลิตร
- อัตราเร่งช่วงความเร็วสูงดี เร่งแซงไม่เหนื่อย ปลายมีเกิน 200 แน่นอน
- ช่วงล่างมั่นใจในความเร็วสูง กระโดดขึ้นคอสะพานได้เลย ไม่มีเสียว
- อุปกรณ์ที่ให้มาถือว่าครบ สมกับราคา 1.3 ล้านบาท
- แตรดังเหมือนรถเบนซ์ ชอบๆ
ข้อดีไปแล้ว เอาข้อเสียแล้วกัน
- ช่วงล่างค่อนข้างตึงตังมาก
- เก็บเสียงไม่ค่อยดีเท่าไร อัลติส 1.8G ราคา 9.78 แสน อายุ 14 ปี ยังเก็บเสียงดีกว่านี้
- วัสดุภายในสู้อัลติส 1.8G อีกคันไม่ได้เลย เบาะแข็ง พลาสติกแข็ง
- จอดติดไฟแดงเข้าเกียร์ N มีอาการเครื่องสั่น คาดว่ามาจากยางแท่นเครื่อง
- เวลาขึ้นรถ หน้าปัทม์ในรุ่น 2.0EL จะมืดสนิท ไม่มีอะไรบอกเลยว่ารถพร้อม มีแค่ปุ่มสตาร์ทมีไฟสีเขียวขึ้นแค่นั้นเอง แต่ HR-V / CR-V แม้กระทั่ง March ยังมีบอกว่ารถพร้อม ให้เหยียบเบรค แล้วกดปุ่ม
- Memory Seat เอ๋อ จำไม่ค่อยได้
กล่าวคือตามปกติผมใช้กุญแจ Driver 2 ซึ่งจะกด Set Memory ไว้ที่ตำแหน่ง 2 เสมอ
ส่วนตำแหน่ง 1 เอาไว้ให้พี่สาวคนโตนั่ง โดยจะถือกุญแจ Driver 1 เอาไว้ เวลาพี่ยืมไปใช้ ก็แค่กดตำแหน่ง 1 แล้วเบาะจะเลื่อนให้เอง
แต่บางครั้ง Memory ทั้งสองตำแหน่งที่เคยเซ็ตไว้กลับหายไปซะงั้น ทั้งๆที่ไม่เคยถอดแบตแต่อย่างไร
------------------------------------
แต่ปัญหาหลักจริงๆคือ
ช่วงเดือนสิงหา ปี 2014
- ขณะออกตัว พวงมาลัยมีอาการเอียงขวา แต่ถ้าวิ่งความเร็วเกิน 100 กม/ชม ขึ้นไป พวงมาลัยกลับตรงปกติ
เช็คศูนย์ล้อแล้วค่าปกติทุกอย่าง วิธีแก้ไขของศูนย์คือรีเซ็ทโดยการใช้เครื่อง Consult อาการพวงมาลัยเอียงก็หายไป
แต่...
ใช้ไปอีกสองอาทิตย์ อยู่ๆพวงมาลัยเพาเวอร์ไม่ทำงานที่ความเร็ว 100 กม/ชม และมีไฟเตือนพวงมาลัยไฟฟ้าโชว์ที่หน้าปัทม์
พวงมาลัยยังบังคับทิศทางได้ แต่หนักพออสมควร เลยรีบลงทางด่วนแล้ววิ่งเข้าศูนย์ใกล้ที่สุด
สิ่งที่เปลื่ยนคือ
- แร็คพวงมาลัย
- ชุดกล่องควบคุมพวงมาลัย
- สายไฟควบคุมพวงมาลัย
เคสนี้ฝ่ายเทคนิคลงมาดูเอง ผมถามว่าอนาคตจะเกิดขึ้นอีกหรือเปล่า ก็ตอบผมไม่ได้
ในรูปนี้ตอนประกอบกลับแล้วนะครับ
พอซ่อมเสร็จก็ใช้งานได้ปกติ แต่แอบมีอาการพวงมาลัยเอียงนิดๆ ทั้งๆซ่อมเสร็จเอาไปตั้งศูนย์อีกรอบเพื่อความชัวร์ ผมบอกฝ่ายเทคนิคว่า ถ้ารถหมดประกันแล้วยังเป็นอีก ผมจะกลับมาเคลมอีกรอบ เพราะงานนี้เป็นเรื่องความปลอดภัย ผมยอมไม่ได้
------------------
เมื่อต้นเดือนกุมภา ปี 2016 อยู่ๆกระจกหูช้างฝั่งคนขับพับไม่ได้ ตอนแรกคิดว่าแบตอ่อน เลยเปลื่ยนแบตลูกใหม่ แต่ก็ไม่หาย
เลยที้งรถไว้ที่ศูนย์ ตอนแรกศูนย์บอกว่าอาจเกิดจากมอเตอร์พับกระจกเสีย เลยจัดการเคลมให้
เปลื่ยนมอเตอร์แล้ว แต่ก็ยังพับไม่ได้ สรุปเป็นที่กล่อง Multiplex เสีย แต่ก็เคลมได้
ช่างยัง งงๆ ว่าถ้ากล่องเสีย พวกหน้าปัทม์ แอร์ออโต้ ชุดเครื่องเสียง ทั้งหมดก็ต้องไม่ทำงาน แต่นี่ทุกอย่างปกติหมด ยกเว้นแค่กระจกมองข้างเท่านั้น
ผมก็ได้แต่หัวเราะแห้งๆ เฮ้อ ....