ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ  (อ่าน 11440 ครั้ง)

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
อยากทราบเป็นข้อมูลนะครับ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยี downsinzing กำลังมาเรื่อยๆ ผมเลยสงสัยว่าเครื่องที่มี cc เยอะๆเดิมมันมีข้อดีอะไรบ้าง แล้วเครื่องเล็กๆยัดโบมันจะมาทดแทนได้ 100% รึเปล่าครับ พวกรถเมกันจะมี cc เยอะมากๆ แต่ถ้าเป็นฝั่งยุโรปส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเล็กๆยัดโบคู่มา ถ้าหากวิ่งข้ามเมืองยาวๆใช้ความเร็ว 180 คงที่ cc ที่มากกว่ามีผลมั้ยครับ หากพี่ๆมีความรู้อะไรเพิ่มเติมแชร์ให้ผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 07:59:39 »
ง่ายๆ ครับ ถ้าผลิตจากยี่ห้อเดียวกัน เทคโนโลยีเดียวกันจะแรงกว่า cc ต่ำและปล่อย co2 มากกว่า ที่ยุโรปเครื่องเล็กเน้นเทอร์โบเพราะเค้าเคร่งเรื่อง co2 มากครับ การใช้เครื่องเทอร์โบจะทำให้แรงเท่าเครื่องใหญ่แต่ปล่อย co2 น้อยกว่าได้

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 08:19:45 »
ลด cc ใช้เทอร์โบเพื่อทำให้รถยังแรงเท่าๆเดิมแต่ปล่อย CO2 น้อยลงครับ ส่วน cc เยอะดีกว่ายังไงเสียงน่ะครับอย่างแรงเลย เพราะกว่ากันเยอะ

อยู่รถ supercar ถึงยังมีทำเครื่อง na อยู่ไงครับ สำหรับผมๆยังชอบรถที่เป็น na มากกว่าตรงเวลาขับมุดๆมันทันใจกว่าครับกดมาเลยไม่รอ

เทอร์โบ boost ขนาดพวก 528i 525d ยังอาการออกเลยผมว่ามันช้าไปหน่อยต้องนู่นอะครับ GTR ถึงจะไม่มีอาการนี้ แต่ก้เข้าใจครับมันเป็นสิ่งที่

จะต้องเปลี่ยนกันหมดอนาคตรถที่เป็นเทอรโบคงอยู่ในตลาดเกิน 80% ครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 08:23:13 »
ตามความคิดผมนะ cc เยอะจะได้ทอร์คเยอะกว่า มีแรงดึงที่ยาวดีกว่า (รถ cc น้อยก็ดึงได้ แต่แป๊บบเดียวก็แผ่ว) ขับทางไกลแช่ๆสบายกว่าทั้งคนและเครื่อง เครื่องเล็กใส่เทอร์โบแค่มาทดแทนเครื่องที่ใหญ่เกินความจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน ส่วนที่อเมริกาใช้รถ cc เยอะเพราะภูมิประเทศกว้างใหญ่ เวลาขับข้ามรัฐทีเหมือนขับจากเชียงใหม่ไปภูเก็ต ขืนใช้ eco car เหมือนบ้านเรามีหวัง ขาแข็งหลังเดาะแน่เลย แต่ถ้าในเมืองหลวงรถเยอะรถติดคงมีบ้างละครับ ส่วนที่ยุโรป ประเทศเขาไม่ใหญ่โตขนาดอเมริกา พื้นที่ถนนเล็กๆเยอะ ใช้รถคันเล็กสะดวกกว่า การเพิ่มเทอร์โบทำให้ได้แรงม้าแรงบิดเพิ่ม แต่ก็คงไม่ได้หวังใช้วิ่งทางยาวๆไกลๆแบบแช่ๆ ทุกวันนี้รถที่นิยมคือรถเล็ก ประหยัดเชื้อเพลิงกันครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 08:36:17 »
cc เยอะ มันได้แรงบิดในช่วงต้นดีครับ คือดีกว่ารถติดเทอร์โบแต่เทอร์โบยังไม่ทำงาน
ข้อเสียของ cc เยอะคือกินน้ำมัน

นอกนั้นผมว่าเหมือนกัน ส่วนแรงที่ได้จากเทอร์โบ มันก็เท่ากับรถcc ใหญ่ถ้ามันอยู่ในช่วงที่ทำงานแล้ว

ส่วนเรื่องประเทศนิยม เป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่า อเมริกาเป็นชาติที่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองอยู่แล้ว มันเป็นนิสัย เทียบกับต้นทุน
หน้าหนาวอเมริกา เปิดฮีตเตอร์ ถอดเสื้อผ้านอน
ยุโรป เปิดฮีตเตอร์ห่มผ้านอน
ผมได้ยินมาประมาณนี้ เป็นเรื่องบอกเล่าที่อาจจะผิดก็ได้ครับสำหรับค่านิยม

ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 09:00:29 »
cc เยอะ มันได้แรงบิดในช่วงต้นดีครับ คือดีกว่ารถติดเทอร์โบแต่เทอร์โบยังไม่ทำงาน
ข้อเสียของ cc เยอะคือกินน้ำมัน

นอกนั้นผมว่าเหมือนกัน ส่วนแรงที่ได้จากเทอร์โบ มันก็เท่ากับรถcc ใหญ่ถ้ามันอยู่ในช่วงที่ทำงานแล้ว

ส่วนเรื่องประเทศนิยม เป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่า อเมริกาเป็นชาติที่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองอยู่แล้ว มันเป็นนิสัย เทียบกับต้นทุน
หน้าหนาวอเมริกา เปิดฮีตเตอร์ ถอดเสื้อผ้านอน
ยุโรป เปิดฮีตเตอร์ห่มผ้านอน
ผมได้ยินมาประมาณนี้ เป็นเรื่องบอกเล่าที่อาจจะผิดก็ได้ครับสำหรับค่านิยม
คล้ายๆคนไทยนะครับ เปิดแอร์ห่มผ้านอน

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 09:18:07 »
ตามที่เข้าใจนะครับ หลักๆเลยคือแรงบิดที่สูงในรอบต่ำ ขับแล้วไม่ต้องปั๊มคันเร่งมาก เวลาขับทางไกลถ้าได้เกียร์ดีๆ ประหยัดกว่าเครื่องเล็กนิดหน่อย และขับสบายกว่าเพราะไม่ต้องเค้นกำลังเครื่องมากครับ

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 420
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 09:31:05 »
ความนุ่มนวลครับ
4 สูบยังไงก็นิ่งเท่าพวก 6 สูบ 8 สูบไม่ได้ ถ้ารถเหมือนกันนะครับ
รถ 4 สูบเวลาติดเครื่องยังมีการสั่นสะเทือนเข้ามาให้เห็นบ้างเล็กน้อย แต่พวกเครื่องใหญ่ๆนี่นิ่งเลยครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 09:37:20 »
การตอบสนองคันเร่งที่ดีกว่าครับ ภาวะเรียกแรงบิดที่ดี มีให้ใช้ตลอด ไม่ต้องรอรอบ รอแลค หรือบูสติดก็พีคแล้วเหี่ยว สังเกตว่าเครื่องดาวไซสมันต้องใช้เกียรเยอะๆช่วยทดให้อยู่ในรอบที่แรงบิดมาดี

การคาดเดาภาวะกำลังที่ดีในทุกสภาวะ ช่วยควบคุมรถได้ดีกว่า คันเร่งขับง่ายคุมง่าย เรียกกำลังได้ต่อเนื่องยาวนาน เสียงหวานๆ มันมีสเน่ห์

ในรถทั่วๆไปใช้รถบ้านๆอาจไม่เห็นความต่าง
แต่ในรถแข่ง รถแรงๆ แรงบิดที่ควบคุมไม่ได้อันตรายและมันไม่ต่อเนื่องนะ
เข้าโค้งจังหวะติดบูสแรงบิดมา คุมยาก จังหวะจะออกโค้ง ดันอยู่ช่วงบูสไม่ติดต้องรอรอบ

เทอโบแลค  มันอาจจะแป้บเดียวแต่เชื่อว่าเวลาอยากเรียกแรงแล้วมันไม่มา วิเดียวก็ยาวนานน่าหงุดหวิดแล้ว

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 09:39:56 »
เห็นผลตอนมีโหลดมากๆเช่น รถปาเจโร่ของผม2.5.  ขับ4ล้อได้ ปกติขับ2ล้อ บนทางภูเขาจะปกติดีเร่งได้ตามใจ100-140km/hr วันหนึ่งฝนตกถนนลื่นเลยเข้าเกียรขับ4 full time รถวิ่งไม่แรงเหมือนเดิมเร่งได้ช้าลงวิ่งได้ประมาณ110บนเขาเท่านั้น.  แต่พอถนนแห้งปรับกลับมาเป็น2ล้อก็ปกติ
ฟอร์จูนเนอร์เครื่อง3000 น่าจะไม่เป็นเพราะเขาออกแบบมาเป็นfull time แบบปรับเป็นขับสองไม่ได้น่าจะไม่มีอาการแบบนี้.  เครื่องเล็กจะเห็นผลตอนรับภาระหนักๆเช่นบรรทุกมากๆ. ขับ4ล้อ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 09:47:20 »
อีกปประเด็นคือต้นทุนเรื่ งซ่อมบำรุงด้วยครับ

เครื่องเทอโบเทคโนโลยีสูงๆ  ซ่อมยาก  เสียกบาวทางยกอย่างเดียว

ในอเมริก่เลยไม่นิยมครับ


และส่วนตัวผมว่าทนสู้ NA ไม่ได้ด้วย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,097
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 10:07:21 »
N/A เทียบกับ TURBO

N/A ccเยอะควบคุมคันเร่งได้เป็นธรรมชาติกว่า
คันเร่งให้ความLINEAR ทุกรอบความเร็ว
แต่เครื่องใหญ่จะต้องมีน้ำหนักมาก กินน้ำมันและมลพิษเยอะ
(ถ้า N/A ccน้อย แรงบิดก็จะน้อย
  แต่จะได้เปรียบตรงเครื่องยนต์เบากว่า
  เหมาะกับรถบอดี้เบาๆ ขับสนุก ไม่เทอะทะ
  การควบคุมทำได้รวดเร็ว แต่ถ้าขับที่ TOP SPEED
  ถ้า AERO DYNAMIC ไม่ดีจริงๆจะปลิวครับ)
 
รถเทอร์โบ
ตอนจะเร่งถ้ายังไม่ไปถึงรอบมันก็ไม่ค่อยไป
พอไปถึงรอบที่เทอร์โบทำงาน
ถ้าเทอร์โบเล็ก ก็ติดบูสเร็ว แต่ไม่แรงมาก
ถ้าเทอร์โบใหญ่ ก็ติดบูสช้าแต่ติดแล้วหลังติดเบาะ
พอติดบูสแล้วแรงก็มา แต่ก็กินน้ำมันเยอะตาม
อุปกรณ์และข้อต่อต่างๆจะเยอะกว่า N/A ต้องดูแลเพิ่มขึ้น

ตอนจะเบรก ถ้า SHIFT DOWN รอบฟาด(เกิน)ไปติดบูสก็กลายเป็นมีแรงเพิ่ม
ต้องควบคุมรอบเครื่องให้ชัดเจน ต้องทำช่วงล่างและเบรกให้ครอบคลุมแรงที่เพิ่มมากขึ้น
(แรงที่เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องเอาให้อยู่ในเวลาที่เท่าเดิมหรือน้อยลง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2016, 10:35:57 โดย redsun »

ออฟไลน์ canonman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 10:27:51 »
ข้อดีของเครื่อง CC เยอะ
- แรงบิดรอบต่ำดีมากออกตัวกดรอบนิดเดียวแรงบิดไหลมาเทมา
- เสียงเครื่องเพราะกว่า 4 สูบมาก แค่ V6 หรือ 6 สูบแถวเรียง เสียงก็หวานกว่าแล้ว เจอ V8 ยื่งแจ๋ว
- ห้องเครื่องดูสวยกว่า

ข้อเสีย
- กินน้ำมันโคตรๆ
- CO2 ปล่อยเยอะอยู่แล้ว
- เครื่อง CC เยอะ เครื่องใหญ่ตัวรถหนัก กินน้ำมันเพิ่มอีก

ผมว่าต่อไปคง Down size กันหมดละ เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Turbo และ ECU ที่ฉลาดๆ ข่วยได้เยอะมาก ขนาดรถสัญชาติอเมริกันที่บ้าเครื่อง CC เยอะ ยัง Down size กันเลย

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 10:40:39 »
Feeling ไม่เหมือนกัน การคุมความเร็วและคังเร่ง NA น่ารักกว่ามากกว่า แรงบิดจาก NA มันน่าพิศมัยกว่าด้วยสิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2016, 15:52:52 โดย Impulse »

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 12:31:31 »
แต่ผมก็ยังชอบเครื่องที่ CC มากอยู่ดี เพราะยังไม่เคยใช้ เครื่อง CC น้อย+โบ
อนาคตคงได้ลองเพราะกำลังมาให้เลือกมากขึ้น

CC มาก เร่งได้เร็ว แรง วิ่งทางระยะไกล ทนทานกว่า ไม่เหนื่อยทั้งคนและรถ
One Day.

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,769
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 14:13:47 »
รถหลายๆรุ่นยังใช้เครื่อง CC มหาศาลอยู่นะครับ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 15:30:07 »
ส่วนตัวผมยังหลงไหลเครื่อง n/a ครับ แต่เทคโนโลยีเหมือนจะตัน ค่ายรถเริ่มมาจับโบซะเยอะแล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 16:09:43 »
ระหว่างขับ Ford Mustang  V8  กับเครื่องซีซีต่ำ   อารมณ์การขับผิดกันเยอะ  เสียงเครื่องยนต์ด้วย
ระหว่างขับ  TOYOTA Fortuner 2.7 เบนซินกับ Fortuner V6 4.0  ลิตรรุ่นส่งออก กินน้ำมันพอกันแต่อารมณ์ในการขับขี่ผิดกันมาก
 ขับปิคอัพเบนซินที่เครื่องไม่เกิน 4.0 ลิตร   กับขับปิคอัพ TOYOTA  Tundra เครื่องเบนซิน 5700  ฟิลลิ่งต่างกันขนาดไหน

เครื่องเบนซินที่ใหญ่กว่า การขับขี่มันได้อะไรที่แตกต่างกันอยุ่แล้วแม้ความแรงจะเท่ากัน  การกินน้ำมันเท่ากัน

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 23, 2016, 16:44:53 »
ผมว่าเครื่องยนต์ down sized มันน่าจะคล้ายรถโมดิฟายด์จากโรงงานนะครับ แต่ทำให้เสถียรขึ้นโดยมีจุดหมายแค่เที่ยบเท่าหรือดีกว่านิดหน่อยเมื่อเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ที่มี ซีซี มากกว่าโดยต้องคึนึงถึงค่ามลพิษทางอากาศและประหยัดน้ำมันด้วย มันก็เลยใช้งานได้ทนทานกว่ารถที่โมโดยเน้นความแรงเป็นหลักอย่างรถแข่งครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 24, 2016, 11:27:38 »
การตอบสนองของคันเร่งรถเครื่อง cc สูงแต่ไม่มีระบบอัดอากาศยังไงก็ดีกว่าครับ

1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,854
  • *** HLM.COM ***
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 24, 2016, 21:48:34 »
เครื่องใหญ่ที่มากกว่าสี่สูบ มันไม่ต้องรอบูส เสียงก็หวานมากๆครับ
ซึ่งตอนนี้โบก็เอามาแทนได้บางคันใส่มา3ตัวเลย แต่สำหรับเสียงยังไงก็ยากครับ ความเร้าใจมันต่างกันเยอะจริงๆ

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 24, 2016, 23:35:42 »
เครื่องเล็กบวกเทอโบ กับเครื่องใหญ่ cc เยอะ ที่แรงม้าเท่าๆกัน
เครื่องใหญ่กว่าน้ำหนักมากกว่า ช่วงออกตัวจะเสียเปรียบ
และที่แรงม้าพอๆกัน เครื่องเทอโบจะมีทอร์คมากกว่า na ครับ ยิ่งทำให้แรงต่างกันมากๆ
แต่พอความเร็วสูงๆ na ใหญ่ๆจะค่อยๆไล่รถเทอโบได้ครับ
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,465
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 25, 2016, 13:12:13 »
รถที่ไม่มี turbo คิดว่าต้นทุนน่าจะถูกกว่า เพราะไม่มี turbo ให้เป็นการเพิ่มต้นทุน รวมทั้งเหตุผลด้านวิศวกรรมที่ไม่ซับซ้อน

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 25, 2016, 13:49:07 »
แล้วถ้าเป็นเครื่องเทอโบเหมือนกันแรงม้าเหมือนกันแต่ความจุต่างกันล่ะ? อย่างเช่น 2000ccเทอโบ 136แรงม้ากับ 1600ccเทอโบ136แรงม้าเหมือนกันจะเป็นยังไง?  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 25, 2016, 23:07:53 »
แต่ที่แน่ๆ เครื่อง cc สูง ชิ้นส่วนจะมีขนาดใหญ่กว่าเครื่อง cc ต่ำ หมายถึงมีแนวโน้มจะทนทานมากกว่า


ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: เครื่องที่มี cc เยอะมันมีข้อดียังไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 26, 2016, 18:33:29 »
หลักการออกแบบเครื่องยนต์คือทำให้แรงที่สุดด้วยวัสดุมาตรฐานพื้นๆทั่วไป

ถ้าทำให้มันแรงได้เท่าที่ต้องการ และเงื่อนไขด้านไอเสียที่กำหนด โดยที่เครื่องยิ่งเล็กมันก็ยิ่งดี

สมัยก่อนวัสดุศาสตร์ยังไม่ก้าวไกลอย่างปัจจุบันอีกทั้งข้อกำหนดด้านไอเสียก็ยังอ่อน

ก็เล่นกันง่ายๆทำลูกโตชักยาว เทคโนโลยีโบราณก็แรงแล้ว

รถทั้งคันลดน้ำหนักตรงใหนก็ไม่ยากเท่าเครื่องยนต์ เพราะฉนั้นเครื่องยิ่งเล็กยิ่งเบา แต่แรงได้เท่าที่ต้องการก็ยิ่งดีครับ