ผมใช้รุ่น MK3 GDi 2.0 Titanium +
สองคันนี้ขับขี่ดีทั้งคู่ ช่วงล่างแบบเดียวกันแต่ไม่อาจทดแทนกันได้หลายอย่าง เพราะ MK3 ออกแบบมาใหม่
แรงพอๆกัน แต่จากตัวเลขที่เคยเห็นของMK3เบนซิน กลับดีกว่าเล็กน้อย ส่วนแรงปลาย MK3 ไหลไปมากกว่า
การประหยัดน้ำมัน MK2 TDCI ดีเซลประหยัดกว่า แต่ด้วยที่ MK3เบนซินDirect injection+ เกียร์ Power shift แบบแห้งที่ประหยัดน้ำมันกว่า และยังมี Active grill shutter ที่ทำให้การประหยัดน้ำมันอยู่ในกลุ่มหัวแถวของรถ C-segment ของผมใช้งานแถวๆนครปฐม ใช้งานทั่วไปประจำวันได้ 14.9 กม/ลิตร เติมE20(วันนี้ 24.58บาท/ลิตร) ตกกิโลละ 1.65 บาท เลยตอนนี้ไม่ค่อยจะได้ลากรถอีกคันที่ติดแก๊ซมาใช้งานเลย
ความสุนทรีย์สบายในการขับขี่ MK3 มีห้องโดยสารเก็บเสียงได้เงียบดีกว่า วิทยุเครื่องเสียงติดรถเสียงดี มีอ็อบชั่นอำนวยความสะดวกที่ใช้งานได้ประโยชน์จริงๆมากกว่า- Keyless entry ,ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ไฟหน้าอัตโนมัติ,ไฟหน้า Bi-xenon และ มีsunroof ไว้ลดความรู้สึกอึดอัดของบางคนได้บ้าง
ความปลอดภัย MK3 จัดเต็ม แอร์แบ็คร่วมม่านถุงลม 6 ลูก, ป้องกันไหลชน City stop, กันไหลออกตัวบนเนิน HLA
ส่วนเรื่องที่บ่นกันทั่วเมือง นั่นคือเรื่องเกียร์PS ที่จริงเกียร์จะพังจริงๆแบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นเก่าๆนั้น ไม่ใช่แบบนั้น เพราะเฟืองเกียร์PSจะแข็งแรง/รูปร่างเหมือนของเกียร์manual
แต่ที่เป็นปัญหาไปทุกตลาด ทั้ง Focus และ Fiesta คือซีลเกียร์(ซึลชุดคลัทช์)ใช้สักพัก จะรั่วซึมน้ำมันเกียร์ไปเปื้อนชุดคลัทช์ จนเกียร์ลื่น/เกียร์กระตุกมากกว่าปกติ ได้มีการผลิตอะไหล่ใหม่มาทดแทนและขยายเวลาประกันซิล/ชุดคลัทช์ ส่วนสมองเกียร์ TCM เสีย ปัญหานี้ไม่ค่อยเจอในFocus MK3 แต่เจอหลายคันในFiestaดังที่เป็นข่าว
เกียร์ PS ของรุ่น MK2 TDCI นั้นจะเป็นแบบเปียก รองรับแรงบิดได้มากกว่า (น่าจะทนทานกว่า?)
อะไหล่รองรับในอนาคต MK2 TDCI ออกมาก่อน น่าจะหาอะไหล่ยากกว่า ส่วนMK3นอกจากมาทีหลัง บ้านเรายังเป็นฐานผลิตส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศมากกว่า มีซัพพลายเออร์ของชิ้นส่วนหลายๆชิ้นในบ้านเราเอง อะไหล่น่าจะหาง่ายกว่า
สรุป เลือก MK3 GDi 2.0 S+ ครับ