ผู้เขียน หัวข้อ: @@ Camry HYbrid 2015 กับการที่ไฟจะไม่ชาร์ตเข้าแบตตอนเข้าเกียร์อยู่ตำแหน่ง N  (อ่าน 6381 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 : :) :) :). คือทราบว่าเป็นเรื่องปกติของระบบ. Hybrid.  ของ. Camry.   ที่เครื่องจะชาร์ทไฟเข้าแบต hybrid.  ตอนที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง. P. หรือ D. แต่จะไม่ชาร์ทถ้าอยู่ในตำแหน่ง N.  แต่จะมีปัญหาตอนที่ต้องจอดติดไฟแดงนานๆพอจะเข้า N. แล้วใส่. Parking brake  ไว้แต่ไฟก็จะไม่ชาร์ท เปิดแอร์ไว้แป๊ปเดียวไฟก็หมด เครื่องยนต์ก็ติดแต่ไฟไม่ชาร์ทเข้าแบต. ( แต่คอมแอร์ hybrid มันเป็นไฟฟ้าต้องอาศัยไฟจากแบตลูกใหญ่  ). ผมก็เลยต้องเข้าเป็นเกียร์. P.  ตอนจอดติดไฟแดงนานๆ แต่ก็จะเสียวว่าถ้าโดนชนตูดแรงๆเกียร์จะเสียหนักหรือเปล่า ผมเลยมีคำถามครับ

1. Hybrid. ของ Toyota. เป็นอย่างนี้ทุกรุ่นหรือเปล่าครับ แล้วมีเหตุผลอะไรที่ไม่ยอมให้เครื่องชาร์ทเข้าแบตตอนอยู่เกียร์ N
2.  Hybrid. ของค่ายอื่นเป็นเป็นเหมือนกันหรือเปล่าครับ
3. ผมควรเข้าเกียร์ P.  ตอนรอไฟแดงนานๆได้หรือเปล่าครับ
4. เกียร์ECVT ของ camry. จะเสียหายมากเหมือนเกียร์ Auto ปกติไหมครับ. กรณีที่ถูกชนท้ายหนักๆในขณะเข้าเกียร์ P. ไว้
5. ถ้าผมจอดรถไว้แต่เข้าเป็นเกียร์ N ไว้.  แล้วแบตจะหมดเกลี้ยงจนแอร์ดับไปเลยไหมครับ เพราะไม่เคยทำอย่างนั้น แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจะมีผลเสียอะไรต่อแอร์และแบตไหมครับ




 :) :)ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2018, 12:30:08 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,587
   แบตไม่มีทางหมด. แบตเหลือ 20 - 30 % เครื่องก็จะติดละปั่นไฟกลับเข้าไปเอง

  จอดติดไฟแดง คาเกียร์ d ไว้ ใช้เบรคมือ หรือ เท้า

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
ติดไฟแดงปกติผมกดเข้า D ไว้ตลอด จะติดมากติดน้อย ยกเว้นติดหนักแบบ 15-20 นาที ไม่ขยับเลย อย่างงั้นจะมีเข้า P บ้างนานๆครั้ง แต่ก็ไม่ห่วงเรื่องโดนชนท้าย เพราะมันติดแบบไม่ขยับทุกเลนเต็มไปด้วยรถ

แต่ถ้ามาติดไฟแดงทั่วไป3-5นาที ผมก็เข้า D ไว้ตลอด ถ้าจะจอดติดเครื่องนานๆยังไงก็ต้องเข้า P ไว้ครับ แบบจอดรอ  ส่วนเรื่องแอร์อันนี้ก็ไม่ทราบจริงๆยังไม่เคยเจอ เพราะตอนเข้า N ไว้ แล้วพอมันเตือนว่าแบตไม่ชาร์จ ผมก็เลื่อนไป P แล้ว
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
    • อีเมล์
รถไฮบริดตอนจอดเข้าเกียร์ D ยังมีความสึกหรอในเกียร์หรือครับ ผมนึกว่าเกียร์น่าจะรอกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแค่นั้นเองซึ่งน่าจะนิ่งอยู่

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519
ในทางเทคนิคที่ไม่ชาร์จตอน n เคยได้ยินว่ามันจะทำให้กำลังส่วนนึงไปที่ล้อ

ทำให้รถเคลื่อนที่ได้ครับ

ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
จขกท
ไม่ต้องห่วงใดๆทั้งสิ้นตามที่กล่าวมาครับ
ผมก็เข้า p เวลาติดนานๆ
ถ้าจะโดนชน ก็ถือว่า ซวยไป

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
1.เป็นมาตั้งแต่ camry 2009 ahv40 รุ่นแรกที่จำหน่ายในไทยละครับ
2.-
3.ปกติเข้า D แล้วเหยียบเบรกเอา ถ้าติด 5 นาทีขึ้นไปจะใส่เบรกมือแน่นๆก่อนใส่Nปล่อยเบรก และเลื่อนไป P เพราะคิดว่าถ้าโดนชนจังๆอย่างน้อยเบรคหลังน่าจะรับแรงเป็นด่านหน้าก่อนแรงกระแทกจะเข้าเกียร์ แต่ปกติถ้าเปลี่ยนหน้าจอไปหน้า ที่ถ่ายกำลังจะเห็นว่าถ้าเหยียบเบรกขณะเข้า D จะไม่มีไฟฟ้าไปที่ล้อ แต่ต้องเหยียบลึกพอสมควร
4.-
5.คิดว่าไม่น่ามีผลมากแต่เท่าที่สังเกตปกติถ้าแบตต่ำเครื่องจะชาร์จที่แบตระดับขีด 2 แต่ถ้าเปลี่ยนมา N ค้างไว้แบตจะใช้แทบหมดลูกหรือระดับขีด 1 ก่อนเครื่องจะดับ ปกติแบตจะเสื่อมเร็วมักจะเสื่อมจากความร้อน ถ้าทำบ่อยๆส่วนตัวคิดว่าระยะยาวอายุการใช้งานน่าจะลดลง เพราะต้องชาจแบตเข้านานกว่าเดิม

ปล.นอกเรื่องนิดนึงครับ camry hybrid ในตารางบำรุงมักจะเขียนไว้ว่าไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 4หมื่นโลด้วยครับ ถ้าไม่บอกศูนย์ก็จะไม่ทำเพราะไม่อยู่ในตาราง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2018, 14:12:10 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ sukaninake

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ตอบข้อ 1 ล่ะกันครับเพราะใช้ prius อยู่ เป็นเหมือนกันครับถ้าเข้า N

ออฟไลน์ siamesecat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ปกติครับ  เดียวมันก็เตือนให้เราเข้าเกียร์ไปชาตแบตเองแหละ ไม่ต้องห่วง

จะว่าไป ไฮบริดของโตโยต้า +เกียร์ แคมรีรุ่นแรกถือว่าออกแบบมาดีโครตรๆ ผมใช้จะสิบปียังไม่เคยงอแง จุกจิก แม้สักครั้งเดียว ไม่เกี่ยวกับแบตเสื่อมต้องเปลี่ยนตามเวลาที่ปีที่ 5-6   นับถือมากๆ  อนาคต อาจมอง ev ของโตโยต้า อีกทีครับ  ออกมาช้ากว่าเพื่อน เพราะ เทสต์เยอะกว่า สาวกบางทีต้องเข้าใจ ในจุดนี้ครับ

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
ตอบเฉพาะข้อ 3 ล่ะกันครับ ข้ออื่นคนอื่นตอบหมดแล้ว
3. ผมควรเข้าเกียร์ P.  ตอนรอไฟแดงนานๆได้หรือเปล่าครับ
ถ้านานจริงๆควรเข้า P ไว้ก็ดีครับ เพราะว่าถ้าเหยียบเบรคค้างไว้ หมายถึงเบรคจะทำงานตลอดเวลา
ซึ่งระบบเบรคของรถ HV จะไม่มีหม้อลมเบรค จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทน ซึ่งถ้ามันเสียราคาก็โหดร้ายพอๆกับแบตครับ
ลอง search ปั๊ม ABS Camry HV ดูก็ได้ครับว่าราคาเท่าไร

ออฟไลน์ saboo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
Honda hybrid เข้า N แบตก็จะชาร์จตามปกติครับ