รถดีๆคันนึงมีช่วงล่างที่รองรับการขับเร็วมากๆ คำว่าช่วงล่างไม่ได้หมายถึงแค่โช้คสปริงนะครับ
แต่หมายถึงช่วงล่างไปทั้งหมด รวมแม้กระทั่งยาง luxury car มักจัดเต็มช่วงล่างมาให้ แบบ multi link
ลิ้งเยอะแยะไปหมด บางคันมีกันโครงไฮโดรลิคแถมมาด้วย การที่บอกว่ารถทั่วๆไปเปลี่ยนโช้คสปริง
ก็ขับได้เทียบเท่าแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะโช้คสปริงมันทำหน้าที่แค่ bound และ rebound
ช่วงล่างชิ้นอื่นๆ ก็ทำหน้าที่ต่างกันอีกหลายชิ้น
การสาดโค้งได้ที่ 160 ขณะที่รถทั่วไปเข้าโค้งเดียวกันได้ 100
การโยนเลนขวาไปซ้าย ซ้ายไปขวาแบบ ชิวๆที่ 200+
มีอะไรอีกหลายอย่างครับ เกี่ยวไปถึงแม้กระทั่งรูปทรงรถ
หรือที่เราเรียกว่า Aero Dynamic ขับเร็วๆจะมีแรงลมมากดท้ายรถมั้ย
เยอะครับไม่ใช่แค่โช้คกับสปริงแล้วช่วงล่างจะเทียบเท่ารถหรู หรือรถ supercar
ตามนี้เลยครับ
อย่างแอร์โร่ว์พาร์ท ที่ใส่เพิ่มก็ช่วยการทรงตัวในความเร็วสูงด้วยครับ
เมื่อก่อนผมเคยใช้ E 46 323 I ออกมาก็เปลี่ยนโช็ค สปริง ล้อ ยาง
ก็ขับนิ่งขึ้นระดับนึง ไม่นาน ผมหาแอร์โร่ว์พาร์ท ALPINA มาใส่เพิ่ม
ในชุดจะมีสองชิ้น ด้านหน้า เป็นชุดต่อกันชนหน้าแบบหุ้มเข้าไปครึ่งกันชน
และอีกชิ้นตูดเป็ดด้านหลังอีกหนึ่งชิ้น ตอนแรกผมก็นึกว่าใส่แค่สวยงาม
แต่พอขับและใช้ความเร็ว ก็รู้สึกได้ถึงความนิ่งที่มีมากขึ้นครับ