รถมีจุดอ่อนอยู่ระดับหนึ่ง ต้องถามกลับว่า คุณพร้อมจะยอมรับไหม ยิ่งเป็นมือสองด้วย ไม่น่าจะเหลือ warranty แล้ว ดังนั้น จ่ายเองทั้งหมดนะครับ
1. พัดลมไฟฟ้า .. เข้าศูนย์ 6,800 บาท แต่อู่นิสสัน ข้างนอก รวมค่าแรง 4,000 บาท เป็นของแท้ ที่ปรับปรุง part จากผลิตจีน มา ผลิตไทย แล้ว
2. สวิทช์เบรค .. พังแล้วกินข้าวลิง สตาร์ทไม่ได้ ก้มลงดูสี ถ้ายังรุ่นเก่า ก็เปลี่ยนเลย ไม่เกินพัน
3. เกียร์ .. อันนี้หนักสุด มือสองหลายคันขาย เพราะเกียร์พัง นี่แหละ .. ศูนย์ไม่ซ่อม เบิกใหม่ ราวๆ 1 แสนบาท ข้างนอก มีเกียร์ใหม่เอี่ยม หลุดมา ในราคา 3.5 หมื่นบาท
เกียร์ ถ้าซื้อมาแล้ว ก็จัดการเปิดอ่าง ดูเศษโลหะก้นอ่างหน่อย แล้วก็เปลี่ยนกรองเกียร์ ใช้น้ำมันเกียร์เกรดดีขึ้น ถ่ายให้ไว แล้วก็ ติดออยล์เกียร์ ขับถนอมๆ แค่นี้ก็ใช้ยาวแล้วครับ
นอกนั้น เอกลักษณ์เฉพาะตัวเค้า
1. พวงมาลัย .. แย่มาก เบาไป ขับเร็วแล้วไม่นิ่ง ต้องประครองสองมือ แต่ผมติดค้ำหน้ามา ช่วยได้เยอะ หน้านิ่งละ (หรือผมชินแต่กับรถที่ติดค้ำหน้า ก็ไม่รู้)
2. กรองอากาศถอดยากมาก .. ยิ่งติดค้ำหน้าไป บางรุ่น บางยี่ห้อ ต้องถอดค้ำ เพื่อเปลี่ยนกรอง งานช้างกันเลยทีเดียว
3. เบาะ .. นั่งไม่สบายเลย ไม่มีดุนหลัง นั่งแล้วหลังจม ขับ 500 กม. เพลียกว่าขับอีกคัน จากปราจีน ไป นครศรี อีก (พอดี ผมปวดหลังง่ายอยู่แล้ว)
4. เบรค .. สำหรับผม ผมไม่โอเค ระยะกดเยอะ กดแล้วไหล ต้องออกแรงมาก (รถผม DIG ได้จานใหญ่ แล้วใส่ผ้า dixcel แล้วด้วย)
5. ช่วงล่าง .. พวกรุ่นธรรมดาบอกย้วย ลองมาขับ DIG สิ นึกว่าขับ Vigo ท้ายมันดีดดึ๋งๆ วิ่งถนนเรียบๆ แทนที่จะนิ่ม ดันเขย่าทั้งคัน (ไม่รู้ sylphy เป็นไหม หรือ เพราะ pulsar ท้ายมันสั้น แล้วเซ็ทโช้คมาแข็ง เลยดีด)
เข้าโค้งทีก็เอียงให้ตกใจเล่น แต่กดส่ง .. เออ มันก็เข้าได้นี่หว่า แปลกใจกับอาการของมัน
นอกนั้น ergonomic ในรถ ผมไม่ชอบเลย ปุ่มต่างๆ มันต้องเอื้อม มันต้องละสายตามามอง มันไม่อยู่ในคอนโทรล เช่น ไฟฉุกเฉิน ที่จะเปิดเตือนเวลาเบรคกระทันหัน ก็ทำลึกลงไป, ช่องเก็บของน้อยมาก, ตำแหน่งที่วางแก้วไม่ดีเลย, ท้าวแขนเบาะหน้าใช้งานไม่ได้
อัตราเร่ง .. DIG หายห่วง ออกตัวหนืดๆ หน่วงๆ เหมือนช่วยถนอมเกียร์ เหมือนไม่มีพิษสง แต่ลอยตัวแล้ว กระทืบเป็นหลังติดเบาะ ดึงใช้ได้ แซงยังไงก็พ้น ขึ้นเขาปัก แซงตอนขึ้นเขา 5 คันรวด ไปได้นิ่มๆ หรือ ช่วงวิ่งไต่ขึ้นเขา แรงบิดจากเครื่องเทอร์โบมาเต็ม ไม่ต้องเค้นแบบรถ N/A อีกคัน
อัตราสิ้นเปลือง .. DIG ทางไกลผมได้ 12 กว่าๆ แอบกินกว่า CRV อีกคันด้วย ขับเหมือนๆกัน 100 - 110 ครับ (ถ้าซัด แตะ 200 ยาวๆ เหลือ 8 ครับ)
เก็บเสียง .. ผมถือว่าเยี่ยม ถ้าเทียบกับ HONDA เงียบดี ทั้งเสียงลม เสียงยาง ยกเว้น วิ่งลุยน้ำหน้าฝน เสียงน้ำดีดซุ้มล้อหลังดังมากกก .. อ้อ เสียงก๊อก เสียงแก๊ก มีเหมือนกัน หาไม่เจอด้วย แถวคอนโซล หลายคันเป็น
แอร์ .. เย็นฉ่ำ เย็นเร็ว หายห่วง (แต่มีเจอโบลเออร์พัง กับ ตู้รั่ว หลายคันละ)
ประมาณนี้ครับ
ผมใช้รถมา 7 เดือน รถค้างสต็อคมา 3 ปีกว่า ราคาเหลือ 790,000 บาท DIG Turbo ครับ