รุ่นในภาพคือ Alfa-Romeo Alfasud ครับ ดูจาก Bumper และ Skirt คิดว่าน่าจะเป็น Type 902 รุ่น Minorchange แล้วน่ะครับเป็นตัว ธรรมดา 5 ประตูครับ ถ้าเป็นตัว 3 ประตูจะเรียก Alfasud Sprint
รุ่นนี้ที่เมืองนอกเปิดตัวช่วงราวๆ ปี 1970+ ครับ เหตุที่เรียก Alfasud เพราะเป็นรุ่นที่ประกอบที่แรกที่โรงงานใหม่ของบริษัท ซึ่งอยู่ทางไต้ของอิตาลี ชื่อของมันก็บ่งบอกความเป็นตัวตนได้ดี เพราะคำว่า SUD ในภาษาอิตาลีคือ South นั่นเองครับ
โดดเด่นและโด่งดังมากในอดีต ผลิตกันมากกว่าสิบปีเลยทีเดียว ด้วยสาเหตุเนื่องจาก เป็นรถรุ่นแรกของ อัลฟ่า ที่เป็น Front Wheel Drive โดยใช้ช่วงล่าง DeDion ของอัลฟ่าที่ไม่มีใครเหมือนในสมัยนั้น
อย่าได้ดูถูกรถคันนี้เลยนะครับ เชื่อไหม รถเก่าๆ คันเล็กๆ แบบนี้ ใช้ Disc Brake 4 ล้อ โดยที่จาน Disc ตรงเพลาหลังไม่ได้อยู่ที่ล้อ แต่อยู่ตรงกลางแทน ! เพื่อ Keep Center CG
ส่วนเครื่องยนต์ก็ถือว่าจัดจ้านสำหรับคอรถยนต์ในสมัยนั้น ด้วยเครื่อง 4 สูบนอน 1300 cc แรงม้า 60+ จุดประสงค์เพื่อลด CG เช่นเดียวกัน Top speed ถ้าจำไม่ผิดน่าจะราวๆ 160 Km/Hr ถือว่าขับมันมากกกๆๆๆ ในสมัยนั้น
ในเมืองไทย คันแรกนำเข้ามาช่วงประมาณ ปี 2518 โดยลุงโกศล เจ้าพ่ออัลฟ่าเมืองไทยครับ (แกสะสม Alfa ทุกรุ่น) ถ้านึกไม่ออกว่า 2518 ยุคไหน -- ก็หลัง 14 ตุลา 2 ปี และเป็นปีแรกที่ประเทศไทยมีตลาดหลักทรัพย์ครับ
นำเข้ามาไม่กี่สิบคัน คนนิยมกันมาก ก็มีการทำ CKD โดยบริษัท บางกอกสากลฯ ราคาขายสมัยนั้นก็ราวๆ 160,000 บาท (Corolla สมัยเดียวกันประมาณ 80,000 บาท)
ปัญหาที่สำคัญของรุ่นนี้คือสนิมครับ กินกันตั้งแต่อยู่ในคลังสินค้าเลยทีเดียว เนื่องจากชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กไม่ได้ถูก Galvanized เลยครับ เป็นปัญหาของรถอิตาลีทุกคันทุกยี่ห้อสมัยนั้น เพราะต้องการลดต้นทุนกัน รถผมก็เป็น
http://www.autowp.ru/pictures/a/alfa_romeo/alfasud/alfa_romeo_alfasud_ti_4.jpg