ผู้เขียน หัวข้อ: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป  (อ่าน 5148 ครั้ง)

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
เคยอ่านเจอในเว๊ป เว็ปหนึ่ง เขาบอกว่า เฟียสต้า รุ่นที่2 ปี 2526 ใช้เกียร์ CVT ผมจึงอยากทราบว่า เกีย CVT จริงๆแล้วมีมานานแค่ไหนแล้ว แล้วรถรุ่นแรกที่ใช้เป็นรุ่นไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2013, 22:44:36 โดย kimhalua »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 22:57:52 »
น่าจะพวกรถบรรทุก MAN มั้ง

ปัจจุบัน CVT รู้สึก AUDI ตัว TDi ทั้งหลายใช้ CVT
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 23:02:21 »
ใน wiki เขาบอกไว้ว่า
The first patent for a friction-based belt CVT for a car was filed in Europe[clarification needed] by Daimler and Benz in 1886, and a US Patent for a toroidal CVT was granted in 1935.

In 1910, Zenith Motorcycles built a V-twin engined motorcycle with the Gradua-Gear, which was a CVT. In 1912

ส่วนเฟียสต้าก็
In the summer of 1987 the Ford Fiesta and Fiat Uno became the first mainstream European cars to be equipped with steel-belted CVT (as opposed to the less robust rubber-belted DAF design).

ไม่รู้จริงแค่ไหนนะครับ แต่ก็คงประมานนี้ละ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 23:35:04 »
รุ่นไหนไม่รู้เหมือนกัน แต่มีมานานโขแล้วแน่ๆครับ เพราะมันเคยถูกใช้ใน F1 แต่รถเร็วเกิน เลยยกเลิก

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 23:38:37 »
เพราะว่าข้างบนก๊อปวิกิพีเดียมาหมดแล้ว แต่ว่ายังไม่ครบถึงเรื่องเกียร์ CVT ผมขอตอบเกี่ยวกับเกียร์ CVT ที่ประสบความสำเร็จ ขายได้เยอะตัวแรกของโลกเสริมให้ละกันครับ Variomatic ครับ เกียร์ CVT แบบ Mainstream ตัวแรกของโลก ใช้ครั้งแรกใน DAF 600 ในปี 1958



หน้าตาก็ประมาณนี้

เป็นเกียร์ CVT ที่คล้ายกับปัจจุบันมาก ทั้งของรถสกูตเตอร์และรถเก๋ง เพราะว่าเกียร์ CVT ทุกรุ่นในปัจจุบันก็คือเวอร์ชั่นหนึ่งของ Variomatic เนี่ยละครับ ทำงานเหมือนกันเลย เพียงแต่ว่าในปัจจุบันมีการเปลี่ยนสายพานยางมาเป็นสายพานโซ่ แล้วก็อาจจะมีการใช้อิเล็กทรอนิคมากำหนดเกียร์ Variomatic ยุคแรกๆไม่มีจังหวะเกียร์ และรถพวกนี้สามารถวิ่งเดินหน้าได้เร็วเท่ากับถอยหลัง รถ DAF ขายได้เฉพาะกับคนแก่ครับ แต่ว่า เกียร์ CVT ก็ทำให้เกิดการดักควายในยุคนั้น แข่งถอยหลัง รถพวกนี้แข่งถอยหลังกับรถรุ่นไหนก็ไม่มีวันแพ้ครับ เอามาแข่งถอยหลังกับรถกระป๋องรุ่นใหม่ๆยังชนะได้เลย รถ DAF ถอยหลังได้เร็วมากถึงขนาดที่ว่าเมื่อมีการจัดแข่ง Banger racing ตามแบบฉบับชาวดัตช์... ผู้ซึ่งเมายากันครึ่งประเทศ... คือแข่งถอยหลังกัน ต้องมีการจัดคลาสพิเศษสำหรับรถ DAF เพราะว่า รถ DAF แข่งถอยหลังเมื่อไหร่ก็แดกได้ทุกคัน

ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เกียร์ CVT เอามาดักควายได้ Fiat Panda Selecta ซึ่งใช้เกียร์ CVT ก็ตัวเดียวกับ Fiat Uno และฟิเอสต้า ข้างบนแหละครับ ทุกคนในกระทู้นี้น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเกียร์ CVT ทำให้เครื่องสามารถคงอยู่ใน Rev band ได้ตลอด Fiat Panda Selecta เครื่อง 1.0 สามารถเอาชนะรถใหม่ๆอย่าง Toyota Yaris 1.3 ได้ ถ้าแข่งกันไม่เกิน 150เมตร เพราะว่ากำลังมันมาตั้งแต่ออกตัวครับ  ;D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 00:45:00 »
เพราะว่าข้างบนก๊อปวิกิพีเดียมาหมดแล้ว แต่ว่ายังไม่ครบถึงเรื่องเกียร์ CVT ผมขอตอบเกี่ยวกับเกียร์ CVT ที่ประสบความสำเร็จ ขายได้เยอะตัวแรกของโลกเสริมให้ละกันครับ Variomatic ครับ เกียร์ CVT แบบ Mainstream ตัวแรกของโลก ใช้ครั้งแรกใน DAF 600 ในปี 1958



หน้าตาก็ประมาณนี้

เป็นเกียร์ CVT ที่คล้ายกับปัจจุบันมาก ทั้งของรถสกูตเตอร์และรถเก๋ง เพราะว่าเกียร์ CVT ทุกรุ่นในปัจจุบันก็คือเวอร์ชั่นหนึ่งของ Variomatic เนี่ยละครับ ทำงานเหมือนกันเลย เพียงแต่ว่าในปัจจุบันมีการเปลี่ยนสายพานยางมาเป็นสายพานโซ่ แล้วก็อาจจะมีการใช้อิเล็กทรอนิคมากำหนดเกียร์ Variomatic ยุคแรกๆไม่มีจังหวะเกียร์ และรถพวกนี้สามารถวิ่งเดินหน้าได้เร็วเท่ากับถอยหลัง รถ DAF ขายได้เฉพาะกับคนแก่ครับ แต่ว่า เกียร์ CVT ก็ทำให้เกิดการดักควายในยุคนั้น แข่งถอยหลัง รถพวกนี้แข่งถอยหลังกับรถรุ่นไหนก็ไม่มีวันแพ้ครับ เอามาแข่งถอยหลังกับรถกระป๋องรุ่นใหม่ๆยังชนะได้เลย รถ DAF ถอยหลังได้เร็วมากถึงขนาดที่ว่าเมื่อมีการจัดแข่ง Banger racing ตามแบบฉบับชาวดัตช์... ผู้ซึ่งเมายากันครึ่งประเทศ... คือแข่งถอยหลังกัน ต้องมีการจัดคลาสพิเศษสำหรับรถ DAF เพราะว่า รถ DAF แข่งถอยหลังเมื่อไหร่ก็แดกได้ทุกคัน

ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เกียร์ CVT เอามาดักควายได้ Fiat Panda Selecta ซึ่งใช้เกียร์ CVT ก็ตัวเดียวกับ Fiat Uno และฟิเอสต้า ข้างบนแหละครับ ทุกคนในกระทู้นี้น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเกียร์ CVT ทำให้เครื่องสามารถคงอยู่ใน Rev band ได้ตลอด Fiat Panda Selecta เครื่อง 1.0 สามารถเอาชนะรถใหม่ๆอย่าง Toyota Yaris 1.3 ได้ ถ้าแข่งกันไม่เกิน 150เมตร เพราะว่ากำลังมันมาตั้งแต่ออกตัวครับ  ;D
โห ข้อมูลเจ๋งมากครับ  :o :o

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 01:05:04 »
.
.
.
Ford Fiesta นี่มันมีส่วนเกี่ยวข้องในประวัติศาสตร์ของเกียร์
ที่เราใช้กันอยู่ทั้งโลกตอนนี้เยอะเหมือนกันนะครับ
เพราะขนาดเกียร์ Dual-clutch ก็ยังทดลองตัว prototypes
ครั้งแรกใน Fiesta Mk1 เหมือนกัน

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 09:03:47 »
CVT ผ่านร้อนหนาวมานานโข
Dual-clutch กำลังเริ่มเข้าร้อนเข้าหนาว
เทคโนโลยีเก่าก็ว่าโบราณ เทคโนโลยีใหม่ก็ว่าปัญหาเยอะ  ???

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 11:33:40 »
CVT ผ่านร้อนหนาวมานานโข
Dual-clutch กำลังเริ่มเข้าร้อนเข้าหนาว
เทคโนโลยีเก่าก็ว่าโบราณ เทคโนโลยีใหม่ก็ว่าปัญหาเยอะ  ???

ใหม่ไปก็ไปก็ไม่ดีนะครับ ทุกวันนี้ขับ fiesta ก็ต้องระแวงว่าเกียร์จะพังอีกเมื่อไร ;D
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ AutoPlace

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 15:16:58 »
โอว...มีประโยชน์มากครับ

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 19:43:57 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ได้ความรู้เยอะมากเลย ส่งสัยอยู่ตั้งนานว่าทำไม รถยุโรปไม่ค่อยใช้เกียร์ CVT กันเลย

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,188
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 21:53:25 »
เฟียสต้า dual clutch คงเจอกับอาการเดียวกับ CVT honda ตอนนั้นมั้ยน้อ
.
.
แต่พอมันปรับปรุงจนรอดมาได้ ปัจจุบัน cvt มันก็มีคนรับได้เพิ่มขึ้นเยอะน่ะครับ
dual clutch  ก็พัฒนาต่อไปเรื่อยๆน่ะครับ 55

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 21, 2013, 22:54:39 »
DAF 600 Variomatic


ออฟไลน์ firstime911

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 22, 2013, 11:26:12 »
ส่วนตัวได้มีโอกาสใช้ เกียร์ CVT ในรถหลายหรุ่นที่มี ในบ้าน ทั้งยุโรป และ ญี่ปุ่น
ผมไม่ชอบเกียร์ CVT เลย มันเปราะบาง ดูพังง่ายมากๆ