ผู้เขียน หัวข้อ: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย  (อ่าน 9438 ครั้ง)

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Mazda, Ford, Chevlolet และอื่นๆ กลัวขายไม่ได้หรืออย่างไร?

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,428
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 21:59:04 »
เอารุ่นที่มีขายอยู่ตอนนี้ ให้รอดก่อนเถอะครับ แล้วค่อยหวังเอารุ่นอื่นมาลงขาย  ;D ;D

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 21:59:09 »
ขายสู้เจ้าตลาดไม่ได้ครับ

แล้วก็คงขายได้น้อย เพราะ D-seg อาจจะยังไม่ใช่เป้าหมายหลักของกลุ่มผู้ซื้อ

เดาล้วนๆครับ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 22:01:45 »
ลองดูยอดขายของพวกที่ขายๆกันอยู่สิครับผมว่ามันไม่ได้เยอะเลย เค้าก็เลยคิดว่าไม่คุ้มทุนมั้งครับ


แต่สำหรับMazda6 ตัวนี้ ผมมองแปลกออกไป ผมว่าถ้าทำตลาดให้เป็นลุคสปอร์ต มีเครื่องดีเซลด้วย คือดึงลูกค้ากลุ่มอื่นเข้ามาไม่ใช่แย่งจากลูกค้าที่ซื้อยี่ห้ออื่น(เพราะจะแย่งได้ไม่เยอะเนื่องจากส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้คือแคมรี่ ซึ่งคนที่ซื้อแคมรี่ก็เพราะมันคือโตโยต้า เค้าคงไม่คิดจะมองมาสด้าอยู่แล้ว)   ซึ่งตัวดีเซลจะได้ลูกค้ากลุ่มที่ชอบสมรรถนะ  ส่วนตัวเบนซิลอาจจะได้จากลูกค้าผู้หญิงที่ซื้อเพราะอารมณ์(อยากได้)เพราะมันสวย อะไรประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 22:10:14 »
เดือนที่ผ่านมา มิถุนายน 56
Accord ที่ว่ากระแสค่อนข้างพอใช้ได้
มียอดขายที่ 1,306 คัน เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มนี้

ทั้งตลาดมีคู่แข่งแค่ 3 ยี่ห้อคือ Camry Accord Teana
ยอดขาย D-segment เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 3 พันคันทั้งประเทศ

สำหรับค่ายอื่นถ้า Product ไม่ได้ดีไปกว่า 3 คันนี้
ก็คงไม่คุ้มที่จะเปิดไลน์การผลิตเพื่อขาย ไหนจะต้องสต็อกอะไหล่อีก
งบโฆษณาประชาสัมพันธ์เอย อะไรอีกมากมาย

มันคงไม่คุ้มอ่ะครับ
รถที่ว่าน่าจะขับดีกว่าทั้ง 3 คัน(ตามพี่จิมมี่บอก) อย่าง Mazda6
การจะเอามาขายยังมีอุปสรรคมากมายเลยครับ สุดท้ายจะมาเมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 22:14:00 »
ถ้า Ford เอา ford fusion มาขายผมคนนึงซื้อนะ ซื้อทันทีเลยเพราะชอบ แต่จะมีคนชอบแบบคนกี่คนหล่ะ?  ;D

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 22:36:08 »
เรื่องนี้มันซับซ้อนครับ แต่ผมจะเอาเวอร์ชั่นย่อๆละกัน เพราะว่าตอบกันมาหลายรอบแล้ว น้ำๆก็ไม่น่าจะอ่านกันหรอก เอาเนื้อๆเลยนะ

ต้องเริ่มกันด้วยคำถามที่ว่า คนไทยซื้อรถ D-Segment ในไทยไปกันทำไมครับ? เอาไปขนผักขนปลา? ก็ไม่น่าจะใช่ เอาไปลากเรือไปทะเล? ก็ไม่น่าจะใช่ เอาไปขนเด็กขนคน? คนพวกนี้ก็ไปดูรถตู้ MPV กันหมด รถ D-Segment ในไทยถูกซื้อไปด้วยเหตุผลหลักๆเหตุผลเดียวเลยครับ ความภูมิฐาน คนที่ซื้อ D-Segment ส่วนมากจะซื้อเพราะว่าต้องการแสดงถึงตำแหน่งหน้าที่ที่ตนมี หรือไม่ก็ให้รางวัลชีวิตกับตัวเอง ราคาที่แพง ส่งผลให้รถ D-Segment ในไทยถูกซื้อไปเพราะเหตุนี้เป็นหลัก

เอาหละ ได้คำตอบของข้อแรกแล้ว ก็ต้องต่อด้วยข้อที่สอง แล้วจะเอาอะไรมาวัดครับ ว่ารถคันไหนๆมันทำหน้าที่นี้ได้ดีที่สุด? การขับขี่? ก็มีแต่คนขับเท่านั้นที่รู้ว่า Mazda 6 นั่นขับดีแค่ไหน หน้าตาสปอร์ต? อย่าลืมนะครับว่าภูมิฐาน กับสปอร์ต เป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้ดีนัก หรือว่า ชื่อชั้นความเป็นรถที่เมืองนอกบอกกันมาว่าดีนักดีหนา? คนไทยซื้อรถบางทีไม่ได้ลองขับด้วยซ้ำครับ คนไทยเห็นโลโก้ Toyota โลโก้ Honda ก็ซื้อแล้ว แต่พอคนไทยเห็นโลโก้สีฟ้าที่เขียนไว้ว่า Ford และได้ยินคำว่า Mondeo คนไทยก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร Nissan Teana ได้ความรู้สึกที่ว่ามันเป็นรถราคาแพงช่วยชีวิตไว้ล้วนๆ แต่มันก็มีความรู้สึกที่ว่าเป็นรถคนแก่อยู่ไม่น้อยนะ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอก ส่วนมากคนที่จะมีเงินซื้อ Teana ได้ก็เป็นคนแก่ทั้งนั้น

ส่วน Chevrolet Malibu นี่ เหตุผลที่ไม่เอาเข้ามาในไทย เพราะเหตุผลทุกๆข้อที่กล่าวมาข้างบนครับ



คุณบอกผมตรงๆได้ไหม ว่ามันดูภูมิฐาน? คุณลองไปบอกเพื่อนที่ทำงานว่าคุณขับเชฟวี่ มีคนพูดถึงเรื่องเกียร์ครูซกี่คน? ซ้ำร้ายไปกว่านั้น มันขับได้ไม่สปอร์ตเท่า Mazda 6 บอกไปเหอะ ว่ามันสวย ในใจคุณก็รู้อยู่ครับ ว่ามันสวยไม่เท่า Ford Mondeo หรือแม้กระทั่ง Camry เจ้าเก่านั่นก็เถอะ

ไม่ชอบพิมพ์อะไรยาวๆครับ ขี้เกียจ

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 22:45:57 »
เพราะเขาคิดว่ามันยากที่จะได้กำไลครับ ตลาดกลุ่มนี้ไม่ได้ใหญ่มาก

ผมจำตัวเลขที่เคยพูดกันในกระทู้ Mazda 6 ไม่ได้ แต่อ่านแล้วเหนื่อยเลยหล่ะ ถ้าค่ายเล็กจะเอามาขาย

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 22:53:32 »
ถ้ามองในแง่กำไรอย่างเดียว ทำไม Ford เอา Territory มาขาย Mazda เอา CX-9 มาขาย อยากรู้จังว่าขายได้กี่คัน
และใน nissan เห็นว่าบางเดือน Teana ขายดีกว่า Tida ด้วยซ้ำ(ช่วงนี้เทียบกับซิลฟี่ไม่รู้ป็นไง ถ้าไม่ใช่ปลายโมเดลผมว่าน่าจะดีกว่าเหมือนเดิม)
ในส่วนตัวก็ยังอยากให้เอามาจะได้แข่งกันในอ็อฟชั่นและราคา

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 23:26:02 »
รถ d segment นั้น มีราคาสูง ระดับล้านกว่าจนเกือบถึงสองล้าน ทำให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่คิดหนักเรื่องของความคุ้มค่าราคาขายต่อ ซ่อมบำรุงในระยะยาว  ทำให้แบรนด์เจ้าตลาดยังครองใจอยู่ได้ ดังนั้นแบรนด์ที่ติดลมบนอยู่แล้วคือ โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสันตอนนี้ก็ดีขึ้นมาก และค่ายที่มาแรงตามมาติดๆก็คือมาสด้ากับฟอร์ด ดังนั้นในไม่ช้าผมว่ายังไงก็น่าจะมานะครับสำหรับฟอร์ดกับมาสด้า

ออฟไลน์ walkmannetmd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 00:47:41 »
ผมก็คิดเหมือนหลายๆคนนะ แต่ผมว่าเหตุผลคงเยอะอะ แต่ผมเป็นค่ายอื่นก็คงคิดเยอะคับว่าจะเอาเข้ามาป่าว

ยกตัวอย่างซักหน่อยคืือ ถ้าเอาเข้ามาคนจะซื้อรถล้านกว่าเค้าคงต้องการความมั่นใจนะคับ 3 ค่ายที่เอ่ยๆมานี่ เค้าขายจน คนเค้าพอวางใจได้แล้วน

เกิดเอาเข้ามา คนจะมั่นใจได้ไงรถใช้ดี ไม่พังเร็ว อะไหล่ถูก ขายต่อราคาไม่ตกเท่าค่ายอื่น นี่ก็มาจกาเหตุผลที่คนอื่นพูดอะคับ

สรุปคือในความคิดผม จะเอาเข้ามาคงต้องอดทนขายหลายปีจนคนเหนว่ารถมันโอเคสู้ค่ายอื่นได้ ซึ่งทางค่ายอาจจะยังไม่พร้อมก็ได้คับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 02:12:51 »
ณ ตอนนี้เอาอีโค่คาร์มาชนดีกว่าครับ กำไรกให้ช่วงล่างเทพ อ๊อฟชั่นหนักๆความปลอดภัยเต็มๆ กำไรกว่าเห็นๆ เพราะพวกเจ้าตลาดอีโค่คาร์แต่ละค่ายรอรถข้ามปี จะแย่งมาได้เยอะแน่ๆ ยิ่งได้แรงและประหยัดแบบเทพecoboost1.0 จะดีมากๆ

ออฟไลน์ tada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 08:12:24 »
บางอารมณ์ผมก้อรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องดีนะครับ มีตัวเลือกไม่เยอะ ไม่ต้องปวดหัว เอิ๊ก ๆ
แต่บางอารมณ์ก้อรู้สึกว่าเค้าดูถูกคนไทยไปหน่อย ปากก้อบอกอยากโตในเมืองไทย
แต่เอาเข้าจริงก้อกลัวเจ๊ง

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 08:57:21 »
ใส่คำว่า "รู้ไหม" มาที่หัวกระทู้ทำให้ความหมายเปลี่ยนไปเลย

อ่านตอนแรกนึกว่า มีอะไรจะบอก
กลายเป็นว่าเข้ามาถามซะงั้น

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 09:19:46 »
แล้วขายไม่ได้ก็ไม่ควรมาครับ เผลอๆ ตอนนี้ ผมว่า C-seg บางค่าย เช่น Lancer EX นะ อาจจะต้องพิจารณาตัวเองแล้วว่า จะผลิตต่อไปไหม อาจจะหายตัวอื่นมาขายแทนที่มันขายได้มากกว่า ;)

ออฟไลน์ JackFrost

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 09:46:58 »
เอารุ่นที่มีขายอยู่ตอนนี้ ให้รอดก่อนเถอะครับ แล้วค่อยหวังเอารุ่นอื่นมาลงขาย  ;D ;D

ชอบคำตอบนี้ จัง 5555

ออฟไลน์ mypop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 10:10:02 »
ตลาดมันแีคบนะผมว่า

D Seg ยอดรวมต่อเดือนประมาณ 3,000-4,000 คัน แก๊บจากเจ้าตลาดน้อยเต็มที


เทียบกับ Segment อื่น  6,000 - 10,000 คัน แก๊บจาก เจ้าตลาดที่เหลือๆ ยังพอให้ขายได้

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 10:39:49 »
เอารุ่นที่มีขายอยู่ตอนนี้ ให้รอดก่อนเถอะครับ แล้วค่อยหวังเอารุ่นอื่นมาลงขาย  ;D ;D

ชอบคำตอบนี้ จัง 5555

+ อีก 1 vote ครับ :D :D :D :D

อีกอย่างคือตลาดนี้ค่อนข้างแคบครับ
และเจ้าตลาดทั้ง 3 ก็มีกลุ่มลูกค้าของตัวเอง จับจองไว้ครบแล้ว
คิดอะไรไม่ออก - camry หรูนิด สปอร์ทหน่อย มาดเสี่ยเต็มๆ แค่ตัวนี้ตัวเดียวก็กวาดไปได้เกือบหมดตลาด
ถ้าไม่ใช่ camry อยากหรูขึ้นอีกนิด >> teana
หรือติดสปอร์ต ลดอายุตัวเองลงมานิด >> accord
แทบจะไม่มีช่องว่างเหลือให้คู่แข่งแทรกเข้าไปได้เลย
ดังนั้นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าสำหรับแบรนด์รองๆ ก็คือพวก suv/ppv หรือ mpv ครับ
ขายราคาเท่าๆกัน ตอดลูกค้าที่อยากลองอะไรใหม่ๆแทน

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 11:07:25 »
เรื่องนี้มันซับซ้อนครับ แต่ผมจะเอาเวอร์ชั่นย่อๆละกัน เพราะว่าตอบกันมาหลายรอบแล้ว น้ำๆก็ไม่น่าจะอ่านกันหรอก เอาเนื้อๆเลยนะ

ต้องเริ่มกันด้วยคำถามที่ว่า คนไทยซื้อรถ D-Segment ในไทยไปกันทำไมครับ? เอาไปขนผักขนปลา? ก็ไม่น่าจะใช่ เอาไปลากเรือไปทะเล? ก็ไม่น่าจะใช่ เอาไปขนเด็กขนคน? คนพวกนี้ก็ไปดูรถตู้ MPV กันหมด รถ D-Segment ในไทยถูกซื้อไปด้วยเหตุผลหลักๆเหตุผลเดียวเลยครับ ความภูมิฐาน คนที่ซื้อ D-Segment ส่วนมากจะซื้อเพราะว่าต้องการแสดงถึงตำแหน่งหน้าที่ที่ตนมี หรือไม่ก็ให้รางวัลชีวิตกับตัวเอง ราคาที่แพง ส่งผลให้รถ D-Segment ในไทยถูกซื้อไปเพราะเหตุนี้เป็นหลัก

เอาหละ ได้คำตอบของข้อแรกแล้ว ก็ต้องต่อด้วยข้อที่สอง แล้วจะเอาอะไรมาวัดครับ ว่ารถคันไหนๆมันทำหน้าที่นี้ได้ดีที่สุด? การขับขี่? ก็มีแต่คนขับเท่านั้นที่รู้ว่า Mazda 6 นั่นขับดีแค่ไหน หน้าตาสปอร์ต? อย่าลืมนะครับว่าภูมิฐาน กับสปอร์ต เป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้ดีนัก หรือว่า ชื่อชั้นความเป็นรถที่เมืองนอกบอกกันมาว่าดีนักดีหนา? คนไทยซื้อรถบางทีไม่ได้ลองขับด้วยซ้ำครับ คนไทยเห็นโลโก้ Toyota โลโก้ Honda ก็ซื้อแล้ว แต่พอคนไทยเห็นโลโก้สีฟ้าที่เขียนไว้ว่า Ford และได้ยินคำว่า Mondeo คนไทยก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร Nissan Teana ได้ความรู้สึกที่ว่ามันเป็นรถราคาแพงช่วยชีวิตไว้ล้วนๆ แต่มันก็มีความรู้สึกที่ว่าเป็นรถคนแก่อยู่ไม่น้อยนะ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอก ส่วนมากคนที่จะมีเงินซื้อ Teana ได้ก็เป็นคนแก่ทั้งนั้น

ส่วน Chevrolet Malibu นี่ เหตุผลที่ไม่เอาเข้ามาในไทย เพราะเหตุผลทุกๆข้อที่กล่าวมาข้างบนครับ



คุณบอกผมตรงๆได้ไหม ว่ามันดูภูมิฐาน? คุณลองไปบอกเพื่อนที่ทำงานว่าคุณขับเชฟวี่ มีคนพูดถึงเรื่องเกียร์ครูซกี่คน? ซ้ำร้ายไปกว่านั้น มันขับได้ไม่สปอร์ตเท่า Mazda 6 บอกไปเหอะ ว่ามันสวย ในใจคุณก็รู้อยู่ครับ ว่ามันสวยไม่เท่า Ford Mondeo หรือแม้กระทั่ง Camry เจ้าเก่านั่นก็เถอะ

ไม่ชอบพิมพ์อะไรยาวๆครับ ขี้เกียจ

ผมชอบเจ้ามาลิบูคันนี้มากๆครับ สวย ลงตัวสุดๆ  แต่ ที่ จขกท.ถามมา ก่อนหน้ามีผู้ถามแบบนี้มาเยอะ และมีผู้รู้อธิบายเรื่องนี้ไปมากแล้วนะครับ  :)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 13:21:06 »
ส่วนมากคนที่จะมีเงินซื้อ Teana ได้ก็เป็นคนแก่ทั้งนั้น

เท่าที่เจอคนขับ Teana ไม่จริงนะครับ วัยรุ่นๆทั้งนั้นเลย + อายุไม่เกิน 45
ทั้งๆที่รถก็ดูมีอายุกว่าอีก 2 คันพอสมควร
รถดูแก่ แต่คนที่ซื้อกลับไม่ใช่คนแก่ แปลกดีเหมือนกันครับ

อย่างดารานักร้องก็ กวิน 3.2.1 ที่ร้องเพลงแน่นอก, คิมเบอลี่, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์




ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 13:47:46 »
ผมสังเกตว่า ฟอร์ด มาสด้า มีความเป็นไปได้นะครับ
กรณีมาสด้าคือ เจ้า 6 ผลิตมาเลย์(มั้ง) น่าจะเข้าไทยได้
ส่วนฟอร์ด มีข่าวยุบโรงงานในออสเตรเลีย(ไม่รู้ว่ายุบหมดหรือบางส่วน)
ถ้าลงทุนทำโรงงานในอาเซียน(ที่ไม่(เดา)ว่าไทยเพราะเพิ่งตั้งโรงงานใหม่ไปไม่นาน คงไม่ตั้งใหม่เร็วๆนี้มั้ง)
ย้ายฐานการผลิตจากออสเตรเลียมา ก็ไม่แน่ที่จะเอาถหลายรุ่นเข้ามาขายในไทย

แต่ เคยมีข่าวจำไม่ได้ว่าจากไหน ประมาณว่า ไม่ค่อยจะอยากขายในประเทศสักเท่าไหร่เพราะต้นทุนสูงกำไรน้อยกว่าขายส่งนอก
ฉะนั้น ก็อาจจะยังไม่มีแผนเอาเข้ามาขายในเร็วๆนี้ก็เป็นได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 20:45:55 »
ทำแล้วไม่คุ้มมากกว่าครับ

เจ้าตลาดกับจองไว้หมดแล้ว


ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 10:46:35 »
มีหลายค่ายที่อยากเอามาขายใจแทบขาดครับ

 mazda, ford, chevrolet, หรือแม้แต่ ทาทา ก็เคยคิดที่จะลองตลาดนี้

หลายคนอาจจะมีความคิดว่า ทีรถคันละหลายล้านอย่าง CX-9, Territory, Pajero, ยังเอามาขายได้ แต่ทำไมที D-segment ถึงไม่ทำกัน


ลองดูตลาดรถราคาขนาดนั้นก่อน มันช่างมีคู่แข่งในรถประเภทเดียวกันน้อยมาก ที่กล่าวมาทั้งหมดแทบจะเป็นคู่แข่งกันเองแต่มาคนละช่วงเวลา

และไม่มีใครเป็นเจ้าตลาดอย่างแท้จริง เหมือนในตลาด D-segment แถมกำไรต่อคันก็เป็นกอบเป็นกำพอให้สามารถทำการตลาดให้เป็นสีสันได้


คราวนี้ลองกลับมาดู D-segment กันครับ

ประกอบไปด้วย camry, accord, teana, ถ้าราคาสูงขึ้นไปอีกก็มี series 5, E-class, มีเจ้าตลาดที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง

กำไรต่อคันก็ไม่เท่าไหร่ แถมยังมีสงครามราคาอีกต่างหาก


นอกจากเรื่องการทำตลาดแล้วยังมีเรื่องของยอดขายที่จะตามมา

โดยจะต้องเป็นยอดขายที่จะทำให้เกิดความอยู่รอดแก่บ.รถยนต์และดีลเลอร์ได้ด้วย

เพราะหลังจากจำหน่ายรถออกไปแล้วยังมีเรื่องการบริการหลังการขายอีก ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมช่าง เครื่องไม้เครื่องมือ อะไหล่ การซับพอร์ตการแก้ปัญหาพิเศษๆ


รถขนาด D-segment นี่ค่อนข้างจะไม่เหมือนรถในขนาดอื่น มันไม่ใช่รถคันแรกในชีวิตเหมือน B,C -segment

ดังนั้นโดยส่วนใหญ่ลูกค้าในกลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าเดิมของยี่ห้อนั้นอยู๋แล้ว และมีการกลับมาซ์้อซ้ำเพื่อเปลี่ยนรถตามรอบอายุการใช้งาน

โดยพอเรามีกำลังซ์้อมากขึ้นเราก็อยากได้ของดีขึ้นเป็นธรรมดา


ถ้าเรากลับไปดูยอดขายที่ผ่านๆมาจะเห็นอะไรบางอย่างซ๋อนอยู่ นั่นคือ "อัตราส่วน" ครับ

อััตราส่วนยอดขายของรถแต่ละ segment (B : C : D)

ถ้าดูจากคนที่ทำอยู๋สามเจ้าคือ toyota, honda, nissan, เค้าค่อนข้างมีลูกค้าในกลุ่ม B,C segment อยู๋ระดับหนึ่งที่พอจะเชื่อได้ว่าพอจะสามารถส่งรถ D-segment  ลงมาได้


และพอ mazda, ford, chevrolet, ปล่อยรถขนาด B,C ลงตลาดมา เจ้าตลาดจะยิ่งมีความสุขเข้าไปอีกครับ เพราะพวก mazda, ford, chevrolet, ไม่มีรถในขนาด D

เท่ากับเป็นการช่วยเค้าเลี้ยงลูกค้า พอถึงเวลาที่เหมาะสมลูกค้าเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนไปใช้รถ D-segment ที่เหล่าเจ้าตลาดทำขาย

อุตส่าห์เลี้ยงมาตั้งเป็น 10 ปี พอถึงเวลาก็มาพรากไปจากอกแม่ มันช่างเจ็บปวดนัก แต่จะให้ทำอย่างไรได้ ในเมื่อฐานลูกค้าก็ยังต่ำ ต้องกล้ำกลืนทนไปก่อน


แต่พอตลาดเมืองไทยมีขนาดใหญ่พอ (ประมาณ 1ล้านคัน) ตลาดจะใหญ่พอให้ทำอะไรได้ง่ายขึ้นครับ

เราจะได้เห็นรถหลากรุ่นขึ้น หลายยี่ห้อขึ้น

แถมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานต่ำลง 

หลายๆบริษัทก็วางฐานลูกค้าได้แข็งแรงขึ้น เริ่มมีการสร้างฐานลูกค้าอย่างเป็นระบบมากขึ้น (B -> C -> D )

เจ้าตลาดจะมียอดขายเท่าเดิมแต่มาร์เก็ตแชร์เล็กลง (ขายได้เท่าเดิม แต่ตลาดรวมใหญ่ขึ้น)

บริษัทขนาดกลางจะพยายามส่งสินค้าเข้าไปในตลาดที่ไม่มีใครเคยสนใจ เพื่อเพิ่มยอดขาย


ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นตลาดเมืองไทยขายรถกันปีละ 2,000,000 คัน และผลิตส่งออกอีก 2,000,000 คันก็เป็นได้ครับ

เราจะเริ่มมีรถที่เทคโนโลยีดีอันดับต้นๆของโลกมาใช้งาน

เราจะเริ่มเป็นผู้ส่งออกเชื้อเพลิง (ethanol, Bio diesel) แต่จะต้องเพิ่ม productivity ในการผลิตซะก่อน

เราจะมีรถตั้งแต่ k-car จนถึง s-class ขายในเมืองไทย

ค่าแรงรายวันขั้นต่ำไม่น้อยไปกว่า 600 บาท (คนๆเดียวจะทำงานได้มากกว่า 1 หน้าที่ เหมือน all in one)


เอ่อ...... ผมมาไกลกว่าที่เจ้าของกระทู้ถามรึเปล่าครับ 
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 18:29:57 »
มันขายยากครับ ตลาดมันแคบ 3 ค่ายที่มีขายกันอยู่ก้พึ่งบารมีเก่าล้วนๆ

แคมรี่กับบแอคคอร์ด เค้าไทยมาตั้งแต่รุ่นพระเจ้าเหา ตั้งแต่ สมัย โคโรน่า ส่วนเทียน่าก้มีมาตั้งแต่สมัน เซฟิโร่

มาสด้า สมัยมีเคยเอา 626 มาขาย ก้รู้ๆกันอยู่ครับว่าเป็นยังไง เค้าคงเจ็บไปอีกนาน ส่วนฟอร์ดก้แล้วใหญ่ ถ้ามาสด้าไม่เริ่ม ฟอร์ด ก้ไม่คิดจะทำ ดูจากโฟกัสกับเฟียตต้า มาตาม มาสด้า3 แล้วก้ มาสด้า2 ทั้งนั้นแหละ ถ้าจะลุ้น ลุ้นเชฟยังง่ายกว่าเย่อะ
เพราะตอนนี้เชฟมีรถทุกเซกเม้นล่ะ ขาดแต่ D เซกเม้น กับ B-SUV

แต่ยังไงก้เถอะ คงลุ้นยาก เพราะในตลาด แคมรี่ แอคคอร์ด เทียน่า นิ น่ากลัวอยู่แล้ว แถมยังแอบมี วอลโว่ S 60 ที่ไม่รู้มาจากไหน มาเป็นคู่แข่ง ให้ไอพวกนี้อีก

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
Re: รู้ไหม ทำไมหลายค่ายถึงไม่เอา รถ d-segment มาขายในไทย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 18:53:39 »
จำได้ว่า โซนาต้าตัวเก่า ล้านนิดๆ เท่า C-segยังขายยากเลยอะครับ
มันมีปัจจัยหลายอย่างแต่ แน่ๆ
ถ้าผมเป็นค่ารถซักค่าย นะ มองไป ที่ยอดขาย
เดือนละ 3000กว่าคัร ของ d-seg
ผมไป บู้ตลาด อีโคคาร์ หลักหมื่นคันดีกว่าอะครับ
มาจิ้นน้อยแต่ ยอดเยอะ^^"