ผู้เขียน หัวข้อ: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ  (อ่าน 16387 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 11:02:20 »
ผมเข้าใจมาตลอดว่าพวกโช๊ค สตรัท ที่สเปคเป็น monotube ดีกว่ามาตลอด จากพวกสเปคโช๊คดีๆหลายๆยี่ห้อเช่นพวก Bilstein Ohlins หรืออย่าง tein ก็มี monotube ที่แพงกว่าแบบ twintube อย่างพวกโช๊คไต้หวัน h-drive silver ก็เป็น monotube ให้สมรรถนะดีกว่าโช๊คโรงงานที่เป็น twintube ทั่วๆไป หรือบางรุ่นก็ให้ monotube มาเลยจากโรงงาน ดูตามทฤษฏีหลายๆอันก็เข้าข้าง monotube

แต่ที่ทำให้ผมสับสนคือ kw ที่หลายคนว่าเทพมาก ราคาก็แพง ใช้งานจริงก็ดี แต่สเปคไม่ว่า vไหนก็เป็น twintube เลยสับสนว่าแบบไหนดีกว่ากันแน่
อย่าง SC ที่โรงงานเดียวกับ kw ไม่แน่ใจว่าเป็น twintube ด้วยรึป่าว

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 11:21:24 »
KW ที่เค้าใช้ Twin tube เพราะเรื่องจำกัดการใช้ valve ของเค้าเองครับ เพราะตั้งแต่ KW V1-V3 ที่เป็นตัวที่ขายดีของเค้ามันเป็นพื้นฐานเดียวกัน ซึ่ง V3 ต้องทำเป็น 2-way ครับ เท่าที่ผมเคยอ่านเจ้าของ KW เค้าสัมภาษณ์ก็ด้วยเหตุผลประมาณว่าการทำเป็น twin tube และมี subtank ด้วยเป็นเรื่องที่ง่ายกว่ามากครับ ก็คือ วาล์วด้านบนติดแกนทำหน้าคุมขา Rebound ส่วน foot valve ด้านล่างคุมขา Compression ซึ่งพอออกจาก foot valve ก็เข้า external chamber และไปที่ subtank ครับ

ส่วนเรื่อง Performance ผมไม่แน่ใจครับ ส่วนตัวเคยใช้ทั้ง Ohlins และ KW มาแล้วในรถรุ่นเดียวกัน ผมสัมผัสได้ว่า KW นุ่มกว่า Ohlins แบบคนละโลกครับ (แต่กว่าจะปรับเข้าที่ได้นี่ งานช้างครับ และบอกเลยใครไม่ชินมาเล่น 2-way ทีเดียวจะมีโยนของทิ้งเพราะมันออกทะเลครับ) ส่วนการเกาะผมรู้สึกว่าพอๆกัน แต่ยังไม่เคยเอารถลงสนามนะครับ แต่คิดว่า Ohlins นิ่งกว่านิดหน่อย ในสภาวะที่แบบ Extreme จริงๆ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 11:29:25 »
จะพูดแบบไหนดีกว่าก็คงลำบาก แต่ละแบบมันก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกันไปครับ

ข้อเด่นของ Twintube หลักๆเลยคือมันได้ช่วง stoke ที่ยาวกว่า เพราะมันเอากระบอกมาซ้อน 2 ชั้นทำให้ของเหลวมีที่ไหลเวียนเข้านอกออกในสูบแต่ละชั้นได้เยอะขึ้น
ช่วงชักยาวเลยปรับให้นุ่มได้ง่าย  แต่ข้อด้อยคือพวกวาล์วและกระบอกสูบด้านในจะมีขนาดเล็กจึงทำงานได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่

ส่วน Monotube มันคือหลักการเดียวกับกระบอกฉีดยาไม่มีกระบอกสูบซ้อนกัน ข้อด้อยคือช่วง stoke น้อยจึงยุบยืดได้ไม่มาก
แต่ข้อดีคือฝากระบอกสูบและวาล์วต่างๆสามารถทำให้ใหญ่ขึ้นได้ (เพราะไม่ต้องถูกบีบแบบการใช้กระบอกสูบ2ชั้น)  จึงทำงานได้ละเอียดกว่า

แต่วิธีแก้ให้ Monotube มีช่วงชักที่ยาวขึ้นได้นะ โดยการทำกระบอกแยกห้องออกมาต่างหาก เกิดข้อดีคือสามารถทำวาล์วปรับระดับต่างจุดต่างๆได้มากขึ้น

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 11:51:09 »
Twintube เก็บรายละเอียดถนนได้ดีกว่า นุ่มกว่า ต้นทุนถูกกว่า
Monotube นิดๆหน่อยๆก็เด้งแล้ว แล้วแต่รุ่น ยี่ห้อ ของแพงๆทำได้ดีแต่นุ่มไม่เท่า Twintube ในระดับราคาเดียวกัน

ที่ต่างกันแบบชัดเจนคือการทนความร้อน
Twintube ขับนานๆ มีความร้อนสะสม ทำให้น้ำมันข้างในเกิดฟองและสูญเสียความหนืดไประดับหนึ่ง
Monotube ทนความร้อนได้ดี ความหนืดคงที่ เสถียรกว่า

เน้นขับไกล ทางขรุขระ ซัดหนักๆ Monotube ดีกว่า

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 12:05:15 »
จากประสบการ์ณทั้ง mono tube ของ Hdrive และ twin tube tein enduropro

ชอบ Twintube ของ tein มากกว่า นุ่มหนึบ ไม่แข็งเกินไป

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2019, 23:54:21 »
จากประสบการณ์ที่ผมใช้ Monroe twintube มา 3 ปี แล้วเปลี่ยนเป็น Monroe monotube มันดีขึ้นมากทั้งสมรรถนะและความนุ่มนวลเลยครับ ช่วงล่างด้านหลังรถผมเป็นคาน พาแม่นั่งบ่อยๆ หลังจากเปลี่ยนแล้วแม่เองยังสัมผัสไ้ด้ว่านั่งสบายกว่าเก่าเยอะเลยครับ

ถนนที่พาแม่นั่งคือจากนนทบุรีไปราชวิถี มีทางขรุขรุ ฝาท่อทุกอย่างครบครับ ซึ่งช่วงนั้นไปกลับเกือบทุกวันครับ ทำให้แม่รู้สึก before กะ after ได้ชัดเจน ก่อนใส่ผมก็แอบกลัวว่ามันจะแข็งกระด้างกว่าเก่าอีก แต่ใส่แล้วดันนุ่มขึ้นซะงั้นครับ

ผมไม่รู้ว่า twin / mono ของยี่ห้ออื่นเป็นยังไงนะครับ แต่สำหรับผม Monroe Monotube นั้นจบจริง สำหรับรถบ้านแรงม้าไม่เกิน 200 แบบรถผม ที่ต้องการทั้งความนุ่มนวลและช่วงเวลาแอบซิ่งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2019, 18:21:31 โดย New Driver »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,562
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 08:33:08 »
ความรู้

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 10:43:48 »
จะพูดแบบไหนดีกว่าก็คงลำบาก แต่ละแบบมันก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกันไปครับ

ข้อเด่นของ Twintube หลักๆเลยคือมันได้ช่วง stoke ที่ยาวกว่า เพราะมันเอากระบอกมาซ้อน 2 ชั้นทำให้ของเหลวมีที่ไหลเวียนเข้านอกออกในสูบแต่ละชั้นได้เยอะขึ้น
ช่วงชักยาวเลยปรับให้นุ่มได้ง่าย  แต่ข้อด้อยคือพวกวาล์วและกระบอกสูบด้านในจะมีขนาดเล็กจึงทำงานได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่

ส่วน Monotube มันคือหลักการเดียวกับกระบอกฉีดยาไม่มีกระบอกสูบซ้อนกัน ข้อด้อยคือช่วง stoke น้อยจึงยุบยืดได้ไม่มาก
แต่ข้อดีคือฝากระบอกสูบและวาล์วต่างๆสามารถทำให้ใหญ่ขึ้นได้ (เพราะไม่ต้องถูกบีบแบบการใช้กระบอกสูบ2ชั้น)  จึงทำงานได้ละเอียดกว่า

แต่วิธีแก้ให้ Monotube มีช่วงชักที่ยาวขึ้นได้นะ โดยการทำกระบอกแยกห้องออกมาต่างหาก เกิดข้อดีคือสามารถทำวาล์วปรับระดับต่างจุดต่างๆได้มากขึ้น
Twintube เก็บรายละเอียดถนนได้ดีกว่า นุ่มกว่า ต้นทุนถูกกว่า
Monotube นิดๆหน่อยๆก็เด้งแล้ว แล้วแต่รุ่น ยี่ห้อ ของแพงๆทำได้ดีแต่นุ่มไม่เท่า Twintube ในระดับราคาเดียวกัน

ที่ต่างกันแบบชัดเจนคือการทนความร้อน
Twintube ขับนานๆ มีความร้อนสะสม ทำให้น้ำมันข้างในเกิดฟองและสูญเสียความหนืดไประดับหนึ่ง
Monotube ทนความร้อนได้ดี ความหนืดคงที่ เสถียรกว่า

เน้นขับไกล ทางขรุขระ ซัดหนักๆ Monotube ดีกว่า



สำหรับผมเลือกทั้ง 2 แบบให้กลับกะบะยกสูงไว้ลุยถนนดำและถนนออฟโรดทั้ง Mono Tube ด้านหน้า และ Twin Tube  ด้านหลัง พ่วงโช็คไขว้เป็น Mono Tube  เพราะโจทย์คือ วิ่งถนนดำรูดขรุขระ ต้องนิ่ง แต่ลุยป่าต้องให้ตัวได้ดี!!
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
Re: Shock up แบบ Monotube ดีกว่า Twintube จริงรึป่าวครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 11:05:48 »
เด่น ด้อย ต่างกันไปครับ