Nissan แพ้ภัยตัวเองครับ ถ้าเข้าไปดูตามบอร์ดต่างๆ หรือ ติดตามข่าว จะทราบว่า ตัวรถเค้ามีปัญหาพอสมควร ซึ่งผมมองว่า ปัญหาก็ส่วนปัญหา ถ้ามีแล้ว ศูนย์เข้ามาดูแล เข้ามาแก้ มันก็จบ แต่อันนี้ เหมือนปล่อย ให้ลูกค้าเจอกันเอง พังก็เคลม
March / Almera / Sylphy / Pulsar ... รถที่น่าจะเป็นตัวทำเงิน แต่กลับมาฆ่านิสสันเอง เกียร์พัง / ลูกปืนหอน / พัดลมไฟฟ้าพัง / สวิทช์เบรคพัง ลูกค้ารู้เรื่องหน่อยก็ไม่มีอะไร แต่ลูกค้ามือใหม่ ลูกค้าไม่รู้เรื่อง ก็จะคิดว่า ไรฟะตรูออกป้ายแดง ใช้ปีเดียวมันพัง ตายกลางทางได้ยังไง อับอาย คันต่อไปตรูไม่ซื้อละ
X-Trail เอง ก็มีเรื่องกล่องคุมแอร์พัง / ช่วงล่างดัง / ภายในดัง ตลอดจน เรื่องเสียงดัง เสียงหอน กระตุก ของรุ่นไฮบริดจ์ ที่ไม่มีคำตอบจากนิสสัน
สมัยนี้มันเร็วครับ ลูกค้าปากต่อปากแป้บเดียว ก็เรียบร้อยแล้วล่ะ
ยังไม่รวมปัญหาภายในขององค์กรอีกนะครับ ... พอดีเคยเป็นวงในเค้ามาก่อน 55+
อยากให้ลองดู รถบางรุ่น อย่างพวก Revo เข้าไปอ่านแล้วก็ตกใจ โห ปัญหาเยอะจัง แต่ตามมาด้วย ... อันนีโรงงานรับเรืองแล้ว กำลังแก้ไข / อันนี้ โรงงานเรียกเข้าไปเปลี่ยน part ที่แก้ไขแล้ว ... อ่านแล้ว มันลื่นกว่าเยอะ แบบ เออ ยังไงเค้าก็ไม่ทิ้งเรา จุกจิกตอนแรกหน่อย เดี๋ยวนิ่งแล้วก็จบน่ะครับ ลูกค้าเจอแบบนี้ คันต่อไป ก็ไม่หนีไปไหน จริงไหมครับ ?
Mitsubishi ก็เช่นกัน อาการเดียวกัน ใน Pajero sport ปัญหาเดิมๆที่ไม่ได้รับการแก้ แถมคำตอบศูนย์ก็คือ มันไม่พังก็ไม่ให้เคลม / มันก็แบบนี้แหละ เออ ขับไป ฟังเฟืองท้ายหอนไป คงสนุกดี ก็เรียบร้อยเช่นกันครับ
รถคุณไม่ได้เด่น จนลูกค้าต้องซื้อนะ รถคุณยังขายตัวเองไม่ได้ ไม่เหมือนพวก Everest อันนี้รถมันเด่น รถมันขายตัวเองได้ ถึงจะมีปัญหา แต่หลายคนยอมรับได้น่ะครับ
^
ขำ Rep. นี้ แต่ก็มีส่วนจริงอยู่มาก ไหนๆ ก็ไหนๆ ขออนุญาตตีแผ่ความจริงอีกสักนิดหน่อยละกันครับ
แค่จะบอกว่า ถ้าคุณเธียรชอบอ้างอิงว่าเป็นวงในจริงๆ ผมว่าไม่น่าพลาดเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่ทำบ่อยๆ นะ
จะให้ผมทวนความจำสมัย T30 ที่คนวงในบางคนออกมาบอกว่าใช้ CVT มั้ย? จนแม้แต่ในคลับผมก็ยังสับสน
หรืออย่าง Tiida สมัยนั้น คนสับสนว่า ทำไมมันจะ C ก็ไม่ C แต่ราคามัน B+ แล้วจะเอายังไง จะแข่งกับใคร?
ปัญหาหลักๆ มันไม่ได้อยู่ตรง QC เท่ากับ
ค่านิยมผู้บริหาร และการ
สื่อสารจุดขาย หรอกครับ
แต่เพราะคนวงในแบบ จขคห. นั้นแหละครับ รวมกับนายญี่ปุ่นที่ไม่เข้าใจคนไทย ออกมาทำให้ผลิตภัณฑ์ตนเองดูไม่น่าซื้อไม่น่าเชื่อถือ
การตลาดไทยก็ต้องมารับกรรมตรงต้องพยายามขายมันทั้งๆ อย่างนั้นด้วยนี่แหละ
เอาคุณซูมาก็ไม่ช่วยอะไรเพราะค่านิยมผู้บริหารองค์กรมันเปลี่ยนยาก
ผมเองดราม่ากับทางนิสสันมาเยอะ ทั้งในฐานะผู้ใช้ ทั้งในฐานะคลับ จนเหนื่อย
ทั้งเรื่องดีเฟกต์รถ ทั้งเรื่องน้ำมันเกียร์ ทำโน่นทำนี่เพื่อดึงทัศนคติผู้บริหารแล้ว ก็ยังยากที่จะเปลี่ยนหัวคิดเขา
ผมก็ปวดหัวนะ เพราะบางเรื่องมันเรื่องเล็กมาก ออกแนวจุกจิกมากกว่าปัญหาใหญ่
เผอิญมันเป็นเรื่องน่ารำคาญสำหรับคนใช้ และแก้ง่ายแต่ไม่ยอมแก้ให้จบมากกว่า ก็เท่านั้น
แต่ผมจะบอกว่า ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เกิดก็คือ พอคนในบางคนคิดว่าผู้บริหารมันไม่เข้าใจคนไทย
ก็ออกมาแล้วเผาองค์กรแบบนี่แหละครับ แทนที่จะช่วยกันดัน ช่วยกันดู หรือพยายาม ก็ทิ้ง ทำลาย แถมกระทืบซ้ำอีก
แบบนี้ก็ดีเหมือนกัน เขาคงภูมิใจที่เคยจ้างคนแบบคุณมาทำงานครับ