ผู้เขียน หัวข้อ: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง  (อ่าน 16367 ครั้ง)

ออฟไลน์ icedza

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึงแบบเอาลงไม่เยอะมาก แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง เนื่องด้วยไม่เคยแต่งรถและไม่ค่อยมีความรู้จึง อาศัยดูรีวิวโช้คสตรัทช่วงล่างในยูทูปเอา
เลยอยากสอบถามเพื่อนๆพี่ๆที่แต่งแนวโหลดเตี้ยนิดเดียว หรือแบบสุดจัด หน่อยครับว่าใส่อุปกรณ์อะไรกันบ้าง แล้วฟิลตอนใช้งานเป็นยังไง

ปัจจุบันใช้ Civic EL 2019
ล้อเดิม 215/55/16 อยากเปลี่ยนเป็น 235/40/18 ยาง TOYO C1S , BS RE003
โช๊คมอง Tein ENDURA PRO PLUS ไว้ครับ แต่ไม่รุ้จะออกมาเป็นยังไง เลยอยากได้คำแนะนำจากสมาชิกที่เคยใช้อุปกรณ์ประมาณนี้ครับ

ปล.ทั้งหมดนี้ยอมย้วย ขับรถไม่เร็ว ต้องการเตี้ยลงนิดนึงพอสวยครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 เปลี่ยนสปริงโหลด อย่างเดียว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,236
    • อีเมล์
ถ้าเตี้ยลง (สปริงสั้นลง) แต่ค่า K เท่าเดิม ผลคือ เวลาจั้ม มันจะตึ๊กๆ กระแทกๆ (เพราะยุบสุด)

มันคือเหตุผลว่า ทำไมสปริงโหลด ต้องแข็งขึ้น ครับ

ถ้าอยากได้นุ่ม หรือ ฟิลลิ่งเหมือนเดิม แนะนำเอาสปริงเดิมไปตัด ใช้คู่กับโช้คเดิม ได้เตี้ยลง ค่า K เพี้ยน(แต่น้อย) งบน้อย แต่ตอนจั้มต้องค่อยระวังกระแทกครับ

แต่ถ้าพร้อมจ่ายจ่าย แนะนำสปริง TEIN H-Tech หรือ S-Tech (จะเตี้ยกว่า H) มาใส่กับสปริงเดิม อาจจะกระด้างอยู่บ้าง แต่ก็งบไม่เยอะ

เพราะถ้าขึ้นหลักหมื่นปลาย ไกล้ๆ 2 หมื่น แล้ว พอไปมองหาโช้ค+สปริง มาใส่อาจจะไม่จบ (ความเงี่ยนมันมี) สุดท้ายก็จะไปจบกับ สตรัทกันซะเยอะครับ ผมก็แบบนี้มาก่อนตอนใช้ Civic FD ณ ตอนนั้น

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 532
ถ้าอยากเตี้ยลงไม่เยอะ (ซัก 1-1.5 นิ้ว) แบบประหยัดสุดผมเคยเอาสปริงเดิมไปกดให้มันเตี้ยลง ใช้กับรถคันเก่ามาเป็น 10 ปี ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ

ออฟไลน์ TheAxl

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
เปลี่ยนสปริงโหลดครับ Tein H-Tech ลงไม่มาก ไม่แข็งมาก แต่เปลี่ยนสปริงโหลดต้องทำใจ ที่มันเด้งเพราะโช็คเดิมเอาไม่อยู่ และถ้าแก้ที่สปริง มันก็จะ Fix ความสูงต่า แก้ไม่ได้อีก
ตัวเลือกตัดสปริง หรือจะทำให้ค่า K มันเสีย เตี้ยลง ตกหลุมโช็คยัน แตกได้ครับ

ส่วนตัวผมใช้ สตรัท H-Drive S Spec กับ FC มา 3 หมื่นกว่ากิโล ในกลุ่มสตรัทปรับเกลียวก็น่าจะนุ่มๆที่สุดละ ไม่ได้แย่อะไร น่าจะจบที่สุดละครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
มีเพื่อนใช้สปริงสวิฟ เทียบกับสปริงแต่งอีกยี่ห้อ ค่า k เท่ากัน แกบอกว่าสวิฟนุ่มกว่านะครับ น่าลองเอาไปใส่กับโช๊คเดิมดูครับ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะไม่จบอยู่ดีนะครับ

ปล. สปริงยี่ห้อสวิฟ ไม่ใช่สปริงจากรถสวิฟนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2020, 19:20:23 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780

ของผม S-Tech กับโช็คเดิม
ส่วนตัวว่ากำลังสวย ไม่กระด้าง ขับกำลังสาบย แต่ช่วง Bump หรือปีนเนินรู้สึกมีกระแทก เพราะสปริงสั้นไม่สัมพันกับโช็ค

เท่าที่เคยได้ยินพวกตัดสปริง ทำแล้วไม่จบ แต่ส่วนตัวไม่เคยทำนะครับ

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
    • อีเมล์
ดูแล้วน่าจะจบด้วย ยาง C1S 235/40R18
กะ Tein enduropro plus + สปริง Eibec หรือ S-teck  ลงประมาณนิ้วนิดๆ

ไม่ก็สปริงเดิมไปครับ สูงเท่าเดิม

ออฟไลน์ lepon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ทำทีละอย่าง เริ่มจากเปลี่ยนยางก่อน แล้วเอาไปขับ 1-2 อาทิตย์

215-55-16 พอเป็น 235-40-18
จะอยากให้นิ่มเหมือนเดิม .. มันเป็นไปไม่ได้ตั้งแต่เปลี่ยนยางแล้ว 

พอเปลี่ยนโช้คสปริง ซึ่งเดิมๆโรงงานเน้นนิ่มนวล สำหรับสภาพถนนแบบไทยๆ
ไปใส่สตรัทแต่ง เน้นกระชับ แน่น

ความนิ่มนวล จบครับ  .. เอาว่า ได้หล่อ ได้ซิ่งมุดมันส์มากขึ้น ดีกว่า

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 332
เปลี่ยนแม็กขอบ 18 ก็กระด้างแล้วนะครับ  ใส่17 ก็พอครับ

ยาง TOYO C1S เป็นยางนุ่มเงียบ   BS RE003  เป็นยางสปอรต  แข็งกระด้าง เสียงดัง แต่เกาะถนนดี

โช๊ค Tein ENDURA PRO PLUS  โช๊คปรับสูงต่ำไม่ได้นะครับ  ความสูงเท่าของเดิมติดรถ  ปรับได้แต่ความหนืด แต่จะหนึบกว่าเดิมเยอะ ถ้าโหลดไม่เยอะ แนะนำใส่คู่สปริงโหลด tein  ครับ  ฟิลลิ่งนุ่มกว่าใส่สตรัทปรับเกลียวครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,174
Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 23:33:50 »
เอาประหยัดไป Tein ENDURA PRO PLUS+สปริงS-Tech ถ้างบถึง Tein Street Advance Z ครับ ไม่แนะนำโช้คเดิม สปริงโหลด อันนี้ยังไงก็เด้ง ต่อให้เป็น Tanabe ที่ว่านิ่มที่สุดแล้วในหมู่สปริงโหลด ก็ยังเด้งเพราะโช้คมันเอาไม่อยู่

ส่วนตัวผมใช้ Tein Street Advance นุ่มกว่าโช้คติดรถ พอปรับให้ออกแข็งๆหน่อยแล้ว ขับสบาย กระชับมาก ตอนใส่มาใหม่ๆมีแต่คนพูดว่าเหมือนนั่งรถไฟมากกว่านั่งรถเก๋ง เพราะเวลาเจอรอยต่อต่างๆ มีแต่เสียง แต่ไม่สะเทือน เวลาเข้าโค้งรู้สึกได้เลยว่าตัวรถไม่มีอาการเท เหมือนเข้าโค้งนิ่งๆทื่อๆ ใส่เท่าไหร่ก็ไปให้หมด(ผมใช้ยางRE003ยิ่งเพิ่มพลังความหนึบ) ตัวนี้ถ้าใช้เป็นDaily used เหลือเฟือครับ ขับสบายเลย แต่ถ้าจะถึงขนาดลงสนาม ไปตัวอื่นดีกว่า
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 17, 2020, 09:05:45 »
ลองแนวทางแบบผมดูไหมครับ  เพราะผมก็เป็นคนนึงที่แต่งช่วงล่างโดยเน้นสุนทรียะในการขับเป็นหลัก

ถ้าชอบโหลดสวยแต่ไม่อยากกระด้าง ลองใช้สูตรหนึบที่โช้ค แต่นุ่มที่ยางดูแทน ทั้งหมดนี้ใช้งบพอสมควรแต่ค่อยๆไล่ทำไปได้คับ

- เปลี่ยนล้อแมกซ์เบาๆ ถ้างบน้อยดูล้อไทยพวก Lenso หรือ Cosmis ที่เป็น Flow-form ก็ใช้ได้
- ยางผมว่าดูซีรี 225/45/18 จะเหมาะกว่า ไม่กระด้างไป ส่วนแบรนด์ก็ดูพวกนุ่มเงียบตัวท๊อปๆไว้ก็เกาะถนนพอตัวครับ ที่ความเร็วไม่มากเทียบกับพวกยาง sport แล้วไม่หนีกันมาก
- หาชุดสตรัทโหลด complete เปลี่ยนเลยก็เหมาะ เช่น Tein street advance ตัวนี้ผมก็เล็งไว้ครับแต่ดูเป็นรุ่น Z4 (สำหรับ crossover ไม่ย่อ)

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
Re: อยากโหลดเตี้ยลงนิดนึง แต่ไม่อยากแข็งกระด้าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 17, 2020, 10:12:35 »
งบประมาณใกล้ 30,000 เพิ่มอีกนิดไป Tein street advanceZ ครับ จบสุด ผมลองชุดที่ว่ามาแล้วก็มาจบที่ Street advanceZ ครับ