ดู 2 คลิปนี้ก็พอจะเข้าใจมากขึ้น
สรุปคือ เครื่องเบนซิน พอใช้หัวเทียนจุดระเบิดแล้ว การเผาไหม้จะค่อยๆลามไป ต่างกับดีเซล ที่ไหม้พร้อมกันทีเดียว ดีเซลจึงมีแรงผลักได้ดีกว่า
skyactiv-x ต้องการใช้น้ำมันเจือจาง แต่ต้องทำให้เผาไหม้ได้รวดเดียวแบบเครื่องดีเซล ซึ่งการจุดระเบิดเองแบบเครื่องดีเซลมีขีดจำกัดจึงต้องใช้หัวเทียนร่วมด้วย แล้วทำยังไงไม่ให้ใช้หัวเทียนแล้วค่อยๆลามแบบเบนซิน หรือรู้สึกหยุดชะงักเวลาเปลี่ยนโหมดจากการจุดระเบิดเองเป็นการใช้หัวเทียนเหมือนที่ผ่านๆมา คำตอบคือ (คลิป 2 นาที 14) ทำให้อากาศไหลวนรอบๆกระบอกสูบ บริเวณที่ห่างจากหัวเทียนจึงมีน้ำมันปนกับอากาศเจือจางกว่าบริเวณใกล้หัวเทียน เมื่อหัวเทียนจุดไฟจะเกิด fireball (บริเวณรอบหัวเทียนมีน้ำมันเข้มข้นกว่า) แล้ว fireball จะทำให้อุณหภูมิและความดันสูงขึ้นจนน้ำมันที่เหลือในกระบอกเกิดการลุกไหม้ได้เอง
ส่วนวิธีป้องกันการเกิดลุกไหม้ก่อนเพื่อไม่ให้เครื่องน็อค คือ ใช้เซ็นเซอร์ที่มีการประมวลผลอย่างรวดเร็วว่าจะฉีดน้ำมันช่วงไหนไม่ให้เร็วเกินไป