Pajero sport ก็ลงทุนทำด้านหน้าต่างกันทุกชิ้น เว้นฝากระโปรงนะครับ ก็ยังตั้งราคาโอเค
ผมว่า Fortuner ตั้งราคาแพงคงมาจากหลายๆ ปัจจัยจะทุนสูงหรือกะฟันกำไรก็แล้วแต่
เหนือสิ่งอื่นใด ผมคิดว่าทำหน้าให้มันดูเหมาะสมทั้งกระบะทั้ง suv ก็โอเคแล้ว
ตัวอย่างเช่น Fortuner รุ่นแรก ต่างแค่ไฟหน้านิดหน่อย กับกันชนหน้า กระจังหน้า
Mu-X ก็ทำแบบ Fortuner รุ่นแรก แต่ออกแบบไม่สวย ดูไม่ตั้งใจ ไม่ประทับใจเลย
Trailblazer อันนี้ส่วนตัวผมโอเค ก่อน mc ต่างกันที่กันชนหน้านิดหน่อย แต่หลัง mc
ใช้หน้าเดียวกันเลย ซึ่งผมไม่ชอบกรอบไฟตัดหมอกทรงมนๆ เท่าไหร่
Ranger/Everest ผมชอบหน้า wildtrak ตัวเดียว ถ้าเอามาใส่ทั้งกระบะทั้ง suv ก็โอนะ
ผมว่า ปัญหา หลักๆ คือ
คนที่ใช้ PPV ไม่อยากได้หน้าซ้ำกะบะนี่ละครับ เพราะ ค่านิยมบ้านเรามองว่า PPV ต้องเหนือกว่ากะบะมั้ง
แทน ที่ OEM จะได้ประหยัดต้นทุน
ทำไมไม่มามองว่า
การที่ ใช้ กันชน หน้า ไฟหน้า ภายใน ร่วมกันเยอะๆ มัน ได้ ค่า อะไหล่ รถ SUV ในราคา ถูก ที่ ชาวไร่ก็ซื้อได้
แล้ว ไม่ มองกะบะ แบบเหยียดชนชั้น ว่าหน้าตาต้อง ด้อยกว่า PPV ..
กลายเป็นว่า กะบะ บ้านเรา ต้องทำหน้า ให้ อุบาท ไว้ เพื่อให้ PPV พื้นฐานตัวเอง ขายได้
ต้องลงทุนเพิ่มเฉย เปลือง ทรัพยากรไหมครับ ใช้ ชิ้นส่วนแยกกัน ราคา อะไหล่ กันชน อีกราคา
คุณอยาก ให้ ราคา กันชน PPV แพงกว่า กะบะ ก็เอาครับ เต็มที่เลย ได้ ฟรีเมี่ยม จุกอกสมใจแน่ๆ
หาก คนไทย คิดแบบนี้เยอะๆ PPV Gen ต่อไป ก็คงจะ ฟรีเมี่ยมหนักกว่านี้แน่ๆครับ
แต่ผมเห็นด้วยนะ ออกแบบ ทั้งกะบะ และ PPV ให้ออกมาดูดี และ ใช้ร่วมกันได้ ไม่เห็นจะเป็นไร ประหยัดด้วย
ทำไม ต้อง แบ่งชั้น วรรณะ ด้วยนะ