ขึ้นอยู่กับว่าเป็นออฟชั่นอะไร
เช่นถ้าเป็นพวก sensor ทั้งหลาย ระบบที่เกี่ยวกับเบรคอัตโนมัติ ความคุมความเร็วแปรผัน
lane keeping+หักพวงมาลัยกลับเองได้ ระบบเปิดไฟสูงอัตโนมัติ และอีกสารพัดระบบ ระบบออฟชั่นพวกนี้เสี่ยงต่อการรวน ยิ่งมีมากยิ่งโอกาสเสียก็มาก
มีน้อยโอกาสก็เสียน้อย ก็คงเป็นข้อดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของระบบพวกนี้ด้วย บางยี่ห้ออาจเสียง่าย บางยี่ห้อไม่เสียเลย
แต่ถ้าเป็นระบบปกติ เช่น ABS ถุงลมนิรภัย กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล๊อก ถ้าไม่มีเลยก็คงเป็นข้อเสีย
น่าจะหมายถึงเวลาจะซื้อรถสักคันเลือกรุ่นล่าง ของเล่นไม่ต้องเยอะ ราคาถูก ซ่อมง่าย เขาให้มาก็พบเท่าไหนก็พอไม่ต้องขยับไปเล่นตัวบนประมาณนั้นครับ คงไม่ได้หมายถึงไม่เอา option อะไรเลย
+1
แล้วคำถามของ จขกท ที่ว่าอ๊อฟชั่นน้อยเป็นข้อดีเหรอ ส่วนตัวผมคงบอกว่า ตอบได้ว่าทั้งถูกและไม่ถูกครับ ก็คือ ถูกครึ่งนึง
ส่วนเหตุผลว่าทำไม ก็ตามท่านบนๆบอกมาแหละครับ อ๊อพชั่นน้อยมันก็มีข้อดี แล้วมีอ๊อพชั่นเยอะมันก็ดีอีกแบบเหมือนกัน
รถแมสระดับบ้านๆเมื่อ 20ปีก่อน ก็ไม่มีอะไรเลยส่วนมากก็ แอร์+พวงมาลัยเพาเวอร์+กระจกไฟฟ้า แค่นั้นเองครับ ก็ใช้กันได้
ผมเข้าใจที่ จขกท สื่อนะครับ แต่การที่ไปได้ยินความเห็นของท่านอื่นที่เห็นต่างจากเรา แล้วมองว่าเค้ามีความคิดตลก ผมว่าก็ไม่ใช่เรื่องถูกนักนะครับ
ทุกคนเลือกซื้อรถก็มีเหตุผลส่วนตัวที่ต่างกันออกไป รวมทั้งเรื่องประสบการณ์ ความชำนาญ ระยะเวลาที่จะใช้รถคันนั้น ฯลฯ หลายตัวแปรครับ
ถ้าได้ยินความเห็นอะไรที่คนอื่นเห็นต่างจากเรา อยากให้คิดตามก่อนครับ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าความคิดเค้านั้นผิดอย่างเดียว
ให้คิดตามว่าในความคิดของเค้านั้นมีส่วนถูกมั๊ย ถ้ามี แสดงว่าที่เค้าคิดก็ไม่ได้ผิด หรือตลก
เพียงแต่อาจจะไม่ถูกต้องในเหตุผลหรือรสนิยมการใช้รถ/เลือกรถของเราแค่นั้นเองครับ ไม่ได้แปลว่าความคิดเค้าผิดหรือตลกนะครับ