ผมว่า มัน เป็น เครื่อง หรือ เกียร์ ทดสอบ จาก โรงงาน
หรือ รถทดสอบ แล้ว ถอดแยก ทั้งคันออก
หรือ ชิ้นส่วนที่ไม่ผ่าน qc
หรือ ที่หนักสุด ของอียิปต์ครับ ที่ไทย ก็มีบ่อย โยนออกมาจาก warehouse
พวกนี้ สังเกตุได้ ถ้าอะไหล่มีเลข Serial ตอกอยู่ (ไม่ใช่เบอร์อะไหล่) มันจะถูกขูดหรือเจียออก
อะไหล่ที่กล่าวมา จะใหม่มากๆ
โดยที่ ทางโรงงาน ตั้งใจ เอาไปทำลายทิ้ง ที่ junk yard ที่เป็น บริษัท Recycle
แต่บาง junk มันฉลาด มันทำลายนิดหน่อย แล้ว ที่เหลือก็เก็บออกมาขายใหม่ๆ เลย
รถ บีเอ็ม มินิ ที่เป็นรถทดสอบ พวงมาลัยขวา ที่เยอรมัน ผมยังเคยเจอเลย ถอดแยกเป็นชิ้นๆ เพื่อไปทำลาย
แต่มีการหลบเลียก ออกมาขายเป็นอะไหล่ชิ้นๆ มีเป็น ร้อยๆ เลย
หรือ บางชิ้นส่วนหลุด QC ไม่สามารถเอามาประกอบรถใหม่ได้ ก็ทิ้งเป็นล็อตเลย เช่น ฝาสูบ ใหม่เอี่ยม เป็นต้น
ที่ญี่ปุ่น ก็มีเช่นกัน ไม่บ่อยนัก
โดยมากที่ผมเห็นชิ้นส่วนที่มาทิ้งจะเป็น เครื่อง shortbox , ไดชาร์จ , คอมแอร์ , สตาร์ท , เกียร์ , ฝาสูบ , แร็คพวงมาลัย
มันไม่มีหรอกครับ ที่ว่า ข้างนอก จะหาของถูก กว่า ในห้าง ชนิดแบบถูกกว่า 3-4 เท่า มันต้องมีที่มาที่ไป แต่เขาไม่บอกเราหรอก