ผมไม่เถียงแล้วก็ได้ครับ เอาตามที่พี่เข้าใจเลยครับ ....
ผมว่าถ้าเถียงกันด้วยเหตุผล และ ข้อมูล ผมว่าก็เป็นประโยชน์กับ สมช. และผู้อ่านนะครับ อย่างน้อยก็มีข้อมูล 2 ทาง
อ่านจากอีกกระทู้เรื่องความไม่สะดวกในการชาร์จไฟใช้งานเมื่อออก ตจว ทำให้คิดว่าเป็นรถที่เหมาะกับในเมืองมากกว่า ถ้าอยากให้ติดตลาด นอกจากราคาต้องไม่สูงเกินรถ hybrid นักและต้องอำนวยความสะดวกด้วยการทำสถานีตามปั้มน้ำมันก่อนเลย ราคาผมว่าไม่เกิน1ล้านที่รับได้ 😄
ผมคิดเหมือนกันว่า ทำไมรถ EV ต้องแพง (ไม่ต้องสนเรื่องภาษี ค่าขนส่ง นำเข้านะ ตัดเรื่องนี้ไปก่อน)
ถ้ามองแค่ระบบขับเคลื่อนนะ ไม่ต้องสนใจระบบความปลอดภัย แอร์ และอื่นๆ มองข้ามไปก่อน เพราะยังไง EV กับ Hybrid หรือ PHEV ก็ต้องมีเหมือนกัน
เพราะผมว่า ชิ้นส่วนมันน้อยกว่าเครื่องยนต์เพียวๆ เยอะ แล้วถ้าเทียบกับรถ Hybrid หรือ PHEV ผมว่าความซับซ้อนยิ่งห่างไกล เพราะต้องมีทั้งชิ้นส่วนเยอะจากเครื่องยนต์ธรรมดาแล้ว ยังบวกเพิ่มระบบ EV เข้าไปอีก นั้นหมายความว่า Hybrid หรือ PHEV มันซับซ้อนหลายเท่ากว่า EV นะ
พอเทียบ EV กับ Hybrid หรือ PHEV ที่เป็น เครื่องยนต์+EV แล้วถ้ายกเครื่องยนต์ทิ้งไป มันก็จะเหลือเฉพาะระบบ EV มันควรจะต้นทุนถูกลงมาเยอะเลย(ตามความคิดผมนะ) แล้ว ยัดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นเข้าไปแทนที่(ต้นทุนก็อาจจะจากตรงนี้แทน)
ผลลัพธ์ส่วนท้าย เครื่องยนต์ที่ยกทิ้งไป ถูกแทนที่ด้วยแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น มอเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น ผมว่าราคามันก็ควรจะกลับมาเท่าๆ กันกับ Hybrid หรือ PHEV นั้นละ
ผมก็เลยมองว่า ราคามันควรจะวิ่งแถวๆ ล้านนิดๆ ไม่เกินล้านกลาง ครับ