ผู้เขียน หัวข้อ: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร  (อ่าน 4596 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ben_BEnz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
"กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 09:42:34 »
"กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร

by Nation Channel | 08.10.2013 เวลา 15:03 น.


เจ้าของเว็บไซต์ Headlinghtmag.com ธนเทพ ธเนศนิรัตศัย เปรียบเทียบนโยบายห้ามรถ 7-10 ปีวิ่งในกทม. กับประเทศญี่ปุ่น ชี้คนไทยมีวินัยน้อยกว่าหวั่นแก้ปัญหาไม่ตรงจุด รวมทั้งรายได้ต่อหัวของคนไทยน้อยกว่า อาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน

คลิป http://www.nationchannel.com/main/news/social/20131008/378385176/

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 09:53:00 »
ไม่ต้องเป็นกูรู หรอกครับ ผมก็แนะนำเรื่องวินัยจราจร ;)

ต้นเหตุที่แท้จริง วินัยจราจร ..... ของการจอดรถครับ ได้ใช้ถนนเต็มๆ

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 10:25:42 »
ผมมองว่าถ้าคิดจะก็อปปี้ต่างประเทศมาใช้ทำไมไม่ก็อปส่วนที่ดีๆมาบ้างครับ
อย่างต่างประเทศการที่จะซื้อรถคันนึงไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนบ้านเรานะครับ
ต้องมีเอกสารรับรองเรื่องที่จอดรถเอ่ย ฯลฯ

เมืองไทยเราแค่มีเงินก็ซื้อได้ บางบ้านจอดรถได้แค่คันเดียวแต่มีรถสามคัน
แล้วอีกสองคันไปจอดไหนล่ะครับ...หน้าบ้านคนอื่นบ้างข้างถนนบ้าง

ผมมองว่านโยบายจำกัดรถ 7-10 ปีมันไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุครับ
ต้นเหตุคือวินัยจราจรอย่างที่เจ้าของกระทู้ตั้งนั้นแหละครับ
แต่มุมผมคือ...อยากให้จำกัดการซื้อรถอย่าให้มันง่ายเหมือนทุกวันนี้
มันน่าจะมีกฎระเบียบอะไรเข้ามาควบคุมจำนวนรถใหม่บ้าง

ถ้าเราจำกัดจำนวนรถใหม่ให้ลดลงได้ + กับการเพิ่มวินัยจราจร + ปรับปรุงการขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพ
แค่นี้ผมว่าการจราจรใน กทม. มันก็ดีขึ้นกว่านี้เยอะแล้วครับ

ออฟไลน์ cdap

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 10:39:23 »
ปัญหาก็คือวินัยจราจรต้องแก้ด้วย "ผู้บังคับใช้กฏหมาย บังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มแข็ง"

ออฟไลน์ jdai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 10:55:00 »
+1 เร้ยยยยยยย

ออฟไลน์ Ben_BEnz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 11:12:57 »
จริงๆบ้านเราน่าจะบังคับให้รถทุกคนติดกล้องหน้ารถนะครับ

กล้องหน้ารถ ของดีหน่อยราคากลางๆทั่วไปก็ประมาณ 3000-5000 หรือของทั่วไปๆ ก็พันปลายสองพันนิดๆ

ซึ่งการมีกล้องหน้ารถอย่างแรกที่ช่วยคือ มีเวลาชนกันหรือมีปัญหากันก็เปิดกล้องเอาหลักฐานมาคุยกันเลย ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน

ซึ่งบางครั้งรถชนกัน ประกันมาแล้ว แต่นั่งเถียงกันว่าใครถูกใครผิด เพราะไม่มีหลักฐาน คนดีหน่อยทำผิดก็รับผิดไป บางคนด้านหน่อยก็แถไปว่าตนเองไม่ผิด ซึ่งเป็นหนึ่งปัญหารถติด ยิ่งเวลาเร่งด่วนแล้วด้วย ถ้ามีกล้องมีหลักฐาน ประกันมาก็เคลียร์กันไป แปบๆเอง หรือไม่งั้นก็เซนต์ใบซ่อมที่ประกันให้ไว้ แล้วแยกกันก็จบ รถติดน้อยลงด้วย

หรือเรื่องด่านตำรวจ ถ้าพูดจริงๆก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รถติด เรียกปรับไม่ว่า แต่บางครั้งผิดถูกไม่มีหลักฐานก็เถียงกันไม่จบ ถ้ามีกล้อง หลักฐานชัดๆ คนขับผิดก็ปรับไป แต่ถ้าตำรวจมั่วก็ว่ากันไป คุยกันเถียงกันแบบมีหลักฐานมันจบง่ายกว่าคุยปากเปล่า และตำรวจจะได้เลิกจับมั่วๆได้แล้ว ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ก็มีหรือว่าไมจริง


สุดท้าย บก.จร.สร้างเวปกลางขึ้นมาเลย ให้คนอัพคลิปที่ถ่ายคนทำผิดมาลง โดยแบ่ง%ค่าปรับให้คนถ่าย งานนี้คนขับวานหลังจะขับชุ่ยๆฝ่าฝืนกฏก็ต้องระแวงว่าจะมีคนถ่ายตนเองไปลงเวปหรือเปล่า งานนี้อย่างน้อยก็น่าจะทำให้คนขับรถมีวินัยขึ้นบ้าง

รวมถึงคนที่เดินเท้า เจอคนขับทำผิดก็อัดวิดีโออัพลงเวปเลย ช่วยกันเป็นหูเป็นตา คนเรากลัวโดนจับผิด ถ้ามีคนมาคอยจับผิด คนเราจะระวังตัวมากขึ้น ขับรถก็เหมือน ถ้าคิดว่ามีคนมาคอยมองเรา เราก็ต้องขับรถให้ดีขึ้น แล้ววินัยก็จะมาเอง


ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 524
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 11:41:43 »
แนะนำ เพิ่มอัตราโทษ ค่าปรับ หรือไม่ก็ปรับเต็มอัตราสูงสุด  ดูเหมือนว่ายังปผรับไม่เต็มอัตรา ก็พอรับได้ ผู้ใช้รถก็คงจะมีความระมัดระวังมากขึ้น เพราะสังเกตุจากการใช้กล้องจับความเร็ว ตจว ผมเห็นพวกรถบรรทุกผัก รถโดยสารขับขี่กันช้าลงเยอะ เพราะใบสั่งส่งถึงบ้าน เต็มอัตราค่าปรับ และไม่มีสิทธิ์ต่อรองหน้างาน เห็นว่ามันได้ผลจริงๆ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 12:43:48 »
10 ปีที่แล้ว ผมขับรถมีความสุขมากกว่าตอนนี้
ไม่ใช่เพราะรถติด แต่เป็นเพราะคนขาดน้ำใจ และไร้ระเบียบวินัยมากขึ้น
แซงได้แซง แทรกได้แทรก
สมัยนี้ เปิดไฟขอทาง 10 ครั้ง จะมีใจดีให้ซัก 1 ครั้ง

เป็นอะไรกันหมดแล้ว ฝนตก จอดรถให้คนข้าม ข้างหลังมันบีบแตรไล่
เลี้ยวเปลี่ยนเลนออกมามองหน้า แถมไม่หยุดให้คนข้ามอีก

ถ้าว่างๆ คุณลองหยุดให้เด็กนร.ข้ามถ.ดู คุณจะรู้ว่า เด็กเค้าจะงงๆ ทำตัวไม่ถูก แบบว่า หยุดให้ข้ามเหรอ
มันแสดงให้เห็นว่า เด็กสมัยนี้ ไม่ค่อยได้เจอคนขับรถมีน้ำใจมานานแล้ว
แล้วคิดดูว่า ถ้ารุ่นต่อไป ไม่เคยได้รับน้ำใจจากผู้อื่นเลย
ในอนาคตเด็กพวกนี้ก็จะไม่มีน้ำใจต่อผู้อื่น เพราะมันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 12:53:23 »
จริงๆ ทุกวันนี้ผมไม่กล้าตบไฟสูงเพื่อให้ทางเลย เพราะเค้าจะคิดว่าด่ากันหมด
จอดให้ทางเจอข้างหลังไล่บ่อย แต่ได้เย็นสาวๆตรงหน้าก้มหัวขอบคุณก็มีความสุข555

ออฟไลน์ deardida

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 12:54:35 »
10 ปีที่แล้ว ผมขับรถมีความสุขมากกว่าตอนนี้
ไม่ใช่เพราะรถติด แต่เป็นเพราะคนขาดน้ำใจ และไร้ระเบียบวินัยมากขึ้น
แซงได้แซง แทรกได้แทรก
สมัยนี้ เปิดไฟขอทาง 10 ครั้ง จะมีใจดีให้ซัก 1 ครั้ง

เป็นอะไรกันหมดแล้ว ฝนตก จอดรถให้คนข้าม ข้างหลังมันบีบแตรไล่
เลี้ยวเปลี่ยนเลนออกมามองหน้า แถมไม่หยุดให้คนข้ามอีก

ถ้าว่างๆ คุณลองหยุดให้เด็กนร.ข้ามถ.ดู คุณจะรู้ว่า เด็กเค้าจะงงๆ ทำตัวไม่ถูก แบบว่า หยุดให้ข้ามเหรอ
มันแสดงให้เห็นว่า เด็กสมัยนี้ ไม่ค่อยได้เจอคนขับรถมีน้ำใจมานานแล้ว
แล้วคิดดูว่า ถ้ารุ่นต่อไป ไม่เคยได้รับน้ำใจจากผู้อื่นเลย
ในอนาคตเด็กพวกนี้ก็จะไม่มีน้ำใจต่อผู้อื่น เพราะมันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
+1 ครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 13:58:51 »
จริงๆ ควรมี SPOT โฆษณา "รณรงค์เรื่องวินัยจราจร" ที่สำคัญๆ นะครับ

เส้นทึบห้ามแซง เส้นก้างปลาห้ามจอดขวาง ทางแยกใครไปก่อน ทางม้าลายต้องหยุด ขาวแดง ขาวเหลือง ขาวดำ

ป้ายห้ามเข้า ป้ายวันเวย์ ป้ายจำกัดความเร็ว ความสูง น้ำหนัก หรือจำกัดประเภทรถ

ทุกวันนี้ ผมว่า ใครหลายๆ คน ละเลยสัญลักษณ์พวกนี้ไปกันหมดละครับ รู้จักแค่ ไฟเขียว กะไฟแดง

หรือแม้กระทั่ง การรณรงค์ เรื่องการข้ามถนนขณะไฟเขียว (เดินต๋อยๆมา นึกจะข้ามก็ข้าม รถเค้าติดกันมาตั้งนาน พอรถได้ไฟเขียวคุณมาตัดหน้ากันซะงั้น)

จุดที่ห้ามเรียกแทกซี่ ตามแยก ตามโค้ง ต่างๆ ที่จะทำให้รถติด

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 15:42:09 »
ห้ามรถ 7-10 ปี วิ่ง
งั้นพวกรถ ขสมก. รถแดง ต่าง ๆ ก็ห้ามวิ่งก่อนเลย
แต่ละคันแก่ ๆ ทั้งนั้น เอารถดี ๆ สะอาด ๆ คันยาว ๆ นั่งสบาย ๆ วิ่งเยอะ ๆ และที่สำคัญ ราคาเท่าเดิมด้วยนะ  8)

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 17:27:55 »
รู้แต่ทุกวันนี้ ขับตามใจชอบมาก จะทำไรก็ทำ ยูเทิร์นกลางถนน จอดตรงไหนก็ได้

ส่วน ตำรวจมีหน้าที่ รอไถแค่มอไซไม่มีหมวก กระบะขนของ  ;D

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 20:50:51 »
ผมเสนออันนี้ได้มั้ย

รถที่จดทะเบียน กทม บังคับติด easy pass เค้าแจกก็แจกฟรี

เสียแค่เติมเงินติดบัตรไว้ 2-300 ผมว่าไม่กระทบคนมีรถขับหรอก

หากรถทุกคันมี easy pass จะช่วยแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนได้ดียิ่งขึ้นแน่เลย

แล้วก็เพิ่มช่อง easy pass ให้มากกว่าช่องจ่ายเงินสดด้วยนะ

แล้วค่อยไปแก้ปัญหาพวก เงินไม่พอ มี easy pass แต่เครื่องไม่อ่าน ติดผิดตำแหน่ง บลา บลา ๆค่อยๆแก้ไป

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 22:58:15 »
ควรทำ แต่ยังไงก็คงมีแต่แย่ลงเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 23:34:55 »
10 ปีที่แล้ว ผมขับรถมีความสุขมากกว่าตอนนี้
ไม่ใช่เพราะรถติด แต่เป็นเพราะคนขาดน้ำใจ และไร้ระเบียบวินัยมากขึ้น
แซงได้แซง แทรกได้แทรก
สมัยนี้ เปิดไฟขอทาง 10 ครั้ง จะมีใจดีให้ซัก 1 ครั้ง

เป็นอะไรกันหมดแล้ว ฝนตก จอดรถให้คนข้าม ข้างหลังมันบีบแตรไล่
เลี้ยวเปลี่ยนเลนออกมามองหน้า แถมไม่หยุดให้คนข้ามอีก

ถ้าว่างๆ คุณลองหยุดให้เด็กนร.ข้ามถ.ดู คุณจะรู้ว่า เด็กเค้าจะงงๆ ทำตัวไม่ถูก แบบว่า หยุดให้ข้ามเหรอ
มันแสดงให้เห็นว่า เด็กสมัยนี้ ไม่ค่อยได้เจอคนขับรถมีน้ำใจมานานแล้ว
แล้วคิดดูว่า ถ้ารุ่นต่อไป ไม่เคยได้รับน้ำใจจากผู้อื่นเลย
ในอนาคตเด็กพวกนี้ก็จะไม่มีน้ำใจต่อผู้อื่น เพราะมันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
นั่นสิครับ เจอบ่อยมาก บางทีหยุดให้เขาข้าม เขาก็ไม่ค่อยกล้าข้ามกัน เหอๆ

และเห็นด้วยกับคุณ Nioka เรื่อง Easy pass ครับ  น่าจะเพิ่มการใช้มากกว่านี้ ในเมื่อมันแจกฟรี แถมเติมเงินยังได้โบนัสเพิ่ม  บางบัตรเครดิตให้แคชแบ๊คอีก (กสิกร เติม 2000 ได้แคชแบ๊ค 300)  เซ็งมากทุกวันนี้ ติดเพราะรถไม่มีอีซี่พาส ติดยาววววววววว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 10:14:40 »
ผมเสนออันนี้ได้มั้ย

รถที่จดทะเบียน กทม บังคับติด easy pass เค้าแจกก็แจกฟรี

เสียแค่เติมเงินติดบัตรไว้ 2-300 ผมว่าไม่กระทบคนมีรถขับหรอก

หากรถทุกคันมี easy pass จะช่วยแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนได้ดียิ่งขึ้นแน่เลย

แล้วก็เพิ่มช่อง easy pass ให้มากกว่าช่องจ่ายเงินสดด้วยนะ

แล้วค่อยไปแก้ปัญหาพวก เงินไม่พอ มี easy pass แต่เครื่องไม่อ่าน ติดผิดตำแหน่ง บลา บลา ๆค่อยๆแก้ไป

+1 ถ้าทำได้จริงและระบบ การผ่านของ Essy pass เสถียรกว่านี้ รถจะเคลื่อนไปไวมากครับ

ไม่ต้องรอคนควักเงิน ไม่ต้องเตรียมเงินทอน ไม่ต้องหยุดรถ

ผมกลับมองว่ามันจะมีปัญหาหนักเลยครับ เพราะ บางคันก็ไม่ผ่าน บางเครื่องก็เอ๋อ

ปล.ส่วนไอเรื่องรถ 7-10 ปีห้ามวิ่ง เห็นด้วยกับพี่ XL_SiZe ครับ

เพราะไอรถที่มันจอดเสียๆอะ รถเบ้น 2ประตู 20หน้าต่างทั้งนั้น หละครับท่าน แหม่ คิดมาได้

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 10:35:02 »
สิ่งที่เมืองไทยควรทำตอนนี้คือ

"บังคับใช้บทลงโทษกับผู้ที่ขับรถกีดขวางรถพยาบาล" อย่างหนักเลยด้วย!!
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ imachi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2013, 15:02:50 »
เรื่องห้ามรถ อายุเกิน  7 ปี วิ่งในกรุงเทพ  หรือรถเสียจะปรับเงิน   เพราะต้องการลดจำนวน รถยนต์ที่ใช้ในกรุงเทพ  ป้องกันปัญหารถติด เพราะรถเสียกีดขวาง   

ผมว่ามีวิธีอื่นที่ทำให้คนยอมรับได้ง่ายกว่า คือเรื่องการตรวจสภาพรถยนต์  ทุกวันนี้รถเกิน 7 ปี ต้องตรวจสภาพก่อนต่อภาษ๊ ผมยังไม่เคยเห็นรถคันไหนตรวจสภาพไม่ผ่าน แล้วต่อภาษีไม่ได้ซักที  สภาพเน่าแค่

ไหนก็ตรวจผ่านหมด   

เปลี่ยนระเบียบการตรวจสภาพใหม่ เอาแค่ ปีที่ 3 หรือ 4  ต้องตรวจสภาพ  ถ้ารถสภาพไม่สมบูรณ์ หรือ อะไหลบางอย่างใกล้หมดสภาพ (หมายถึงไม่สามารถใช้ได้จนถึงการตรวจสภาพคราวหน้า)  ต้องแก้ไขให้อยู่ใน

สภาพดีก่อน ถึงจะต่อทะเบียนได้    ถ้าทำได้ ก็ลดความเสียง เรื่องรถเสีย หรืออุบัติเหตุเพราะสภาพรถไม่พร้อมไปได้ส่วนหนึง

ยกตัวอย่างเช่น ยางรถยนต์

บางคันใช้รถมา 5ปี  8 ปี อ้างว่ายางดอกยังมี ขับรถไม่เร็ว ระวังเอา ไม่ยอมเปลี่ยน  พอถึงเวลาฝนตกเบรคไม่อยู่เพราะยางเสื่อมสภาพ เกิดอุบัติเหตุ ก็ทำให้รถติด     (ซื้อรถได้ เป็นแสน เป็นล้าน  แต่ยาง  หมื่น
สองหมื่น ไม่ยอมเสีย)

เรื่องอัตราภาษี ก็ควรเปลี่ยนใหม่  รถยิ่งเก่า ภาษียิ่งแพง  ไม่ใช่ยิ่งเก่ายิ่งถูก     ปีแรกๆปรับใหม่ให้ถูกมากๆเลยก็ได้  eco car ปีแรกเดาเอาว่าน่าจะเสียภาษีประมาณ พัน ต้นๆ   5 ปี  หลังจากนั้น ค่อยๆลดลง     

เปลี่ยนเป็น 3 ปีแรก ลดเหลือแค่ซัก 700  ปีที่ 4 -6  เพิ่มปีละ  5%    ปีที่ 7-10  เพิ่มปีละ 10%   เกิน 10 ปี เพิ่มปีละ 15 %   อยากใช้รถ 20 ปีก็ใช้ไป ถ้าจ่ายภาษีไหว


ถ้าทำได้อย่างนี้ ยิ่งใช้รถเก่ามีคชจ ตามมาหลายอย่าง  ค่าตรวจสภาพเอย  ค่าเปลี่ยนอะไหล่เพื่อให้ตรวจสภาพผ่าน      ภาษีที่เพิ่มขึ้นเมื่อรถเก่า   สุดท้ายคนก็ยอมที่จะซื้อรถใหม่


อีกเรื่องก็ปรับเรื่องการสอบใบขับขี่ใหม่   คนรู้จักผมหลายคน  มีใบขับขี่ แต่ขับรถออกถนนใหญ่ไม่เป็น (ถึงขับก็.......ไม่รู้จะบ่นยังไง )    กฏจราจรก็ไม่รู้   หรือรู้ก็ไม่สน     




ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: "กูรูรถยนต์"แนะควรแก้วินัยจราจร
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2013, 16:00:47 »
ผมมองว่าถ้าคิดจะก็อปปี้ต่างประเทศมาใช้ทำไมไม่ก็อปส่วนที่ดีๆมาบ้างครับ
อย่างต่างประเทศการที่จะซื้อรถคันนึงไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนบ้านเรานะครับ
ต้องมีเอกสารรับรองเรื่องที่จอดรถเอ่ย ฯลฯ

เมืองไทยเราแค่มีเงินก็ซื้อได้ บางบ้านจอดรถได้แค่คันเดียวแต่มีรถสามคัน
แล้วอีกสองคันไปจอดไหนล่ะครับ...หน้าบ้านคนอื่นบ้างข้างถนนบ้าง

ผมมองว่านโยบายจำกัดรถ 7-10 ปีมันไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุครับ
ต้นเหตุคือวินัยจราจรอย่างที่เจ้าของกระทู้ตั้งนั้นแหละครับ
แต่มุมผมคือ...อยากให้จำกัดการซื้อรถอย่าให้มันง่ายเหมือนทุกวันนี้
มันน่าจะมีกฎระเบียบอะไรเข้ามาควบคุมจำนวนรถใหม่บ้าง

ถ้าเราจำกัดจำนวนรถใหม่ให้ลดลงได้ + กับการเพิ่มวินัยจราจร + ปรับปรุงการขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพ
แค่นี้ผมว่าการจราจรใน กทม. มันก็ดีขึ้นกว่านี้เยอะแล้วครับ
การลดจำนวนรถใหม่ให้ลดลงเป็นการสวนนโยบายรัฐฯครับ การที่รัฐฯออกมาตรการภาษี100,000 บาท ก็เป็นการบอกนัยๆแล้วว่าสนับสนุนให้ออกรถใหม่  เป็นการเอาใจนักลงทุนต่างชาติที่โดนน้ำท่วมปี54ครับ และบริษัทรถยนต์ตลอดจนdealer  ใหญ่ก็มักมีnormini นักการเมืองถือหุ้นอีกที ลองคิดดูว่าผลประโยชน์ที่แท้จริงจะไปตกกับใคร ถ้าไม่ใช่นักการเมือง