ถ้ารู้ที่มาของน้ำมัน 0W-20 จะเข้าใจว่าทำไมบริษัทรถยนต์ถึงอยากให้ใช้เบอร์นี้ครับ
ลองอ่านพื้นฐานก่อน แล้วค่อยไปหาอ่านต่อเพิ่มเติมครับ ทฤษฎีมีไว้ไม่เสียหายครับ ฟังคนอื่นอธิบายไม่เท่าเอามาพิสูจน์เองครับ
http://www.machinerylubrication.com/Read/518/motor-oilsพิสูจน์เองง่าย ๆก็ได้ครับ เอาปลอกสูบที่ว่าลื่นๆ แหวนที่ว่าดี ๆ ของบริษัทที่บอกว่าใช้เบอร์ 0W-20 ต้มน้ำมันเครื่องให้ได้ 150 องศาเซลเซียสเแบบที่ผนังสูบจะร้อน เอาลูกสูบเคลื่อนที่ด้วยมือในปลอกสูบที่อาบน้ำมันเครื่องตลอดเวลา นับเศษเหล็กดูเลยครับ ทำแบบเดียวกันกับเบอร์ 30 40 50 ด้วยน้ำมันเบสเดียวกัน แล้วค่อยตอบว่าอะไรมันสึกหรอกว่ากัน
ส่วนlink นี้ เป็น R&D ของ โตโยต้าครับ อ่านดูว่าอะไรเป็นอะไร (คิดว่าเป็นเอกสารเปิดเผยได้นะครับ ถ้าไม่ได้ลบทิ้งก็ได้ครับ)
http://www.tytlabs.com/english/review/rev324epdf/e324ab_tohyama.html+-------------------------------------------------------+
ส่วนตัวผม เอาไว้เมืองไทยอุณหภูมิภายนอกเฉลี่ยทั้งปีไม่เกิน25 องศา ผมจะลงไปใช้เบอร์ 0W-30 เบอร์ 20 รอให้หิมะตกหนักแล้วค่อยเจอกัน ใครอยากใช้ก็เชิญครับไม่ต้องหลังไมค์มาเปลี่ยนความคิดผม ยังงัยถ้าเข้าศูนย์ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ บริษัทเขารับประกันเครื่องยนต์ให้อยู่แล้ว 100,000Km แรกครับ ใครอยากเชื่อคู่มือ เชื่อศูนย์ ถ้าอย่างนั้นก็เชื่อเขาไปด้วยครับว่าน้ำมันเกียร์โตโยต้าไม่จำเป็นต้องถ่าย (ดูที่หัวก้านวัดน้ำมันเกียร์ก็ได้ถ้าคู่มือไม่อยู่) ใช้ซักสามแสนโลแล้วมาบอกด้วยครับว่าไม่ถ่ายแล้วมันเป็นยังงัย สำหรับผมคู่มือมีไว้อ่าน ไม่ได้มีไว้ให้เชื่อไปทุกอย่าง R&D Toyota ยังบอกเองว่าlimit HTHS ที่ต่ำสุด 2.6 ถ้าคิดว่าผนังลูกสูบในเครื่องยนต์ของอากาศร้อน ๆ แบบบ้านเรามันไม่ร้อนกว่า 150 ใช้ไปเลยครับ
+-------------------------------------------------------+