ผู้เขียน หัวข้อ: --ผมว่าจักรยานไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย (ไม่ดราม่านะครับ) --  (อ่าน 8663 ครั้ง)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ตอนนี้กระแสจักรยานกำลังมาแรงมากๆ แต่ผมมีความเห็นว่ามันไม่เหมาะกับเมืองไทย
โดยเฉพาะกรุงเทพอย่างแรง (กระทู้นี้ขอพูดคุยแบบมีสติไม่เอาดราม่านะครับ ขอคุยกันด้วยเหตุผล)
ความคิดผมแย้งได้เสมอ แค่รบกวนขอให้พูดกันดีๆนะครับ

ในความคิดผม ความเร็วของรถที่ไม่เท่ากัน คือตัวที่ทำให้มันอันตราย
จริงๆบนถนนนั้นจะสังเกตว่าเค้าจะแบ่งเลนด์กันตามความเร็วของรถ
เช่นช้าชิดซ้าย แซงด้านขวา มีทางด่วนที่มอไซค์ห้ามขึ้น หรืออะไรก็ว่าไป
เพราะความเร็วที่ต่างกันมีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุมาก

บวกกับการป้องกันความปลอดภัยของจักรยานก็ต่ำมากเมื่อเทียบกับรถ
ถ้ารถชนกันที่ความเร็ว 30km ต่อชั่วโมง เป็นรถชนกับรถ คนขับรถทั้งสองคันยังอาจจะออกมาเถียงกัน
โทรเรียกประกันได้ แต่ถ้าเป็นรถชนจักรยานที่ความเร็วขนาดนี้ ผมว่ารอดยาก
มอไซค์ยังมีหมวกกันน็อคเต็มใบที่ดูแข็งแรงกว่าหมวกจักรยานเยอะเลย

และอย่าเข้าใจผิดว่าผมไม่อยากให้ขี่จักรยานกัน จริงๆผมอยากให้ขี่จักรยาน
กันทั้งเมืองเลยยิ่งดี เพราะสภาพมลพิษต่างๆคงดีกว่านี้ แต่ในความจริงเราก็รู้กันว่า
มันเป็นไปไม่ได้ และความจริงอีกอย่างคือคนไทย ที่เป็นคนขับรถได้โคตรไร้ระเบียบวินัยสุดๆ
ซึ่งนี่คือข้อที่เป็นอันตรายที่สุดข้อนึงของคนที่คิดจะขี่จักรยานบนถนน

ถ้าถนนบ้านเราเป็นเหมือนฮอล์แลนด์ คือมีเกาะกลางกั้นระหว่างเลนส์จักรยานกับเลนส์รถยนต์ไปเลย
แบบนี้ผมว่าจะดีขึ้นเยอะ เพราะเอาจริงๆ ถ้าชาวจักรยานคิดแต่จะใช้คำว่าถนนไม่ใช่ของรถยนต์อย่างเดียว
เกิดมีคนเดินถนน คิดแบบนี้ขึ้นมาบ้าง ขึ้นไปเดินเล่นกันบนทางด่วน คงมีคนได้ซวยกันบ้าง
ไม่งั้นเค้าคงไม่ทำฟุตบาทไว้ให้คนเดิน ซึ่งถ้าเทียบความเร็วกันแล้ว
ผมว่าจักรยานควรจะไปรวมอยู่กับคนเดินด้วยซ้ำ

ที่พิมพ์มาทั้งหมดนี่เพราะเป็นห่วงนะครับ ไม่อยากให้มีใครเสียชีวิตจากกรณีแบบนี้อีก
ทุกวันนี้ผมเจอจักรยานบนถนนนี่ผมให้ไปก่อนตลอด แต่ไม่อยากให้ทุกคนมาแก้ปัญหา
ด้วยการมาเรียกร้องขอแบ่งถนนกับรถ เพราะผมเชื่อว่ามันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจริงๆ
และจะมีเหตุการณ์จักรยานโดนรถชนเพิ่มขึ้นอีกแน่ๆ


ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ตอบในฐานะที่ผมก็ปั่นจักรยานเหมือนกันน่ะครับ...ถ้ามองในภาพรวมกว้างๆมันก็เป็นเช่นนั้นครับ  แต่ที่สุดแล้วมันอยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคนที่ใช้ถนนร่วมกันครับ  อย่างเลนส์จักรยานในกรุงเทพบางแห่งที่ทาสีแบ่งมาจากช่องจราจรก็โดนรถจอดข้างทางขวาง หรือบางแห่งเลนส์จักรยานที่มีกรวยจราจรกั้นไว้ชัดเจนก็โดนมอไซค์วิ่งแทนในกรณีนี้ผมเคยโดนเองเลยมอไซค์บีบแตรไล่ผมเลย  หลังๆผมเลยไปปั่นต่างจังหวัดหรือในหมู่บ้านดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
เหตุผลมา  ก็เหตุผลด้วย
เห็นด้วยตามนั้นเลยครับ ถึงผมจะปั่นจักรยานก็ตาม

ปันจักรยานตอนนี้เป็นกระแสจริงๆ  แต่ผมว่าบางทีมันก็ควรจะมีความเหมาะสม  ดูการใช้งาน ดูวัตถุประสงค์กันด้วยครับ

เมื่อก่อนนานมาแล้ว  แม่ค้าปั่นจักรยาน  เด็กปั่นจักรยานไปเรียน  ไม่ค่อยมีข่าวเกิดอุบัติเหตุ  


มาดูฝั่งรถยนต์ก่อน
ผมว่าส่วนนึงมาจาก  ผู้คนขับรถสมัยก่อนนั้นยังจิตใจดี  มีความระมัดระวังเยอะกว่าสมัยนี้  มาก !!!!!

สมัยก่อนกับสมัยนี้  สมัยนี้คนขับรถเห็นแก่ตัว(ถ่อย)เยอะมากขึ้นครับ  เป็นเพิ่มเท่าตัวเลยก็ว่าได้ครับ

มองมุมชาวจักรยานกันบ้าง
ในกรุงเทพมีทางจักรยานหลายจุด  แต่เค้าเลือกที่จะไม่ปั่น  ส่วนใหญ่เลือกจะปั่นรถแบบ เสือหมอบ (กระแส)  บนถนน  แน่นอนว่ารถแบบนี้ได้ความเร็ว  มันเท่ แต่ต้องปั่นบนถนนร่วมกับรถใหญ่  เจอขรุขระนิดหน่อยก็ไม่ได้  เจอหลุมนี่ล้ม  ยางแตกเอาง่ายๆ   ซึ่งเสือหมอบ  ยางบาง  ยางเล็ก  เจอตะแกรง เจอฝาท่อ เจอหลุม  ต้องหลบให้อลหม่าน (ก็ดันหลบไปปาดเลนรถใหญ่อีก) ซึ่งไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย (เราถึงเห็นจักรยานบางคันหลบมาปั่นเลนกลางอะไรแบบนี้เพราะแบบนี้แหละ)  ไหนจะบางคน  ติดครีตอีก (ล็อกบันไดกับขา) ทำให้เวลาล้ม  ไม่สามารถทรงตัวได้อีก  

อย่าอ้างเลยครับว่าเฉพาะเสือภูเขาเท่านั้นที่ปั่นตามทางจักรยานใน กทม ได้ .....  เจ้าหน้าที่กทม  เทศกิจกวาดๆ  แกก็ใช้จักรยานแม่บ้านเนี่ยแหละ  ปั่นไปไหนมาไหนตลอด

อ้อ ลืมบอก  ระยะเบรกรถแบบนี้ มาเร็วๆ เบรคยากนะครับ  เจอรถปาดหน้าที่ 30 นี่จูบท้ายรถเก๋งเอาง่ายๆ  ฝนตก  ถนนลื่น แอ่งน้ำขัง  เจอไปเนี่ยล้มสถานเดียว เพราะยางมันไม่มีดอก ร่องรีดน้ำ  ยางทางเรียบโล้นๆ

คือจะออกกำลังกาย  ได้  ไม่ห้าม  แต่บางทีต้องดูความเหมาะสมของสถานที่บ้าง  แล้วจะมาเรียกร้องทางจักรยาน  ทำถนนให้เรียบเป็นแพรไหมแบบสนามบินแบบนี้เหรอครับ

ผมว่ามีส่วนผิดทั้งคนขับรถจักรยานและรถยนต์อะครับ  ทางแก้  ผมว่า ทาง  กทม ทำทางจักรยานให้ดีกว่านี้อีกนิดนึง  ไม่ต้องทำหมดก็ได้  แต่ให้เชื่อมแนว MRT BTS ก็พอแล้วนะ  เพราะตอนนี้ผมก็ไม่ได้ปั่นยาวๆบนถนน  ส่วนมากก็ปั่นบนทางจักรยาน แล้วหิ้วรถขึ้นรถไฟฟ้าไปซะมากกว่า

ดูจักรยานที่ญี่ปุ่นเค้าปั่นไปเรียน  ไปทำงานกัน  เค้าก็ปั่นรถพับ แม่บ้าน ช้าๆ ธรรมดาๆ   แล้วดูบ้านเรา  จะจัดเต็มชุดแข่ง  ใส่หมวก  ยางบางๆ รถทางเรียบกันไปถึงไหนไม่ดูความเหมาะของสถานที่ปั่นซะบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2015, 15:32:04 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ IamHouse

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
ถ้าจะบอกว่า เหมาะไม่เหมาะ  คงไม่ใช่เรื่องที่เป็นประเด็น !!

แต่ผมคิดว่า "วินัยจราจร" มากกว่าครับที่ควรจะเป็นประเด็น
เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นเรื่องของการไม่มีวินัยจราจรครับ
ไม่ว่าจะเมาแล้วขับ ขับเร็วกว่ากำหนดปาดซ้ายขวา แซงไหล่ทาง ฯลฯ

ลองย้อนกลับไปดูข่าวอุบัติเหตุทั้งหมด ไม่มีเหตุการณ์ไหนที่เกิดจากประเด็นอื่น นะครับ
เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า ระเบียบวินัย การเอื้อเฟื้อกับผู้ใช้ถนนทุกประเภท
จะช่วยให้ผู้ใช้ถนนทุกคนปลอดภัย

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
พวกเราก้อพยามหาที่ปั่นที่รถมันน้อยๆแล้วครับ อย่างเส้น รัชดา-รามอินทรา (ช๊อควิว) คนจักรยานเค้าก้อใช้มาตั้งแต่รถยังไม่ค่อยไปใช้เส้นทางกัน
เส้นนี้จักรยานปั่นกันทั้งเส้น ผมก้อปั่นเส้นนี้ประจำเพราะมันหลังบ้านผม แต่สุดท้ายก้อมีคนโดนชน ทั้งๆที่ก้อปั่นเป็นกลุ่ม เปิดไฟอุปกรณ์เซฟตี้ครบ

คือแบบ ?? พ่อง
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
เพราะคนบนถนนมันร้อยพ่อพันแม่ และผมไม่เชื่อว่าการรณรงค์เรื่องระเบียบวินัย
มันจะช่วยอะไรได้ ชีวิตคนนะครับ อย่าไปฝากไว้กับการรณรงค์พวกนี้เลย
ผมเห็นรณรงค์ให้เลิกเหล้ามากี่สิบปี ยอดขายไม่เคยลดลงเลย

ผมยังคิดว่าการแก้ปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่การไปเปลี่ยนให้ทุกคนมีวินัยจราจรครับ
เพราะมันเป็นไปไม่ได้

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆแล้ว ถนนในเมืองไทยนี่ขี่จักรยานได้นะครับ

เพียงแต่มีจังไลแมนเพียงไม่กี่คนที่ทำให้ถนนในเมืองไทยขี่ไม่ได้
- มนุษย์แซงไหล่ทาง (รวมถึงพวกมนุษย์ปาด)
- มนุษย์แอลกอฮอล์
- มนุษย์ขี้ง่วง
- มนุษย์มักง่าย
- มนุษย์ซิ่งไปดูใจคนที่บ้าน

สำหรับผมเอง ผมขี่แบบ play-safe นะครับ ชิดซ้ายสุด เวลาจะเลี้ยวก็ใช้ทางม้าลายเอา เพราะผมแค่ปั่นไปสวนลุมเพื่อออกกำลังกาย และไปธุระใกล้ๆบ้าน

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,504
    • อีเมล์
ผมยังจำได้เลยว่า เมื่อ30 ปีที่แล้ว ( ตอน 10 ขวบ) ผมขับจักรยานออกถนนใหญ่ในกรุงเทพ การขี่คือเหมือนมอเตอร์ไซด์ใช้สัญญาณมือเวลาเลี่ยวหรือขอเปลี่ยนเลน ยังอันตรายเลยครับ ขนาดรถยังน้อย วินัยการจราจรของคนขับยังดีอยู่
พ่อแม่ผมดุใหญ่ว่า ขับไปไหนอันตรายน่ะ... และผมพอเข้าใจว่ามันอันตรายจริงๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า อัตราเร่งของจักรยานไม่สัมพันธ์กับรถ ไม่สามารถกระชากตัวแซง หรือหลบได้เหมือนมอเตอร์ไซด์

ปัจจุบันก็ยังรู้สึกว่า การขี่จักรยานบนถนนใหญ่ ยังน่ากลัว อยู่เหมือนเดิม

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
Re: --ผมว่าจักรยานไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย (ไ&#
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2015, 15:54:59 »
ตัวผมมีมุมมองดังนี้

ผมไม่กล้าปั่น อย่าว่าแต่จักรยานมอไซด์ก็ไม่กล้าขับ 

เมื่อไม่นานมานี่ผมเพิ่งรู้จากปากแม่ว่าสมัย12ปีก่อนก่อนตอนผมวัยรุ่นขับมอไซด์อยู่พักนึง แม่บอกว่านอนไม่หลับทุกคืนเป็นห่วงมาก

ขับรถยนต์เองทุกวันผมรู้เลยว่ามอไซด์และจักรยานเสี่ยงแค่ไหน แค่นิดเดียวก็หมายถึงชีวิต

ผมชอบจักรยานมาก แต่มันไม่คุ้ม ลูกโตขึ้นก็คงไม่อนุญาติให้แตะ จนกว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงกับถนนกรุงเทพ

ปล. โอตาคุน่องเหล็ก สนุกมาก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2015, 16:00:08 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมมองในฐานะนักวิ่งมาราธอนน่ะครับ
ผมก็วิ่งในช่วงเช้าตรู่บนท้องถนนเหมือนกัน แต่ต่างกับนักปั่นตรงที่ผมวิ่งย้อนศรครับ ถ้ามีรถมา ผมจะเห็น ผมพอจะหลบได้
แต่ถ้าปั่นจักรยาน พวกคุณไม่เสียวกันบ้างหรือครับ ไม่รู้ว่าจะโดนสอยตูดตอนไหน โอกาสหลบก็ไม่มี หากระจกหลังติดจักรยานด้วยก็ดีน่ะครับ รถราบนท้องถนนบ้านเราก็อย่างที่ทุกท่านเห็นนั่นแหล่ะ
ทางที่ดี ปั่นในสวนสาธารณะ หรือถ้าอยากปั่นเร็ว ก็เส้นที่รถน้อยๆน่าจะปลอดภัยที่สุดแล้ว ก็ในเมื่อการใช้รถใช้ถนนบ้านเรามันเป็นแบบนี้ เราก็เซฟที่ตัวเองดีกว่า เพราะกว่าเราจะรณรงค์เรื่องวินัยจราจรให้ได้ผล เราอาจสูญเสียไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้เลยคับ
ถนนเมืองไทยปัจจุบันไม่เหมาะกับจักรยาน แค่ฝาท้อก็แย่ละ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ผมว่านะ ควรทำเลนจักรยานแยกไปเลย แล้วมีที่กั้นแบบ BRT น่าจะแก้ได้

ส่วนตัวไม่ดราม่าผมก็เห็นด้วยว่า ประเทศไทยยังไม่เหมาะกับจักรยานบนถนนหลวง ยกเว้นมีที่ปั่นชัดเจนอย่างชายทะเลบางขุนเทียน เส้นนั้นดีมากๆสำหรับจักรยาน น่าจะทำเป็นต้นแบบให้ถนนอื่นๆในไทย

ส่วนตัวก็ปั่นนะครับจักรยาน แต่จะไปปั่นในเส้นที่ไม่มีรถเลย และไม่เคยมีความคิดมาปั่นริมถนนระหว่างอำเภอ ระหว่างจังหวัด เพราะเห็นๆอยู่อันตรายขนาดไหน

ผมก็คิดว่าสมัยนี้กระแสจักรยานมันก็ดีนะ แต่คิดว่าควรปั่นในพื้นที่ๆปลอดภัยดีกว่า ปั่นแบบทัวร์ริ่งยาวๆไกลๆนั้นคิดว่าไม่ค่อยเหมาะจริงๆ ยกเว้นมีรถปิดท้ายให้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
พูดถึง ผมก็พึ่งนึกอะไรออก

เมาแล้วขับ ไม่ต้องติดคุกขนาดนั้นก็ได้มั้งครับ

แต่ผมเอาว่า เมาแล้วขับ แซงซ้าย ขับเร็วเกิน กม กำหนด ประมาทคุยโทรศัพท์  ชนคน/จักรยานตาย อะไรพวกนี้ .... เพิกถอนใบขับขี่ + ห้ามขับ 10-20 ปี // สาหัส 5-7 ปี // เจ็บ 3-5 ปี แบบนี้ดีกว่า ถ้า ตร เจอพวกไม่มีใบขับขี่ (อาจจะโดนริบ) เพิ่มโทษเป็นปรับ 4-5 พันไปเลย

โทษติดคุกเดี๋ยวมันก็รอดรอลงอาญาอีก เอาแบบริบใบขับขี่นี่ละ เพิกถอนให้ไม่ต้องมีใบขับขี่น่าจะเวิร์คกว่า

โดนริบใบขับขี่ยี่สิบปี ผมว่ารับรองขับระวังขึ้นแน่ ... เป็นวิธีกันพวกขับรถห่วยๆออกจากถนนด้วยในตัว ขับห่วยนักก็ไม่ต้องมีใบขับขี่  ง่ายดี  ;D

ออฟไลน์ WawaAOY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ชอบมุมมองของ
k.SETTHASART (นักวิ่งมาราธอน) น่ะครับ

..."ชัดเจนดีครับ"...

ออฟไลน์ bubibubo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ผมว่าถนนเมืองไทยก็เหมาะแล้วนะครับ

เพียงแต่วินัยคนไทยไม่เหมาะแค่นั้น

ออฟไลน์ kikker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ถ้าจะบอกว่า เหมาะไม่เหมาะ  คงไม่ใช่เรื่องที่เป็นประเด็น !!

แต่ผมคิดว่า "วินัยจราจร" มากกว่าครับที่ควรจะเป็นประเด็น
เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นเรื่องของการไม่มีวินัยจราจรครับ
ไม่ว่าจะเมาแล้วขับ ขับเร็วกว่ากำหนดปาดซ้ายขวา แซงไหล่ทาง ฯลฯ

ลองย้อนกลับไปดูข่าวอุบัติเหตุทั้งหมด ไม่มีเหตุการณ์ไหนที่เกิดจากประเด็นอื่น นะครับ
เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า ระเบียบวินัย การเอื้อเฟื้อกับผู้ใช้ถนนทุกประเภท
จะช่วยให้ผู้ใช้ถนนทุกคนปลอดภัย

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้นะ เพราะสาเหตุหลักๆที่เกิดอุบัติเหตุหลายๆครั้งที่ผ่่านมา
- มาจากการเมาสุรา
- ผู้ขับขี่ไม่อยู่ใในสภาพที่เหมาะสมกับการขับขี่
- ขับแซงซ้ายแบบเร่งรีบ
ซึ่งประเด็นหลังนี้ ผมว่าให้คุณขับช้า 30 กมต่อชั่วโมง คุณแซงซ้ายขึ้นมา กว่าที่คุณจะเห็นจักรยานที่อยู่ข้างหน้า
ผมว่าคุณก็อาจจะเบรคไม่ทันเหมือนกันนะ ดีไม่ดีอาจจะใช้ท้ายรถคันข้างหน้าคุณเบรคแทน
ถ้าพวงมาลัยรถคุณอยู่ข้างซ้ายก็ว่าไปอย่าง ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น คนเดินถนนชิดไหล่ทาง รถมอเตอร์ไซค์
หรืออะไรก็แล้วแต่ คงจะไม่เหมาะกับการสัญจรบนถนน...

ผมเองก็เป็นทั้งผู้ขับขี่รถยนต์ ทั้งปั่นจักรยาน ก็ไม่เห็นด้วยกับคนที่ปั่นจักรยานและขับขี่โดย ไม่เคารพกฏจราจร ครับ


2006 Tiida HB (C11)
2010 Murano (Z50)

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
รถยนต์ส่วนใหญ่ยังไม่ชินกับจักรยานนะผมว่า แบบลืมไปว่าจักรยานจะใช้ความเร็วต่ำ (ชินแต่ความเร็วต่ำระดับมอไซต์)

พอเห็นเข้าก็เบรกไม่ทันแล้ว ผมเจอบ่อยๆช่วงหลังๆเลยรู้ทัน ถ้าเห็นจักรยาน ผมต้องเตรียมแซงมาแต่ไกลเลย

ส่วนที่ว่าในอดีตใครๆก็ปั่นจักรยาน ผมว่ามันจริง แต่ไม่หมด ผมก็เป็นเด็กบ้านนอก

ปั่นจักรยานไปโรงเรียนตั้งแต่ ประถมยันมัธยมต้น แต่ผมแทบไม่เห็นใครปั่นบนทางหลวง

มีแต่ปั่นกันบนถนนหมู่บ้าน พอโตหน่อยผมมาอาศัยในเมืองหลวง การปั่นจักรยานส่วนมากก็ปั่นในซอยไปปากซอย

ผมว่าจักรยานบนทางหลวงเป็นเรื่องใหม่ในบ้านเราจริงๆ ดังนั้นรถใหญ่ก็ต้องระวังและปรับตัว ไม่ประมาท

ส่วนจักรยานก็ต้องระวังตัวเองให้มาก อย่าใช้นิสัยมอไซต์บางคัน ที่คิดว่ารถเล็กถูกเสมอ

ทั้งนี้ทั้งนั้น การเคารพกฏจราจรอย่างเคร่งครัดก็ช่วยได้มาก
 

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เห็นด้วยครับ แต่ผมอยากจะใช้คำว่าเมืองไทยมากกว่าถนนเมืองไทย ครับ

อยากให้อ่านกันให้เข้าใจดีๆ หวังว่าจะไม่มีดราม่า

พ่อผมก็นักปั่น ก่อนหน้านี้ผมก็ไม่อยากให้ปั่นครับ อากาศก็ไม่ดีและก็กลัวว่าจะเป็นอะไรไป

ด้วยอะไรหลายๆอย่างที่ทุกคนก็น่าจะรู้ๆกันอยู่ว่าเพราะอะไร ไม่อยากพูดแล้วพูดกันมาหลายครั้งล่ะ

ชับขี่ปลอดภัยทุกคนครับ






ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ส่วนตัวมองว่าถ้าจะปั่นก็ปั่นได้ จริงๆก็สนับสนุนนะค่ะ ได้สุขภาพดีด้วย.. แต่ควรดูสถานที่ที่เหมาะสมมากกว่า คืออาจจะแถวสถานที่ท่องเที่ยว ที่รถยนต์ไม่พลุกพล่าน มีเลนส์ให้วิ่งปลอดภัยพอ ... เมื่อเทียบกับถนนในกรุงเทพฯนี่อาจจะไม่เหมาะ เพราะการจราจรหนาแน่น ส่วนตัวมองเรื่องอุบัติเหตุมากกว่าค่ะ เพราะถ้าเจ็บแล้วคงเจ็บเยอะ ถ้าในกรุงเทพฯตามสวนสาธารณะน่าจะเหมาะและปลอดภัยกว่า ขับไปชิลล์ๆชมวิวไป ได้เหงื่อด้วย :)

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
ก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย. ทำให้เหมาะขึ้นมาให้ได้ครับ
ทั้งรัฐ ที่ต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และกฎระเบียบต่างๆ
ผู้ขับขี่จักรยาน รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ
และรัฐ ที่ต้องบังคับใช้กฎหมายให้ได้จริง
การเดินทางด้วยจักรยาน อาจเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาการจราจร และสิ่งแวดล้อมครับ
วันนี้ยังไม่เหมาะสม ต้องช่วยกันปรับปรุงครับ อย่าเพิ่งยอมแพ้เสียก่อน

ออฟไลน์ numtik2005

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
ขอเพิ่มเติมครับ สภาพถนนและวินัยการจราจรเป็นหลัก
ถนนเหมาะคนมีวินัย ปัญหาเกิดยากครับ  แต่ก็น่ะ ความเป็นจริงก็อีกเรื่อง

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
รถยนต์ชนจักรยาน มันเป็นข่าวดัง แต่.....
วันนึงๆ รถยนต์ชนรถยนต์ สิบล้อชนเก๋ง
เก๋งชนมอร์เตอร์ไซค์ กี่เคสต่อวัน?
ใครคือผู้ไม่สมควรขับตามท้องถนนกันล่ะ
ถ้ามันยังไม่เหมาะก็พยายามปรับให้มันเหมาะ
แม้อาจต้องใช้เวลานานซักหน่อย :-*

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ถนนใหญ่ที่จราจรแออัดจักรยานไม่ควรลงไปปั่นเพราะรถเก๋งรถเมลล์
เร่งรีบกันอยู่แล้วรถมันติดไปได้ก็ใส่กันเต็มที่ จะโดนเสยตูดเอาง่ายๆ แต่ถนนย่อยหรือตามซอย
รถสี่ล้อต้องเห็นใจจักรยานบ้าง ที่ผมเจอหนักๆก็ในซอยสองเลน
รถเก๋งแซงรถช้าขึ้นมาแบบไม่ดูเลยว่ามีจักรยาน ผมปั่นมาเห็นละว่าแซงมา
จอดหลบชิดขอบทางสุดๆละยังเฉียดห่างประมาณ10เซนได้
ถ้าผมไม่จอดหลบชิดให้คงชนไปเลยแน่ๆ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
คนขับรถชนจักรยาน << ผิดเต็มประตู
แต่ปั่นจักรยานออกกำลังกายบนถนน ตอนมืดๆ << แม้ไม่ผิด แต่เสี่ยง
รวมทั้งที่รวมตัวกันมาวิ่งบนถนนตอนเช้ามืดด้วย << วิ่งสวนดีกว่ามั้ย

ส่วนตัวก็เห็นใจคนชอบออกกำลังกาย แต่คิดว่าบ้านเรารถเยอะเกินไป ไม่คุ้มเสี่ยงกับการมาออกกำลังกายบนถนน

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
คนขับรถชนจักรยาน << ผิดเต็มประตู
แต่ปั่นจักรยานออกกำลังกายบนถนน ตอนมืดๆ << แม้ไม่ผิด แต่เสี่ยง
รวมทั้งที่รวมตัวกันมาวิ่งบนถนนตอนเช้ามืดด้วย << วิ่งสวนดีกว่ามั้ย

ส่วนตัวก็เห็นใจคนชอบออกกำลังกาย แต่คิดว่าบ้านเรารถเยอะเกินไป ไม่คุ้มเสี่ยงกับการมาออกกำลังกายบนถนน

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการวิ่งสวนนะครับ ถ้าชนก็จะเหมือนกับการประสานงา และความรุนแรงในการชนจะมากกว่า

ต่างคนต่างต้องระวังซึ่งกันและกันครับ เทรนด์สีจักรยานตอนนี้สีดำกำลังมาแรง จักรยานผมก็สีดำ แต่ขอได้ไหมครับ ติดไฟหน่อย ไฟสว่างๆ สว่างกว่าอันละ50-60บาทที่ร้านแถมมาให้ และติดไฟหน้าสว่างๆหน่อย แพงนิดนึง แต่ถูกมากเมื่อเทียบกับราคาจักรยานทั้งคันนะครับ

ทั้งนี้และทั้งนั้น เมา ง่วง คุยโทรศัพท์(ไม่มีอุปกรณ์เสริม) อย่าขับ อย่าแซงไหล่ทาง

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ถ้าเป็นผมจะไม่ขี่จักรยานบนถนนที่ขับรถขับลากันอย่างบ้าระห่ำเด็ดขาด
เหมือนเอาชีวิตไปเสี่ยงจริงๆครับ

ถ้าอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาไม่ว่าจะเกิดจากการเจตนา หรือไม่ก็ตาม
จักรยานรับเต็มๆครับ เจ็บน้อย เจ็บมาก พิการ อัมพาต เสียชีิวิต

ผมคิดอย่างท่านเจ้าของกระทู้เลยครับ
จักรยานควรขี่ กับยวดยานที่ความเร็วใกล้เคียงกันครับ
หากเกิดเหตุพลาดพลั้งขึ้นมา ความบาดเจ็บ เสียหายจะได้ไม่มากครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ผมว่าถนนเมืองไทยก็เหมาะแล้วนะครับ

เพียงแต่วินัยคนไทยไม่เหมาะแค่นั้น

สั้นๆได้ใจความ เป็นไปตามนี้ทุกประการ ต่อให้ถนนเรียบยังกะสนามแข่ง หรือแบ่งเป็นฝั่งละ4เลนพร้อมไหล่ทางเลย ถ้าคนไทยยังวินัยต่ำๆเรี่ยดินแบบนี้ ต่อให้ถนนที่ไหนในโลกก็ไม่เหมาะกะการปั่นจักรยานหรอกครับ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ถนนหรือสภาพแวดล้อม ปัญหามันอยู่ที่ วินัยคนใช้ถนนร่วมกันต่างหากครับ  

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ถ้าจะเหมารวมถนนเมืองไทยทั้งหมดไม่เหมาะ ผมว่าไม่ใช่นะ แต่ถ้าเป็นกรุงเทพฯ นี่เห็นด้วยเลย

 ถนนต่างจังหวัดหลายๆ เส้นที่เป็นสี่ช่องจราจร มีไหล่ทางกว้าง มันเหมาะที่จะปั่นออกกำลังกายได้ดีทีเดียว อย่างเช่น แถวอำเภอจตุรัส-ชัยภูมิ เวลาผมขับรถรถผ่านเห็นบ่อยๆ และต้องมองแบบอิจฉานิดๆ

แต่ที่เหมือนกันทั้งประเทศก็คือ การขับขี่ของคนไทยไม่สนใจกฎหมาย กฎจราจร หรือมารยาทในการขับขี่ โดยเฉพาะพวกเมาแล้วขับนี่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่ละครั้งหนักๆทั้งนั้น

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
เอาวินัยในการขับรถให้ดีก่อนทุกอย่างก็ดีตามครับ

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
ครับ บางคนต้องการความเท่าเทียม เสรีภาพในการใช้ถนน
ถึงกับต้องเอาชีวิตตัวเองไปแลกกับคำว่าปลูกจิตสำนึกแบบที่เว็บต้องห้ามเค้าพูดกันอยู่
ทั้งๆที่รู้กันอยู่ว่าปัจจัยการปั่นในบ้านเรามันไม่ได้เอื้อขนาดนั้น

สมัยก่อนราวๆ ยี่สิบปีมาแล้ว ผมยังซ้อนท้ายจักรยานพ่อไปเรียนอยู่เลย
ซึ่งในเมืองที่รถติดๆนี่ผมว่าโอเคนะ ยังไงก็ไม่เกิดเหตุรุนแรง ความเร็วมันต่ำ
ซึ่งไม่เกิดเรื่องอะไรจนผมมานั่งพิมพ์ข้อความนี้ และพ่อผมก็นั่งดูทีวีอยู่ข้างๆ

สมัยนี้เป็นช่วงนิยมจักรยาน กระแสมาแรง แนวโน้มการใช้งานก็เปลี่ยนไปเป็นเพื่อออกกำลังกาย
ตามถนนถ้าเทียบกัน สมัยนู้นเสือหมอบผมแทบไม่เคยเห็นวิ่ง
เดี๋ยวนี้แป็บๆ มาแล้วสองสามคัน

แล้วบางเส้นทางที่ใช้ความเร็วกันสูง ขนาดรถยนต์ด้วยกันยังไล่กันไม่ทัน
แต่ก็ยังมีกลุ่มจักรยานบางส่วนไปวิ่งเสี่ยงชีวิตกันด้วย
ตรงนี้ผมว่ามันเพิ่มความเสี่ยงในการปั่นขึ้นไปอีก

ไม่ได้ห้ามนะครับ ว่าคุณอย่าไปปั่นที่นู่นที่นี่
รู้อยู่ว่าคนขับรถสมัยนี้ ใจร้อน เลือดเดือด ไร้น้ำใจมากขนาดไหน
วินัยไม่มี กฎระเบียบไม่สนใจ อะไรห้ามก็ทำหมด

ชีวิตคุณ เลือกเองเสี่ยงเอง