ผมก็สังเกตครับ เพิ่งไปดูเปรียบเทียบกับ Jazz ก่อนตัดสินใจยอมกลับมาเอา Honda ป้ายแดง (ถ้าใครเคยผ่านๆตาผมเคยโพสท์ถามขอคำแนะนำ เพราะทีแรกคุณพ่อไม่เอา Honda ป้ายแดงอีกแล้ว เบื่อหน่ายศูนย์มาก)
เพราะเมื่อดูปริมาณบนท้องถนนแล้วคิดว่า อีกไม่ช้าไม่นาน คงมีการลดราคาเกิดขึ้นในลักษณะที่ Freed / Yaris รุ่นก่อนเคยทำมาให้ช้ำใจเล่นแน่นอน
ตัวรถไม่ได้มีคุณงามความดีที่เหมาะเจาะกับคน Mass มากนัก เรื่องดีเซลเองประหยัดน้ำมันดันไม่โฆษณาด้วย ไปเน้นขับดีบ้าบอเหมือนรุ่นเดิม ทั้งๆที่ตัวเองรถคันเล็ก (โฆษณาทำนองว่า เล็กแล้วไง?) แถมราคาแปดแสน (รวมราคาทำสีแดง) ผมให้คุณพ่อลองขับเทียบกับแจ๊ซ พ่อบอกว่า ช่วงล่างไม่ได้ต่างกันมากเลย แต่มาได้แค่เรื่องอัตราเร่งติดเท้าแบบดีเซล แล้วเปิดราคามาขนาดนี้ แม้ตัวรองท๊อปจะดูเหมือนไม่แพง แต่ราคานี้เมื่อรวมค่าสีแล้ว เท่ากับ Jazz SV สีเหลือง ซึ่งได้ข้าวของอะไรดูคุ้มกว่ามากๆ มันมาเสียคะแนนไอตรงวิทยุเนี่ยแหละครับ คือรุ่นรองท๊อปไม่ให้ฟร้อนท์ดีๆมา แถมดีไซน์แบบนี้เอาไปจะไปแก้ไข ติดตัวอื่นในอนาคตคือหมดสิทธิ์เลย ดูๆแล้วเหมือนบังคับให้ต้องเพิ่มเงินไปเล่นตัวท๊อปซึ่งแพงขึ้นโดยใช่เหตุ
ขนาดน้องสาวที่จะเป็นเจ้าของรถ พ่อให้น้องเป็นคนตัดสินใจเลือกเอง เค้าชอบ 2 มากกกกกกกกกกกกก แบบดิ้นๆๆจะเอาๆ แต่พอได้ไปลองจริงทั้งสองคัน ลังเลอยู่พักใหญ่ๆ จนตัดสินใจเลือก Jazz มาแทน เพราะเค้าบอก เหตุผลเดียวเลยนะ ที่จะเลือกสอง คือมันสวย ถ้านอกนั้นไม่ได้แคร์เลย จะดีเซล หรือจะประหยัดเทพอะไร เพราะแจ๊ซก็ได้ E85
ผมว่างานนี้มาสด้าน่าจะอาการหนักครับ จนกว่า 2 Benzin จะออกมาแก้เกมนั่นแหละ ถ้าเปิดราคามาในย่าน Eco car จริงๆ (499k-650k) เชื่อว่าจะขายกระฉูดหละทีนี้ จัดออพชั่นมาให้ดีๆ ดูคุ้มค่า (จุดที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการ) ก็น่าจะกลับมามียอดขายดีได้ครับ คงต้องเลือกว่า อยากจะเป็นพระเอกในตลาดเฉพาะกลุ่ม Niche อย่างนี้ไป หรืออยากจะชิงส่วนแบ่ง City / Jazz เหมือนที่ทำได้กับ Civic มาแล้ว
ปล. กระซิบบอกให้ครับว่า ผมไปดูมาหลายศูนย์ แอบถามเซลส์มา เซลส์ยอมรับว่าขายไม่ดีเท่าไหร่ ยอดจองหายไปเกินครึ่่งหลังเปิดราคา ตั้งแต่ส่งมอบมา มีแค่โชว์รูมเดียวที่ขายไปแล้วได้ 15 คันตั้งแต่เปิดตัว แต่นอกนั้นมีแต่คนมาดู แล้วก็เงียบไปครับ
อ่านแล้วได้ประเด็นมากๆ ครับ
ผมก็เคยเขียนไว้ทีนึง ทำไมรถเปิดตัวใหม่ จอดกลางห้างซีคอน ผ่านไปสองวัน คนดูหมดซะงั้น
และถึงแม้ว่ากระแสในเน็ตจะแรง ยอดจองเยอะมาก แต่ถ้าคนกลุ่มที่สนใจซื้อมันไปหมดแล้ว ต่อไปมันจะขายออกเหมือนตอนแรกรึเปล่า
เข้าทำนองเดียวกับ Juke
รถเล็กมาก ราคาเหยียบ 8 แสน คุณงามความดีมีแต่คนเน็ตที่รู้ มีแต่ความสวยดึงดูด ไม่สามารถดึงยอดจากตลาด mass ได้เลย
อีกอย่าง เดี๋ยวนี้คนเริ่มไม่แห่ซื้อกันทันที โดยเฉพาะกับรถไม่ตลาด เพราะเข็ดกับโปรลดแลกแจกแถมทันทีภายใน 2-3 เดือนหลังเปิดตัว
แบบนี้ยิ่งเข้าทางรถที่ยอดขายดีๆ เพราะคนนิยม ไม่ค่อยมาลดราคาทำร้ายหัวใจทีหลัง ราคามือสองน่าจะโอเคกว่ารถที่มือหนึ่งหมั่นลดราคาเอาๆ
ถึงผมจะไม่ไหวกับแอร์ออโต้ปลอมๆในรถหลายๆรุ่นของจ้าวตลาด แต่ผมยังสนใจรุ่นที่เป็นแอร์แมนน่วลอยู่นะ และรถที่ยอดขายดีๆ
มันน่าซื้อกว่าจริงๆ ในช่วงนี้ ซื้อรถตลาดช่วงวิกฤติเศรษฐกิจมันจะรู้สึก safe กว่านิดๆ
ผมชอบวิทยุทรานซิสเตอร์ของ 2 นะ เพราะกลัวหน้าจอมันจะพังง่าย อะไหล่แพง แต่คนส่วนใหญ่คงมองว่า
มันดูเป็นของถูกๆ มากไปในสายตาคนซื้อ เมื่อดูราคาเทียบกันแล้ว ยังไงก็ไปหา City Vios Jazz Yaris กันหมดอยู่ดี
ก็ดีอย่าง Mazda อาจจะปรับกลยุทธ เลิกตั้งธงว่าเป็น B segment ที่ได้รับอุดหนุนเป็น eco car แล้วให้ 1.3 ราคาเท่า
1.5 เบนซิน 5.5-6.5 แสน คนส่วนใหญ่ในตลาด mass จริงๆไม่ได้สนใจเรื่อง Skyactiv เท่ากับขนาดบอดี้รถครับ
eco car 1.3 จะทำรถมาดีแค่ไหนก็อย่าตั้งราคาให้มากเกินไปครับ
ตั้งราคารุ่นท๊อปให้แพงกว่า Swift และให้ถูกกว่า Yaris น่าจะพอ และรุ่นล่างควรมี 4 แสนกลางกว่าๆ
รุ่นเกียร์ธรรมดาก็ทำให้ถูกลงไปอีก น่าจะตั้งราคาเอาชัวร์ไว้ก่อนครับ