วันนี้ผมลองขับรถ accord G9 ,Camry2.5G ,ไฮบริด และ Teana j32 ภายในวันเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน
โชว์รูมมันอยู่ใกล้ๆกัน ผมขับคันหนึ่งเสร็จ ผมก็มุ่งไปที่โชว์รูมถัดไปเพื่อขับคันต่อไปเลย
จริงๆทุกคัน ผมลองเทสไดรฟ์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่วันนี้ผมตัดสินใจว่าจะเลือกคันไหนสักคัน เลยต้องลองในวันเดียวกัน เพื่อความแน่นอนที่สุด
ในกรณีถ้าผมชอบเทียน่ามากสุด ผมก็จะรอตัว 2013
เข้าเรื่องเลยดีกว่า
รีวิวของเมืองนอก ( Car and driver มั้ง)บอกว่า แอคคอร์ดG9เป็นรถที่เก็บเสียงได้ดีที่สุดเงียบที่สุด เขาใช้เครื่องวัดเป็นเดซิเบลเลย
และเทียน่า J33 เงียบกว่าตัว J32 อีกกว่า30% แต่เทียน่า J33 ก็ยังแพ้ G9 ส่วนแคมรี่2012 ก็เงียบกว่าตัวเก่า แต่เงียบแพ้คู่แข่ง
แต่.....
รถที่ขายในเมืองไทย ที่ผมลองมา3ตัวข้างต้น
แคมรี่ 2012 กลับเป็นรถที่เก็บเสียงได้ดีที่สุด เงียบมากที่สุด
โดยเทียน่า J32 ก็ถือว่าเงียบสุดๆเช่นกัน แต่รถที่ผมลองมันตัวก่อน MC แสดงว่าใช้งานมาไม่น้อยกว่า2-3ปี เลยเงียบแพ้แคมรี่ไปจิ๊ดเดียวจริงๆ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆด้วยกันทั้งคู่เทียน่าอาจจะเงียบกว่า ยิ่งไม่ต้องพูดถึงตัวใหม่ที่เงียบกว่าเก่าอีก
ส่วน G9 การเก็บเสียงดีขึ้นกว่าG8แค่นิดเดียวจริงๆ แพ้แคมรี่และเทียน่า แบบไม่ต้องใช้เครื่องวัดเลย
ในขณะที่ตัวที่ขายในอเมริกาเงียบที่สุด แต่ที่ขายในไทยกลับเก็บเสียงห่วยที่สุด
แบบนี้ผมคิดเลยว่า มาตรฐานของวัสดุต้องไม่ใช่มาตรฐานเดียวกันแน่นอน
แล้วไอ้ที่ทดสอบการชนว่า G9ปลอดภัยที่สุด ผมก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าG9ที่ขายในไทยมันจะปลอดภัยที่สุดรึป่าว
เผลอๆถ้า เอารถที่ขายในไทยไปทดสอบทั้ง3คัน G9อาจจะแพ้ก็ได้ เพราะแค่เรื่องเก็บเสียง มันยังเป็นหนังคนละม้วนกับตัวที่ขายในเมกาเลย
เพราะฉะนั้น ถ้าให้ผมสรุปตามหลักตรรกศาสตร์ที่เรียนมา มันออกได้2หัว คือ
1. G9 เวอร์ชั่นไทย มาตรฐานห่วยกว่าอเมริกา
2.แคมรี่ และ เทียน่า เวอรชั่นไทย มาตรฐานดีกว่าอเมริกา
เหมือนกรณี Civic อีกเหมือนกัน
consumer report บอกว่าเป็นรถที่ขับได้ห่วยมาก
แต่ผมไปลองขับแล้วกลับคิดว่ามันเป็นรถที่ขับได้ดีคันหนึ่ง ไม่น้อยหน้าคู่แข่งเลย ซึ่งผมก็แทบไม่ค่อยอยากจะอ่านรีวิวเมืองนอกแล้ว เพราะคิดว่าบางที่มันเอามาอ้างอิงอะไรกับรถที่ขายในไทยไม่ได้