ผมใช้รุ่น E20 ปี 2008 รุ่น 1.6G
9 ปีที่ขับมา รู้สึกว่าจุดเด่นของมันคือพื้นที่ภายในกว้าง การเก็บเสียงใต้ท้องรถดีกว่า Honda โฟมใต้ท้องหนาเตอะ มันจะดังก็แค่เวลาวิ่งลุยน้ำ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าทำไมเหมือนกัน พวงมาลัยจะไร้ชีวิตชีวาหน่อยแต่ขับเร็วๆแล้วมั่น ช่วงล่างจะไม่นุ่มเหมือน March นะครับ Tiida ทุกตัวแข็งหมด ถ้าเป็นโช้คไมเนอร์เชนจ์จะลงตัวสุด คือนุ่มระดับนึง แต่ทิ้งโค้งเร็วๆพอได้ (ผมใช้โช้คไมเนอร์เชนจ์ วิ่งเล่นในสนามแก่งกระจานกับพวกรถซิ่งทำเต็ม ก็ตามเขาได้ไม่น่าเกลียด)
เบาะของ Tiida ใหญ่กว่ารถระดับเดียวกันมาก แต่บางคนนั่งแล้วจะปวดหลัง ผมนั่งนานๆไม่ปวดหลังเท่าไหร่ แต่ปวดขาขวามากกว่าโดยเฉพาะเวลารถติดเพราะเบาะมันสูงแล้วแป้นเหยียบมันตั้งแปลกๆ เวลาเบรกผมต้องยกเท้าขึ้นกดเบรก ทำให้มันปวด
อัตราเร่ง รุ่น 1.6 ช้ากว่า 1.8 ไม่มาก ต้องใช้นาฬิกาจับ รุ่น 1.8 จะกินน้ำมันกว่ากันราว 10-12%
จุดอ่อนของรถคือคอยล์จุดระเบิดพังง่าย และราคาไม่ถูกนัก แต่สามารถซื้อเทียบคอยล์จีนได้ บางคนบอกห่วย ผมไม่รู้ ผมใช้มา 40,000 โลแล้วกับคอยล์จีนถูกๆ ในรถเซ็ตโบด้วย เครื่องยนต์นิสสันรุ่น HR/MR ไม่ค่อยทนแก๊สถ้าเทียบกับ Toyota/Honda ต่อให้จูนแก๊สมาเน้นใช้ทน ก็ต้องรื้อออกทำฝาทุก 50,000-60,000 กิโลเมตร
ช่วงล่าง โช้คไม่ค่อยเป็นอะไร แต่ลูกหมากปีกนกล่างพังง่ายมากเมื่อเทียบกับ Honda Civic, Jazz แต่หาปีกติดลูกหมากอัดใส่ได้ สองข้างราว 4,000 มั้งครับถ้าจำไม่ผิด ถ้าเบิกศูนย์ก็ข้างละ 2,800-3,200 ไม่รวม VAT กับค่าแรงใส่
ถ้าอยากได้รถขับสนุก ทรงน่ารัก แล้วใช้ทนมือทนเท้า ไป Jazz GE ดีกว่าครับ แต่ถ้าเป็น Tiida คุณจะได้รถที่เงียบขึ้น กระด้างน้อยลง ให้ความรู้สึกแน่นเวลาขับมากขึ้น เป็นผู้ใหญ่ขึ้น
ทนเรื่องกินน้ำมันหน่อยแล้วกันครับ ถึงแม้มันจะดีขึ้นกว่าสมัย NEO มาก แต่ Tiida 1.6 ของผมก็ยังกินกว่า Civic 1.8 ของรุ่นน้องนิดๆครับ ส่วน Tiida 1.8 กินกว่า 1.6 นิดหน่อยตามที่บอกไว้ครับ