ว่าด้วยเรื่อง จานเบรค Brembo ตรงรุ่นรถหลายๆ รุ่น ที่ขายๆ กันตามตลาดทั่วไป ไม่ว่าจะตามเว็บ ตามเพจ ตาม shopee , lazada หรืออื่นๆ
เห็นมีรุ่น 4 รุ่น Standard จานเรียบ , Standard จานเรียบ เคลือบ UV Coating(ไม่รู้ช่วยอะไร), รุ่น XTRA (มีเจาะรู) กับ รุ่น MAX (มีลาย)
พอมาดูราคา จาน Standard จานเรียบ มันค่อนข้างถูก เรียกว่าถูกเลยละ ใบละพันกลาง ถึง พันปลายๆ ตกคู่ละไม่ถึง 4 พัน เรียกว่า ถูกมาก ถูกพอๆ กับจานไทย หรือ อาจจะถูกกว่าจานไทย ซะด้วยซ้ำ
จานพวกนี้ Brembo แท้ไหมครับ อาจจะไม่ต้อง Made In Italy หรอก แต่ อาจจะผลิตใจจีน หรือ อะไรก็ว่าไป พอเข้าใจ
แต่ในความเป็น Brembo เขาทำเอง ภายใต้ Brembo เอง เป็นจาน Standard Aftermarket
หรือจริงๆ แล้ว มันคือ เป็นจาน Copy หรือ จานปลอม หรือ จานเลียนแบบ .....
เข้าใจว่า ถ้าไม่ได้เห็นของจริง เห็นกล่อง เห็นตัวจาน อาจจะดูยาก เพราะเห็นแค่รูป เพราะจริงๆ เหมือนเขาดูที่ Hologram หรือ ยิง QR-Code เช็คได้
แต่...มันคือต้องซื้อและเห็นกล่องก่อน ไม่ใช่ร้านเขาจะเอามาเรายิงเช็คเล่นๆ เช็คก่อนซื้อได้หรือป่าว
ถ้าเป็นจานแท้ มันก็เป็นทางเลือกที่ดีมา สำหรับ คนที่จานคด จนบาง จานไหม้ และ ต้องการเปลี่ยนจาน Standard แต่ได้ของยี่ห้อดี มั่นใจได้ เพราะเบิกจานใหม่ศูนย์อาจจะแพงกว่านี้ด้วยซ้ำ
1. จานเบรค Brembo ที่ขายกันตามเว็บ = น่าจะแท้ครับ
เพราะผมได้ยินมาจากคนในวงการเบรค (จริง--เท็จ ไม่ยืนยน)
คือ ทั้ง Brembo และ TRW ก็ไปตั้งโรงงานในจีน ทำให้ทำราคาสินค้าได้ถูก
แต่ Brembo = ฝรั่งคุม, TRW = คนจีนคุม
คุณภาพของ Brembo > TRW นิดหน่อย
2. ผมเปลี่ยนจานเบรคจาก TRW หน้าเรียบที่ใช้มา 9 ปีกว่าๆ ที่คด จากร้านทำเบรคแห่งนึง (เม.ย. 2564)
เป็นจานเบรค Brembo หน้าเรียบ ราคาคู่ละ 2,100 บาท (แพงกว่าจาน TRW หน้าเรียบนิดหน่อย--TRW คู่ละ 1,500 บาท)
แต่พึ่งเจียร์จาน TRW มาได้ประมาณ 2 เดือน
ทางร้าน วัดจานเบรค TRW ที่คดด้วยไดอัลเกจ & จานน่าจะคดจากผ้าเบรค Girling ที่เคยใช้ เพราะเนื้อแข็งมากกกก
2.1 จานเบรค TRW ที่คด & วัดจานเบรคคด ด้วยไดอัลเกจ
2.2 จานเบรค Brembo หน้าเรียบ
2.3 กล่องจานเบรค Brembo + แถมน้อตยึดจานเบรคมาให้ในกล่องด้วย
2.4 ผมลองแสกน QR Code ที่กล่อง ตอนกลับมาถึงบ้าน
3. ผมเข้าใจว่าจานเบรค OEM ที่มีขายในท้องตลาด เพื่อทดแทนของเดิม ต้นทุนอาจจะไม่แพงมากก็ได้ครับ
จึงทำราคาขายได้ถูก ผมอิงจาก City Zx ของผมนะครับ
3.1 จานเบรค TRW หน้าเรียบ ประมาณ 1,500 บาท/คู่
3.2 จานเบรค TRW เซาะร่อง ประมาณ 2,800 บาท/คู่
3.3 จานเบรค RunStop เจาะรู+เซาะร่อง ประมาณ 2,500 บาท/คู่
3.4 จานเบรค Bendix หน้าเรียบ (ตอนจัดโปร) ประมาณ 1,200 บาท/คู่
3.5 จานเบรคแท้เบิกศูนย์ Honda ประมาณ 3,000 บาท/คู่
4. ส่วนประสิทธิภาพจานเบรค TRW หน้าเรียบ Vs. Brembo หน้าเรียบ = ผมแยกความต่างไม่ออกครับ แต่ถ้าจาน TRW เซาะร่องที่เคยใช้ = เหมือนผ้าเบรคมันฝืดขึ้น เลยรู้สึกว่าเบรคดีขึ้นนิดนึงครับ
5. และความเห็นจาก สมช. HLM ท่านนึง = แนะนำว่า จานเบรคแบบหน้าเรียบ น่าจะดีสุด ??