ยกตัวอย่างผมก็แล้วกัน...ใช้เจ้าเอ็กซ์ เสียงเครื่องจะเสมอจนกว่าความเร็วจะถึงตำแหน่งที่เราเหยียบคันเร่งไว้มันจะค่อย ๆ ถอยออกมาเอง เช่น เราเหยี่ยบประมาณ สองในสามคันเร่ง มันจะไปประมาณ 4000 รอบ แล้วจะยืนจนใกล้ความเร็วที่เกียร์สูงสุด ณตำแหน่งที่เหยียบคันเร่งที่เดิม แต่รอบเครื่องจะค่อย ๆ ถอยลงมา อยู่สักสามพันรอบความเร็วประมาณ140.. หรือพอเราเห็นความเร็วถึงแล้วผ่อนคันเร่งมันก็ลงตาม (แบบลิมิตเข้าใกล้ตำแหน่ง ที่กดคันเร่งไว้ มันจะค่อย ๆ ปรับให้รอบเครื่องลงต่ำสุดเท่าที่ต่ำได้ ณ ตำแหน่งนั้น)
แต่ที่ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดาอีกอย่างก็คือ เวลาคุณถอนคันเร่ง รอบเครื่องไม่ถอยลงไปหารอบเดินเบา?..แต่มันเดินไปหาตำแหน่งแรงบิดสูงสุดแทน...เช่น วิ่งที่ความเร็ว 80 รอบประมาณพันหกร้อยรอบ พอคุณถอนคันเร่ง มันไม่ถอยมาแถว ๆ พันสอง แต่มันดันไปแถว ๆ สองพัน?..จนกว่าความเร็วจะลงต่ำถึงเกณฑ์ มันถึงจะลดรอบลงครับ
บอกตรง ๆ เสียงครางของเครื่องมันสม่ำเสมอจนเกิดอาการง่วงง่าย..แต่กับเทียน่าตัวใหม่ ที่กดเป็นมา คงไม่ง่วงครับ