ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X  (อ่าน 5887 ครั้ง)

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 12:09:21 »
อธิบายไว้ละเอียดมากเลยครับมีข้อน่าสนใจหลายอันคือกำลังอัดสูงมากกกเท่าเครื่องดีเซลใช้น้ำมัน 91 ธรรมดาได้ด้วยแต่ไม่แน่ใจสเป็คสุดท้ายจะใช้ได้รึป่าว


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 12:39:04 »
ฟังไม่ค่อยออก
- สรุปคือทำเป็น internal combustion แบบดีเซล แต่ยังมีหัวเทียนแบบเบนซิน  แต่เรื่องเครื่องน็อคคือยังไง 
- ทำไมเครื่องเบนซินตอนระเบิดลูกสูบมันถึงอยู่ต่ำกว่าดีเซล
ปล. การทำให้เครื่องมีกำลังอัดสูง กระบอกสูบก็ต้องแข็งขึ้น น้ำหนักเครื่องจะเยอะขึ้นมากมั้ย ความคงทนจะเป็นยังไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 13:04:37 โดย Jacob »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 15:26:52 »
โฮรีเกรียลเครื่องยนต์สันดาบเลยก็ว่าได้ ผมว่ามันยอดเยี่ยมกว่าแรงอัดแปรผันของนิสสันอีก หวังว่าเครื่องจะทนทานแล้วกัน รอเยเครื่องตัวนี้ใน mazda3 รุ่นใหม่

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 15:46:28 »
ออกมาวิ่งเทสกันแล้วมั้งตอนนี้ ผมไม่ตั้งคำถามว่า วิ่งได้ยังงัยแต่ผมว่าระดับวิศวกรรมระดับประเทศไว้ใจเขาเถอะครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 18:21:32 »
เครื่องยนต์ Skyactiv ผมและอีกหลายคนไม่กังขาเรื่องประสิทธิภาพแล้ว แต่ก็กังวลและกังขากับการบำรุงรักษามากกว่า
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 23:07:07 »
ออกมาวิ่งเทสกันแล้วมั้งตอนนี้ ผมไม่ตั้งคำถามว่า วิ่งได้ยังงัยแต่ผมว่าระดับวิศวกรรมระดับประเทศไว้ใจเขาเถอะครับ
ระดับประเทศก็น้ำดันนะครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 23:28:07 »
เจอน้ำดันเข้าไป สาวกนี่คิดหนักเลยครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 12:28:30 »
ออกมาวิ่งเทสกันแล้วมั้งตอนนี้ ผมไม่ตั้งคำถามว่า วิ่งได้ยังงัยแต่ผมว่าระดับวิศวกรรมระดับประเทศไว้ใจเขาเถอะครับ
ระดับประเทศก็น้ำดันนะครับ
โอ้ย ขำจนสำลัก
สงสัยคนสร้างเก่งจนลืมไปว่าคนที่ใช้รถไม่ได้มีความรู้ขนาดนั้น เลยมองข้ามเรื่องการเตือน DPF รึป่าวคับ  ;D

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2018, 17:58:22 »
ดู 2 คลิปนี้ก็พอจะเข้าใจมากขึ้น
สรุปคือ เครื่องเบนซิน พอใช้หัวเทียนจุดระเบิดแล้ว การเผาไหม้จะค่อยๆลามไป ต่างกับดีเซล ที่ไหม้พร้อมกันทีเดียว ดีเซลจึงมีแรงผลักได้ดีกว่า
skyactiv-x ต้องการใช้น้ำมันเจือจาง แต่ต้องทำให้เผาไหม้ได้รวดเดียวแบบเครื่องดีเซล ซึ่งการจุดระเบิดเองแบบเครื่องดีเซลมีขีดจำกัดจึงต้องใช้หัวเทียนร่วมด้วย แล้วทำยังไงไม่ให้ใช้หัวเทียนแล้วค่อยๆลามแบบเบนซิน หรือรู้สึกหยุดชะงักเวลาเปลี่ยนโหมดจากการจุดระเบิดเองเป็นการใช้หัวเทียนเหมือนที่ผ่านๆมา คำตอบคือ (คลิป 2 นาที 14) ทำให้อากาศไหลวนรอบๆกระบอกสูบ บริเวณที่ห่างจากหัวเทียนจึงมีน้ำมันปนกับอากาศเจือจางกว่าบริเวณใกล้หัวเทียน เมื่อหัวเทียนจุดไฟจะเกิด fireball (บริเวณรอบหัวเทียนมีน้ำมันเข้มข้นกว่า) แล้ว fireball จะทำให้อุณหภูมิและความดันสูงขึ้นจนน้ำมันที่เหลือในกระบอกเกิดการลุกไหม้ได้เอง
ส่วนวิธีป้องกันการเกิดลุกไหม้ก่อนเพื่อไม่ให้เครื่องน็อค คือ ใช้เซ็นเซอร์ที่มีการประมวลผลอย่างรวดเร็วว่าจะฉีดน้ำมันช่วงไหนไม่ให้เร็วเกินไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2018, 21:41:36 โดย Jacob »