แล้วแต่เกียร์ของรถแต่ละคันครับ ไม่เหมือนกัน
กรณีแรก บางคัน เมื่อถอนคันเร่ง
ครัชไม่จับกับเฟืองเกียร์ รอบเครื่องตกลง คล้ายเกียร์ว่าง เครื่องยนต์เดินเบา รถยนต์ถูกปล่อยไหลไปเรื่อยๆ
กรณีที่สอง บางคัน เมื่อถอนคันเร่ง
ครัชจับตัวกับเฟืองเกียร์ รอบเครื่องคงที่ตามความเร็วล้อ คล้ายเอนจิ้นเบรค รถยนต์ถูกหน่วงด้วยเครื่องและเกียร์
ถ้าเกียร์ของรถคุณเป็นกรณีแรก การเหยียบคันเร่งแล้วปล่อยไหล จะประหยัดเชื้อเพลิงกว่า เหยียบคงที่
การคงคันเร่งให้คงที่ ถึงแม้จะไม่มีแรงต้าน เครื่องยนต์ยังคงทำงาน จ่ายน้ำมันด้วยอัตราเท่าเดิมตลอดเวลา ซึ่งต่างจากการเดินเบาของเครื่องยนต์
การเหยียบคันเร่ง แบบช้าๆ โดยค่อยๆเหยียบและรอจนกว่ารอบเครื่องไม่ขยับ แล้วค่อยเติมน้ำหนักเท้าลงไปทีละนิด จนถึงความเร็วที่ต้องการ จึงให้คงที่ไว้
จะเป็นการขับแบบประหยัดน้ำมันสูงสุด
มองไกลๆ ว่าข้างหน้าทางสะดวกหรือไม่ ถ้ามีไฟแดง หรือ อุปสรรค ให้ถอนคันเร่งล่วงหน้า โดยกะระยะให้รถถึงจุดนั้นพอดี โดยใช้เบรคให้น้อยที่สุด
จะเป็นการขับแบบประหยัดน้ำมันสูงสุด
รบกวนขอสอบถามหน่อยครับ
1. ผมใช้ อัลติส 1.6 ออโต้ ไม่ทราบว่าท่านนครอัญมณี หรือท่านอื่น ๆ พอทราบไหมว่า
เมื่อปล่อยคันเร่งแล้ว จะเป็นกรณีแรกหรือ 2 ผมจะได้รู้วิธีขับที่เหมาะกับรถผม
2. โดยปกติผมก็ใช้วิธี ถ้าวิ่งยาว ๆ ผมจะเหยียบคันเร่งนิดเดียว ค่อย ๆ ให้รอบชึ้นทีละนิด
จะถึงจุดที่รอบคงที่ ความเร็วอยู่ที่ 80 แล้วสักพักรอบค่อย ๆ ขยับอีกที
โดยเท้าผมน้ำหนักเท่าเดิมตลอด หากจะลดความเร็ว ก็ยกเท้าขึ้นนิดนึง แต่ไม่ถอนหมด
ปรากฏว่า เมื่อวัดอัตราการใช้น้ำมัน แบบเติมเต็มถัง แล้วหารดู อัตราแย่ลงเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ถัง หรือผมทำผิดวิธีกันครับ
3. เราจะรู้ได้อย่างไรครับว่า ตอนนี้รถเรา อยู่เกียร์ไหนแล้ว