กว้างไปมั้งครับกับคำว่า "ฝากระโปรงแต่ง" เพราะมันมีหลายสำนัก หลายแบบ หลายวัสดุต่างๆนาๆ
วัสดุที่นิยมในท้องตลาดก็มี
1. Carbon Fiber ใยแก้วที่แข็งทนทานมาก น้ำหนักเบา และมีราคาแพง
2. Fiber ใยแก้วที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศ มีความยืดหยุ่น แต่ไม่แข็งแรงมาก มีราคาถูก
3. เหล็ก เหมือนจากโรงงาน แค่มีรูปทรงที่แตกต่าง
ประเด็นที่ว่า "ระบายความร้อนดีขึ้น ลดภาระเครื่องยนต์"
ส่วนหนึ่งคือใช่ เป็นการลดอุณหภูมิให้หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์(ถ้ามี) ลดโอกาส Overheat
แต่กับรถบ้านๆไม่ค่อยมีผลอะไรเลย ยิ่งถ้าน้ำมันเครื่องเย็นไป ความหนืดเยอะ พาลจะทำให้รถอืดกินน้ำมันไปซะงั้น
ถ้าเป็นรถแต่งวางเทอร์โบนั่นจะเห็นผลกว่าชัดเจน
ประเด็นที่ถามว่า"ฝนตกหนักถาดรองน้ำจะรับไหวมั้ย?"
ก็ต้องตอบเลยว่า "มีน้ำลงห้องเครื่องแน่นอน" แต่โดยปกติแล้วห้องเครื่องเองนอกจากส่วนของสายพาน, มอเตอร์
ก็มักจะถูกปิดมิดชิดจากการโดนน้ำ เพราะส่วนหนึ่งก็ต้องโดนน้ำที่กระเด็นสาดผ่านเข้าทางช่องลมกระจังหน้า
แต่จะมีบางจุดที่ไม่สมควรโดนน้ำเลย ซึ่งถ้าเป็นฝากระโปรงแต่งที่ออกแบบโดยสำนักแต่งต่างประเทศโดยตรงจะไม่ค่อยมีปัญหา
เพราะเขาออกแบบหลีกเลี่ยงจุดที่โดนน้ำแล้วเป็นอันตรายไว้แล้ว แต่ถ้าออกแบบโดยอู่บ้านๆในไทยหรือไต้หวันผมไม่รับประกัน
ประเด็นที่ว่า "รับแรงกระแทกได้ดีกว่าหรือด้อยกว่าฝากระโปรงเดิม?"
ต้องย้อนอธิบายว่า ส่วนที่รับแรกระเทกของรถยนต์ปัจจุบัน
-ไม่ใช่กันชนที่เห็นภายนอก (เพราะส่วนใหญ่เป็นพลาสติก ไม่นับพวกกระบะเสริมคานกันชนเหล็ก)
-ไม่ใช่ฝากระโปรง
แต่เป็น"คานเหล็กหลังกันชน"ต่างหาก ดังนั้นถ้าชนยุบถึงฝากระโปรง
การจะหวังให้ฝากระโปรงซับแรงกระแทก ก็ทำได้เพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น
ไม่เชื่อคุณลองเอามือทุบแรงๆดู ฝากระโปรงบุบได้เลยนะ ต่อให้รถยุโรปก็ตาม