ผู้เขียน หัวข้อ: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย  (อ่าน 3771 ครั้ง)

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
หลังๆซื้อแต่ป้ายแดงห่างจากวงการมานาน ระหว่างเตนท์ใหญ่ที่มีชื่อเสียงดังๆมีรถหลักหลายสิบหรือร้อยคัน กับเตนท์เล็ก รถอาจจะไม่ถึงสิบคัน กับพ่อค้ารายย่อยที่ชอบขายทีละคันตั้งกล่องขายบ้างหรือสมัยนี้จะลงกันในเว็บหรือโซเชียลไปทีละคัน ใครน่ากลัวกว่ากันครับ

เคยได้ยินว่าเตนท์ใหญ่ดังๆสามารถย้อมรถได้เนียนสุด เตนท์เล็กบางคนก็ว่าบางเจ้าเอาซากมาสวม ส่วนพ่อค้ารายย่อยบางคนคือลูกน้องของเตนท์ใหญ่ๆเอารถสภาพไม่สวยมาปล่อยต่อ

ส่วนตัวหลายปีก่อนเคยไปดูรถ เตนท์ใหญ่ๆแถวกาญจนาหลายคันสภาพสวยจริงแต่ราคาค่อนข้างสูงกว่าตลาดเว่อร์ๆ เตนท์เล็กๆเคยเจอแบบคันที่ดูดีก็มีเคยไปซื้อรถกับญาติสภาพตัวถังสวยแม้จะอาบน้ำมาบ้างแต่พอยอมรับได้แต่บางคันตัวรถก็ดูแปลกๆแบบไมล์ไม่สูงแต่สภาพเบาะกับพวงมาลัยไม่ค่อยแมตช์กันรถไม่กี่ปีแต่บุคเซอร์วิสไม่มี พ่อค้ารายย่อยเคยซื้ออยู่เจ้านึงสภาพดูดีราคาถูกกว่าตลาดพอสมควรเป็นนายหน้าขายให้เจ้าของเดิมรถมีตำหนิบ้างแต่ประวัติชัดเจนมีบุคเซอร์วิสให้ดูหมดโดยรวมยอมรับได้

เพื่อนๆเคยเจอมาแบบไหนกันบ้างครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 994
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 22:18:17 »
ถ้ารถคันนั้นมันคุ้มที่จะย้อมแมวลืมๆวิชาดูรถที่สอนๆกันตามinternetไปเลยครับ
คิดว่าเต็นท์กับช่างเขาไม่รู้??

หลายปีก่อนเคยไปช่วยดู L33 ผมใช้อยู่ทุกวันยังเกือบพลาดเลยครับ :-X ต้องขับรถกลับไปเอาเครื่องวัดความหนาสีมาวัดดูจึงพบว่าโดนชนท้ายมาแน่ๆ :-X
ตั้งแต่คราวนั้นผมก็ไม่กล้าดูรถให้ใครแล้วครับ

แต่ถ้ารถไม่กี่แสนเครมประกันมาชิ้นละพันก็ใช้วิชาเก่าๆดูได้อยู่ครับ ถ้ารถแพงๆก็จ้างผู้เชื่ยวชาญครับมีเครื่องวัดความหนาสีก็ยิ่งดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2021, 22:21:06 โดย bodin »

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2021, 22:24:00 »
ถ้าจะซื้อรถมือ2
1. ผมเลือกรถที่เข้าศูนย์ตามระยะ
2.มีประกันชั้น1
3.ประวัติเล่มชัดเจน
 ตัดปัญหาไปได้หลายเรื่อง  ส่วนสภาพภายนอก ภายใน พอจะดูกันได้ ว่ารถผ่านอะไรมาบ้าง

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 00:46:57 »
ถ้าจะซื้อรถมือ2
1. ผมเลือกรถที่เข้าศูนย์ตามระยะ
2.มีประกันชั้น1
3.ประวัติเล่มชัดเจน
 ตัดปัญหาไปได้หลายเรื่อง  ส่วนสภาพภายนอก ภายใน พอจะดูกันได้ ว่ารถผ่านอะไรมาบ้าง

     ของผมใช้วิธีข้างต้นทั้งสามข้อ  จากนั้นขออนุญาตเอารถไปให้ศูนย์เช็กอย่างละเอียดเพื่อจะได้ทราบข้อมูลของรถ  สอบถามรายการที่จะต้องซ่อมว่ามีมากน้อยแค่ไหน

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 06:00:08 »
ส่วนตัวผมไม่เคยซื้อรถตามเต้นท์เลยครับ ถ้าต้องเลือกจริงๆ ก็คงจะดูรถและเอกสารเป็นหลัก ไม่เกี่ยงขนาดเต้นท์ครับ

ที่ผ่านมาผมอาศัยจ้างช่างไปดูเอาตามบ้านจากเจ้าของโดยตรง แล้วมาเก็บเองสบายใจ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 07:28:45 »
ขายรถไป ตอนเลขไมล์ 250,000 km
เริ่มกิน นมค ตอนประกาศขาย ผมบอกหมดครับ
ว่าซ่อมอะไรไปบ้าง ไม่หมก

คนซื้อ ต่อเยอะ ซื้อสด เหมือน อยากได้มาก เหมือนไม่ใช่พ่อค้า
เราเห็น รถเราวิ่งเยอะ ลดก็ลดว๊ะ ต่ำกว่า ตลาด ซัก 20 กว่าๆ เปอร์เซ็นต์

ผ่านไป 3 เดือน เจอรถตัวเอง ทะเบียนเดิมด้วย
เอามาประกาศขาย ราคาตลาด และ กรอไมล์ เหลือ 9 หมื่น

ผ่านไป เดืนกว่าๆ มีคนโทรมาถาม ว่า คันนี้ รถพี่ป่าว ทะเบียนเดียวกัน
ผมเห็นพี่เคยประกาศขาย

หัวอกคนที่ซื้อไป มันปวดใจนะครับ

ผมก็ได้แต่ แนะนำว่า เอาหลักฐานไปคุยกะคนขายดูนะ

สรุุป ไมล์ ที่ประกาศๆ กัน เชื่อถือไม่ได้ครับ ถ้าเราไม่ได้เห็นรถคันนั้น กะตามาตั้งแต่ต้น  .แม้จะมีประวัติ ก็ เชื่อไม่ได้
ต้องดู สภาพ กับเวลา ประวัติ ต่างๆ ประกอบกัน ตามไปดู FB คนขาย หรือ เพื่อนคนขาย
จะซื้อรถ ดูคนขายก่อน ดูรถครับ !!!!!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2021, 07:30:28 โดย Teera »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 07:48:29 »
ซื้อรถผมไม่ค่อยเกี่ยงนะว่ารถเต้นท์หรือบ้าน ... "รถบ้าน" หลายคันก็ไม่ "บ้าน" จริง ก็พ่อค้าจับรถมาขายอยู่ดี

ตามที่เม้นต์บนๆว่ามาครับ ถ้ามันคุ้มที่จะทำให้เนียน มีนก็จะมีคนทำ .. บางอย่างทำง่าย อย่างกรอไมล์ ก็ไม่แปลกที่จะทำกันเยอะ บางอย่างทำยากเช่นตัดต่อทั้งคันถ้ารถไม่ราคาสูง ไม่คุ้มทำ(ให้เนียน)

โดยรวมรถตลาดหน่อย ผมชอบเต็นท์ตรงที่เค้ามีชื่อเสียงให้ต้องห่วง มีโอกาสแนะนำลูกค้าใหม่ที่ต้องหวัง .. แต่ถ้ารถเฉพาะกลุ่ม รถเต็นท์ไม่ค่อยไหว เท่าที่ดูๆมาแทบไม่เจอสวยๆเลย

ปล. ผมไม่ค่อยสนใจไมล์ สุดท้ายแล้วรถจะโทรมจากชั่วโมงการใช้งานเป็นหลัก วิ่งน้อยแต่รถติดหนักๆ โทรมกว่าวิ่งเยอะทางไกลประจำแน่นอน ดังนั้นต้องดูอย่างอื่นคู่กันไปด้วย

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 08:43:22 »
ไม่สนเลยครับ ผมดู ปีผลิตต้องไม่เก่าเกินไป  ราคาแล้วก็ สภาพรถ เป็นหลัก

มีรอยนิดหน่อย ก็ดีแสดงว่างไม่ได้เก็บสีมา เพราะคนใช้รถ โดยส่วนมากก็มีขูด มีชนเล็กๆ น้อยๆ อยู่แล้ว

ถ้าเราจะเอาจริงๆ แล้วรอยนี้ไม่สบายใจเราก็ให้เต้นซ์ เก็บสีให้ หรือถ้ายอมรับได้ก็ขอเป็นส่วนลดไป

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 08:50:32 »
เต็นท์ใหญ่ ถ้ามีชื่อด้านดีมานาน มักไม่กล้า "ย้อมแมว" เพราะ กินแบบนี้ กินได้นานกว่า

เต็นท์เล็ก อันนี้พูดยากเลย
- เล็กแต่กำลังสร้างตัวพัฒนา มักคัดรถดี ขายไม่สูงมาก เพื่อ "ต่อยอด" ล/ค ต่อไป
- เล็กแถมเปิดพร้อมจะปิด หรือเปลี่ยนชื่อไปเรื่อย รายละเอียดไม่ต้องลง คุณก็รู้ว่า "อตร."


โลกออนไลน์ "หน้าม้า หน้าหมา หน้าหมู" เยอะแยะ ไม่ได้เป็นเต็นท์ เป็นแค่ "Broker"
รอรับ "ค่าน้ำ" แค่นั้น

บางครั้งผู้ซื้อ อยากคุยกับเต็นท์โดยตรง หรือกับผู้ขายโดยตรง แต่มาเจอพวกนี้ก็ "เหนื่อย"
รถคันเดียวกัน แต่ผู้ขายเป็นสิบ!!

ซื้อกับเจ้าของโดยตรง
อันนี้จะ "เบาใจ" ได้ระดับหนึ่ง แต่ที่เหลือคุณต้องดูเอง
รถมือสอง จะเอาให้สบายใจเท่ารถใหม่เลยก็คงเป็นไปไม่ได้
แต่รถใหม่เอง บางยี่ห้อซื้อมาก็ใช่จะสบายใจได้เต็มร้อยเช่นกัน!!


"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 08:56:50 »
ตอนพาเพื่อนไป สอย Civic FB ผมก็ไปกับมันเหมือนกัน 
เต๊นแรก คุณ.ห. ิง   เจอรุ่นสี ถูกใจ ไมล์อยู่ที่  16x k ราคา 3.9 แสน   ภายในยับเยิน หม้อน้ำมีซึมๆท่อมีรอยซึมๆ   ถอยรถเหยียบเบรค แล้วเกียร์สั่น   วิ่งละ รถมันส่ายๆแปลกๆ ไม่รุ้ ยางหรือ ช่วงล่าง

ไปเต๊นสอง  สภาพน่ากลัวๆ มีรถซิ่งเพียบ   ตรงข้ามปาสิโอ้ เจอสีเดียวกัน ถูกใจ  สเปคท็อป ภายในมีรอยบ้าง ภายนอกมีริ้วรอยนิดๆ  แต่เครื่องเกียร์ ปกติ สมูท  เบรค  หม้อน้ำ ความร้อน  ช่วงล่างเขาเก็บใหม่ให้หมดเลย มีใบเสร็จฮอนด้า  บุ๊คไม่มี  ไมล์ 1.8xk  ราคา 4.1แสน   
สรุปมันเอาเต๊นสอง   
ใช้ไป 2 เดือน สืบทราบว่ากรอไมล์ จาก 2.1 แสน ลงมา  1.8  มันก็เซ็งๆนะ  แต่มันบอกหยวนๆไปที่ว่า รถไม่เป็นไร ปกติสุขดี  มันเลย ปล่อยไป   ตอนนี้ใช้มา 3 ปี วิ่งงานกระจุยกระจาย
จะไปหาที่กรอไมล์กลับให้เท่าปกติด้วยซ้ำ    งงๆ กับมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2021, 09:06:51 โดย Bunyarit344 »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 09:02:56 »
ที่เคยเจอนะ
รายใหญ่ฟอกเงิน ทำธุรกิจสีเทา ใช้เต็นท์บังหน้า ให้มีรายรับเข้า

รายใหญ่ รถชนหนักแค่ไหนก็ซื้อ กดราคาซื้อ แต่ขายแพงเท่าเดิม คนชอบแห่ซื้อ ไลฟ์ทีขายได้หลายคัน

เต๊นท์เล็กเจ้าของดูเอง ถ้าชนหนักหน่อยไม่รับซื้อเลย

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 09:39:42 »
คันแรกในชีวิต พ่อซื้อให้ เต้นรถมือสอง พ่อผมดูแต่ภายนอก สวยถึงเอาเลย สรุปสิ่งที่เจอคือ รถถูกชนมาแล้ว ขาดสองท่อนเลย เอามาต่อใหม่ ใช้ไปไม่ถึงเดือน แอร์พัง ไมล์เสีย พูดง่ายๆๆๆเอารถเน่ามาขาย หลอกขายคนที่ไม่รู้เรื่อง เช่นคนสูงอายุ ผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องรถ ถ้าเป็นตอนนี้หลอกขายแบบนี้ รับรองเต้นนี้ จบครับ ตอนนี้เคสจำพวกนี้ก็ยังมีอยู่ กฎหมายเมืองไทยมันอ่อน ให้พวกนี้มาขายได้อย่างไร มันเป็นขบวนการครับ และจดจำไปทั้งชีวิตเลยครับ และไม่ซื้อรถมือสองจากเต้นอีกเลย คนไม่เจอไม่รู้หรอกครับ ต้องเจอก่อนถึงจะเข็ดหลาบ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,983
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 09:50:54 »
ส่วนใหญ่ เน้นคำว่าส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทั้งหมด

เตนท์ใหญ่
จะไม่ค่อยเจอรถชนหนักมา  แต่จะเจอพวกรถจมน้ำ เพราะเต้นท์ใหญ่ทำรถจมน้ำได้เนียน มันคุ้มค่าทำ เพราะทำแล้วจับยาก  (จมนะ ไม่ใช่แช่) 
ซึ่งถามว่ารถจมน้ำ มันเป็นปัญหามั้ย ก็อาจจะไม่ใช่ขนาดนั้น   เตนท์ใหญ่จะห่วงชื่อเสียงตัวเองมากอยู่ ไม่ยอมให้ลูกค้ามาแหกเอาง่าย(ง่ายๆ)
มีอู่ มีช่างของตัวเอง เตนท์ใหญ่จะวางใจเรื่องสภาพตัวถังได้ 

เตนท์เล็ก
เดายาก เพราะมันมีทั้งแบบ ไม่สนใจชื่อเสียงสักแต่ขาย กับแบบถนอมเนื้อถนอมตัว 

พ่อค้ารายย่อย
ไม่มีอู่ไม่มีช่างของตัวเอง  ฉะนั้นเจอรถช้ำเยอะจะไม่ค่อยรับเพราะไม่คุ้มค่าทำ   เน้นเอามาแล้วปล่อยไปเน้น Cash Flow  ส่วนใหญ่ไว้ใจได้

รถบ้านเจ้าของขายเอง   
มีทุกรูปแบบ แต่ถ้าดูรถเป็นจะง่ายสุด เพราะอู่ก็ทำให้นึกว่าใช้งานเองไม่ได้เก็บงานเนียนอะไร  เครื่องยนต์ถ้าเอาแค่เก็บงานใช้ได้ไม่พังก็จะราคาถูกไม่เนียน   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
    • อีเมล์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 10:08:50 »
เห็นหลายคนบอก เต็นท์หลอกเอารถเน่า ย้อมแมวมาขาย .... เราลองมองย้อนกันดีๆก่อนไหมครับว่า ..

"รถมือ 2 เนี่ย ถ้ารถมันยังใช้ดีสภาพดี เจ้าของเก่าเค้าจะขายทำไม" ..

เราให้เข้าใจตรงนี้ก่อน ... รถวิ่งดีๆ แอร์เย็นๆ ไม่พังไม่ซ่อม เจ้าของเดิมเค้าจะขายทำไมล่ะครับ ..

ที่ขายๆ จอดๆตามเต้นท์ ถ้ารถอายุมันเกิน 5ปี++ ทำใจไว้เลยซ่อมแน่ๆ เพราะถ้ามันไม่พังเค้าก็ไม่ขายหรอก ...
---------------------

ทีนี้กลับมาที่เต้นท์ ในมุมคนรับซื้อ ... บางทีเต้นท์ก็โดนคนเจ้าของรถเนี่ยแหละ หลอกเยอะแยะ ไม่เก่งจริงดูไม่เป็น ก็โดนหลอกได้

ผมเคยรับซื้อ W210 รถสภาพดีมาก สีสวยเดิม ภายในเดิมปุ่มแผงควบคุมใช้ได้ทุกอย่าง สต๊าทเครื่องนิ่ง วิ่งเปลี่ยนเกียร์ลื่น ...

ตกลงราคารับซื้อเรียบร้อย ขับกลับเข้าเต้นท์ ยังไม่ทันถึงไฟโชว์เต็มหน้าปัท รถเร่งไม่ขึ้น แอร์เริ่มไม่เย็น กูโดนแล้ว ...

สรุปเอาไปให้อู่พรรคพวกไปทำ สืบไปสืบมารถคันนี้ไปทำมาหลายที่แล้วไม่จบ เพราะกล่องพังหาสาเหตุไม่ได้ ทำได้แค่รีเซ็ท ลบโค็ด พอวิ่งสักพักก็เป็นอีก ... สรุปคือเต้นท์โดนลูกค้าหลอกขายเรียบร้อย ... จบที่คันนี้ขาดทุน แต่มีเต้นท์ต่างจังหวัดตัดไปขายต่อ ก็โชคดีไปได้เงินกลับมาหมุนคันใหม่ ..

อันนี้เล่าให้อ่านครับ ... อย่าไปคิดว่าเต้นท์ไม่โดนแกง เจ้าของเดิมหลอกขายเต้นท์ก็เยอะ ยำมาขายตามสถาพ เต้นท์รับซื้อมาก็อาบน้ำนิดหน่อยและก็ขายตามสะภาพไปแบบนั้น ... ส่วนมันจะไปแสดงอาการตอนเจ้าของใหม่ใช้ก็เป็นเรื่องปรกติแหละ ..

จริงๆมีเคสอีกเยอะครับ รถญี่ปุ่นก็มี ลูกค้ากอไมล์มาเองแล้วมาขายเต้นท์ เต็นท์ก็ไม่ดูอะไรมาก แค่สวยไม่ชนหนัก สีเดิมสภาพเดิมก็ซื้อไว้ ... เจ้าของใหม่ซื้อไปเอาไปเข้าศูนย์เจอตอว่ากอไมล์มา แล้วมาโทษเต้นท์ ...

คนขายก็หัวหมอครับ เต้นท์โดนหลอกก็เยอะ ... 

วงการนี้ไม่นิ่งไม่รอบคอบ ก็เจ็บตัวเหมือนกัน ...

ต่างคนก็ต่างกลัวเหมือนกันแหละ ...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2021, 10:12:39 โดย apinui »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,889
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 13:18:16 »
ส่วนตัว ตอนวัยรุ่น เคยเป็นพนักงายขายของเต้นท์

และก็มีเพื่อนที่เรียนมัธยมด้วยกันมาถึง 3 คนที่เป็นเจ้าของเต้นท์ขนาดกลาง

จะบอกว่า เต้นท์ใหญ่ที่ซี้ซั้วก็มีครับ แต่ไม่ใช่เพราะไม่มีมาตรฐานนะ แต่ลูกน้องสะเพร่า(หรือจงใจก็ไม่รู้)​เอารถย้อมมาขาย

เต้นท์กลางๆที่เจ้าของเต้นท์ดูและเอง และอยู่มานานๆ ดีสุดแล้วครับ

เต้นท์เล็กก็ดี แต่รถดีๆ ดีมากๆ เค้าไม่กล้าจับมาขายหรอก กำไรน้อย และแพง

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 15:00:31 »
เห็นหลายคนบอก เต็นท์หลอกเอารถเน่า ย้อมแมวมาขาย .... เราลองมองย้อนกันดีๆก่อนไหมครับว่า ..

"รถมือ 2 เนี่ย ถ้ารถมันยังใช้ดีสภาพดี เจ้าของเก่าเค้าจะขายทำไม" ..

จริงครับ 
Civic FD ใช้มาประมาณ 11 ปี มีอาการบ่งบอกว่าเกียร์กำลังจะพัง ไม่เลยกล้าขายคนรู้จักเทิร์นรถใหม่ไปเลย
Accord G7 ใช้มาประมาณ 9 ปี แอร์กับเกียร์ซ่อมไม่จบ ขับไปหลอนไป เทิร์นได้ไม่ถึง 2 แสนด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 15:17:12 »
ถ้าจะซื้อรถมือ2
1. ผมเลือกรถที่เข้าศูนย์ตามระยะ
2.มีประกันชั้น1
3.ประวัติเล่มชัดเจน
 ตัดปัญหาไปได้หลายเรื่อง  ส่วนสภาพภายนอก ภายใน พอจะดูกันได้ ว่ารถผ่านอะไรมาบ้าง

ทำแบบนี้เช่นกันครับ บางคันรถไม่กี่ปีไมล์หลักหมื่นต้นๆแต่บุคเซอวิสหายดูแปลกๆผ่านเลยครับ

ขายรถไป ตอนเลขไมล์ 250,000 km
เริ่มกิน นมค ตอนประกาศขาย ผมบอกหมดครับ
ว่าซ่อมอะไรไปบ้าง ไม่หมก

คนซื้อ ต่อเยอะ ซื้อสด เหมือน อยากได้มาก เหมือนไม่ใช่พ่อค้า
เราเห็น รถเราวิ่งเยอะ ลดก็ลดว๊ะ ต่ำกว่า ตลาด ซัก 20 กว่าๆ เปอร์เซ็นต์

ผ่านไป 3 เดือน เจอรถตัวเอง ทะเบียนเดิมด้วย
เอามาประกาศขาย ราคาตลาด และ กรอไมล์ เหลือ 9 หมื่น

ผ่านไป เดืนกว่าๆ มีคนโทรมาถาม ว่า คันนี้ รถพี่ป่าว ทะเบียนเดียวกัน
ผมเห็นพี่เคยประกาศขาย

หัวอกคนที่ซื้อไป มันปวดใจนะครับ

ผมก็ได้แต่ แนะนำว่า เอาหลักฐานไปคุยกะคนขายดูนะ

สรุุป ไมล์ ที่ประกาศๆ กัน เชื่อถือไม่ได้ครับ ถ้าเราไม่ได้เห็นรถคันนั้น กะตามาตั้งแต่ต้น  .แม้จะมีประวัติ ก็ เชื่อไม่ได้
ต้องดู สภาพ กับเวลา ประวัติ ต่างๆ ประกอบกัน ตามไปดู FB คนขาย หรือ เพื่อนคนขาย
จะซื้อรถ ดูคนขายก่อน ดูรถครับ !!!!!!


     ของผมใช้วิธีข้างต้นทั้งสามข้อ  จากนั้นขออนุญาตเอารถไปให้ศูนย์เช็กอย่างละเอียดเพื่อจะได้ทราบข้อมูลของรถ  สอบถามรายการที่จะต้องซ่อมว่ามีมากน้อยแค่ไหน

สงสารคนซื้อต่อไปเลยครับ


เต็นท์ใหญ่ ถ้ามีชื่อด้านดีมานาน มักไม่กล้า "ย้อมแมว" เพราะ กินแบบนี้ กินได้นานกว่า

เต็นท์เล็ก อันนี้พูดยากเลย
- เล็กแต่กำลังสร้างตัวพัฒนา มักคัดรถดี ขายไม่สูงมาก เพื่อ "ต่อยอด" ล/ค ต่อไป
- เล็กแถมเปิดพร้อมจะปิด หรือเปลี่ยนชื่อไปเรื่อย รายละเอียดไม่ต้องลง คุณก็รู้ว่า "อตร."


โลกออนไลน์ "หน้าม้า หน้าหมา หน้าหมู" เยอะแยะ ไม่ได้เป็นเต็นท์ เป็นแค่ "Broker"
รอรับ "ค่าน้ำ" แค่นั้น

บางครั้งผู้ซื้อ อยากคุยกับเต็นท์โดยตรง หรือกับผู้ขายโดยตรง แต่มาเจอพวกนี้ก็ "เหนื่อย"
รถคันเดียวกัน แต่ผู้ขายเป็นสิบ!!

ซื้อกับเจ้าของโดยตรง
อันนี้จะ "เบาใจ" ได้ระดับหนึ่ง แต่ที่เหลือคุณต้องดูเอง
รถมือสอง จะเอาให้สบายใจเท่ารถใหม่เลยก็คงเป็นไปไม่ได้
แต่รถใหม่เอง บางยี่ห้อซื้อมาก็ใช่จะสบายใจได้เต็มร้อยเช่นกัน!!




นายหน้าบางเจ้าถามรายละเอียดอะไรก็ไม่ค่อยได้ คิดว่าคงต้องส่งข้อมูลกันไปมา ถามไปบางทีไม่ตอบบ้างครับ


ตอนพาเพื่อนไป สอย Civic FB ผมก็ไปกับมันเหมือนกัน 
เต๊นแรก คุณ.ห. ิง   เจอรุ่นสี ถูกใจ ไมล์อยู่ที่  16x k ราคา 3.9 แสน   ภายในยับเยิน หม้อน้ำมีซึมๆท่อมีรอยซึมๆ   ถอยรถเหยียบเบรค แล้วเกียร์สั่น   วิ่งละ รถมันส่ายๆแปลกๆ ไม่รุ้ ยางหรือ ช่วงล่าง

ไปเต๊นสอง  สภาพน่ากลัวๆ มีรถซิ่งเพียบ   ตรงข้ามปาสิโอ้ เจอสีเดียวกัน ถูกใจ  สเปคท็อป ภายในมีรอยบ้าง ภายนอกมีริ้วรอยนิดๆ  แต่เครื่องเกียร์ ปกติ สมูท  เบรค  หม้อน้ำ ความร้อน  ช่วงล่างเขาเก็บใหม่ให้หมดเลย มีใบเสร็จฮอนด้า  บุ๊คไม่มี  ไมล์ 1.8xk  ราคา 4.1แสน   
สรุปมันเอาเต๊นสอง   
ใช้ไป 2 เดือน สืบทราบว่ากรอไมล์ จาก 2.1 แสน ลงมา  1.8  มันก็เซ็งๆนะ  แต่มันบอกหยวนๆไปที่ว่า รถไม่เป็นไร ปกติสุขดี  มันเลย ปล่อยไป   ตอนนี้ใช้มา 3 ปี วิ่งงานกระจุยกระจาย
จะไปหาที่กรอไมล์กลับให้เท่าปกติด้วยซ้ำ    งงๆ กับมัน

ถ้ารถปกติไม่มีปัญหาก็แฮปปี้แล้วครับ ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว

คันแรกในชีวิต พ่อซื้อให้ เต้นรถมือสอง พ่อผมดูแต่ภายนอก สวยถึงเอาเลย สรุปสิ่งที่เจอคือ รถถูกชนมาแล้ว ขาดสองท่อนเลย เอามาต่อใหม่ ใช้ไปไม่ถึงเดือน แอร์พัง ไมล์เสีย พูดง่ายๆๆๆเอารถเน่ามาขาย หลอกขายคนที่ไม่รู้เรื่อง เช่นคนสูงอายุ ผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องรถ ถ้าเป็นตอนนี้หลอกขายแบบนี้ รับรองเต้นนี้ จบครับ ตอนนี้เคสจำพวกนี้ก็ยังมีอยู่ กฎหมายเมืองไทยมันอ่อน ให้พวกนี้มาขายได้อย่างไร มันเป็นขบวนการครับ และจดจำไปทั้งชีวิตเลยครับ และไม่ซื้อรถมือสองจากเต้นอีกเลย คนไม่เจอไม่รู้หรอกครับ ต้องเจอก่อนถึงจะเข็ดหลาบ

น่าเห็นใจครับ กฏหมายบ้านเราอ่อนหรือถึงจะเรียกร้องได้แต่บางทีก็ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายกับเวลาที่เสียไป

เห็นหลายคนบอก เต็นท์หลอกเอารถเน่า ย้อมแมวมาขาย .... เราลองมองย้อนกันดีๆก่อนไหมครับว่า ..

"รถมือ 2 เนี่ย ถ้ารถมันยังใช้ดีสภาพดี เจ้าของเก่าเค้าจะขายทำไม" ..

เราให้เข้าใจตรงนี้ก่อน ... รถวิ่งดีๆ แอร์เย็นๆ ไม่พังไม่ซ่อม เจ้าของเดิมเค้าจะขายทำไมล่ะครับ ..

ที่ขายๆ จอดๆตามเต้นท์ ถ้ารถอายุมันเกิน 5ปี++ ทำใจไว้เลยซ่อมแน่ๆ เพราะถ้ามันไม่พังเค้าก็ไม่ขายหรอก ...
---------------------

ทีนี้กลับมาที่เต้นท์ ในมุมคนรับซื้อ ... บางทีเต้นท์ก็โดนคนเจ้าของรถเนี่ยแหละ หลอกเยอะแยะ ไม่เก่งจริงดูไม่เป็น ก็โดนหลอกได้

ผมเคยรับซื้อ W210 รถสภาพดีมาก สีสวยเดิม ภายในเดิมปุ่มแผงควบคุมใช้ได้ทุกอย่าง สต๊าทเครื่องนิ่ง วิ่งเปลี่ยนเกียร์ลื่น ...

ตกลงราคารับซื้อเรียบร้อย ขับกลับเข้าเต้นท์ ยังไม่ทันถึงไฟโชว์เต็มหน้าปัท รถเร่งไม่ขึ้น แอร์เริ่มไม่เย็น กูโดนแล้ว ...

สรุปเอาไปให้อู่พรรคพวกไปทำ สืบไปสืบมารถคันนี้ไปทำมาหลายที่แล้วไม่จบ เพราะกล่องพังหาสาเหตุไม่ได้ ทำได้แค่รีเซ็ท ลบโค็ด พอวิ่งสักพักก็เป็นอีก ... สรุปคือเต้นท์โดนลูกค้าหลอกขายเรียบร้อย ... จบที่คันนี้ขาดทุน แต่มีเต้นท์ต่างจังหวัดตัดไปขายต่อ ก็โชคดีไปได้เงินกลับมาหมุนคันใหม่ ..

อันนี้เล่าให้อ่านครับ ... อย่าไปคิดว่าเต้นท์ไม่โดนแกง เจ้าของเดิมหลอกขายเต้นท์ก็เยอะ ยำมาขายตามสถาพ เต้นท์รับซื้อมาก็อาบน้ำนิดหน่อยและก็ขายตามสะภาพไปแบบนั้น ... ส่วนมันจะไปแสดงอาการตอนเจ้าของใหม่ใช้ก็เป็นเรื่องปรกติแหละ ..

จริงๆมีเคสอีกเยอะครับ รถญี่ปุ่นก็มี ลูกค้ากอไมล์มาเองแล้วมาขายเต้นท์ เต็นท์ก็ไม่ดูอะไรมาก แค่สวยไม่ชนหนัก สีเดิมสภาพเดิมก็ซื้อไว้ ... เจ้าของใหม่ซื้อไปเอาไปเข้าศูนย์เจอตอว่ากอไมล์มา แล้วมาโทษเต้นท์ ...

คนขายก็หัวหมอครับ เต้นท์โดนหลอกก็เยอะ ... 

วงการนี้ไม่นิ่งไม่รอบคอบ ก็เจ็บตัวเหมือนกัน ...

ต่างคนก็ต่างกลัวเหมือนกันแหละ ...



แบบนี้ก็น่าเห็นใจครับ เอาเงินมาจมขาดทุน

ส่วนตัว ตอนวัยรุ่น เคยเป็นพนักงายขายของเต้นท์

และก็มีเพื่อนที่เรียนมัธยมด้วยกันมาถึง 3 คนที่เป็นเจ้าของเต้นท์ขนาดกลาง

จะบอกว่า เต้นท์ใหญ่ที่ซี้ซั้วก็มีครับ แต่ไม่ใช่เพราะไม่มีมาตรฐานนะ แต่ลูกน้องสะเพร่า(หรือจงใจก็ไม่รู้)​เอารถย้อมมาขาย

เต้นท์กลางๆที่เจ้าของเต้นท์ดูและเอง และอยู่มานานๆ ดีสุดแล้วครับ

เต้นท์เล็กก็ดี แต่รถดีๆ ดีมากๆ เค้าไม่กล้าจับมาขายหรอก กำไรน้อย และแพง

เน้นที่เจ้าของคัดดีๆมาเนาะครับ




ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 15:40:03 »
คันล่าสุด Mazda 2 Diesel ผมก็ไปได้จากเต้นท์แถวรัชดา ไม่ใช่เต้นท์ดัง เต้นท์ใหญ่ สภาพสวยตรงปกไม่จกตา ได้มาตอน 20,000km ตอนนี้ 140,000 ละ ก็มีแต่เปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองกับซ่อมทั่วไปตามอาการ กลายเป็นไว้ใจเต้นท์นี้ไปแล้ว ไว้คันต่อไปเดี๋ยวมาซื้อซ้ำอีก

ผมว่าซื้อจากเต้นท์ไหนไม่สำคัญเท่าเราต้องพอมีความรู้มาบ้าง ไม่ทำการบ้านอะไรเลย เดินหัวโล่งๆเข้าไปมีสิทธิ์โดนฟันสูงมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2021, 15:42:11 โดย Aleister TJ »
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 20:55:03 »
ผมว่ารถเต้นต์มันก็คงไม่แย่หมดหรอกครับ

รถบ้านผมก็ขายเต้นต์หมด ไม่ขายเองเพราะเคยเจอคนซื้อ (น่าจะเป็นพ่อค้ารายย่อยจับรถไปปล่อย) กดราคาพอๆ กับขายเต้นต์

ส่วนตัวผม ราคาเต้นต์ ถ้ามันอยู่เกินทุนประกันรถ และเกิน % ค่าเสื่อมรถปีละ 10% ใครให้สูงสุดผมก็ขายคนนั้น ไม่มานั่งคิดอะไรเยอะแยะครับ ถือว่าให้เต้นต์ไปทำกำไรไป ตัดปัญหาเรื่องรถดีรถไม่ดีด้วยครับ ไม่ต้องมาเจอคนโทรหาถ้ารถเราที่เอาไปต้องซ่อม ให้เต้นต์รับผิดชอบไปครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Re: พ่อค้ารถ เตนท์ใหญ่ vs เตนท์เล็ก vs พ่อค้ารายย่อย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2021, 21:47:25 »
คันล่าสุด Mazda 2 Diesel ผมก็ไปได้จากเต้นท์แถวรัชดา ไม่ใช่เต้นท์ดัง เต้นท์ใหญ่ สภาพสวยตรงปกไม่จกตา ได้มาตอน 20,000km ตอนนี้ 140,000 ละ ก็มีแต่เปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองกับซ่อมทั่วไปตามอาการ กลายเป็นไว้ใจเต้นท์นี้ไปแล้ว ไว้คันต่อไปเดี๋ยวมาซื้อซ้ำอีก

ผมว่าซื้อจากเต้นท์ไหนไม่สำคัญเท่าเราต้องพอมีความรู้มาบ้าง ไม่ทำการบ้านอะไรเลย เดินหัวโล่งๆเข้าไปมีสิทธิ์โดนฟันสูงมากครับ
เยี่ยมครับ ได้รถดีแฮปปี้เลย

ผมว่ารถเต้นต์มันก็คงไม่แย่หมดหรอกครับ

รถบ้านผมก็ขายเต้นต์หมด ไม่ขายเองเพราะเคยเจอคนซื้อ (น่าจะเป็นพ่อค้ารายย่อยจับรถไปปล่อย) กดราคาพอๆ กับขายเต้นต์

ส่วนตัวผม ราคาเต้นต์ ถ้ามันอยู่เกินทุนประกันรถ และเกิน % ค่าเสื่อมรถปีละ 10% ใครให้สูงสุดผมก็ขายคนนั้น ไม่มานั่งคิดอะไรเยอะแยะครับ ถือว่าให้เต้นต์ไปทำกำไรไป ตัดปัญหาเรื่องรถดีรถไม่ดีด้วยครับ ไม่ต้องมาเจอคนโทรหาถ้ารถเราที่เอาไปต้องซ่อม ให้เต้นต์รับผิดชอบไปครับ

ใช่ครับ ถ้าราคาพอๆกับเตนท์ขายเตนท์ดีกว่าครับสบายใจกว่า ตัดปัญหาคนซื้อไปแล้วรถมีปัญหาหรือมิจฉาชีพมาเล่นตุกติกครับ