เหมือนเอาจุดอ่อนโตโยต้าไปเทียบกับจุดแข็งของมิตซูอ่ะ
ซึ่งมันก็ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดของการตัดสินว่ารถคันไหนเป็นรถที่ดี..
ผมว่า มิตซูบิชิ ศูนย์ก็ไม่ได้แย่นะ เคลมง่ายกว่าหลายยี่ห้อด้วยซ้ำ แถมตัวรถก็ไม่ได้จุกจิกอะไร
มันก็ตามนี้ละคับ เป็นมาหลายเจนแล้ว
แต่ มัน amazing ไหม ที่ performance รถสู้ค่ายอื่นไม่ได้ ..... แต่ยอดขายดีแบบห่างกันหลายช่วงตัวมาเกิน 10 ปี
รถที่ performance ดีกว่า อาจไม่ได้แปลว่า เป็นรถคนส่วนใหญ่อยากซื้อ
ผมว่าเหมือนฟ้าไม่มีตา รถก็ไม่ไก้จุกจิกพังง่ายเหมือนบาง แถมการขับขี่ดีกว่าเจ้าตลาดทั้งสองค่าย แต่เจ้าตลาดมีจุดแข็งด้านการตลาดดี ในประเทศไทยคนยังยึดติดยี่ห้อกันมาก รวมไปถึงเรื่องการขายต่อนี้ที่ยังฝังรากลึก ถ้าไม่มีเรื่องยึดติดยี่ห้อกับราคาขายต่อ คนไทยอาจจะได้ใช้รถหลากหลายรุ่นและยี่ห้อมากกว่านี้ ได้ออพชั่นที่ดีกว่านี้นะครับ ส่วนเรื่องความทนทานและราคาอะไหล่นี้ ผมว่าต้องดูเป็นรุ่นไป อย่างสมัยไมตี้ x ก็มีปัญหาเรื่องเครื่องเปราะ
ผมว่าคนไม่ได้ยึดติดยี่ห้อ แต่ซื้อเจ้าตลาดก็เยอะนะ อย่างในเว็บนี้หลายๆคนรู้เรื่องรถดีแต่ก็ซื้อเจ้าตลาด ทั้งๆที่รู้ว่ามันไม่ได้ขับดีอะไร ช่วงล่างงั้นๆออกไปทางห่วย
ผมคนนึงละ เมื่อก่อนไม่เคยสนใจยี่ห้อตลาดๆเลย คันแรกจัดยี่ห้อรองๆออฟชั่นเยอะขับดี แล้วก็มีโอกาสขับเจ้าตลาด(ไม่ได้ซื้อ รถบริษัท) ถึงเข้าใจว่า ทำไมเจ้าตลาดมันขายดีทั้งๆที่ตัวรถไม่ได้ดีกว่าชาวบ้านเค้าเลย ขับจริงมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร สุดท้ายผมขายรถคันแรกไปละ ก็จุกจิกพอประมาณ แต่ผมไม่เจอปัญหาใหญ่นะ และกลับมาซื้อเจ้าตลาดอยู่ดี
ต่อไปถ้าผมจะซื้อรถสักคัน เจ้าตลาดจะอยู่ในตัวเลือกแรกๆเลย ไม่เอาแล้วรถขับดีแต่ต้องลุ้น ไม่สนุกเลย จะไปต่างจังหวัดไกลๆ ยังต้องคิด จะเอาไปดีรึเปล่า ไม่เอาแล้วความรู้นั้น