หลังจากถามมาหลายกระทู้ ได้มาหลากหลายความเห็น หลังจากชั่งใจอยู่นาน
สุดท้ายก็มาจบที่สตรัทปรับเกลียวครับ เลยมาแชร์ความรู้สึกให้ฟังกัน
ผมเลือกใส่สตรัทเพราะ
1.กลัวว่าถ้าเป็นโช้ค+สปริง จะเหนื่อยมานั่งหาของที่เข้าคู่กัน แล้วกลัวว่าคู่กันแล้วมันไม่ใช่แนวเรา แล้วรับไม่ได้ขึ้นมา บานปลายไม่รู้จบ
2.ราคาโช้คที่คิดว่าโอเค โดดไปสองต้นๆถึงกลางๆ แถมยังต้องใช้เสื้อโช้คเดิมอีก เสียดายของ
3.คิดว่าสตรัทปรับเกลียว ถึงจะไม่ได้ความเป็นที่สุด ไม่นุ่มที่สุด ไม่หนึบที่สุด แต่ก็กลางๆ ปรับขึ้นปรับลงได้ตามใจเรา จะได้ไม่เบื่อง่าย อีกทั้งรถบ้านๆ ก็ไม่ได้เอาไปกดแข่งกับใคร คิดว่าน่าจะรับได้่
4.ทนโช้คเดิม+สปริงโหลดไม่ไหวแล้ว
จากที่ว่ามา สุดท้ายก็เลือกยี่ห้อ BC Sport V1 ครับ
ที่เลือกตัวนี้เพราะเห็นว่าค่า K ไม่สูงเกินไป ไม่น่าจะดีดมาก ราคาก็ไม่แพงจนเวอร์แบบ Tein และก็ขายมาพอสมควร เซอร์วิสก็ดูโอเค
ผมเปลี่ยนที่ร้าน ASOLUT ตรงก่อนถึงซีคอนสแคว ไปถึงประมาณสี่โมง รถเข้ามาพอสมควร แต่ตอนกลางวันโทรไปจองไว้แล้ว เลยได้ขึ้นเปลี่ยนทันที
ต้อนรับกันปกติ ไม่ได้ดีหรือยิ้มแย้มอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย ช่างทำงานกันรวดเร็ว สามารถถามโน่นถามนี่ได้ ไม่รำคาญที่จะตอบ และสีหน้าท่าทางโอเค
แต่อยากให้เบามือกับรถลูกค้าอีกสักหน่อย แล้วก็เวลาใส่น็อตล้อ อยากให้หมุนมือให้แน่นก่อนค่อยยิงปืนตาม หลัวมันจะปีนเกลียว แต่โดยรวมก็โอเค ไม่ได้แย่ครับ
ตัวสตรัทสวยงามดีครับ แต่ดูแกนเล็กๆบางๆ สปริงเล็กมากเทียบกับของเดิม และเทียบกับ Tein-SS
หลังจากใส่เสร็จรอบแรก เอารถลง ออกไปลองวิ่ง ปรับความหนืดไว้หน้า 15 หลัง 10 (หมุนจากฝั่ง Soft และเทียบจากทั้งหมด 32 ระดับ)
ความสูงล้อกับซุ้ม แค่นิ้วชี้สอดได้หลวมๆ สองนิ้วไม่เข้า
ลองวิ่งถนนพัฒนาการดู เลี้ยวเข้าซอย เจอฝาท่อ คอสะพาน ถนนoff road บอกได้แค่ว่า ไส้แทบแตก แข็ง กระด้าง แถมเตี้ยจนกระแทกซุ้ม
กลับมาที่อู่ บอกทันทียกขึ้นเลยหนึ่งนิ้ว เอาให้สอดได้นิ้วชี้ กลาง นาง สามนิ้วหลวมๆ และปรับระดับความแข็งเป็น 10-5 และเอาค้ำโช้คหน้าออก
ทำเสร็จรอบนี้ก็จ่ายเงินขับกลับบ้านเลย เพราะค่ำแล้วอู่จะปิดและ
ฟีลลิ่งการขับ จากซีคอนสแคว-ถนนพัฒนาการ-มอเตอร์เวย์-วงแหวนบางนา บางปะอิน-ลำลูกกา-พหลโยธิน
นุ่มกว่าตอนลองตอนแรกเยอะ นั่งได้ใกล้เคียงกับรถ Standard แล้ว แต่จังหวะจั้มคอสะพาน กับเจอรอยต่อถนน ยังกระแทกแรงอยู่ การทรงตัวดีขึ้นกว่าโช้คเดิมๆเยอะ และดีกว่าโช้คเดิม+สปริงโหลดแบบไม่เห็นฝุ่น
อาการเด้ง หรือกระดอนหายไปเกือบทั้งหมด ขับช้าๆรถติดๆ รูดฝาท่อ หลุมบ่อ สะเทือนพอสมควร แต่ยอมรับได้ เพราะยาง 225/45 R18 ก็คงแข็งกว่าของติดรถอยู่แล้ว และคงดีขึ้นเพราะเอาค้ำโช้คออกด้วย เลยไม่แข็งมาก
แต่การเปลี่ยนเลนกระทันหัน หรือการเข้าโค้งที่ความเร็วสูง ยังรู้สึกลอยๆและหวิวๆบ้าง คิดว่าน่าจะปรับอ่อนไปเล็กน้อย
พรุ่งนี้จะขับไปสระบุรี ผมลองตั้งใหม่ที่ 15-10 เติม LPG เต็มถัง เอาของที่หลังรถลงทั้งหมด และไม่มีค้ำโช้ค จะลองดูความแตกต่างว่าดีขึ้นมากไหม
ยังไงจะมาแชร์ให้ฟังครับ
สรุปจากที่ใส่มาวันนี้
1.สตรัทดีกว่าที่คิดไว้มาก ตอนแรกคิดว่าจะแย่กว่านี้เยอะครับ นี่ถือว่าโอเคเลย ซับแรงได้ดี มั่นคง แข็งแรง เกาะถนนดีขึ้นมา ไม่โยนไม่เด้ง
2.สปริงโหลดก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดไว้มาก เมื่อเทียบกับสตรัท ผมแนะนำว่าถ้าท่านใดไม่สนใจเรื่องปรับสูงต่ำ อ่อนนุ่ม ใช้สปริงโหลด+โช้คที่หนืดๆหน่อยเช่น KYB SR ผมคิดว่าฟีลลิ่งน่าจะไม่ต่างกัน และอาจจะดีกว่าด้วย คือหนึบและนุ่มกว่า แต่ขับเร็วอาจจะสู้ไม่ได้
3.หวังว่าสตรัทมันจะทนทาน เพราะผมพอใจกับฟีลลิ่งการขับแล้ว หวังว่าจะอยู่กันไปนานๆ เพราะคงไม่เปลี่ยนอีก
ปล. ที่ร้านวันนี้ เครื่องตั้งศูนย์เสีย เลยนัดผมมาตั้งพรุ่งนี้แทน ตอนนี้ขับแบบกินซ้ายสุดๆ ต้องหมุนพวงมาลัยทดขวาไป15องศา เห็นจะได้ ทรมานมากๆครับ วันหลังแจ้งก่อนก็ดี จะได้เข้าไปวันอื่น