ผู้เขียน หัวข้อ: --ผมว่าจักรยานไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย (ไม่ดราม่านะครับ) --  (อ่าน 8662 ครั้ง)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
คนขับรถชนจักรยาน << ผิดเต็มประตู
แต่ปั่นจักรยานออกกำลังกายบนถนน ตอนมืดๆ << แม้ไม่ผิด แต่เสี่ยง
รวมทั้งที่รวมตัวกันมาวิ่งบนถนนตอนเช้ามืดด้วย << วิ่งสวนดีกว่ามั้ย

ส่วนตัวก็เห็นใจคนชอบออกกำลังกาย แต่คิดว่าบ้านเรารถเยอะเกินไป ไม่คุ้มเสี่ยงกับการมาออกกำลังกายบนถนน

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการวิ่งสวนนะครับ ถ้าชนก็จะเหมือนกับการประสานงา และความรุนแรงในการชนจะมากกว่า

ต่างคนต่างต้องระวังซึ่งกันและกันครับ เทรนด์สีจักรยานตอนนี้สีดำกำลังมาแรง จักรยานผมก็สีดำ แต่ขอได้ไหมครับ ติดไฟหน่อย ไฟสว่างๆ สว่างกว่าอันละ50-60บาทที่ร้านแถมมาให้ และติดไฟหน้าสว่างๆหน่อย แพงนิดนึง แต่ถูกมากเมื่อเทียบกับราคาจักรยานทั้งคันนะครับ

ทั้งนี้และทั้งนั้น เมา ง่วง คุยโทรศัพท์(ไม่มีอุปกรณ์เสริม) อย่าขับ อย่าแซงไหล่ทาง

หมายถึงวิ่งสวนสาธารณะครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
แล้วแต่เส้นนะครับ ยกตัวอย่างที่ผมเจอประจำนะครับ
เส้นหนองมน-บางพระ-ศรีราชา ทึ่ชลบุรี เสาร์อาทิตย์ ปั่นกันเยอะมากครับ รถที่ขับก็ใช้ความเร็วระดับนึง การจราจรไม่แออัดมาก เหมาะแก่การปั่นอย่างยิ่ง
แต่ทางขึ้นเขาปักธงชัยจากทางทับลาน ถนนก็แคบ แถมชัน และคดเคี้ยว รถก็เยอะ รถบรรทุกก็มาก อุบัติเหตุก็เกิดบ่อย แต่ก็มีนักปั่นเทพๆ ไปปั่นท้าความตายอยู่บ่อยๆ ไม่เหมาะอย่างยิ่งครับที่จะไปปั่น

เมาแล้วขับชนคนตาย ส่วนตัวผมเห็นว่าตั้งข้อหาเป็นเจตนาฆ่าดูจะเหมาะสม
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
  สดๆร้อนๆเลยครับ ปั่นกันมา 20+ คัน ถนนฝั่งละ 2เลนไม่มีเกาะกลาง จักรยานกินไป 1ช่องทาง รถใหญ่(4ล้อขึ้นไป) เหลือ1ช่องทาง รถใหญ่วิ่งมาร้อยกว่ามาติดเพราะรถจักรยานวิ่งเกาะกลุ่มกินไป1เลน
  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขับรถทุกประเภทต้องให้เกียรติกัน รถใหญ่กว่าเจอรถเล็กๆ(2ล้อ) ก็ควรระวังเพิ่มขึ้น ไม่ใช่บึ่งบี้คันเร่งอย่างต่อเนื่อง ส่วนรถเล็กก็อย่าคิดว่ามากันเยอะแล้วเกาะเป็นก้อนใหญ่ๆบังเลนรถใหญ่วิ่งเร็ว บางทีเขามาเร็วต้องมาเบรคเพราะรถเล็กขับกินเลนเป็นเหตุให้รถใหญ่คันหลังที่ตามมาเร็วเบรคกันสนั่นหรืออุบัติเหตุเกิด เป็นต้น ขับรถ ให้ระวัง ให้เกียรติ ให้มีสติ ให้ปลอดภัยกันนะครับน้าๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ KOOK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
สาเหตุเกิดจากอะไรเอาจาก 2 เหตุการณ์ล่าสุดนี้นะ 1.เมาแล้วขับ 2.ขับซิ่ง ใช่มั้ยครับ ถ้ามีสติดีอยู่ดีๆจะไปชนจักรยานมั้ย แล้วถ้าเปลี่ยนจากจักรยานเป็นพระกำลังเดินบิณฑบาตอยู่ละแล้วสาวเมาแล้วขับมาชน แบบนี้พระก็ไม่เหมาะมาเดินบิณฑบาตข้างถนนเหมือนกันซินะเจ้านาย ควรมองที่ต้นเหตุก่อน ไม่ใช่ไปมองปลายเหตุนะผมว่า (ไม่มาม่านะเจ้านาย)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,979
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่อยากก่อดราม่าเหมือนกัน

ผมปั่นจักรยาน ในทุกที่ที่คิดว่าความเสี่ยงไม่สูง

การปั่นจักรยานรึการใช้ชีวิตทำกิจกรรมริมฟุตบาทในประเทศนี้มีความเสี่ยงครับ เสี่ยงต่ำ เลี่ยงปานกลาง เสี่ยงสูง (ขึ้นอยู่กับอยู่ที่พื้น อยู่ที่ช่วงเวลา)  

เพราะ จิตสำนึกการใช้ถนนของคนในประเทศนี้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยที่ต่ำ

หลายคันละเลยกับกฏเกณฑ์ บนท้องถนน การเมาแล้วขับ การเมาแล้วขี่ รึการไร้สติในการขับ (เร็วเกิน ไร้น้ำใจ ฯลฯ)  

กลับมาเรื่องความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยงแต่ละที่ไม่เหมือนกัน หลักแล้วคือ เช้าตรู่วันเสาร์ - อาทิตย์ ไม่ควรออกปั่นตามท้องถนน ขี้เมาแยะ  

ถนน 2 เลน ระหว่างจังหวัด ที่ไหล่กว้างเกินไป และรถปริมาณมากไม่ควรปั่น  

ถนนระหว่างอำเภอที่รถปานกลาง-มาก 2 เลน และไม่มีไหล่ทาง ไม่ควรปั่น  

ถนน 4 เลน รถน้อยและมักจะใช้สัญจนกันด้วยความเร็วสูงมาก ไม่ควรปั่น

ถนนที่มีความเสี่ยงเยอะ(อันนี้ต้องรู้เอง คนในพื้นที่ ผ่านบ่อยๆ) อาทิเช่น สายคลองตั้งแต่คลอง 1-7 ขับและขี่กันไร้ระเบียบที่สุด  

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมยังคงจะปั่นเพื่ออกกำลังกายบ้าง ใช้เพื่อชอปปิ้งบ้าง ไปดูหนังบ้าง ไปเที่ยวระหว่างจังหวัดบ้าง ไปกินอาหารกับเพื่อนบ้าง  ต่อไป โดยที่รู้ว่ามีความเสี่ยง

โดยรู้อยู่แล้วว่ามีความเสี่ยง แต่เลือกที่จะลดความเสี่ยงได้โดยการมองหลังบ่อย  ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพจราจร  เพราะผมไม่มีทางมาทนหงุดหงิดวนหาที่จอดในห้าง 15 นาที

รอต่อคิวรับบัตรจอดรถ 10 นาที  ในขณะเดินทางมาห้างอีก 15 นาที  ผมยอมปั่น25 นาทีและพร้อมทีทำกิจกรรมในห้างต่อได้เลย  

สุดท้ายเจ้าของกระทู้ก็ไม่ผิดครับ เข้าใจว่าหวังดีแต่ความดีบางครั้งก็ปิดกั้นโอกาสในการพัฒนา จิตสำนึกการใช้ถนนของประเทศไทย   

เราเลือกจะปิดกั้นไม่ให้จักรยานลงมาท้องถนนและ เลือกที่จะปล่อยจิตสำนึกการใช้ถนน จะปล่อยให้มันแย่แบบนี้ไปเรื่อยๆรึครับ

ในที่สุดเชื่อว่าการรณรงค์ให้คนรับผิดชอบตนเองบนท้องถนนและถ้าทุกคนพร้อมจะรับผิดชอบ มีจิตสำนึกในการใช้ท้องถนนร่วมกัน การปั่นจักรยานบนท้องถนนจะไม่ใช่กิจกรรมที่เป็นความเสี่ยงสูงในไทยอีกต่อไป

และลองคิดกลับกันนะครับ หากประเทศไทยจะมีวินัยการใช้ถนนที่ดีขึ้น ไม่ใช่ส่งผลแค่ใครคนใดคนนึง แต่มันเป็นผลดีกับเราทุกคน คนปั่น คนขี่ คนขับ อุบัติเหตุน้อยลงมีน้ำใจบนท้องถนนมากขึ้น 


ผมว่าครั้งนี้อาจจะเป็นการกระตุ้นพัฒนาการใช้ถนนที่ดีก็ได้ครับ แต่ต้องกระตุ้นให้ถูกจุดและถูกจังหวะ 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2015, 00:12:55 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
กระทู้นี้เป็นกระทู้เดียวที่ถกกันด้วยเหตุผล จากที่ผมเคยเห็นกระทู้เกี่ยวกับจักรยานและรถยนต์ในช่วงนี้ทั้งหมด

เห็นด้วยกับ จขกท. และสมาชิกท่านอื่นที่มาแชร์กันหลายๆท่านครับ

จักรยานขี่บนถนนไม่ผิด รถยนต์ก็ควรระมัดระวังและมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง

แต่สิ่งที่ผมคิดและอยากจะแชร์มากที่สุดคือ อยากให้ผู้ขับขี่จักรยานช่วยประเมินความเสี่ยงในการไปปั่นตามที่ต่างๆใน กทม. และดูความเหมาะสมของสถานที่ด้วยครับ

รถยนต์ยังงัยต้องระวังอยู่แล้วไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุหรอกครับ

ยกตัวอย่างทางแถวบ้านผม เป็นถนนเลียบวงแหวนตะวันออกช่วงคู้บอน-จตุโชติทางแคบมากไม่มีไหล่ทางเลย รถสวนยังเสียวๆ มืดด้วย เจอจักรยานปั่นอยู่มีไฟนิดเดียวน่าเป็นห่วงครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ตัวผมเองก็ปั่นจักรยาน วิ่ง ออกกำลังกาย
อยากบอกว่าเราต้องระลึกเสมอครับว่าความเสี่ยงคืออะไรบ้าง ทั้งจากตัวเราเอง และผู้อื่น
และเรายอมรับมันได้ไหม ถ้าความเสี่ยงมันไม่เยอะเกินไป ผมลุยทุกอย่าง
แต่ !!! ถ้ามันดูแล้วไม่คุ้มค่า คือเสี่ยงมากเกินไป ผมก็จะไม่ทำ

ทุกครั้งที่ปั่นจักรยานบนถนน สิ่งที่กลัวมากคือ อะไรก็ตามที่พุ่งมาจากด้านหลัง แล้วชนเราแบบไม่รู้ตัว
ปัจจุบันผมขับBig Bike บอกเลยว่าการไปเป็นกลุ่ม สิ่งที่ดีคือการช่วยดูแลกันและกัน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการไปเป็นกลุ่ม จะปลอดภัย และช่วยเราได้เสมอไป เพราะบางครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุหนักๆ
ก็ได้แค่ยืนดู ตาปริบๆ รอกู้ภัย รอคนมาช่วยอยู่ดี ชีวิตนั้นมีค่าครับ จะทำอะไรต้องคิดถึงคนที่เรารัก และรักเราเสมอ

อาจจะไม่ตรงประเด็นนัก แต่อยากมาแสดงความเห็นและบอกว่า เป็นห่วงผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนครับ
และเสียดายทุกชีวิตที่เสียไปจากอุบัติเหตุ บางครั้งชีวิตเราเปลี่ยนได้แค่เราเลือกในสิ่งที่กำลังจะทำครับ

ออฟไลน์ djunsri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ผมมองว่าการปั่นจักรยานเป็นการเอาชีวิตตัวเองไปฝากไว้กับคนอื่นครับ  เพราะจักรยานไม่ปลอดภัยเลยสำหรับถนนบ้านเรา(ผมหมายถึงถนนทั่วไป ไม่ใช่ถนนที่มีเลนส์จักรยานแยกต่างหากซึ่งมีน้อยมาก ) ความปลอดภัยของจักรยานมันไปขึ้นกับเพื่อนร่วมใชุ้นนขับรถโดยมีจิตสำนึกแค่ไหน เมามั๊ย ง่วงมั๊ย  อารมณ์เสียมามั๊ย เป็นต้น  ทางแก้ผมว่าควรมีเลนส์จักรยานแยกในถนนบางสายครับ  และควรมีกฎหมายไปเลยถนนบางสายไม่ให้ปั่นครับเช่น ถนนที่รถยนต์ใช้ความเร็วสูง เช่น ถนนสายเอเซีย เป็นต้น   ส่วนการปลูกจิตสำนึกการใช้ถนนร่วมกันก็ควรทำแต่ปมว่าเมืองไทยอาจต้องใช้เวลาสักพักใหญ่เพราะอะไรเราคนไทยก็รู้ๆกันอยู่

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
จักรยาน หรือ มอเตอร์ไซค์  ผมว่ามันก็แนวๆ เดียวกันครับ

อุบัติเหตุ เกิดขึ้นทุกวัน  กระบะชนมอเตอร์ไซค์  , สิบล้อชนเก๋ง ... ก็แบบ รถใหญ่ชนรถเล็ก เหมือนกัน
เพียงแต่ ช่วง 3 ปีมานี้  มีคนขี่จักรยาน มากขึ้น ก็จะเกิดเรื่องแบบนี้มากขึ้น

สิ่งที่เกิดขึ้น เกิดจาก คนขับรถไม่มีจิตสำนึกต่อเพื่อนร่วมทาง จิตสำนึกต่อสังคม

ถ้าจะแก้ ต้องแก้ที่กฏหมาย ให้มีบทลงโทษที่หนัก เพื่อให้เข็ด ให้หลาบจำ ... แต่ก็รู้ๆ กันอยู่  บ้านเรา คุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น ..
I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่า เด็กทุกคน ต้องเคยขี่จักรยาน เด็กๆ ผมมี BMX ขี่ไปโรเรียน ตั้งแต่ ม.1 จนจบ ปวช 3 ผมขี่จักรยาน บนถนน ตั้งแต่อยู่โคราช จนมาถึงราชบุรี
พอเริ่มโต ก็อยากมีมาเตอร์ไซค์ แต่แม่ไม่ให้ซื้อ เพราะ กลัวจะตายก่อนโต
เรียนจบ ทำ งาน มีรถ ขับรถมา 20 กว่าปี
ผมปั่นจักรยาน ใน Gym ที่ Fitness First มา เกือบ 10 ปี ก่อน กระแสการขี่จักรยานมันจะมา
ตอนกระแสจักรยานฮิตใหม่ๆ ผมคิดว่า ไปออกกำลังใน Gym หนะดีแล้ว ปลอดภัย ไม่ต้องร้อน ไม่ต้องกลัวรถชน
แต่เพราะความขี้เบื่อ อยากลอง และ สนามเขียว สุวรรณภูมิเปิด สภาวะมันเหมาะม วันนึง ผมก็ไปซื้อ MTB มาขี่ Trip แรกของผม ปั่นที่อ่างเก็บน้ำ บางพระ 42 กิโล ความรู้สึก ในวัยเด็ก กลับมาอีกครั้ง หลังจากนั้น มันจึงตามมาด้วย ตามมาด้วย เสือหมอบ อีกคัน มันสนุก ได้ออกกำลังกาย และ ไม่น่าเบื่อ ผมไม่มีกลุ่ม ปั่นเดี่ยวมาตลอด
หลังจากปั่นสยามเขียวมาซักระยะ ผมพบว่า การนำรถ ใส่รถ ขับรถ ไปปั่น ปั่นเสร็จ เอารถ ใส่รถ กลับบ้าน ขนรถลง มันยุ่งยาก วุ่นวายขายปลาช่อน ทำไมมรึงไปปั่นไปจากบ้านมรึงฟระ
ปัจุบัน ผมใช้จักรยานทุกครั้ง เท่าที่โอกาศอำนวย ปั่นไป รับรถที่ศูนย์ เอาจักรยานใส่รถไป เข้าศูนย์ แลัวปั่นกลับบ้าน ปั่นไปหาเพื่อน ปั่นไปกินก๋วยเดี๋ยว ผมชอบน๊ะ
ผมกลัวอุบัติเหตุ พยายามปั่นในถนนซอย รถวิ่งช้าหน่อย ข้ามถนนก็แบกรถขึ้นสะพานลอย ใส่หมวกกันสมองไหล เปื้อนถนน ติดไฟ มืดๆ จะได้ปลอดภัย
แต่วันนี้ มีคนมาถามว่า พี่ๆ มาปั่นบนถนนทำไม เกะกะ น่าหมั่นใส้ ไปปั่นสนามเขียวไป๊ รถแพง อวดรวย เอารถมาโชว์กัน น่าหมั่น เสียภาษีป่ะ มาใชถนนของรถยนต์เนี่ย บลาๆ ๆ
ถึง เพื่อนๆ ที่ไม่เห็นด้วย หรือ หมั่นใส้ คนขี่จักรยาน ผมขอเรียนให้ทราบว่า ตราบใดที่คุณยังไม่ปั่น คุณไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกผมครับ
ไม่เชื่อ ลองมาปั่นดูน๊ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2015, 08:51:54 โดย Teera »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
จักรยานมาปั่นบนถนนไม่ผิดครับ  แต่ไปปั่นลอดอุโมงค์  ขึ้นสะพานภูมิพล  ขี่เข้าเลนทางด่วนถนนบางนาตราดแบบนี้  จิตสำนึกความถูกต้องของคนขี่จักรยานอยู่ตรงไหนครับ     รถยนต์จะชนตายเอาสร้างความเดือดร้อนอีก 
ถ้าจะปั่นจักรยานควรเคารพกฎหมายของผู้ใช้รถยนต์บ้าง     ที่สำคัญคนใช้รถยนต์ก็ควรระวังจักรยานบ้างไม่แซงซ้าย

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จักรยานมาปั่นบนถนนไม่ผิดครับ  แต่ไปปั่นลอดอุโมงค์  ขึ้นสะพานภูมิพล  ขี่เข้าเลนทางด่วนถนนบางนาตราดแบบนี้  จิตสำนึกความถูกต้องของคนขี่จักรยานอยู่ตรงไหนครับ     รถยนต์จะชนตายเอาสร้างความเดือดร้อนอีก 
ถ้าจะปั่นจักรยานควรเคารพกฎหมายของผู้ใช้รถยนต์บ้าง     ที่สำคัญคนใช้รถยนต์ก็ควรระวังจักรยานบ้างไม่แซงซ้าย

จริง !

ทั้งรถยนต์ มอไซค์ และ จักรยาน ต้องรักษาวินัยครับ

อนึ่ง ฟิกซ์เกียร์ ก็เป็นอีกกลุ่มที่อันตราย ฟิกซ์เกียร์ไม่มีเบรค น้อยคันที่จะติดเบรค ผมไปปั่นในสวนลุมนี่ผมยังไม่อยากอยู่ใกล้เลยนะครับ เห็นเขาเบรคด้วยวิธีสคิดนี่ผมยังเสียวรถเขาจะล้มหรือยางจะระเบิด และหลายคนก็ยังเป็นวัยรุ่นซ่า

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ขี้เกียจดราม่า  แต่ตอนอยู่บ้านเก่าที่ปทุม  ตั้งแต่ ป3 ผมก็ปั่นไปโรงเรียนระยะ 5กิโล ทุกวัน  ไม่เว้น จนจบ ม3  พอเข้า ปวช  ผมได้จักรยานใหม่  ผมก็ปั่นไปเรียนตลอด 3ปี 

เข้ามาเรียนมหาลัยในกรุงเทพ ต้องนั่งรถเมย์ 3ต่อ  คิดดูมันน่าหงุดหงิดขนาดไหน  จนวันนึง เรียนจบ จำใจต้องออกรถเพราะค่าเดินทางมันสูงมาก

พอย้ายมาอยู่ห้วยขวาง  ทุกวันได้แต่นั่งรถไฟฟ้าไปทำงาน แรกเห็นมีคนเอารถพับขึ้นรถไฟฟ้า ปั่นต่อไปที่ทำงาน

ความคิดอยากปั่นไปทำงานก็เกิด  พยายามจะเอาคันเก่ามาใช้ แต่มันเละเกินเลยต้องซื้อมือสอง มาปั่น  วันแรก  เล่นเอาเป็นลม เพราะไม่ได้ออกกำลังแบบนี้หลายปีจัด

ปัจจุบันก็ปั่น ห้วยขวาง สีลมทุกวันนะ  ไม่เสียค่ารถไฟฟ้า  ได้อากาศยามเช้าที่รถยังไม่มาก ไปถึงก็เช้ากว่าแย่งขึ้นรถไฟฟ้าด้วย
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
สาเหตุเกิดจากอะไรเอาจาก 2 เหตุการณ์ล่าสุดนี้นะ 1.เมาแล้วขับ 2.ขับซิ่ง ใช่มั้ยครับ ถ้ามีสติดีอยู่ดีๆจะไปชนจักรยานมั้ย แล้วถ้าเปลี่ยนจากจักรยานเป็นพระกำลังเดินบิณฑบาตอยู่ละแล้วสาวเมาแล้วขับมาชน แบบนี้พระก็ไม่เหมาะมาเดินบิณฑบาตข้างถนนเหมือนกันซินะเจ้านาย ควรมองที่ต้นเหตุก่อน ไม่ใช่ไปมองปลายเหตุนะผมว่า (ไม่มาม่านะเจ้านาย)

.
.
.
แยกแยะนิดนึงก่อนนะครับ พิมพ์แบบคุณนี่ชวนมาม่านะ
ไม่ใช่ว่าอะไรที่โดนชนแล้วจะไม่เหมาะกับถนน
เพราะรถยนต์ มอไซค์ มันก็ชนกันทุกวันน่ะ อย่างนี้ก็ไม่ต้องมีอะไรวิ่งบนถนนกันเลย
แต่เวลาคุณอ่านอะไรช่วยหัด "จับประเด็น" หน่อยครับ
อย่าพิมพ์เอามันส์ ไม่เท่หรอก ไม่ดูฉลาดด้วย ไปอ่านใหม่ช้าๆ
แล้วคิดตามอีกทีนะ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ผมว่าถนนเมืองไทยและจิตสำนึกการใช้ถนนร่วมกันไม่เหมาะกับจักรยานครับ   แต่จักรยานเหมาะกับเมืองไทย จบ

ออฟไลน์ kasuya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์
ควรแก้กฎหมายให้ลงโทษให้รุนแรงและครอบคลุมทุกส่วนมากขึ้น เพราะเดี้ยวนี้คนขับรถบ้านเราวินัยจราจรไม่มี ไม่มีความกลัวเกรงในกฎหมาย โทษมันอ่อนเกินไป ยัดเงินจบได้ง่าย

ในฐานะนักปั้นคนหนึ่งเหมือนกัน ไม่อยากไปร่วมงานศพเพื่อนนักปั้นเพิ่มอีก เราใช้ทางก็ต้องเอื้ออาศัย เกรงใจกัน วิ่งไววิ่งช้าก็ต้องเข้าใจกัน

เคยมีคลิปหนึ่งของเมืองนอกที่สอนการสังเกตุนักขับมอไซท์ให้เด็กเกรียนขับรถที่ชอบมองว่าพวกขับรถ 2 ล้อเป็นพวกเกะกะถนน ว่ามันไม่ใช่อย่างที่เค้าคิดเลย ตอนจบซึ่งมาก น้ำตาไหล

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ผมขอตอบแบบไม่ มาม่าเลยนะครับ ในฐานะนักปั่นทั้งที่ไทยและต่างประเทศ

คือผมคิดว่า ไม่ใช่ถนนทุกสายไม่ควรปั่น ถนน ดีดี ไม่หลุมบ่อ และรถน้อยวิ่งช้า มีทางกว้าง (คือต้องมีครบทุกข้อนะ)
ผมคิดว่าปั่นได้ และควรปั่นแบบมีสติ คือพยายามหลบ และรบกวนรถยนต์ให้น้อยที่สุด
คือผมไม่คิดหรอกว่าใครผิดใครถูก ใครมีสิทธ แต่ผมคิดว่า ถ้าผมปั่นแล้วรบกวนรถยนต์น้อย โอกาสที่ผมจะโดนชนก็น้อยลง โอเคนะ ?

ประเด็นอีกอันก็คือ ถ้าสมมติเราคิดว่า จักรยานไม่ควรปั่นบนถนน ?? จักรยานควรจะปั่นที่ไหนครับ ?? (ผมไม่ได้กวนนะครับ แค่อยากให้เสนอทางเลือก)
ทั้งการปั่นเพื่อเดินทางและออกกำลังกาย
ในเมื่อเราไม่มีทางเฉพาะสำหรับจักรยานมากมายขนาดนั้น สนามเขียวกำลังจะปิดสามเดือน และทางเท้าก็ถูกเบียดบังไปด้วยคนค้าขาย
สนามอื่นๆก็ไม่ได้ใกล้ๆ เลย
คือปั่นเพื่อเดินทางนี่ผมคิดว่า ถ้าถนนไม่อำนวย เราก็ต้องไปตามทางเท้า ช้าๆ (ก็ไม่ได้จะออกกำลังกายหนิ)
แต่ถ้าปั่นเพื่อออกกำลังกาย เราไม่มีทางเลือกใช่มั๊ยครับ นานนานทีจึงจะมีกิจกรรมปิดถนนปั่น ถ้าเราไม่อนุญาติให้เค้าปั่นบนถนน
ผมคิดว่า เค้าก็จะจัด ปิดถนนปั่น กันบ่อยๆ ทีนี้ใครเดือดร้อนครับ ก็คนขับรถนี่หล่ะ

ใจเขาใจเรานะครับ ทางออกที่มีฝ่ายเดียวได้รับ และอีกฝ่ายเสีย ไม่ยั่งยืนหรอกครับ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ momola

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
สมัยนี้นักปั่นบางกลุ่มก็ใช่ย่อยนะครับ
บ้านผมอยู่แถวตลาดน้ำอัมพวาในสวนซึ่งวันหยุดจะมีพวกนักปั่นมาจากทั่วสาระทิศ
อยากจะบอกว่าพี่จะปั่นซ้อน2-3กันทำไมครับ มันอันตรายครับเรียง 1 ได้ไหมถนนก็แคบอยู่แล้ว
ยิ่งกลางคืนจะออกมาปั่นกันทำไมผมขับรถตามบางทีมองไม่เห็นจริงๆทาง ตจว. มืดมาก ทางก็โค้งไปโค้งมา พวกพี่ๆชินทางกันหรือเปล่า
เตือนด้วยความเป็นห่วงครับ

ปล.ขับเรียง1 ก็มีนะครับ  แต่เรียง2-4 เยอะมาก

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
จริงแต่ไม่ทั้งหมดครับ

ผม สมัยอยู่เมืองชล (ห่อนเข้ามาเรียนกทม) ใช้จักรยานเป็นหลักครับ ขี่ทั้งออกกำลังกาย ไปเดินห้าง ซื้อของ มากมายครับ ใช้จักรยานอย่างเดียว ขี่ร่วม วันล่ะมากกว่า 40 กม ทุกวันครับ ขี่ทั้งเสือภูเขา ราคาเท่า Vios ไปจนถึงแม่บ้านญี่ปุ่น แม้กระทั้งพวก Vintage เก่าๆ ก็ขี่ครับ

เหมาะสำหรับบ้านเราไหม...เหมาะ ในบางสถานที่ครับ ต่างจังหวัด ขี่ไปห้าง ขี่ไปตลาด ขี่ไปเรียนพิเศษ ขี่ไปเรียน ขี่ไปเล่นดนตรี หรือแม้กระทั้งขี่ไปรับสาว (โคตรญี่ปุ่นเลย) เหมาะครับ.....แต่ สถาการณ์การขี่จักรยานของผม เปลี่ยนไป ตั้งแต่ มาอยู่ใน กทม นี่ล่ะครับ

ทำไมถึงเปลี่ยน?

ขนาดของถนน ไม่เอื้อให้ขี่ครับ....ถามว่าเอื้อไหม....ก็เอื้อก็นะครับ แต่ว่า เอาง่ายๆ ผมเรียนอยู่เทคโนบางมด....ประชาอุทิศนี่......มี 4 เลน ข้างล่ะ 2 มีกระป๋อจอดไปล่ะ 1 ช่อง เหลืออีก 1 ช่อง ถนน หลุมเพียบ ไม่เรียบเลยแม้แต่น้อย.....เวลาขี่ ขี่ช้า คันหลังชนตูดครับ ขี่เร็ว เหนื่อยมากกว่าปกติครับ ออกซิเจนไม่พอ ควันรถ อากาศที่ร้อนมาก.....เอามาขี่ได้เดือนเดียว เลิกครับ

แล้ว......จะขี่ตอนไหนได้ล่ะ...กลางคืนครับ เคยไปออกทริปชมเมืองกลางคืนอยู่ครับ.....ผลคือ....เช้าไม่ตื่นไปเรียนครับ....เลิกครับ....

ฉนั้น ถ้าจะขี่จักรยานในบ้านเราได้ ต้องเป็นรถเสื้อภูเขา ที่สมรรถนะสูง แต่ราคาไม่สูง (หายง่ายมาก) มีเกียร์ชั้นเลิศ อย่างน้อยๆ ก็ SLX ขึ้นไป โช๊คหน้าดีๆ หน่อย คนขี่ ต้องเก่ง พอสมควร ขี่ที่ความเร็ว 35-45 ได้ติดๆ กันเป็นเวลามากกว่า 10 นาทีครับ....ถ้าขี่ไม่ถึง มัวแต่ชิดซ้ายอยู่ ตายครับ...ตายแน่ๆ 

โดยคร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับ คือถ้าจักรยาน มีความเร็วพอๆ กะมอเตอร์ไซค์ได้.....ขี่ได้ครับ และไม่มีปัญหาบนท้องถนน
เรารักจ่าโท :))))