ตัวอย่าง freed กับ sienta รุ่นเก่า สถิติยอดขายของเก่ามีให้เห็น แล้วเป็นทั้ง ไทย และ อินโด น่าจะเข็ดอีกนาน
จากที่ผมใช้รถประเภท MPV และติดตามข่าวสารมาสิบกว่าปี
ผมบอกได้คำเดียวว่าค่ายรถตั้งราคาไม่เป็นมิตรเองครับ คนกลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการรถแพงหรืออ๊อพชั่นล้นๆ ใครที่มองหารถกลุ่มนี้คือมีครอบครับ และมีค่าใช้จ่ายในบ้านพอสมควร ค่าเทอม ค่านู่นค่านี่
เอาเป็นว่า Honda Freed มือ2สภาพดีๆที่ขายเมื่อปีที่แล้ว เป็นพวกมีแอร์หลัง ซึ่งจะอยู่แถวปี 2014-5 ปัจจุบันก็ 10ปี ยังมีคนซื้อขายกันอยู่ที่ 4แสน++
ถ้าทั้ง hon กับ to ไม่บวกราคาขายของทางอินโดมาคันละ 2แสนกว่าๆ โดยไปบวกจากราคาขายหน้าโรงงานแสนกว่าๆ
ราคาค่าตัวทั้งคู่จะเริมที่น่าจะขายได้ 6แสนปลายๆด้วยซ้ำ
แต่อย่างว่า ในตอนนั้นตัวค่ายเองอย่าง hon ก็ดันทะลึ่งตั้ง jazz ไป 7 แสน(ตัวท๊อป)จะให้มาขาย freed ประตูสไล้ด์บนพื้นฐานวิศวกรรมเดียวกันแต่ถูกกว่าได้ไง...
ตลาดมีครับ แต่ในเมื่อราคาและองค์ประกอบหลายๆอย่างไม่สอดคล้อง เขาถึงขายไม่ออก
ตอนนี้พี่โตเองก็ไปเรื่อยๆกับ mpv อย่าง innova zenix เพราะหลายๆอย่างลงตัว ถึงภายในจะ look cheap
7 ที่นั่งที่กว้างใหญ่กว่า Innova ตัวเก่า
ประหยัดน้ำมันกว่า Space Wagon เกือบเท่าตัวแต่ราคาก็ไม่แซง MPV ที่ไทยเคยขายๆมา
ถ้ามองจากยอดขายเดือนละ 2-300 แบบไม่แผ่ว มันยังขายได้มากกว่า xl7 และ brv รวมกันเสียอีก