ผู้เขียน หัวข้อ: @มีโอกาสที่รถ Segment อื่นๆจะได้ใช้รถที่คุ้มค่าเมื่อเทียบต้นทุนรถกับราคาที่ซื้อแบบรถกะบะไหมครับ  (อ่าน 7549 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) เพราะผมว่าในราคาที่ต้องจ่าย ปิคอัพ มันดูคุ้มค่ามากนะครับ ได้ความใหญ่ เครื่องแรง ทนทาน ราคาขายต่อดี option ก็ดีขึ้นมากๆกว่าในอดีต วัสดุภายในก็ดีขึ้นมาก มีโอกาสที่รถ segment อื่นๆจะได้ของที่คุ้มค่า ราคาที่ต้องจ่าย แบบ กะบะบ้างไหมครับ
# คือผมชอบรถแบบเก๋ง แต่อยากให้ ราคาที่ผมต้องจ่ายออกไปแล้วดูได้ของมาคุ้มค่าเมื่อดูจากต้นทุนของรถที่ต้องผลิตออกมา แล้ว ยังมีผลพวงของราคาขายต่อของกะบะที่น่าอิจฉาอีกต่างหาก 555
# รถกะบะจึงเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด ผมเขื่อว่าจำนวนไม่น้อยที่ใช้กะบะในเมือง จริงๆเขาอาจจะอยากใช้รถเก๋งมากกว่าก็ได้ครับ แต่อย่างว่าครับสุดท้ายลูกค้าจำนวนไม่น้อยก็ต้องซื้อกะบะใช้เพราะคำนวนแล้วว่ามันดูคุ้มค่า ครับ
#คือจริงๆแล้วคือผมรู้สึกว่าใช้รถเก๋งมา 4 คัน แล้วผมว่าแต่ละคันดูรถเก๋งบ้านเรามันจ่ายแพงเกินไปกว่าของที่ได้นะครับ  :'( :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2018, 19:37:28 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ความคุ้มค่าแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ  สำหรับผมทำงานมาเหนื่อยๆขอนั้งรถที่สบายๆหน่อยและกัน  เบาะสบาย ช่วงล่างสบายและควบคุมได้ทุกระดับความเร็วของรถ อุปกรณ์ที่อำนวจความสดวกตลอดจนความปลอกภัย อะไรพวกนี้ไม่มีในกระบะครับ  แต่ก็ยอมรับว่าใจหายทุกทีกับราคาขายต่อ

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
หลักๆก็โครงสร้างภาษีกับราคาน้ำมันดีเซล คงเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ผมเกรงว่า ซื้อกระบะมาขับ จะไม่คุ้มนะครับ

เพราะอาจจะจอดมากกว่าวิ่ง

ถ้าใช้ในเมือง

จะไปที่ที่ถนนแคบๆ เข้าซอยเล็กๆ รถติดๆ ที่จอดรถเทพๆ

นี่ต้องคิดหลายตลบเลยนะ

ใช้รถให้เหมาะสมกับความต้องการน่าจะคุ้มที่สุดนะ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ความคุ้มค่าแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ  สำหรับผมทำงานมาเหนื่อยๆขอนั้งรถที่สบายๆหน่อยและกัน  เบาะสบาย ช่วงล่างสบายและควบคุมได้ทุกระดับความเร็วของรถ อุปกรณ์ที่อำนวจความสดวกตลอดจนความปลอกภัย อะไรพวกนี้ไม่มีในกระบะครับ  แต่ก็ยอมรับว่าใจหายทุกทีกับราคาขายต่อ

จขกท   น่าจะหมายถึงคุ้มค่าในจำนวนเงินที่จ่ายไปเมื่อเทียบกับต้นทุนจริงๆของมัน     ประเทศเราเล่นเรื่องภาษีมั่วไปหมด  อะไรๆ มันก็ดูผิดเพี้ยนไปหมดแล้ว    ไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเลย

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,067
ผมว่า PPV ก็ยังเป็น Segment ที่คุ้มค่ากับราคานะครับ ลุยได้จริง ทนทาน ไม่แพงจนเกินไป

แล้วก็อีก Segment ก็คือ D-Segment ที่เป็น Hybrid ครับ นั่งสบาย อัตราเร่งดี ทนทาน แม้ราคาจะสูงไปนิด

แต่ถ้าเทียบกับรถรถยุโรปพรีเมี่ยมรุ่นเริ่มต้น ผมว่าก็ยังคุ้มค่ากับราคาอยู่นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2018, 19:47:40 โดย BN` »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,870
รถเก๋งมือสองปีใหม่มากๆ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดแบบชั่วคราวไปก่อนนะครับ ^^

จนกว่ารถไฟฟ้าเต็มระบบแล้ว และระบบคมนาคมอื่นๆอยู่ในขั้นดีถึวขีดสุด คนใช้รถน้อยลง บริษัทรถเรียกร้องให้รัฐลดภาษีที่มันผิดเพี้ยนไปกลับมาสู่ความเป็นจริง(อันนี้ฝันอยู่)​

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
อนาคต อะไรก็เปลี่ยนได้ครับ ไอ้โครงสร้างภาษีพิลึกๆเนี่ย แต่เมื่อไหร่นี่ตอบไม่ได้ (ให้เดาก็คงบอกว่าผมคงไม่น่าจะอยู่จนเห็นว่ามันเกิดขึ้น)

รอรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมอยู่ครับ และลุ้นราคาค่าบริการให้ไม่แพงเว่อ แบบที่ต่างประเทศที่เจริญแล้วเค้ามีกัน

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,781
    • อีเมล์
ต้องดูที่รุ่นนะครับ
YARIS J ECO เป็นรถราคาถูกที่สุดในความคุ้มค่า
HONDA CITYตัวTOPอาจจะคุ้มที่สุดในด้านความปลอดภัยในSegmentนี้
บางคนก็อาจจะว่ากระบะคันละล้านอาจจะไม่คุ้ม
มันแล้วแต่เลยครับ ความคุ้มมันหลากหลาย
แต่ถ้าคุณบอกยี่ห้อและรุ่นและบอกtrim
มา2รุ่น  แล้วยอกความต้องการในการใช้งาน เดี๋ยวจะมีคนมาตอบว่าทำไมถึงคุ้ม

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,244
คุ้มคือเมื่อเทียบกับต้นทุน ยังไงก็ยากที่segmentอื่นจะทำได้ยกเว้นแต่รัฐจะลดภาษี
ซึ่งผมจำไม่ได้ว่ารถกระบะคิดภาษียังไงกี่% แต่เคยได้ยินว่ารถevก็ภาษีไม่แพง แต่ค้นทุนการพัฒนายังสูงมากอยู่

ขอเดาว่าอนาคตรถevอาจคุ้มเมื่อเทียบกับต้นทุนพอๆกับกระบะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
อาจจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงใจพี่เท่าไหร่นัก  แต่อยากบอกว่า

ทำใจให้สบายเถอะครับพี่  รถอะไรที่พี่ชอบ ใช้แล้วมีความสุข คันนั้นล่ะโค ตะ ระ คุ้มเลยพี่

แต่ถ้าในใจพี่ เอาแต่ชั่งน้ำหนักระหว่างเม็ดเงินที่ออกไปกับของที่เข้ามาจนลืมความสุขในชีวิต

ความน่าจะเป็นที่พี่จะได้ทั้งความคุ้มและความสุขในเวลาเดียวกันนั้นมันก็น้อยลงฮะ

ปล. รถเก๋งที่พี่คิดว่าจ่ายแพงกว่าของที่ได้มานั้น ส่วนต่างที่พี่จ่ายก็คือค่าใช้จ่ายในการสร้างถนนหนทาง
และการบริหารจัดการจราจรต่าง ๆ ที่พี่มีส่วนในการออกให้กับคนที่รายได้น้อยกว่าพี่ไงฮะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
คิดว่าคงไม่มีครับ ถ้าตามที่ จขกท ว่ามา

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
อาจจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงใจพี่เท่าไหร่นัก  แต่อยากบอกว่า

ทำใจให้สบายเถอะครับพี่  รถอะไรที่พี่ชอบ ใช้แล้วมีความสุข คันนั้นล่ะโค ตะ ระ คุ้มเลยพี่

แต่ถ้าในใจพี่ เอาแต่ชั่งน้ำหนักระหว่างเม็ดเงินที่ออกไปกับของที่เข้ามาจนลืมความสุขในชีวิต

ความน่าจะเป็นที่พี่จะได้ทั้งความคุ้มและความสุขในเวลาเดียวกันนั้นมันก็น้อยลงฮะ

ปล. รถเก๋งที่พี่คิดว่าจ่ายแพงกว่าของที่ได้มานั้น ส่วนต่างที่พี่จ่ายก็คือค่าใช้จ่ายในการสร้างถนนหนทาง
และการบริหารจัดการจราจรต่าง ๆ ที่พี่มีส่วนในการออกให้กับคนที่รายได้น้อยกว่าพี่ไงฮะ

  :) :) :) จริงครับ ผมก็เห็นด้วยอย่างนั้น ว่าถ้ามันตรงกับความต้องการของครอบครัวเรา ในแต่ละช่วงเวลา อย่างผม ตอนที่ ลูกยังเล็กเมื่อ 16 ปีก่อน ใช้ Toyota wish ราคาตอนนั้น 1.2 M ผมก็ว่ามันแพงนะก็ค่อยๆผ่อนไปครับ และมันก็รับใช้ครอบครัวเราได้คุ้มค่ามีความสุขจริงๆครับ พ่อแม่ลูกชอบกันทุกคน ปัจจุบันใช้ Camry HV premium แฮะๆผมก็ยังรู้สึกว่าแพงไปหน่อยนะครับ แต่มันก็ตอบโจทย์ตอนนี้และก็ Happy  กับตัวรถดีครับ ถ้าไม่คิดถึงราคาขายต่อ 555 # จริงครับส่วนต่างที่มากขึ้นก็กลับมาพัฒนาบ้านเมืองของเราให้เจริญ. ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2018, 21:45:32 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,334
เก๋ง eco car คงแพ้ความแรง แต่อย่างอื่นน่าจะพอได้อยู่

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
พวก Eco car ไง  ...  รถพวกนี้รัฐแทบจะไม่เก็บภาษีจากผู้ผลิต  สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพียบ  ทำให้สามารถผู้ผลิตสามารถทำราคาได้มากกว่ารถเครื่อง 1500 CC

    แต่ถ้าจะซื้อรถนะ เอาที่เหมาะสมกับฐานะ ซื้อแล้วไม่เดือดร้อน อยากได้คันไหนก็ซื้อไปเถอะครับ  อย่างคนใกล้ตัวผม ซื้อรถดูจากความคุ้มค่า สุดท้ายก็ได้รถที่ไม่ถูกใจ   จนเร็ว ๆ นี้ได้ยินคำพูดหลุดปากว่าจะขายทิ้ง

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2018, 21:50:11 »
แต่กระบะต้องจ่ายภาษีสังคมแพงนะครับ ขับไปดีๆโดนโบกเฉย เดินรอบรถหาข้อหาให้จนได้

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
ไม่เคยคิดว่ากระบะคุ้มเลยครับ
นั่งไม่สบาย เครื่องก็สั่นๆ

Double cab 4 ประตูนั่งหลังก็แค่พอได้

ซื้อมาไว้ใช้แค่ขนของนานๆที เลยไม่คุ้ม

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,367
รถปิ๊กอัพ ตัว4 ประตูยกสูงตอนนี้ราคาก็เข้าไปแตะล้านแล้วนะครับ
ด้านการโดยสารยังไงก็สบายสู้เก๋งไม่ได้ครับ
อย่างตัวผม ขับกระบะยกสูงไม่ได้เลย ขับทีไรเมาทุกที
ผมกลับมองว่ารถที่คุ้ม มันขึ้นอยู่กับช่วงวัยรวมถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ณ ช่วงเวลานั้นๆด้วยนะครับ

สมัยอายุ 20 กลางๆ ผมมองว่า b segment นี่ล่ะคุ้มสุดละ ขับจาก A ไป B ได้เหมือนกัน
แต่พอมีลูก อายุสามสิบปลายๆ มองต่างไปว่า SUV ดูจะเหมาะกว่า ด้วยมีของเด็กต้องขนเยอะ และออปชั่นความปลอดภัยมากกว่ากันครับ

ไม่แน่พอผมแก่ ความคุ้มอาจจะเป็น  Segment อื่นก็ได้ครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ไม่เคยคิดว่ากระบะคุ้มเลยครับ
นั่งไม่สบาย เครื่องก็สั่นๆ

Double cab 4 ประตูนั่งหลังก็แค่พอได้

ซื้อมาไว้ใช้แค่ขนของนานๆที เลยไม่คุ้ม
กระบะ 4 ประตูสมัยนี้ที่นั้งหลังไม่แคบแล้วนะครับ

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
คหสต.รถที่ดูคุ้ม เมื่อเทียบกับราคาคือรถที่จ่ายภาษีน้อยๆ เปอร์เซนต์ เช่น รถไฮบริด อีโค่คาร์ และ พีพีวีครับ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
D-seg hybrid คุ้มราคามาก ถ้าเทียบกับ Series 5/E-class
อัตราเร่งเหนือกว่าหน่อยหนึ่งด้วยซ้ำ นั่งสบาย เก็บเสียงดี
การบังคับควบคุม ช่วงล่าง ถ้าวิ่งถนนเมืองไทย สถาพการจราจรแบบนี้ที่ปุถุชนวิ่งกันปกติ ไม่เกิน 120 ก็ไม่ต่างมากเท่าไหร่ ในราคาที่ถูกกว่า 2 ล้าน

อีกอันคือ sky active ของมาสด้าหลายๆ รุ่น สังเกตุเห็นหลายครั้งแล้วที่อัตราเร่งเกินหน้าเกินตาคู่แข่ง
โดยเฉพาะ CX5 2.2 ที่วิ่งไล่ SUV premium อย่าง X3 X5 RX NX ได้สบาย ในราคาที่ถูกกว่า 2 ล้าน

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
รถที่ตอบโจทย์คนคนนั้นได้เกือบครบนั้นแหละครับ ผมถึงมองว่าคุ้ม ตอบโจทย์ในด้านการใช้งาน ความชอบ อาชีพที่ทำ ภาพลักษณ์ จำนวนคนในครอบครัวที่ต้องอาศัยรถคันนั้น ความสบายในการนั่ง อัตราเร่ง กินน้ำมัน การบำรุงรักษา ภาษี+ประกันรถ ที่จ่ายในแต่ละปี ไม่เบียดเบียนรายจ่ายอื่นๆ
เพราะถ้ามองว่าจะซื้อรถคันนึงแต่ไม่รู้ว่าอนาคตจะยังไงต่อ กระบะก็คงตอบโจทย์ความเอนกประสงการใช้งานคุ้มค่าอย่างที่ว่าละครับ ขนคนได้ ขนของดี หรือจะไปสายมอเตอร์สปอร์ตควันดำก็ยังได้ แต่โดนโบกให้จอดบ่อยหน่อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2018, 03:15:29 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 754
กระบะสี่ประตูตัวท๊อป หลายยี่ห้อขึ้นเจ็ดหลักแล้ว

    ความคุ้มค่าแต่ละคนต่างกัน

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
H1 คุ้มไม่รู้จะคุ้มยังงัย ขนคน ขนของ กว้าง โล่ง สูง ทัศนวิสัยดี ช่วงล่างก็ทำให้นุ่มได้ เครื่องแรง กินน้ำมันตามน้ำหนักรถ
ราคา1.26ล้าน ผมว่าคุ้มสุดแล้วครับ

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
ถ้า segment อื่นคิดว่าคงเป็นตัวกลางๆ น่าจะคุ้มค่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


อยากคุ้มค่า คุ้มราคา ไป กะบะ เพราะ ภาษีถูกสุดๆ แล้ว ไปได้หมดนั่นละ กะบะตัวเตี้ย แต่ไม่ได้ความสะบาย
อยากคล่องตัว ในเมือง ประหยัด ไป Eco car แต่ภาษีก็แพงกว่ากะบะ แต่จะได้รถใช้งานจริงๆ แพงนิดๆ แต่ผมว่า ไม่คุ้มราคาเท่าไหร่

สรุป ง่ายๆ

ถ้าอยากได้รถ สมรรถนะดีๆ แรง ก็ต้องยอมจ่ายแพง เพราะ รัฐมองว่า มันคือของไม่จำเป็น ฟุ่มเฟือย มีเงินซื้อได้ ก็จ่ายภาษีมาซะดีๆ

สุดท้าย กะบะ ก็ขายดีกว่า Eco car อยู่ดี



ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
ความคุ้มค่าที่คุณว่ามา .. มันมาจาก " ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ "
> กระบะตอนเดียว / กระบะแค๊ป  3%
> กระบะ 4 ประตู  12%
> PPV  20%
> รถเก๋งขั้นต่ำสุด รถ Hybrid 10%
> ECOCar 14-17%
> รถเก๋งเบนซิน-ดีเซลทั่วไป ขั้นต่ำ 25%

รู้หรือยังว่า ทำไม รถกระบะถึงเป็นคำตอบของความคิดคุณ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
อาจจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงใจพี่เท่าไหร่นัก  แต่อยากบอกว่า

ทำใจให้สบายเถอะครับพี่  รถอะไรที่พี่ชอบ ใช้แล้วมีความสุข คันนั้นล่ะโค ตะ ระ คุ้มเลยพี่

แต่ถ้าในใจพี่ เอาแต่ชั่งน้ำหนักระหว่างเม็ดเงินที่ออกไปกับของที่เข้ามาจนลืมความสุขในชีวิต

ความน่าจะเป็นที่พี่จะได้ทั้งความคุ้มและความสุขในเวลาเดียวกันนั้นมันก็น้อยลงฮะ

ปล. รถเก๋งที่พี่คิดว่าจ่ายแพงกว่าของที่ได้มานั้น ส่วนต่างที่พี่จ่ายก็คือค่าใช้จ่ายในการสร้างถนนหนทาง
และการบริหารจัดการจราจรต่าง ๆ ที่พี่มีส่วนในการออกให้กับคนที่รายได้น้อยกว่าพี่ไงฮะ

เห็นด้วยอย่ายิ่ง

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
สำหรับบ้านผมที่สมาชิกเมารถกันหลายๆคน รถกระบะ รถยกสูงไม่ใช่คำตอบเลยครับ ไม่ใช่ว่าแค่กว้างหรือใหญ่แล้วจะสบาย ความสบาย (comfort) ไม่รู้จะอธิบายยังไง คือเดินทางแล้วไม่เหนื่อยไม่เพลียน่ะครับ รถเก๋งจะตอบโจทย์พวกนี้ได้ดีกว่า รวมถึงความประนีทในการตกแต่งห้องโดยสาร กระบะมันยังไม่ได้จริงๆ

ออฟไลน์ bankiesdluffy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
เทียบข้าม segment กันแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ
ถ้าเทียบภายใน segment เดียวกันว่า รถรุ่นไหน คุ้มสุด ยังพอหาคำตอบได้ แต่ก็ยังยาก
นิยามความคุ้มแต่ละคนไม่เหมือนกัน