ผมใช้ Camry Hybrid 2012 รุ่น CD ได้รถมาวันที่ 30 เมย. 2012 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 50,000+ Km.
และ BMW 320i F30 ได้รถมาวันที่ 16 พค. 2014 ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 1,000+ Km.
ผมยังคิดว่ารถไฮบริดใช้ดีกว่าเทอร์โบครับ แรงบิดสูงสุดของมอเตอร์มาทุกรอบ ไม่รอรอบเหมือนเทอร์โบ อยากได้แรงบิด คุณได้สิทธิ์นั้นทันที!
นอกจากนั้นยังประหยัดน้ำมันกว่าเทอร์โบ(11Km./L.ของToyota กับ 7.5Km./L.ของBMW) ซึ่งเส้นทางที่ผมใช้วันธรรมดาส่วนใหญ่จะเป็นเส้นที่รถติด ความเร็วเฉลี่ยแต่ะTripประมาณ 17-18Km./Hr. ยกเว้นเสียแต่ว่าจะไปวัดกันที่ความเร็วปลายซึ่ง Camry Hybrid ถูกล็อกเอาไว้ไม่เกิน 200 Km./Hr.
สำหรับชนิดของน้ำมันนั้นทั้งคู่สามารถเติม E20 ได้(Camry Hybridห้ามเติมE20และE85 แต่ผมลองE20มาหลายถังแล้วรถยังใช้การได้ครับ สำหรับในระยะยาวผมไม่ทราบ)
ระบบดับเครื่องอัตโนมัติเมื่อรถติดของ BMW ยังสู้ของ Toyota ไม่ได้ครับ ผมยังรู้สึกถึงความสั่นไหวพอสมควรสำหรับ BMW เมื่อระบบดับเครื่องอัตโนมัติทำงาน ที่สำคัญคือ ผมไม่เคยเห็น BMW ที่ใช้อยู่ดับเครื่องได้นานเกิน 1 นาทีเลย ไม่เหมือน Toyota ที่มีแบตลูกใหญ่ไว้คอยป้อนไฟให้ระบบแอร์ซึ่งผมคิดว่าระบบแอร์นี่แหละคือตัวที่กินไฟที่สุด
ขอนอกเรื่องหน่อยครับ เบาะหน้าของ Camry Hybrid นั้นมีพัดลมเป่าก้นและหลัง มันเป็นประดิษฐ์กรรมที่ง่ายๆแต่ให้ผลที่วิเศษมาก ซึ่งใน BMW 320i ของผมมันไม่มี ทำให้มีคิ้วขมวดนิดๆ เพราะจะเปิดแอร์เย็นแค่ไหน ก้นกับหลังก็ยากที่จะเย็นได้เพราะติดกับเบาะตลอด
มันก็ไม่แน่เสมอไปนะครับว่า รถที่ราคาแพงกว่าจะต้องนั่งสบายกว่า แรงกว่า ประกว่า เพราะผมลองมาแล้ว
ปล. มาสด้าจะ Sky Active ยังไง ก็ยังต้องยอมทำรถ Hybrid ขายนะครับ เรื่องแบตเป็นเรื่องธรรมดาโลกครับ มือถือที่เราใช้ๆกันแบตก็ยังเสื่อมได้ แต่ราคาแบตมันก็ตามไปกับราคาของนะครับ ผมคิดว่าถ้าแบตHybrid ได้ถูกผลิตออกมาขายเยอะๆ น่าจะทำให้ต้นทุนถูกลง เหมือนจอ LED สมัยก่อนกับตอนนี้ครับ
เจอรถติดขนาดนั้น hybrid กินขาดอยู่แล้วครับ แต่ถ้าวิ่งยาวๆ ทั่วๆ ไป ผมว่าไม่ต่างกันเยอะเรื่องความกินนะ
ส่วนเรื่องแรงบิด hybrid อาจจะดีกว่าเพราะมาได้ตลอด แต่ F30 ก็ไม่ขี้เหร่นะครับ รอรอบแว๊บเดียวก็มา โดยเฉพาะกด sport นะ
หลายๆ จุด ทำให้ผมค่อนข้างแปลกใจ แต่ผมไม่เคยใช้แคมรี่นะ ใช้แต่ accord แล้วมาใช้ F30 320i ไม่มีส่วนไหนเลยที่ accord สู้ F30 ได้ เลยค่อยข้างแปลกใจมากๆ กับการเปรียบเทียบนี้ เพราะไม่คิดว่า accord กับ camry จะต่างกันขนาดนี้ครับ
ส่วนให้จิ้มตอนนี้ ก็เอา turbo แน่ๆ hybrid ลำบากในอนาคต ดูราคามือสอง เหมือนเราซื้อรถมาแทบจะทิ้งในบั้นปลาย บวกลบคูณหาร ยังไงน่าจะขาดทุนมากกว่าซื้อรุ่นปกติ ถึงระหว่างทางจะประหยัดน้ำมันก็ตาม สำหรับผมนะ