จริงๆ แล้ว watt- link มันเป็นกันเซชนิดหนึ่ง ซึ่งโดยหลักการ มันป้องกันการให้ตัวด้านข้างของช่วงล่าง
เหมือนกับกันเซ (panhard rod) ที่อยู่ในรุ่นอื่นๆ นะแหละ
ซึ่ง link พื้นฐาน มันจะเป็น 2 หรือ 4 link ก็ได้
แต่ watt มันมีข้อดี คือเวลาช่วงล่าง ยุบลงทั้งสองล้อพร้อมๆ กัน หรือยุบยืดมากๆ มันไม่เกิดอาการสวิงข้าง
เหมือนกับที่เกิดกับ กันเซ ที่ติดมากับรุ่นอื่นๆ ที่มีพื้นฐานมาจาก จุดหมุนสองจุด
ดังนั้นเวลาล้อทั้งสองข้างยุบลงพร้อมกันหรือยุบยืดมากๆ มันจะเกิดอาการสวิงเล็กๆ ตามรัศมีของวงกลมครับ
แต่ถ้าวิ่งเรียบธรรมดาคงไม่ต่างกัน หรือสะเทือนน้อยๆ อาจจะไม่ต่างกันมากครับ
ปล. อย่าเชื่อมากนะ ผมมั่ว ลองดูจาก youtube ดีกว่า