ไม่น่าอ่ะ
ไม่ใช่นิสัย Toyota
คือมันควรจะเป็นแบบนี้ครับ เพิ่มเป็น My 2017หรือ 2018 เพิ่มoption ให้มันเท่าๆ Yaris Ativ เปิดตัวหลัง Ativ Hatchback
แต่ผมว่า VIOS เนี่ยถ้าจะยกเลิกจริงๆนะ ATIV ก็จะต้องมีเครื่อง 1.5 ครับ
คือ B-Segment SEDAN ต้องยอมรับนะครับ ตลาดในไทยใหญ่มาก
มาก.... มาก มากกกกกกกกกกก มันใหญ่จนเป็นอันดับ 2 ของประเทศเลย ไม่ใช่ ECO CAR รองแค่กระบะ ที่ขายกันหลักแสนๆคัน (บ้าพลังมาก)
การถอนตลาด B-Segment เครื่อง 1.5 นี้ออกไป แล้วไปลงเล่น ตลาด ECO CAR ที่กำลังก้ำกึงระหว่าง "เอ้ะ 1200cc จะพอมั้ยนะ?" กับ "รถคันแรกของผม"
สังเกตได้จากยอดจอง Motor show เห็นผลมาก มาทีไร 1.5L B-Segment จะต้องแรงทุกรอบ จน Yaris ต้องหันมอง "นี่ ECO CAR เองงงง ห่างกัน 300cc ราคาถูกกว่านา"
ถ้าเป็นกลุ่มตลาดรอง...ก็Ok (เอาที่พอจะไปรอด)
แต่กับToyota นี่เป็นเรื่องที่... บ้าไปหน่อย
ยังไม่นับเด็กวัยมหาลัย ที่ยอดECO Car ถูกแบ่งออกไปเป็น Honda Jazz Civic Mazada 3 Mini...กราบรถเราด้วย และ บรรดา CLA GLA C E S 3 5 7 9 11 และ ITV
(ขับมาวันละคันเลยเลยมะ? )
...ซึ่งจะสังเกตว่าตลาดใหญ่ๆแค่ไหนแต่ก็มีคนทำนะครับ เยอะแยะ
- Nissan Sunny / >>>> Almera
-Mitsubishi Lancer เลิกขายและ ลงมาเป็น แอดตลาด (Attrage)
บางยี่ห้อก็ indy มีทั้งคู่เลยอ่ะ
Mazada 2 ไงที่ยอดกำลังเป็นรูปเป็นร่างสวยเลยอ่ะคุณ (ซึ่งยอด 1.3 Gasoline อ่ะผมว่ามันแซง Almera นานแล้วแหละ)
ยอด CR-V กับ HR-V และ Civic เป็นตัวบ่งบอกเลยว่า Honda จับกลุ่มคนประเภทไหนอ่ะ เขาทำได้ดีในยุคของเขา ณ จุดๆ นี้แล้ว (ที่ 3)
ถ้าตัดยอดกระบะออกไป บางทีคุณก็จะพบว่า Toyota บางทีก็อาจจะโดนที่ 4 สอยได้ซักวัน...
But!? who cares? ตอนนี้ เขามี "REVO!!!" เรื่องอื่นๆไม่ใช่ประเด็นช่างมันก่อน
Toyota กำลังจะเป็นค่ายรถที่ ทำรถออกมา มากมายเกินไป จนไม่รู้แล้วเนี่ยว่าจะไปจับหลักตรงไหนดี?
เพราะฉะนั้น ก็เลยไม่น่าจะยกเลิกครับ (ดูดิขนาด Innova ยังเอามาขายเลย แสดงว่ามีตลาด Taxi ให้ทำ )
VIOS ยังเป็นทั้ง รถเช่าที่เหมือน Default Choice สำหรับ คนลงจากเครื่อง ณ หัวเหมืองของประเทศและไม่รู้ว่าจะเลือกรถแบบไหน ขับข้ามเมืองในจังหวัดนั้นๆ
ก็เอาเป็น 1,500cc ที่ราคากลางๆและกัน ราคาก็กำลังดีในการเช่าต่อวัน เครื่องมีกำลังเพียงพอจะเร่งแซง และก็คล้อง คล่องตัว พูดเรื่อง 1,500cc ทีไร ประโยคนี้จะต้องหลุดออกมาทุกๆที
ขนาดว่า เทรนโลก SUV กำลังมา แต่ตัวยอดในไทย SUV กับ PPV กลับไม่เพิ่มขนาดนั้น แสดงว่า ราคาของ PPV หรือ SUV หรือแม้กระทั่ง HR-V ก็ดั้น มีผลกับการซื้อของเราอี้กกกกกกก (ปาดเหงื่อกันแปป)
Forturner ก็เพิ่มรุ่นออกมาเยอะๆ เอาใจคนซื้อแล้ว (ยอดตกลงนะ PPV ปีนี้)
เพราะงั้น ยกเลิก 1.5L สำหรับ Toyota ผิดวิสัย Toyota เกินเหตุจริงๆครับ
ยกเว้นมันมี Plug-in Hybrid