ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel  (อ่าน 7730 ครั้ง)

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 06:39:27 »
อยากทราบว่า V power Diesel จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันดีกว่า ดีเซลธรรมดา มากน้อยขนาดไหนครับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 08:59:51 »
คำถสมคล้ายกันลองอ่านดูครับ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,15605.0.html
ส่วนตัวผมมองว่าเสียเงินเพิ่มเปล่าๆไม่ได้ช่วยอะไร Caltex หรือ บางจากก็ใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 09:18:08 »
เท่าที่ผมลองใช้แล้วจับไมล์+กับความรู้สึก  ผลที่ได้คือขับได้มากกว่าตัวอื่นจริงๆครับ อัตราเร่งก็ลื่นขึ้นมาหน่อย เสียงเงียบลง เมื่อนำมาคำนวณระยะทางแล้วผมว่าไม่คุ้มกับกับราคาที่แพงกว่าเกือบ3บาทต่อลิตร  หันไปเติมบางจากกับคาลเท็กซ์แทนก็ได้ครับ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ nuch n14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 09:49:29 »
ส่วนตัวที่ใช้มา ถ้าเป็นรถเครื่องดีเซลรุ่นเก่าไม่ใช่คอนมอนเรล
ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ แต่กับดีเซลรุ่นใหม่ๆ ราคาแพงกว่าดีเซลธรรมดา
แต่อัตราเร่งดีกว่านิดๆ และระยะทางที่ได้มากกว่าน้ำมันธรรมดานิดๆเหมือนกัน
เมื่อเทียบส่วนต่างคือ เงินที่จ่ายไปกับระยะทางที่วิ่งได้พอๆกัน
แต่อาจจะได้อัตราเร่งดีกว่านิดๆ แต่ถ้าวื่งในเมืองธรรมดาก็พอ
ตอนนี้ผมเติมแต่ปั๊ม ปิโตรนัส เท่านั้นครับเหมือน วี เพาเวอร์เลยแต่ถูกกว่า
ความรู้สึกล้วนๆครับ

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 09:59:14 »
ส่วนตัวที่ใช้มา ถ้าเป็นรถเครื่องดีเซลรุ่นเก่าไม่ใช่คอนมอนเรล
ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ แต่กับดีเซลรุ่นใหม่ๆ ราคาแพงกว่าดีเซลธรรมดา
แต่อัตราเร่งดีกว่านิดๆ และระยะทางที่ได้มากกว่าน้ำมันธรรมดานิดๆเหมือนกัน
เมื่อเทียบส่วนต่างคือ เงินที่จ่ายไปกับระยะทางที่วิ่งได้พอๆกัน
แต่อาจจะได้อัตราเร่งดีกว่านิดๆ แต่ถ้าวื่งในเมืองธรรมดาก็พอ
ตอนนี้ผมเติมแต่ปั๊ม ปิโตรนัส เท่านั้นครับเหมือน วี เพาเวอร์เลยแต่ถูกกว่า
ความรู้สึกล้วนๆครับ

แล้วความสะอาดของเครื่องยนต์ล่ะครับคุณ nuch ตัวไหนดีที่สุดครับ  ผมเองก็ยังเติมอันนี้อยู่เลยครับ และกลับกันว่ามันกินว่าตัวอื่น แต่เสียงเงียบกว่าตัวอื่นด้วยครับ

ออฟไลน์ nuch n14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 10:13:27 »
ส่วนตัวที่ใช้มา ถ้าเป็นรถเครื่องดีเซลรุ่นเก่าไม่ใช่คอนมอนเรล
ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ แต่กับดีเซลรุ่นใหม่ๆ ราคาแพงกว่าดีเซลธรรมดา
แต่อัตราเร่งดีกว่านิดๆ และระยะทางที่ได้มากกว่าน้ำมันธรรมดานิดๆเหมือนกัน
เมื่อเทียบส่วนต่างคือ เงินที่จ่ายไปกับระยะทางที่วิ่งได้พอๆกัน
แต่อาจจะได้อัตราเร่งดีกว่านิดๆ แต่ถ้าวื่งในเมืองธรรมดาก็พอ
ตอนนี้ผมเติมแต่ปั๊ม ปิโตรนัส เท่านั้นครับเหมือน วี เพาเวอร์เลยแต่ถูกกว่า
ความรู้สึกล้วนๆครับ

แล้วความสะอาดของเครื่องยนต์ล่ะครับคุณ nuch ตัวไหนดีที่สุดครับ  ผมเองก็ยังเติมอันนี้อยู่เลยครับ และกลับกันว่ามันกินว่าตัวอื่น แต่เสียงเงียบกว่าตัวอื่นด้วยครับ
ความสะอาดหลังจากใช้ ปิโตรนัส มาประมาณ 70 % กับเติมยี่ห้ออื่น
ยังไม่มีปัญหาเรื่องน้ำมันไม่สะอาด ตอนนี้รถผมวิ่งมา ห้าหมื่นกว่ากิโลแล้ว
เข้าศูนย์รอบหน้าก็ต้องเปลี่ยนกรองดีเซลแล้วครับ
อ๋อลืมไปที่เติมยี่ห้อนี้ก็เพราะจ่ายบัตรลด 3% และแถมน้ำขวดใหญ่ด้วยครับ555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2011, 10:15:07 โดย nuch n14 »

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 10:33:40 »
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ไม่เคยลองเทียบคับ

ที่บ้านมี Hyundai H-1 อยู่ ผมจะใช้วนอยู่แค่ไ่ม่กี่อันอะครับ บางจาก คาลเท็กซ์ ไม่ก็ V-pow diesel
เพราะรู้สึกว่า Fuel Save Diesel มันอืด แล้วยิ่งต้องเหยียบมากขึ้น กลายเป็นยิ่งกิน ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าว

V-power จะรู้สึกได้ว่า มันแรงกว่า ลื่นกว่านิดหน่อย แต่แพงกว่าลิตรละตั้ง 3 บาท
ส่วนมากจะเติมเวลาขับต่างจังหวัดที่ต้องแบกน้ำหนักหลายๆคนครับ

แต่สุดท้าย มันก็เป็นรถคันเดิมอยู่ดี อัตราเร่งก็ไม่ได้ดีขึ้นชัดเจนขนาดนั้น

ปกติก็จะเติม บางจากซะส่วนใหญ่ คาลเท็กซ์ก็เหมือนกัน

ส่วน ปตท อ่านความคิดเห็นของหลายๆคน ก็เลยไม่กล้าเติมครับ

เรื่องความสะอาด V-power ก็พอไว้ใจได้อยู่ แต่ผมว่า มันขึ้นกะแต่ละปั้ม แต่ละพื้นที่ มากกว่าครับ

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 10:35:26 »


ชอบจังน้ำขวดใหญ่ 555

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับคุณ Nuch TDCi เหมือนกัน แต่ผมก็คงจะเติ่มตัวนี้ต่อไปล่ะครับ มีทางไหนที่จะทำให้อายุมันยืดๆเข้าไว้ ก็พยายามจะทำตามกำลังที่มี 

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,334
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 13:03:06 »
 ;D ;D ;D...........V-Power diesel  เป็น B 5 จริง  คุณลักษณะแตกต่างดีเซลอื่นๆคือ:-
-  Cetane number 65-67 (ดีเซลอื่น 47-61) จึงจุดระเบิดดีเผาไหม้เร็วและเขม่าต่ำ
-  มีสารเพิ่มคุณภาพทำให้ลื่นไหล  ประหยัดได้เพิ่ม 2-4 ก.ม./ลิตร (90-110 ก.ม./ชม.) เร็วกว่านั้นไม่เคยลองครับ

* ปล.  ผมไม่ใช่คนเชลล์นะครับ  เห็นถามมาและผมใช้เทอร์โบดีเซลอยู่ 4 คัน  ก็เลยเก็บสถิติไว้ใช้เอง  จึงแชร์ข้อมูลให้ตามถาม
           
                                                                                                                          yogibear

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 13:23:23 »
;D ;D ;D...........V-Power diesel  เป็น B 5 จริง  คุณลักษณะแตกต่างดีเซลอื่นๆคือ:-
-  Cetane number 65-67 (ดีเซลอื่น 47-61) จึงจุดระเบิดดีเผาไหม้เร็วและเขม่าต่ำ
-  มีสารเพิ่มคุณภาพทำให้ลื่นไหล  ประหยัดได้เพิ่ม 2-4 ก.ม./ลิตร (90-110 ก.ม./ชม.) เร็วกว่านั้นไม่เคยลองครับ

* ปล.  ผมไม่ใช่คนเชลล์นะครับ  เห็นถามมาและผมใช้เทอร์โบดีเซลอยู่ 4 คัน  ก็เลยเก็บสถิติไว้ใช้เอง  จึงแชร์ข้อมูลให้ตามถาม
          
                                                                                                                          yogibear
เอามาจากไหนเหรอครับ เท่าที่ผมทราบ ซีเทนของ V-Power 51 น้อยกว่า Fuel-Save ด้วย  (อื่นๆ ประมาณ55  ปตท.68 ส่วน47เป็นข้อกำหนดเฉยๆ น้ำมันดีเซลทกตัว 50+ หมดครับ) แต่มีกรรมวิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีกว่าได้ ไม่เกี่ยวกับซีเทนเลยครับ (ขอแค่มากกว่า40ปลายๆึขึ้นไป ซีเทนไม่มีผลแล้วครับ)
credits: http://www.seatcupra.net/forums/showthread.php?t=238166
และ http://www.tyresmoke.net/forum/audi-chat/117304-shell-v-power-diesel-vs-bp-ultimate-diesel.html
จากผู้ที่เมลไปถามทางเชลล์มาครับ

"The Cetane Rating for V-power Diesel is typically 51-53 (51 Minimum), And the rating for Diesel Extra is typically 55-58 (51 Minimum)."
"They say their performance increase is gained by other methods other than enhanced Cetane rating plus it has four times more cleaning additive."


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2011, 13:26:57 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 16:35:22 »
ขอแชร์ครับ

ออกเทน กับซีเทนนี้ คือค่าการดีเลย์การจุดระเบิดตัวเองในน้ำมันแต่ละชนิดใช่ไหมครับ

ออกเทน นี้พอเข้าใจเพราะสำหรับเบนซิน ไม่ให้จุดระเบิดเองจากความร้อน แรงดันในกระบอกสูบเอง ยิ่งค่าสูง ยิ่งไม่เกิดการจุดระเบิดเอง แต่จะจุดระเบิดจากการสปาร์ค จากหัวเทียนในจังหวะอัดสุดท้ายในกระบอกสูบ

Cetane number is a measure of the ignition quality of a diesel fuel. It is often mistaken as a measure of fuel quality. Cetane number is actually a measure of a fuel's ignition delay. This is the time period between the start of injection and start of combustion (ignition) of the fuel. In a particular diesel engine, higher cetane fuels will have shorter ignition delay periods than lower cetane fuels.

More fuel retailers are introducing premium diesel fuels, touting high cetane number as the sole benchmark of fuel quality. Contrary to this assumption, a cetane number which is too high may cause too short an ignition delay period. This changes the timing of the pressure peak, resulting in loss of power. When this happens, many of the performance problems associated with low cetane fuel will result. While the problems due to low cetane largely disappear after the engine warms up, with too high a cetane, these problems will persist even with a hot engine.

Cetane Numbers of Various Diesel Fuels

Normal modern highway diesels run best with a fuel rated between 45 and 55. Following is a list cetane numbers varying grades and types of compression ignition diesel fuels:

Regular diesel--48
Premium diesel--55
Biodiesel (B100)--55
Biodiesel blend (B20)--50
Synthetic diesel--55
A label should be affixed to the pump that states both the fuel type and cetane number. It's important to find a station that dispenses fuel of the cetane number recommended by the vehicle manufacturer.
 (ขอไม่อ้างที่มาครับเพราะเป็นเว็ปขายของ ใครอยากได้ข้อความทั้งหมด PM มาถามนะครับ)

ส่วน ซีเทนตามข้างบน
ถ้าจังหวะจุดระเบิด หัวฉีดๆดีเซลเข้ากระบอกสูบแล้ววันดีเลย์การระเบิด แม้จะไม่มากก็มีผลต่อเครื่องยนต์ครับ เพราะฉนั้น เราต้องใช้น้ำมันตามที่ผู้ผลิดเครื่องยนต์แนะนำครับผม


ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 18:01:48 »
;D ;D ;D...........V-Power diesel  เป็น B 5 จริง  คุณลักษณะแตกต่างดีเซลอื่นๆคือ:-
-  Cetane number 65-67 (ดีเซลอื่น 47-61) จึงจุดระเบิดดีเผาไหม้เร็วและเขม่าต่ำ
-  มีสารเพิ่มคุณภาพทำให้ลื่นไหล  ประหยัดได้เพิ่ม 2-4 ก.ม./ลิตร (90-110 ก.ม./ชม.) เร็วกว่านั้นไม่เคยลองครับ

* ปล.  ผมไม่ใช่คนเชลล์นะครับ  เห็นถามมาและผมใช้เทอร์โบดีเซลอยู่ 4 คัน  ก็เลยเก็บสถิติไว้ใช้เอง  จึงแชร์ข้อมูลให้ตามถาม
           
                                                                                                                          yogibear
ค่า Cetane PTT สูงสุดแล้วนิครับลองอ่านตามนี้ http://fordfocussociety.com/index.php?topic=4945.0

ออฟไลน์ sapol

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 23:12:31 »
จากประสบการณ์ที่ใช้มานะครับ รถผม E220 CDI

อัตราเร่ง ระหว่าง V-power กับ Caltex ไม่ต่างกัน แต่ V-power ได้ระยะทางมากกว่านิดนึง แต่คำนวนแล้ว แพงกว่าลิตรละ 3 บาทไม่คุ้มครับ

ส่วน Fuel save อืดลงแบบพอรู้สึกได้เลยครับ

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
Re: สอบถามเกี่ยวกับ V-power diesel
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 05:52:13 »
อยากรู้ว่าค่าใช้จ่าย  บาท/กม. อันไหนคุ้มกว่ากัน